Filco

Đánh giá bàn phím cơ Filco Minila Air

Đánh giá bàn phím cơ Filco Minila Air | Phong Cách Xanh
Trước tiên mình muốn nói rõ một vài điều như sau: mình là người rất thích sử dụng một chiếc bàn phím Fullsize và mình là người dùng nhập liệu thuần túy.

Mình chuyển sang sử dụng chiếc bàn phím cơ mini Filco Minila Air từ một chiếc bàn phím cơ Filco Convertible 2 Fullsize được một tháng rồi. Cảm giác chuyển từ một chiếc bàn phím cơ đầy đủ 104 phím xuống một chiếc bàn phím cơ layout mini 60% làm mình cứ ngỡ sử dụng sẽ mất thời gian làm quen và khó khăn lắm nhưng không phải vậy. Hiện tại mình rất thích thú và "funny" khi gõ bài viết này trên chiếc Minila Air của mình. Vì sao lại "funny"? Sử dụng bàn phím cơ nhưng sao lại có cảm giác "funny"? Các bạn cùng mình tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Giới thiệu sơ lược

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air


Đây là chiếc Filco Minila Air của mình


Chắc bạn không còn xa lạ gì với chiếc bàn phím cơ mini Filco Minila Air đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ những năm 2013, 2014. Vậy tại sao đến 2019 mình mới viết một bài review chiếc bàn phím cơ này? Đơn giản vì mãi đến 2018, 2019 mình mới cần đến chiếc bàn phím cơ nhỏ gọn này!

Mình có công việc, mình hay di chuyển, mình bận rộn nên không thể lúc nào cũng mang một chiếc bàn phím cơ với đèn led RGB ra quán cà phê làm việc được và thật may mình biết đến Filco và chọn Filco. Trước khi sử dụng Minila Air mình đã có 1 chiếc Filco Convertible 2 và 1 chiếc Filco Ninja, cả 2 đều là fullsize cả và dùng ở nhà rất tuyệt vời nhưng khi mang đi lại với kích thước fullsize là một nỗi ám ảnh thật sự với mình. Và giờ chiếc bàn phím cơ Filco Minila Air đã nằm gọn trong ba lô của mình, đồng hành cùng mình ở bất cứ đâu.

Xem thêm >> Bàn phím giả cơ là gì? Nên mua bàn phím cơ hay giả cơ?

Tinh giản, thực dụng...

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Với một chiếc bàn phím cơ Fullsize 104 phím mình hay gọi vui là cái gì cũng không thiếu, mỗi tội có xài hay không. Chiếc Tenkeyless 87 phím thì mình hay gọi nó là cái bàn phím cái gì cũng có mỗi tội thiếu cái numpad. Còn chiếc Minila Air 67 phím mình hay gọi vui là bàn phím cơ thực dụng, thực dụng đến mức mình chợt nghĩ đây là chiếc bàn phím cơ tối ưu một mục đích duy nhất là typing - nghĩa vụ mà một chiếc bàn phím cơ luôn luôn phải làm tốt nhất.

... Nhưng đầy mạnh mẽ

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Mình không hề nói thêm, nói bớt hay nói xạo vì thật sự tinh giản nhưng mạnh mẽ. Việc cắt giảm đi 20 phím nhưng không có nghĩa thiếu thốn tính năng. Thay vào đó, các phím chức năng bị tinh giản đã được tích hợp vào các phím khác trên chiếc bàn phím cơ mini này. Nhờ đó dù là layout mini 60% nhưng tính năng vẫn mạnh mẽ như một chiếc bàn phím cơ layout Tenkeyless 87 phím. Có chăng chỉ thiếu mỗi cái numpad cho "đầy đủ tiện nghi" như một chiếc bàn phím Fullsize mà thôi.

Bạn sẽ thích

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Điểm độc đáo

Có một số điểm độc đáo mà chỉ những bạn sử dụng các bàn phím cơ 60% mới để ý. Đây cũng chính là món mà các bạn coder hay viết lách trên máy tính, tablet rất thích: phím Esc ngằm cùng hàng phím số. Tuy nhiên Minila Air còn có nút Delete nằm ngay bên cạnh cụm phím số - vũ khí dành cho các bạn typing.

Nguyên một bộ combo các phím chức năng thuận tiện cho layout này bao gồm:

  • Phím Esc nằm trên cùng hàng phím số.
  • Phím Delete tách biệt kế bên cụm phím mũi tên.
  • Cụm phím mũi tên ở các phím E S D F kích hoạt bằng tổ hợp phím Fn.
  • Phím Home, End nằm ngay trên phím Fn trái.
  • Phím Shift kích thước 1u kế bên mũi tên lên.

Với phím delete cạnh bên cụm mũi tên, bạn có thể xóa bên phải con trỏ nhanh chóng bằng các với nhẹ các ngón tay. Với bên trái con trỏ bạn cũng chỉ cần với tay nhanh lên phía trên một chút để xóa xong lại có thể trở về cụm điều hướng như cũ.

Thoạt nhìn bạn sẽ nghĩ phím Shift 1u khá nhỏ và khó sử dụng đúng không? thực tế thì lại khác. Những bạn thường xuyên gõ văn bản chắc sẽ sử dụng nhiều các phím : < > ? nên nút shift nhỏ đó giúp bạn nhanh chóng gõ các ký tự này. Còn dấu " cũng có thể được kích hoạt dễ dàng nhưng cần thời gian làm quen nhiều hơn các phím kia chút xíu.

Xem thêm >> Bàn phím cơ là gì? Có nên dùng bàn phím cơ?

Kết nối Bluetooth

Điều mà mình thích nhất ở chiếc bàn phím cơ mini này là Bluetooth. Nhưng Bluetooth này không giống như các loại tai nghe Bluetooth trên thị trường chỉ cần kết nối một lần là máy nào cũng dùng được đâu nha! Bluetooth trên chiếc bàn phím cơ Filco Minila Air có khả năng ghi nhớ 3 thiết bị đã được kết nối để những lần sau không cần lăn tăn nhập lại mã kết nối nữa.

Vậy tại sao khi kết nối Bluetooth cần mã kết nối? Bởi vì các bàn phím cơ sử dụng kết nối không dây hoàn toàn có thể bị hack và ghi lại toàn bộ key logger nếu không có các cơ chế bảo mật. Filco đã tích hợp các cơ chế bảo mật trên phần cứng và firmware cũng như kết hợp với hệ điều hành tạo nên các liên kết bảo mật thông qua việc xác nhận ID trên máy tính, bàn phím và qua một dãy số xác nhận thiết bị kết nối. Đó là lý do tại sao việc nhớ được 3 thiết bị là một lợi thế mình thấy rất ổn.

Mình hay sử dụng bàn phím cơ với một chiếc laptop ở nhà mình, máy tính ở cơ quan và máy tính cá nhân của mình mỗi cuối tuần mình về quê thăm nhà. Việc nhớ cả 3 thiết bị giúp trải nghiệm sử dụng của mình có thể nói là "seamless"! Mình gần như không cần phải kết nối lại từ đầu với các thiết bị chỉ nhớ một thiết bị cũng như lọ mọ cắm cổng USB vào máy tính mỗi khi setup rồi lại lọ mọ cuốn dây khi mang đi.

Tối ưu cho gõ phím (typing)

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Với những công việc đặc thù dùng nhiều phím ở khu vực alpha (khu vực chứa các chữ cái) như coder, writer, blogger hay nói đơn giản là gõ văn bản thường xuyên cũng không cần nhiều các phím hàng F hay numpad.

Các phím Home, End, Page Up, Page Down, Insert, Delete được tích hợp vào cụm phím và được kích hoạt bằng tổ hợp chung với phím Fn. Thời gian đầu khi gõ chưa quen bạn sẽ hơi mất thời gian để tìm kiếm các phím này cũng như tập thói quen thao tác nhưng khi đã quen rồi bạn gần như chẳng để ý đến chúng nữa, cứ tiện tay là nhấn như phản xạ thôi.

Phím backspace được đặt ở góc trên cùng bên trái mặc định giúp bạn định vị nút này rất dễ dàng. Ngoài ra Filco còn bố trí cho bạn thêm một nút backspace nữa ở phím [; :] giúp bạn tự do thoải mái lựa chọn giữa 2 nút này. Có một option thay đổi phím backspace nhỏ 1u thành phím [\ |] 1.5u lớn hơn để dễ sử dụng hơn cho một số bạn.

Nút delete ngoài bố trí ở phím M cũng được bố trí thêm một nút riêng biệt bên trái mũi lên lên giúp bạn dễ dàng chỉnh sửa văn bản hơn.

Double Fn, Twin Arrows

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Thiết kế 2 phím Fn được đăng ký độc quyền bởi Filco cho phép bạn thoải mái chọn một nút Fn ở bên mà bạn tiện tay nhất để sử dụng hoặc sử dụng cả 2 nếu bạn muốn. Bạn cũng có thể biến phím Fn mà bạn không sử dụng thành phím Space để sử dụng thông qua các DIP switch.

Cụm phím mũi tên cũng được nhân đôi, 1 cụm được đặt ở vị trí quen thuộc và một cụm được đặt ở các phím E S D F được kích hoạt qua tổ hợp phím Fn. Với 2 cụm mũi tên, bạn có thể tự do lựa chọn cụm phím nào sử dụng và nhanh chóng, không cần phải dời tay quá nhiều.

LÀM TỐT ĐIỀU MÀ MỘT CHIẾC BÀN PHÍM CƠ "PHẢI LÀM ĐƯỢC"

Thật sự chiếc bàn phím cơ mini Filco Minila Air rất khác so với những chiếc bàn phím cơ 60% trên thị trường hiện nay. Layout dù tinh gọn, giản lược nhưng việc sử dụng không hề khó khăn như bạn nghĩ.

Đây là chiếc bàn phím cơ dành cho nhập liệu, văn bản (typing), điều cơ bản nhất mà bất cứ một chiếc bàn phím cơ nào phải làm được và làm thật tốt. Thật may đây là điểm mạnh trên tất cả bàn phím cơ Filco và Minila Air cũng vậy.

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Bạn sẽ cân nhắc

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Nhỏ gọn, layout thông minh, kết nối Bluetooth. Vậy có điểm gì bạn chưa hài lòng?

Một chiếc bàn phím cơ chắc chắn là điều ai cũng thích khi mua bởi rất nhiều lợi ích mà nó mang lại nhưng với kích thước 60% nhỏ gọn và cực kì cơ động, bạn sẽ không thích những điểm nào?

Kích thước 60%

layout-ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Đây là điểm mạnh cũng như là điểm yếu của những chiếc bàn phím cơ mini và Filco Minila Air cũng không phải là ngoại lệ. Một số bạn làm những việc thuần nhập liệu, ít sử dụng các phím số kể cả hàng phím số trên cùng thì việc sử dụng rất dễ dàng. Còn với những bạn đã quen sử dụng các bàn phím Fullsize để nhập các con số thường xuyên, việc thiếu cụm numpad gần như là thảm họa và cách khắc phục duy nhất là mua thêm một bàn phím cơ Tenkeypad nữa để thỏa đam mê làm việc ở mọi nơi.

Ngoài ra, một số bạn có ngón tay hơi to hoặc không được khéo cho lắm sẽ hơi tốn thời gian làm quen và đôi khi bạn mất cả tháng để thích nghi. Mình thật sự may mắn vì thích nghi với layout mini 60% mới này rất nhanh.

Khó làm quen với layout Tenkeyless khi sử dụng quen Filco Minila Air

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Nghe rất là điên rồ nhưng sự thật là vậy. Nếu bạn đã quen với một chiếc bàn phím cơ Fullsize, việc làm quen với Filco Minila Air rất dễ dàng khi mà cụm các phím chính (base) vẫn còn đó và những phím command như enter, mũi tên nằm ở rìa bàn phím và rất dễ tìm kiếm.

Nhưng đó là câu chuyện khi bạn chuyển từ Fullsize xuống sử dụng Filco Minila Air. Với Tenkeyless, tay phải của bạn trước khi vào phần base phải "băng qua" các phím command khác nữa nên khả năng tì tay vào khá cao khi sử dụng lại Tenkeyless. Và bạn sẽ có cảm giác "hụt hẫn nhẹ" khi các phím bị tách ra nhau quá xa chứ không khít và vừa vặn như Filco Minila Air. Và tất nhiên bạn cũng phải tốn một chút thời gian để làm quen lại với layout truyền thống giống như lúc bạn chuyển từ Tenkeyless sang dùng Minila Air vậy.

Tổng kết

Với mình từ một con nghiện Fullsize chuyển ngay qua một chiếc bàn phím cơ mini giống như đang việc đang sử dụng quen một chiếc xe tay ga và bạn phải chuyển qua sử dụng một chiếc xe ô tô số tay vậy. Lúc đầu sẽ là khó chịu, hụt hẫn vì không thể làm chủ được chiếc bàn phím cơ Filco Minila Air của mình ngay những cú chạm đầu tiên. Thế nhưng cũng như việc tập lái xe, thời gian sẽ giúp bạn quen dần và cảm thấy thích thú hơn với những thử thách mới.

Nhiều người cho rằng việc sử dụng một chiếc bàn phím cơ Fullsize là "đầy đủ tiện nghi", Tenkeyless là "bớt tiện nghi cho tiết kiệm" và Mini 60% là "có gì xài nấy không dám đòi hỏi". Với mình layout 60% đúng là có gì xài nấy nhưng layout Mini 60% trên Filco Minila Air không phải vậy. Vẫn là "bớt tiện nghi cho tiết kiệm" như Tenkeyless nhưng theo tinh thần "có gì xài nấy" cũng là một thử thách tốt cho bạn, nó giống như các kiến trúc sư hay thiết kế nội thất phải bố trí một căn phòng nhỏ nhưng đầy đủ tiện nghi nhất có thể vậy đó!

Có một ví dụ cuộc sống mà mình rất tâm đắc: Bạn thích đi một chiếc xe tàn tạ, cũ mèm không phải vì bạn không có tiền. Mà do bạn không cần những tiện nghi dư thừa của một chiếc ô tô sang trọng nhưng chi phí bảo trì cao và cần bảo dưỡng thường xuyên. Bạn chỉ cần những công cụ bền bỉ phục vụ cho bạn làm việc, giải trí. Đó là giá trị cốt lõi mà những vật dụng xung quanh ta mang lại.

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air
Tham khảo thêm sản phẩm bàn phím cơ tốt nhất tại Phong Cách Xanh >> Bàn phím cơ CHERRY Xtrfy K5V2 Compact RGB - 65%

Đọc tiếp

ban-phim-co-bluetooth-filco-convertible
Keycap-filco-sa-profile

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.