Cách phân Biệt các loại switch Linear Clicky & Tactile

Cách phân Biệt các loại switch Linear Clicky & Tactile

Các loại Switch Clicky, Linear và Tactile là các thuật ngữ dùng để mô tả cảm giác và âm thanh khi bấm các phím trên bàn phím cơ. Tùy thuộc vào từng loại Switch, chúng sẽ tạo ra âm thanh và cảm giác khác nhau. Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa các loại Switch Linear, Tactile và Clicky là gì, hãy cùng khám phá thêm trong bài viết dưới đây!

Clicky switch là gì ?

Clicky switch là một dạng công tắc cơ cho phép cảm nhận khi gõ thông qua việc có một khấc giữa hành trình rõ ràng và tạo ra âm thanh phát ra lớn nhất. Mặc dù loại switch này tạo ra tiếng ồn đặc trưng "click click", nhưng đồng thời chúng cũng có tốc độ phản hồi nhanh khi gõ. Điều này làm cho clicky switch thường được các game thủ ưa thích và sử dụng." Người sử dụng có thể nghe và cảm nhận tiếng đặc trưng clicky này khi sử dụng bàn phím với blue switch hoặc green switch. 

Linear Switch là gì ?

Linear switch là một loại công tắc cơ không có khấc giữa hành trình, mang lại lực ấn nhẹ, tạo cảm giác ấm êm, mượt và ổn định nhất trong ba dạng switch của bàn phím cơ. Nếu bạn thường xuyên làm việc với bàn phím, đặc biệt trong môi trường yên tĩnh, đây sẽ là lựa chọn hàng đầu mà bạn có thể xem xét khi mua bàn phím.

Dòng switch này cũng được khuyên dành cho game thủ chơi các game tốc độ, vì nó hỗ trợ người dùng bấm nhanh các tổ hợp phím một cách nhất quán và gọn gàng, mà không gặp bất kỳ cản trở nào từ khấc giữa các phím. Ưu điểm giảm tiếng ồn cũng giúp game thủ tập trung hơn, đặc biệt là những game thủ cần thảo luận thoại bằng giọng nói cùng đồng đội.

Linear switch có một hạn chế cần lưu ý, do nó không có khấc giữa các hành trình, người dùng thường có thói quen bấm đến đáy phím (bottom-out), dẫn đến việc ngón tay phải di chuyển xa hơn và sâu hơn, gây mệt mỏi. Việc thích nghi với loại bàn phím này có thể mất thời gian, đặc biệt là đối với những người quen dùng bàn phím cơ có khấc truyền thống. Để trải nghiệm cảm giác gõ Linear switch một cách thực tế hơn, bạn có thể xem xét một số dòng bàn phím sử dụng Red switch, Yellow switch hoặc Black switch. 

Tactile Switch là gì ?

Tactile là sự hòa quyện hoàn hảo giữa âm thanh gõ phím không quá ồn của Linear và tốc độ phản hồi cực nhanh nhạy của Clicky. Điểm đặc biệt của dòng switch này chính là cảm giác gõ khá đầm và chắc tay. Với những ưu điểm này, Tactile là lựa chọn tuyệt vời cho mọi đối tượng, từ game thủ cho đến người làm văn phòng."

Để có trải nghiệm tốt nhất với Tactile switch, bạn có thể lựa chọn bàn phím cơ dùng các loại switch Brown hoặc Clear.

switch Linear

Phân biệt Clicky, Linear và Tactile switch 

Để phân biệt giữa Clicky, Linear và Tactile Switch một cách chính xác, bạn nên tự mình trải nghiệm việc gõ phím, vì mỗi người sẽ có cảm nhận riêng về cảm giác gõ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số tiêu chí được đề cấp dưới đây:

Về màu Switch

  • Linear Switch có các màu: Red Switch, Yellow Switch, Black Switch
  • Tactile Switch có các màu: Brown Switch, Clear Switch
  • Clicky Switch có các màu: Blue Switch, Green Switch

Về độ phản hồi:

  • Linear Switch khá là mượt mà và êm ái
  • Tactile Switch cảm nhận lực nhấn rõ ràng
  • Clicky Switch khi nhấp có tiếng kêu

Về lực ấn trung bình:

  • Linear Switch nhẹ khoảng cỡ 45g
  • Tactile Switch vừa phải dao động từ 45-50g
  • Clicky Switch vừa phải khoảng cỡ 50g

Cảm giác khi gõ:

  • Linear Switch có sự mịn màng và tương đối nhẹ tay
  • Tactile Switch khá nặng tay khi chúng ta gõ
  • Clicky Switch nhanh, tốc độ phản hồi cao và khá nặng tay

Âm thanh khi gõ:

  • Linear Switch không phát ra tiếng ồn, nhẹ nhàng, yên tĩnh
  • Tactile Switch có đồ ồn vừa phải, không quá to
  • Clicky Switch lại phát ra tiếng ồn to

Độ khấc giữa hành trình phím:

  • Linear Switch không có độ khấc
  • Tactile Switch có độ khấc nhẹ
  • Clicky Switch có độ khấc rất rõ ràng

Về tính ứng dụng:

  • Linear Switch: Có thể thực hiện các nhiệm vụ là: Soạn thảo nội dung, văn bản và chơi game MMO hoặc góc nhìn thứ nhất
  • Tactile Switch giúp nhập liệu và chơi game FPS
  • Clicky Switch có thể chơi game hoặc người dùng yêu thích tiếng “lách cách”

Một số kinh nghiệm quan trọng khi chọn mua Switch bàn phím cơ

Theo kinh nghiệm trong việc chọn mua bàn phím cơ, ngoài việc quan tâm đến cảm giác và âm thanh khi gõ từ các loại Switch như Clicky, Linear hoặc Tactile, bạn cần lưu ý đến nhiều yếu tố khác để chọn một mẫu bàn phím máy tính phù hợp. Những yếu tố này bao gồm độ bền, lực nhấn, độ cứng của lò xo và hành trình phím... 

Lực bấm của lò xo

Lò xo đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra lực bấm của các switch. Lò xo nặng và dày hơn sẽ yêu cầu một lực bấm lớn, cũng như tạo ra sự cản trở lớn hơn cho đầu ngón tay. Điều này thích hợp cho những người có thói quen bấm phím mạnh hoặc thường xuyên spam phím."

Kích thước lò xo nhỏ hoặc nhẹ hơn sẽ yêu cầu lực gõ nhẹ hơn, điều này tốt cho các ngón tay, giúp giảm mệt mỏi và bấm phím không cần áp lực, từ đó tăng tốc độ gõ một chút. Mặc dù có các chỉ số kỹ thuật về lực bấm cho từng loại switch, tốt nhất là bạn nên thử bấm trên nhiều loại switch khác nhau khi mua ở cửa hàng. Bởi vì, cùng với thiết kế của lò xo, các yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến cảm giác gõ trên các loại switch. 

Hành trình phím ngắn hoặc dài 

Hành trình phím - được gọi là Travel Distance, là khoảng cách ngón tay cần di chuyển để bấm một lần phím. Khoảng cách này thay đổi tùy theo loại và kiểu switch dưới phím. Tuy nhiên, có hai loại switch có hành trình ngắn hơn, thường thuộc loại switch dòng Speed hoặc switch low profile.

Những lợi ích chung của hành trình ngắn thường bao gồm cảm giác gọn gàng, nhẹ nhàng và khả năng gõ với tốc độ cao hơn so với các dòng switch thông thường. Tuy nhiên, các switch cơ khác có hành trình dài hơn, mang lại cảm giác gõ vui vẻ hơn và thường tạo cảm hứng. Cả hai loại đều có ưu và nhược điểm riêng, vì vậy bạn cần xem xét kỹ và dựa trên sở thích cá nhân để chọn lựa.

Độ bền của switch 

Khi đầu tư vào một bàn phím, bạn chắc chắn muốn nó có khả năng sử dụng lâu dài. Do đó, việc xem xét về độ bền của switch là điều quan trọng khi mua bàn phím. Một bàn phím cơ chất lượng, được thiết kế tỉ mỉ, với dàn switch mạnh mẽ và bền bỉ, có thể hoạt động tốt trong vài năm hoặc thậm chí hàng chục năm.

kinh nghiệm mua Switch bàn phím cơ

Để đảm bảo độ bền và sự ổn định tốt, bạn cần sử dụng các loại switch đáng tin cậy dưới các phím. Cherry MX switch là một dòng switch phổ biến nhất hiện nay, có tuổi thọ khoảng 100 triệu lần bấm, được coi là dòng switch cơ học bền bỉ nhất. Các loại switch được sao chép từ Cherry MX thường có tuổi thọ thấp hơn, dao động từ 30 - 50 triệu lần bấm tùy thuộc vào thương hiệu và loại switch.

Trên đây là bài viết về Clicky switch, Linear switch và Tactile switch. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin vừa cung cấp sẽ có ích cho bạn đọc. Bạn cũng có thể xem TẠI ĐÂY để tham khảo các mẫu Switch giá tốt đang có trên Phong Cách Xanh nhé.

Đọc tiếp

Brown switch là gì? Có nên dùng bàn phím cơ Brown switch?
Switch quang học là gì? Khác gì với Switch cơ học?

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.