Spyder

Vì sao cần phải cân màu máy ảnh và máy quay?

Vì sao cần phải cân màu máy ảnh và máy quay? | Phong Cách Xanh

Có bao giờ bạn nhận thấy một chiếc áo, một loại vải, cùng một máy ảnh và ống kính nhưng hai ảnh chụp lại cho ra hai tông màu khác nhau? Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao các source trong clip của mình có màu sắc khác nhau dù được quay bằng một máy quay duy nhất? Thật sự màu sắc của các vật thể dễ dàng thay đổi bởi điều kiện ánh sáng, góc máy cũng như do cân bằng trắng sinh ra. Vậy vì sao cần phải cân chỉnh màu sắc máy ảnh và máy quay?

Vì sao có sự khác nhau?

Vốn một số máy ảnh và máy quay có tông nịnh mắt hoặc no màu hơn so với một số máy ảnh, máy quay khác như Sony sẽ nịnh tông xanh lá, còn Canon, Fujifilm sẽ nịnh tông magenta giúp màu da người hồng hào, tươi tắn hơn. Và thế là cuộc tranh cãi bất tận giữa bạn và những người bạn của bạn diễn ra khi màu của người này đẹp hơn hoặc của người kia đẹp hơn. Cũng như khi chụp ảnh studio, nhiều nhiếp ảnh gia, nhiều loại máy và ống kính khác nhau nhưng người edit hình ảnh chỉ có một vài người. Chắc chắn những người biên tập ảnh này sẽ rất khổ sở khi hình ảnh gửi về màu sắc lên khác nhau và rất tốn công để chỉnh sửa cho chất ảnh đồng bộ, chuyên nghiệp.

máy ảnh sony và canon

Máy ảnh khác nhau sẽ cho ra chất ảnh khác nhau.

kính lọc (filter)

Cũng như khi bạn dùng filter (kính lọc), dù cùng loại là UV filter nhưng mỗi hãng lại có những loại lớp tráng phủ (coating) khác nhau nên màu sắc thể hiện lên cảm biến máy ảnh cũng khác nhau. Chưa kể cùng loại filter nhưng sử dụng trên những ống kính khác nhau lại cho ra màu sắc khác nhau do những lớp tráng phủ khác nhau và quang sai khác nhau. Vấn đề nói phức tạp vậy thôi chứ tóm gọn lại: mỗi tổ hợp máy ảnh - ống kính – filter khác nhau đều cho ra chất ảnh khác nhau, vì vậy bạn cần phải đồng bộ màu sắc giữa các tổ hợp này để rút ngắn thời gian hậu kỳ cũng như khai thác nhiều loại filter thú vị như Neutral Density (ND) filter, graduated neutral density (GND) filter, polarizing filter,…

Vậy phải xử lý vấn đề này như thế nào?

Với nhiếp ảnh phải làm gì?

Sử dụng một bảng màu tham chiếu như trong hình là SpyderCHECKR có thể giúp chúng ta xử lý sự sai lệch màu sắc. Trước khi chụp, bạn chỉ cần chụp một tấm ảnh bao gồm mẫu và SpyderCHECKR làm sao cả hai nằm trọn trong khung hình ở định dạng RAW. Sau đó bạn có thể thoải mái chụp hình đến khi thay đổi ống kính.

Sau đó ở khâu hậu kỳ, biên tập viên ảnh chỉ cần sử dụng file chụp ảnh có SpyderCHECKR để tạo một profile tham chiếu bằng plug-in SpyderCHECKR trong Lightroom, Photoshop hay Hasselblad Phocus rồi áp cho tất cả hình còn lại là xong. Mọi thứ sẽ chuẩn màu dù cho có dùng nhiều ống kính khác nhau hay nhiều nhiếp ảnh gia với nhiều loại máy khác nhau cũng không thành vấn đề. Hình ảnh sẽ luôn đồng nhất về màu và người xem sẽ đánh giá cao bạn bởi sự đồng nhất về màu sắc trên các tác phẩm của bạn.

Với quay phim thì sao?

hình minh họa sự khác nhau màu sắc trên hai máy ảnh

Nguồn: LÀM PHIM NGHIỆP DƯ - LNC

Quay phim sẽ hơi cực một chút nhưng nếu các bạn áp dụng thử một bảng màu tham chiếu như SpyderCHECKR vào quy trình, bạn sẽ rất rất tiết kiệm thời gian để xử lý các vấn đề về sai màu khi đổi góc máy, ánh sáng.

Trước khi quay source chính, bạn nên đặt SpyderCHECKR vào khung hình làm sao cho máy bắt trọn cả SpyderCHECKR và chủ thể. Sau đó bạn có thể bỏ ra và quay tất cả source còn lại. Bạn chỉ cần quay lại source có SpyderCHECKR mỗi khi thay đổi điều kiện ánh sáng hoặc góc quay mà thôi nên sử dụng rất dễ và nhanh chóng.

Đến khâu hậu kỳ, bạn có thể sử dụng Lightroom, Photoshop hay Davinci Resolve để chỉnh sửa màu cho video của bạn. Bạn chỉ việc xử lý source đầu tiên có chứa SpyderCHECKR để lấy thông số làm tham chiếu, sau đó tất cả những source còn lại bạn chỉ cần áp theo các thông số trên là xong. Như vậy tất cả source quay của bạn sẽ đồng màu và lúc dựng video, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn cũng như người xem sẽ đánh giá cao sự chuyên nghiệp trong video của bạn.

Tham khảo các thiết bị cân màu màn hình hiện có trên Phong Cách Xanh

Vậy cân chỉnh sẵn trên máy ảnh, máy quay được không?

Câu trả lời là có nhưng với những máy ảnh và máy quay hiện đại có hỗ trợ picture profile tùy chỉnh. Để làm, cần đặt máy ảnh hay máy quay của bạn trực diện với SpyderCHECKR. Sau đó tùy máy mà bạn vào phần picture profile để thực hiện chỉnh lại thông số các màu hiển thị trên live view sao cho chuẩn nhất như bạn nhìn trên SpyderCHECKR ngoài thực tế hoặc nâng một số thông số lên tùy theo ý đồ của bạn.

menu trên máy ảnh canon

Menu picture profile trên máy ảnh Canon.

Vậy là xong, bạn đã có một picture profile đã cân chỉnh tuy nhiên mình vẫn khuyên bạn cân chỉnh tại khâu hậu kỳ hơn vì lúc đó mọi thứ đều được xử lý bằng phần mềm, chính xác và ít cảm tính hơn so với việc bạn cân chỉnh bằng mắt trực tiếp trên máy ảnh của bạn. Với lại cách chỉnh trên máy ảnh không cho bạn nhiều tùy chỉnh sâu về màu sắc mà chủ yếu về độ tương phản, độ rực màu cũng như gamma mà thôi nên cách xử lý cân chỉnh máy ảnh, máy quay qua phương pháp hậu kỳ với SpyderCHECKR vẫn được mình ưu tiên nhất.

Tóm lại, vì sao cần phải cân màu máy ảnh và máy quay?

Các ý chính sẽ được mình liệt kê dưới đây.

Máy ảnh:

  • Giúp màu sắc của ảnh đồng bộ với nhau kể cả khi bạn thay đổi ống kính.
  • Giúp màu sắc ảnh của bạn luôn chuẩn như những gì mắt bạn thấy.
  • Không còn những tranh cãi về sai màu, đúng màu.
  • Giúp bạn xử lý ảnh tốt hơn trong các điều kiện ánh sáng khó khăn, phức tạp.

Máy quay:

  • Đồng bộ màu sắc giữa các source.
  • Tăng sự chuyên nghiệp cho video của bạn đối với người xem.
  • Giúp bạn xử lý video tốt hơn trong các điều kiện ánh sáng khó khăn, phức tạp.

Một mẹo nhỏ: SpyderCHECKR giúp bạn cân màu máy ảnh và máy quay nhưng nếu sử dụng thêm SpyderX Elite để cân màu màn hình, bạn có thể làm việc nhanh hơn, chính xác hơn và tác phẩm của bạn sẽ đúng ý hơn. Đặc biệt nhất là hạn chế sửa đi sửa lại nhiều lần do sai màu, giúp tiết kiệm thời gian hậu kỳ để cho ra sản phẩm đúng deadline.

Đọc tiếp

Có những cách nào để chỉnh cân bằng trắng? Cách nào chỉnh hình chuẩn nhất? | Phong Cách Xanh
Làm thế nào để đồng bộ màu sắc tất cả màn hình trong studio? (phần 2) | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.