Switch bàn phím cơ là gì? Các loại Switch phổ biến nhất 2024

Switch bàn phím cơ là gì? Các loại Switch phổ biến nhất 2024

Nếu bạn quan tâm đến máy tính và các phụ kiện, đặc biệt là bàn phím cơ thì không thể bỏ qua thuật ngữ "switch". Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp mọi khái niệm về Switch bàn phím cơ, cùng với các loại switch và các hãng switch phổ biến nhất hiện nay.

Switch trên bàn phím cơ là gì?

Switch là một bộ phận có dạng công tắc nằm dưới mỗi phím bấm trên bàn phím cơ. Mỗi chiếc công tắc switch được tạo thành từ nhiều phần chuyển động, sử dụng lò xo để tạo đàn hồi và có 2 (hoặc nhiều) chân tiếp xúc bằng kim loại.

Trong bàn phím cơ, switch có tác dụng tạo ra độ phản hồi tốt và lực nhấn phím nhẹ hơn so với một chiếc bàn phím thông thường.

Các thuật ngữ thường gặp về Switch

Nếu đang tìm hiểu switch bàn phím cơ thì sau đây là một số thuật ngữ thường bạn cần phải biết:

  • Bottom out: Là hành động ấn phím đến cùng chiều sâu của phím. Các phím cơ thường nhạy và cần ít lực hơn để thực hiện hành động này, trong khi các phím màng/vòm thường cần nhiều lực hơn để phím đi hết chiều cao và hoạt động.
  • Clicky: Là thuật ngữ dùng để mô tả âm thanh click click vang lên từ switch khi có lực ấn phím.
  • Actuation force: Là lượng áp lực cần thiết để ấn phím một lần. Các loại switch khác nhau có lực thực thi khác nhau, được đo bằng đơn vị gram (g). Ví dụ, switch 45g yêu cầu áp lực ấn nhẹ hơn so với switch 30g.
  • Electrostatic capacitive switch (Công tắc điện dung): Đây là loại công tắc thay thế bàn phím cơ học, sử dụng một vòm cao su hoặc nhựa nằm trên một lò xo xoắn nằm trực tiếp trên bảng mạch bàn phím để tạo ra cảm giác bấm đặc biệt khác lạ so với công tắc cơ học truyền thống Cherry. 
  • Tactile (Tiếp xúc): Là thuật ngữ chỉ một dạng thiết kế khác của switch có cảm giác rõ ràng và có khấc cảm nhận trong quá trình chuyển động, khác hẳn với độ mượt mà của linear. Công tắc tactile thường được ưa chuộng bởi những người gõ máy nhanh chóng hay nhà văn vì cảm nhận rõ ràng khi gõ phím. 
  • Key switch color: Là cách phân biệt các công tắc tương tự nhau dựa trên màu sắc. Ví dụ: clicky vs non-clicky, tactile vs linear. 
  • Linear (Tuyến tính): Là thuật ngữ chỉ một dạng thiết kế switch với chuyển động mượt mà từ trên xuống.
  • Cherry MX switch: Là tên gọi của loại công tắc tiêu chuẩn được sử dụng cho hầu hết bàn phím cơ hiện nay. Công tắc Cherry MX được phát triển bởi công ty Cherry của Đức vào những năm 1980. Có nhiều màu sắc và thể loại khác nhau, cho phép tùy chỉnh và tương thích với nhu cầu của người dùng.
    switch bàn phím cơ
    • Spring: Chỉ bộ phận lò xo kim loại bên trong mỗi switch có tác dụng cung cấp lực cản, lò xo này đi xuống khi có phím ấn và khi gõ xuống miếng đồng gây ra tín hiệu. Các lò xo làm từ kim loại cứng hơn và dày hơn sẽ tạo cảm giác gõ mạnh hơn.
    • LED: Là các diode phát sáng giúp cho các switch được tích hợp khả năng chiếu sáng đơn giản hoặc nhiều màu RGB phức tạp hơn.
    • Stem: Là bộ phận bằng nhựa có tác dụng kết nối switch với bàn phím cơ, mỗi loại stem khác nhau quyết định loại keycap nào ứng với từng loại switch đang dùng trên bàn phím, hiện tại loại stem hình chữ thập như Cherry MX là phổ biến nhất.
    • Romer-G: Là thiết kế switch có khả năng truyền động nhanh của hãng Logitech, có thân hình vuông và là thiết kế độc quyền của riêng hãng sản xuất do không tương thích với tất cả các dòng bàn phím cơ khác. 
    • Rubber dome: Là thiết kế bàn phím không cơ học tiêu chuẩn với một tấm cao su để che các công tắc điện, sau đó kích hoạt khi nhấn phím. 

    Các yếu tố quan trọng của Switch

    • Khấc bấm: Đây là vị trí bạn phải nhấn đến khi nhấn 1 phím trên bàn phím cơ. Tùy vào loại switch mà mỗi bàn phím cơ có khấc bấm ở độ cao khác nhau.
    • Lực cần nhấn: Được đo bằng đơn vị gram (g), lực cần nhấn của switch quyết định bạn phải áp dụng bao nhiêu lực để bấm một phím, giúp giảm thiểu tình trạng gõ nhầm phím.
    • Tiếng click: Có những loại switch chỉ tạo ra tiếng click nhỏ, trong khi một số switch thuộc loại clicky sẽ tạo ra tiếng click lớn. Vì vậy, bạn nên chọn bàn phím có switch phù hợp để không làm phiền những người xung quanh."
    • Phản hồi lực: Một số loại switch có phản hồi nhẹ mỗi khi bạn chạm đến điểm tác động, trong khi một số loại khác sẽ không có phản hồi này, buộc bạn phải nhấn mạnh để đạt đến điểm tác động.
    • Đèn LED RGB: Các switch thường được trang bị đèn LED RGB để tạo ra các hiệu ứng đổi màu. Một số loại switch còn được trang bị các tính năng bổ trợ khác như cải thiện ánh sáng, tự chọn màu sắc,..."

    Các loại Switch bàn phím cơ phổ biến nhất hiện nay

    Blue Switch

    Loại switch phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay nhờ âm thanh clicky đặc trưng thu hút. Lực ấn: 50g. Một số mẫu bàn phím tiêu biểu sử dụng blue switch: Corsair Strafe, G-Skill KM780R, Ttesport Poseidon ZX,...

    Red Switch

    Cảm giác nhấn nhẹ, không có khấc tactile, không phát ra tiếng clicky, lý tưởng cho chơi game nhưng có thể không thích hợp cho công việc gõ chữ. Lực ấn: 45g. Một số mẫu bàn phím tiêu biểu sử dụng red switch: Ducky One, Steelseries M500, CM Masterkey Pro L,...

    Brown Switch

    Có khấc tactile đem lại cảm giác bấm rõ ràng nhưng không gây tiếng clicky nên không gây ồn. Lực ấn: 45g. Một số mẫu bàn phím tiêu biểu sử dụng brown switch: Logitech G610, Das Keyboard 4 Professional, Leopold FC900R,... Clear Switch: Khá tương tự như brown switch với khấc tactile, nhưng lực ấn nặng hơn khoảng 65g. Không có tiếng clicky và có khấc giữa trong hành trình phím. Black Switch: Gần giống với Red switch nhưng lực ấn nặng hơn một chút, khoảng 60g. Hành trình phím trơn tuột khi không có khấc tactile và không phát ra tiếng click. Thích hợp để chơi game chuyên nghiệp. Một số mẫu bàn phím tiêu biểu sử dụng black switch: Leopold FC660M,...

    Xem thêm >> Cách phân Biệt các loại switch Linear Clicky & Tactile

    Silent Switch

    Như tên gọi, silent switch không tạo ra âm thanh khi gõ phím, phù hợp cho những người thường xuyên gõ phím nhanh. Nó có đặc điểm gần giống red switch nhưng êm ái hơn, hoàn toàn không gây tiếng ồn khi sử dụng. Lực ấn: 45g. Một số bàn phím tiêu biểu sử dụng silent switch là Corsair Strafe RGB Silent,... MX Silver Switch: Đây là loại switch đặc trưng của Corsair được ra mắt vào đầu năm 2016. Nó không có khấc tactile, không tiếng clicky và hành trình phím chỉ 1.2mm thay vì 2mm như các loại khác. Vì vậy, độ nhạy sẽ cực kỳ cao và thường được sử dụng bởi game thủ chuyên nghiệp cần tốc độ và tần suất spam phím cực cao. Lực ấn: 45g. Hiện tại, switch loại này chỉ xuất hiện trên các sản phẩm của Corsair như K65 Rapidfire RGB, K70 Rapidfire RGB,...

    Topre Switch

    Đây là loại switch đặc biệt có dạng tròn thường xuất hiện trên các sản phẩm của RealForce và CM NovaTouch TKL. Lực ấn rất nhẹ, chỉ từ 30, 35, 45 hoặc 55g tùy thuộc vào từng dòng switch Topre. Switch này có khấc tactile và clicky nhẹ giữa hành trình phím. 

    Các loại switch đặt riêng

    Ngoài các loại switch truyền thống phổ biến trên thị trường từ các hãng như Cherry, các nhà sản xuất phần cứng danh tiếng cũng đã nghiên cứu và phát triển các thiết kế switch bàn phím cơ riêng biệt để trang bị trên các sản phẩm cao cấp của họ.

    Logitech Romer-G

    Logitech Romer-G là loại switch được hãng Logitech đặt riêng từ Omron. Lực ấn: 45g. Switch này có khấc tactile giữa hành trình phím, không gây tiếng clicky và được sử dụng trên các sản phẩm Logitech G310, G810, G910.

    Steelseries QS1

    Steelseries QS1 là loại switch được đặt riêng từ Kailh, có hành trình phím trơn không khấc tactile. Giữa switch được trang bị đèn LED. Lực ấn: 45g. Loại switch này được sử dụng trên dòng sản phẩm Steelseries Apex M800.

    Orange switch

    Razer Orange switch chỉ khác Razer Green switch ở màu sắc nhưng có độ nhạy cao hơn green một chút. Ngoài ra, hành trình phím có khấc tactile và tiếng gõ thì không quá ồn. Loại switch này được sử dụng điển hình trên bàn phím cơ BlackWidow Ultimate 2016. Alpha Zulu Linear Switch: Hãng Das Keyboard đã đặt riêng Cherry làm Alpha Zulu Linear Switch cho sản phẩm X40 của họ. Switch này giúp phím spam tốt và cực kỳ êm, thích hợp cho chơi game chuyên nghiệp. Lực ấn 45g. Được trang bị đặc trưng trên bàn phím cơ Das Keyboard Division X40.

    AlphaZulu Tactile Switch

    Tương tự như loại Alpha Zulu Linear Switch trên nhưng khác là có thêm khấc tactile giữa hành trình phím, vì thế có thể yên tâm không sợ gõ nhầm khi đánh máy nên loại switch này phù hợp để gõ văn bản với lực ấn 45g. 

    Green switch

    Switch Razer Green là loại switch được hãng Razer đặt riêng tại Kailh. Được thiết kế có điều chỉnh một chút để phù hợp hơn với các game thủ. Giữa hành trình phím có khấc tactile và có tiếng clicky, tạo ra cảm giác bấm "cơ" hơn và âm thanh gõ phím đặc trưng. Lực ấn khoảng 48-49g. Loại switch này là thành phần đặc trưng trong các sản phẩm của hãng Razer.

    Xem thêm >> Switch quang học là gì? Khác gì với Switch cơ học?

    các loại switch bàn phím cơ

    Các loại switch bàn phím cơ tốt nhất hiện nay

    1. Cherry MX (Red, Black, Brown, Blue, Speed)
    Cherry được xem như là ông tổ của bàn phím cơ hiện đại, hãng được thành lập vào năm 1953. Rất nhiều hãng sử dụng các Switch hiện tại của Cherry cho mẫu bàn phím cơ của họ.

    • Tính năng và ưu điểm: Có tuổi thọ lên tới 50 triệu lần nhấn, các switch gồm Red, Brown, Speed có lực tác động nhẹ, trong khi đó Blue switch và Brown switch có phản hồi lực tốt.

    2. Logitech (Romer G, GX Blue)

    Logitech là hãng sản xuất phụ kiện máy tính đến từ Thụy Sĩ, là một trong những hãng đi đầu trong lĩnh vực này. Bên cạnh việc sử dụng switch Cherry MX cho một số dòng bàn phím cơ, Logitech cũng phối hợp với công ty Omron của Nhật để tạo ra các dòng switch riêng của họ, bao gồm Romer G và GX Blue.

    • Tính năng và ưu điểm: Tuổi thọ lên tới 70 triệu lần nhấn, đảm bảo độ bền cao và khả năng sử dụng lâu dài. Thiết kế phù hợp cho game thủ, giúp tăng hiệu suất trong các trò chơi. Khấc bấm ở vị trí cao, mang đến cảm giác bấm rõ ràng và chính xác.

    3. Steelseries (QX2 và các biến thể)

    Steelseries là hãng sản xuất phụ kiện máy tính đến từ Đan Mạch, họ là đối tác của nhiều hãng game và giải đấu thể thao điện tử. Steelseries hợp tác với Kaihua để tạo ra dòng switch bàn phím cơ của riêng họ, trong đó dòng switch QX2 là phiên bản nâng cấp của dòng switch QS1 trước đó.

    • Tính năng, ưu điểm: Lực tác động nhẹ. Khấc bấm ở vị trí cao. Hiệu ứng đèn RGB tốt.

    Kinh nghiệm hữu ích khi mua switch bàn phím cơ

    Nếu bạn là người đam mê chơi game chuyên nghiệp và muốn cảm giác bấm chắc từ switch hoặc yêu thích âm thanh "lách tách" gây cảm giác hưng phấn, thì Blue Switch là lựa chọn hàng đầu dành cho người mới tập chơi hoặc các đại lý Game Net. Nếu bạn là nhân viên văn phòng hoặc thích sự yên tĩnh, sợ làm phiền mọi người xung quanh, thì nên lựa chọn Red Switch.

    Mặt khác, nếu vẫn đam mê cảm giác lực bấm nhưng ngại làm phiền mọi người vì tiếng ồn, thì bạn nên chọn Brown Switch. Đối với các loại Switch đặc biệt, nếu không thực sự đam mê trải nghiệm và thử điều mới mẻ, bạn nên hạn chế sử dụng vì chúng có khá nhiều khả năng bị lỗi Double, đặc biệt là Switch Romer-G.

    Ngoài các loại switch phổ biến này thì trên thị trường cung cấp khá nhiều loại switch khác, bạn có thể lựa chọn Gateron nếu có mức tài chính vừa phải, còn nếu muốn trải nghiệm những loại Switch cao cấp thực sự, thì hãy sử dụng Cherry Switch.

    Hy vọng rằng sau bài viết này, các bạn đã củng cố thêm kiến thức về bàn phím cơ và switch bàn phím cơ. Bạn đọc có thể xem TẠI ĐÂY  để tham khảo các mẫu Switch giá tốt đang có trên Phong Cách Xanh.

    Đọc tiếp

    Bàn phím giả cơ là gì? Nên mua bàn phím cơ hay giả cơ?
    Bàn phím cơ là gì? Có nên dùng bàn phím cơ?

    Viết nhận xét

    Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.