Spyder

Những lý do bạn nên cân chỉnh màn hình định kỳ

Những lý do bạn nên cân chỉnh màn hình định kỳ | Phong Cách Xanh

Cho đến bây giờ, nhiều bạn chắc đã hiểu một màn hình cao cấp với khả năng hiển thị màu sắc tốt giúp bạn như thế nào trong quá trình cân chỉnh những bức ảnh cũng như thiết kế của mình. Bạn cũng chấp nhận rằng những lợi ích mà khả năng hiển thị màu sắc cũng như hiệu năng màu sắc tổng thể quan trọng như thế nào. Cũng có thể bạn đã mua một chiếc màn hình quản lý màu sắc để phục vụ công việc của bạn và chúng thể hiện hoàn hảo ở 14-bit LUT (Lookup Table) và 4.39 nghìn tỷ màu sắc. Tuy nhiên một bước quan trọng cần phải làm ngay sau khi mở hộp và set-up góc làm việc chính là cân chỉnh màn hình. Nhưng bạn lại thắc mắc “việc cân chỉnh màu sắc hãng sản xuất phải làm rồi chứ?”. Một số cực ít màn hình đã được cân chỉnh từ khi xuất xưởng nhưng chưa chắc mang về nhà màu sắc chính xác trong khi số còn lại cần tinh chỉnh lại trước khi sử dụng tại nhà, studio hoặc văn phòng. Và đây là lý do.

Đạt được màu sắc mà bạn muốn

Cân màu màn hình SpyderX

Trong khi nhiều màn hình đa dụng có thể hoàn thành tốt nhiều công việc khác nhau từ xử lý văn bản cho đến xem phim, những việc này màn hình của bạn dư sức đáp ứng được nhưng chúng sẽ gặp rắc rối khi cần phải tái tạo chính xác màu sắc cho việc xử lý hình ảnh ở mức độ cao hơn. Bởi vì phần lớn hình ảnh ngày nay được xem trên màn hình, các nhiếp ảnh gia và các biên tập ảnh cần nhìn thấy hình ảnh không chỉ giống như khi máy ảnh chụp lại mà còn phải thật chính xác như những gì người xem sắp trải nghiệm. Đó là lý do tại sao các nhiếp ảnh gia tốn nhiều thời gian và nỗ lực để cân chỉnh màu sắc những bức ảnh của họ.

Cân chỉnh màu sắc để sử dụng lâu dài

Cân màu màn hình SpyderX Elite

Nhiều màn hình ngay khi mở hộp đã được thiết lập cân chỉnh sẵn từ nhà máy nhưng cân chỉnh màn hình không phải là việc chỉ cần làm một lần và bạn không cần làm nữa. Giống như nhiều thiết bị điện tử, khả năng hiển thị của một màn hình có thể thay đổi theo thời gian. Và với một chiếc màn hình, khả năng hiển thị của màn hình được đánh giá bằng việc tái tạo màu sắc. Giống với tuổi thọ của tấm nền, đèn nền LED cũng bắt đầu giảm tuổi thọ theo thời gian. Vấn đề này không chỉ xảy ra ở các màn hình phổ thông bình thường, kể cả màn hình cao cấp được thiết kế phục vụ cho nhu cầu hình ảnh chuyên nghiệp và nhiếp ảnh gia cũng thay đổi độ chính xác của màu sắc qua thời gian, làm màu sắc trở nên nhạt dần hoặc bị rửa trôi. Bạn không cần phải hoảng sợ hay bắt đầu cân nhắc về việc mua một chiếc màn hình mới khi hiện tượng này xảy ra. Thường thì việc cân chỉnh lại màn hình cho phép bạn khôi phục chất lượng hiển thị hình ảnh trên màn hình để tái tạo màu chính xác.

Cân chỉnh giúp màu sắc chính xác

 

cân màu màn hình máy tính SpyderX iMac

Trong khi việc cân chỉnh màu sắc màn hình sẵn từ nhà máy đã đủ tốt cho người tiêu dùng nhưng với những biên tập viên hình ảnh, điều này vẫn không đủ cho nhu cầu hình ảnh chuyên nghiệp nơi mà độ chính xác của màu sắc là điều bắt buộc. Đây là lý do:

Bất kì việc cân chỉnh một màn hình đều phụ thuộc và điều kiện ánh sáng môi trường xung quanh ở nơi mà bạn thực hiện cân chỉnh. Trừ khi bạn định sử dụng màn hình của bạn ở nơi chúng được cân chỉnh tại nhà máy, bạn sẽ cần đến một chiếc màn hình phù hợp với điều kiện trong môi trường làm việc của bạn. Điều này bao gồm tái cân chỉnh màn hình của bạn mỗi khi bạn di dời không gian làm việc hoặc thay đổi ánh sáng.

Cân chỉnh để màu sắc đáng tin cậy hơn

cân màu màn hình spyderx

Người mua một chiếc màn hình mới thường bị hấp dẫn bởi độ sáng và độ tương phản cao. Vì lý do này, nhiều nhà sản xuất thường thiết lập sẵn những phần này giúp màn hình có thể hiển thị tốt nhất bên dưới ánh sáng của kệ hàng trưng bày. Trong khi những thiết lập dành cho showroom này ổn với người tiêu dùng nhưng với những ai cần độ chính xác màu sắc đều quan tâm rằng các thiết lập trên màn hình mới của mình phải phù hợp với môi trường các màn hình này được sử dụng. Quan trọng hơn hết, mục tiêu của việc cân chỉnh màu sắc màn hình nhằm chắc chắn rằng màn hình của bạn có thể hiển thị thật chính xác để những người xem có một trải nghiệm đúng như bạn mong đợi ở sản phẩm của mình.

Tiêu chuẩn hóa hình ảnh đầu ra của bạn

cân màu màn hình với spyderx elite

Người mua một chiếc màn hình mới thường bị hấp dẫn bởi độ sáng, độ tương phản cao. Vì lý do này, nhiều nhà sản xuất thường thiết lập sẵn giúp chúng có thể đạt hiệu năng cao nhất bên dưới ánh sáng của kệ hàng trưng bày. Trong khi những thiết lập dành cho showroom này ổn với người tiêu dùng nhưng với những ai cần độ chính xác màu sắc đều quan tâm rằng các thiết lập trên màn hình mới của mình phải phù hợp với môi trường tại nơi làm việc của mình. Quan trọng hơn hết, mục tiêu của việc cân chỉnh màu sắc màn hình nhằm chắc chắn rằng màn hình của bạn có thể hiển thị thật chính xác để những người xem có một trải nghiệm đúng như bạn mong đợi ở sản phẩm của mình.

Để làm được điều này thì những người dùng chuyên nghiệp sẽ sử dụng các thiết bị cân chỉnh màn hình. Chúng nhìn giống như một con chuột máy tính treo trên mặt trước màn hình của bạn khi đang đo đạc màu sắc đầu ra của màn hình. Những thiết bị này thường đi kèm với phần mềm cân chỉnh và giúp bạn thực hiện quá trình này chỉ bằng một vài bước đơn giản.

Với các công cụ dễ sử dụng và rất nhiều lợi ích mà bạn có thể đạt được, thật sự bạn không có lý do gì để không cân chỉnh màn hình dùng cho biên tập hình ảnh chuyên nghiệp của bạn trước khi sử dụng. Chắc hẳn bạn đã dành nhiều thời gian để tìm kiếm chiếc màn hình tốt nhất trên thị trường nhưng bạn có chắc chúng có thể làm việc tốt hơn chiếc màn hình của bạn sau khi cân chỉnh màu sắc không?

Tham khảo các thiết bị cân màu màn hình hiện có trên Phong Cách Xanh

Đọc tiếp

Phong Cách Xanh trở thành nhà phân phối độc quyền các thiết bị cân màu Spyder tại Việt Nam | Phong Cách Xanh
SpyderX và các công nghệ hiển thị mới | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.