Bàn phím giả cơ là gì? Nên mua bàn phím cơ hay giả cơ?

Bàn phím giả cơ là gì? Nên mua bàn phím cơ hay giả cơ?

Hiện nay, việc sử dụng bàn phím cơ đang trở thành lựa chọn phổ biến của rất nhiều game thủ không chỉ vì vẻ ngoài thẩm mỹ mà còn vì tính trơn tru trong các thao tác sử dụng so với bàn phím thông thường. Tuy nhiên, trên thị trường cũng có nhiều bàn phím giả cơ được bán tràn lan, gây khó khăn trong việc phân biệt giữa thật và giả. Hãy tiếp tục đọc bài viết này để cung cấp thêm thông tin về bàn phím giả cơ là gì và cách phân biệt bàn phím cơ và bàn phím giả cơ nhé!

Loại bàn phím cơ đã trở nên rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi, vì vậy bài viết sau sẽ giải đáp về các đặc điểm thu hút người dùng đến với loại bàn phím này và liệu có nên mua bàn phím cơ để sử dụng hay không. Hãy cùng đọc bài viết để tìm hiểu câu trả lời nhé.

Bàn phím giả cơ là gì?

Bàn phím giả cơ, hay còn được gọi là bàn phím bán cơ, có cấu tạo tương tự bàn phím cơ nhưng thiếu mạch chip riêng như của bàn phím cơ. Đồng thời, mạch của bàn phím giả cơ bên ngoài có dạng mạch nhựa giống với bàn phím thông thường. Việc thiết kế một bàn phím giả cơ giúp người dùng có cảm giác gõ nhẹ hơn, tăng tốc độ nhận thông tin, và cũng mang lại trải nghiệm tương tự như khi sử dụng bàn phím cơ cao cấp.

bàn phím giả cơ

Phân biệt bàn phím cơ và giả cơ

Về cơ chế hoạt động:

Bàn phím cơ: Bàn phím cơ được cấu tạo từ nhiều switch cơ học khác nhau (được gọi bằng tên riêng biệt là switch). Các switch này được sử dụng kèm theo các lò xo để hoạt động. Khi người dùng nhấn xuống bàn phím, các lò xo sẽ ép chân của switch tiếp xúc với kim loại, tạo ra hiện tượng đóng mạch. Điều này kích hoạt tín hiệu và truyền thông tin từ bạn tới máy chủ.

Bàn phím giả cơ: Cấu trúc dưới của một bàn phím giả cơ bao gồm một lớp cao su (nhựa) tương tự như bàn phím thông thường. Bàn phím giả cơ hoạt động thông qua các chip xử lý. Khi bạn tác động lên bàn phím, thông tin sẽ được truyền tới mạch điện một cách gián tiếp, sau đó được chuyển tiếp tới máy chủ.

Về thời gian gõ phím: 

Bàn phím cơ: Bàn phím cơ vận dụng cơ chế lá đồng, giúp người dùng không cần nhấn tới đáy phím mà chỉ cần chạm nhẹ một nửa thì thông tin sẽ được nhận. Điều này giúp thao tác nhanh, êm ái và giảm thời gian gõ phím một nửa. Đồng thời, bạn cũng có thể nhấn nhiều phím cùng một lúc và thông tin nhận được vẫn được xử lý chính xác.

Bàn phím giả cơ: Khi sử dụng bàn phím giả cơ, do sử dụng cơ chế cao su, bạn phải gõ xuống đáy phím khi tác động lên bàn phím. Điều này đồng nghĩa với việc thời gian gõ phím của bạn sẽ lâu hơn so với bàn phím cơ.

Về tuổi thọ: 

Bàn phím cơ:  Bàn phím cơ sử dụng các switch cơ học, do đó, tuổi thọ của chúng cao hơn rất nhiều so với bàn phím thông thường (trung bình từ 30 đến 50 triệu lần nhấn phím). Điều này đồng nghĩa với việc tuổi thọ của bàn phím cơ cao gấp 10 lần so với bàn phím giả cơ. Một điều vô cùng tuyệt vời khác là bạn không cần phải lo lắng về việc bàn phím bị liệt, chai cứng hay khó sử dụng, và cũng không cần bận tâm về việc thay bàn phím mới thường xuyên nữa.

Bàn phím giả cơ: Bàn phím giả cơ có tuổi thọ trung bình ngắn hơn so với bàn phím cơ (trung bình từ 1 đến 5 triệu lần nhấn phím). Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu bạn thường xuyên chơi game hoặc sử dụng công việc nhập liệu liên tục, bạn sẽ phải thay bàn phím thường xuyên.

Về giá thành: 

Bàn phím cơ: Bàn phím cơ có nhiều ưu điểm vượt trội, điều này khiến nó trở thành lựa chọn ưa thích của rất nhiều game thủ và những người làm công việc liên tục trên máy tính. Tuy nhiên, để sở hữu một bàn phím cơ chất lượng cao, bạn sẽ phải chi tiêu một số tiền đáng kể, từ vài triệu đồng cho đến vài chục triệu đồng.

Bàn phím giả cơ: Bàn phím giả cơ có giá thành tương đối hợp lý và chỉ đắt hơn một chút so với bàn phím thông thường. Bạn chỉ cần chi ra vài trăm nghìn đồng cũng có thể sở hữu một bàn phím giả cơ với cấu tạo, chức năng và thiết kế hấp dẫn.

Về trải nghiệm:

Bàn phím cơ: Những thông tin về bàn phím cơ đã được cung cấp ở trên cho bạn cái nhìn về trải nghiệm tuyệt vời mà chúng mang lại. Bởi vì cấu tạo và giá thành của cả bàn phím cơ và bàn phím giả cơ khác nhau, người dùng sẽ có trải nghiệm khác biệt khi sử dụng hai loại bàn phím này. Bàn phím cơ giúp người dùng gõ chữ nhanh hơn, êm ái hơn và âm thanh vui tai hơn. Hệ thống đèn LED hiện đại cũng hỗ trợ người dùng trong môi trường thiếu ánh sáng. Tất cả điều này tạo nên một trải nghiệm vô cùng hoàn hảo khi sử dụng bàn phím cơ.

Bàn phím giả cơ: Bàn phím giả cơ không chỉ mang lại cho người dùng trải nghiệm tương đương với một bàn phím cơ cao cấp, mà còn có giá thành rẻ hơn một nửa. Bên cạnh đó, bàn phím giả cơ cũng có độ bền cao và trang bị đèn LED không kém phần so với những bàn phím cơ cao cấp. Người dùng có thể trải nghiệm cảm giác gần giống như khi sử dụng bàn phím cơ với độ tương đương từ 60 - 70%. Điều quan trọng là, nếu bạn có hạn chế về tài chính, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một bàn phím giả cơ để thay thế cho một bàn phím cơ đắt đỏ.

Xem thêm >> 7 Bước vệ sinh bàn phím đơn giản, nhanh chóng

Nên mua bàn phím cơ hay giả cơ?

Ở phần trên, đã thấy rõ ràng rằng mỗi loại bàn phím có ưu, nhược riêng biệt. Việc lựa chọn mua sản phẩm cơ hay giả cơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà bạn muốn hướng đến, cũng như điều kiện kinh tế của mình. Nếu công việc yêu cầu sử dụng bàn phím nhiều để nhập liệu, làm việc hoặc phục vụ cho game thủ chuyên nghiệp, và bạn có điều kiện tài chính dư dả, thì không còn lý do gì để không sở hữu một bàn phím cơ.Chúng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc đó. Tuy nếu điều kiện tài chính không cho phép, bàn phím giả cơ vẫn là một lựa chọn tốt. Chúng cung cấp đầy đủ những tính năng cơ bản của bàn phím cơ, giúp bạn làm việc và giải trí thoải mái, đem lại trải nghiệm thú vị.

bàn phím giả cơ là gì

Bài viết trên cung cấp thông tin về sự khác biệt giữa bàn phím cơ và bàn phím giả cơ. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn trải nghiệm tốt hơn khi làm việc hay giải trí. Nếu bạn thấy hữu ích, hãy chia sẻ ngay với bạn bè và người thân, và đừng quên để lại câu hỏi hoặc ý kiến trong phần bình luận.

Nếu đang muốn sở hữu một bàn phím cơ hoàn hảo với giá thành hợp lý nhất, hãy xem ngay các sản phẩm đang có trên Phong Cách Xanh TẠI ĐÂY  nhé.

Tham khảo thêm sản phẩm bàn phím cơ tốt nhất tại Phong Cách Xanh >> Bàn phím cơ CHERRY Xtrfy K5V2 Compact RGB - 65%

Đọc tiếp

Hướng dẫn kiểm tra chuột Lamzu của bạn có hỗ trợ 4000Hz polling rate trước khi mua receiver 4000Hz
Switch bàn phím cơ là gì? Các loại Switch phổ biến nhất 2024

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.