Hot swap là gì? Dùng Hot swap có lợi gì cho bàn phím cơ?

Hot swap là gì? Dùng Hot swap có lợi gì cho bàn phím cơ?

Hot Swap hiện đang là một trào lưu hết sức thịnh hành trong cộng đồng những người đam mê bàn phím máy tính. Tuy nhiên đối với những người dùng thông thường, khái niệm Hot Swap lại khá xa lạ. Hãy cùng chúng tôi khám phá về bàn phím Hot Swap để xem nó là gì và những tính năng đặc biệt của Hot swap nhé!

Hot Swap là gì?

Hot Swap là thuật ngữ dùng để chỉ một loại bàn phím có khả năng tháo lắp một cách dễ dàng. Ngoài ra nó còn được gọi với những cái tên như swappable, swap hay hot-swappable. Với loại bàn phím này, bạn có thể thay thế phím hoặc switch ngay tại chỗ mà không cần phải sử dụng đến kỹ thuật hàn trên PCB như các loại bàn phím thông thường.

Để hiểu một cách đơn giản nhất thì Hot Swap (thay nóng) là việc thay thế một phím hoặc switch trên bàn phím cơ tại chỗ mà không đòi hỏi bất kỳ kỹ thuật phức tạp nào.

Hot Swap là gì?

Dùng Hot Swap Keyboard có lợi gì?

Sau khi hiểu về Hot Swap thì ắt hẳn bạn cũng đã tự hiểu được một phần về lợi ích mà loại bàn phím này mang lại. Nếu được hỏi về điểm mạnh của Hot Swap Keyboard, thì câu trả lời là khả năng liên tục thay đổi Switch một cách chủ động và dễ dàng. Khả năng thay đổi switch dễ dàng giúp gia tăng tuổi thọ của thiết bị. Hơn nữa, cơ chế thay đổi Switch trong Hot Swap cung cấp tính tiện lợi cho việc cài đặt, từ đó giúp giảm chi phí tự động hóa đáng kể trong các nhà máy.

Có nên dùng Hot Swap Keyboard?

Với nhóm những người mê máy tính nói chung và bàn phím nói riêng, chắc chắn họ đã hiểu rõ về Hot Swap cũng như ưu điểm của loại keyboard này mang lại. Họ cũng chính là những đối tượng chủ yếu mà loại sản phẩm bàn phím cơ độc đáo này hướng tới. Đây là nhóm người có nhu cầu gõ bàn phím máy tính cao, mong muốn sở hữu bàn phím tốt và hiệu quả. Việc có khả năng tự do tùy chỉnh bàn phím cũng giúp họ thể hiện phong cách cá nhân thay vì sử dụng những bàn phím thông thường.

Dù loại bàn phím này có giá thành khá cao nhưng điều này càng thể hiện được tính độc đáo của sản phẩm, đủ để cuốn hút nhiều người dùng. Vì vậy, nếu bạn có niềm đam mê và khả năng tài chính để sở hữu một bàn phím Hot Swap thì nên thử ngay để cảm nhận.

Vì sao Hot Swap ngày càng được yêu thích và đang dần phổ biến hơn?

Mặc dù có một số nhược điểm như chi phí đầu tư cao, đòi hỏi cấu hình khó hơn hay cần phải sử dụng một cách chuyên nghiệp nhưng không thể phủ nhận tính tiện ích và sự độc đáo của Hot Swap Keyboard. Tính năng hữu ích của Hot Swap giúp giảm thời gian dừng và tăng tuổi thọ bàn phím. Ngoài ra, nó còn cho phép người dùng tùy chỉnh cảm giác hoặc âm thanh của các Switch theo ý muốn mà không cần phải tìm hiểu về việc tùy chỉnh phần cứng.

Hot Swap đặc biệt được yêu thích bởi những người đam mê công nghệ đầu tư, tìm hiểu và ưa chuộng sử dụng vì những trải nghiệm mà nó mang lại. Rất nhiều người cho rằng bàn phím có ảnh hưởng đến cảm hứng làm việc, chơi game, vì vậy việc đầu tư vào những bàn phím cơ độc đáo rất phổ biến.

Hiện nay, ngày càng có nhiều hãng đang cạnh tranh nhau để trở thành nhà sản xuất và cung cấp Hot swap tốt nhất cho gaming. Nếu như trước đây đối tượng khách hàng hướng đến là những người đam mê bàn phím tùy chỉnh, thì giờ đây Hot swap keyboard đang nhanh chóng trở nên phổ biến khi nhiều thương hiệu mở rộng PCB của họ.

Điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều bàn phím Hot swap trên thị trường hơn và giảm thành cũng đang giảm xuống để cạnh tranh giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn.

Hướng dẫn thay thế switch trên bàn phím cơ hotswap

Có 2 công cụ cần chuẩn bị: Keycap puller và Switch puller.

Bước 1: THÁO KEYCAP

  • Lấy keypuller của bạn và cho 2 sợi dây thép móc vào 2 thành của keycap. Sau đó lắc nhẹ để dây thép móc vào 2 cạnh của keycap.
  • Khi keypuller đã móc chắn vào vào keycap, một tay giữ bàn phím và tay kia nhấc keypuller lên.
  • Đặt keycap qua một bên.

Bước 2: THÁO SWITCH

  • Dùng switch puller đặt 2 ngàm ở cạnh trên và dưới của switch.
  • Sau khi gắp vào 2 ngàm của switch, dùng lực kéo switch ra khỏi bàn phím.
  • Để switch qua một bên hoặc vào một túi đựng để tránh thất lạc.

Bước 3: GẮN SWITCH MỚI

  • Lấy chiếc switch mới mà bạn muốn gắn vào bàn phím và nhìn vào bên dưới. Hãy chắc chắn rằng các chân switch nằm đúng với các lỗ trên hotswap socket.
  • Sau khi xác định được hướng, nhẹ nhàng nhấn switch vào socket. Đừng dùng quá nhiều lực khi gắn.

Bước 4: GẮN KEYCAP

  • Lấy keycap mà bạn muốn gắn, nhìn vào bên dưới. Bạn sẽ thấy hình dạng dấu (+) bên dưới.
  • Hướng cho dấu (+) thẳng hàng với stem trên switch. Khi đã hướng xong nhẹ nhàng nhấn keycap vào switch đến khi chắc chắn.

Chi tiết hơn hướng dẫn cách thay Switch cho bàn phím cơ hot swap mời bạn tham khảo TẠI ĐÂY.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về Hot Swap, lợi ích của Hot Swap Keyboard và thay switch một cách đơn giản ngay tại nhà. Đây là một dòng bàn phím vô cùng độc đáo đối với những người đam mê bàn phím cơ. Hi vọng những kiến thức này hữu ích đối với bạn, ngoài ra nếu là người yêu thích bàn phím cơ, bạn có thể xem các sản phẩm đang có trên Phong Cách Xanh  để tham khảo nhé.

Đọc tiếp

Bàn phím TKL là gì? Có nên mua bàn phím TKL không?
TOP 7 bàn phím cơ không ồn gõ cực êm nên mua nhất

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.