Gaming Gear

Bàn phím cơ Bluetooth, không dây và có dây, cái nào tốt hơn?

Bàn phím cơ Bluetooth, không dây và có dây, cái nào tốt hơn? | Phong Cách Xanh

Bàn phím cơ gần đây rất đa dạng về mẫu mã cũng như công năng, loại switch để cho bạn sử dụng. Và cùng với đó, các hãng bàn phím cơ cũng mang đến cho thị trường nhiều dòng phím với nhiều kết nối đa dạng hơn, giúp bạn dễ dàng sử dụng phù hợp với mục đích sử dụng của bạn hơn. Vậy bạn đã biết cách chọn kết nối phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình chưa? Cùng tìm hiểu nhé!

Bàn phím cơ Bluetooth

Một chiếc bàn phím cơ Bluetooth giúp cho bạn – những người luôn bận rộn với công việc và thường xuyên di chuyển hay sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Điểm tiện lợi của kết nối này rất nhiều nên mình sẽ điểm sơ lượt một số lợi ích và phân tính bên dưới nhé.

KẾT NỐI ĐA THIẾT BỊ, ĐA NỀN TẢNG

Bàn phím cơ Bluetooth

Đây có thể gọi là một kết nối universal dành cho tất cả thiết bị. Từ smartphone Android, iPhone, iPad cho đến PC, laptop, Macbook, Mac Mini, iMac,… tất cả đều có thể kết nối được thông qua Bluetooth tiện dụng và biến chiếc bàn phím cơ của bạn trở thành một chiếc bàn phím cơ không dây đúng nghĩa. Đó là lý do một chiếc bàn phím cơ Bluetooth thật sự hữu dụng hơn bạn tưởng.

THỜI LƯỢNG PIN TỐT HƠN

Thời lượng pin

Không dừng lại ở đó, kết nối Bluetooth được đánh giá tiết kiệm năng lượng hơn so với kết nối Wireless 2.4GHz nên thời lượng pin của bạn có thể kéo dài từ vài tháng đến 1 năm tùy theo mức độ sử dụng. Thời lượng pin dài hơn, trâu hơn đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng thoải mái mà không cần lo lắng về pin của bạn còn bao nhiêu, dùng bao lâu hay cần phải cắm sạc.

Với bàn phím cơ Bluetooth, thay vì hỏi câu "khi nào nên sạc pin", bạn sẽ chú ý hơn đến việc "hôm nay cần sử dụng thiết bị nào". Hi sinh một chút về tốc độ phản hồi nhưng bù lại bạn có thời lượng sử dụng pin lâu hơn đáng kể so với kết nối không dây 2.4GHz thì lợi ích là rõ cho các bạn sử dụng văn phòng rồi.

KHÔNG CẦN MỘT USB DONGLE RIÊNG BIỆT

Dongle Bluetooth

Đúng vậy, kết nối của bạn không dây hoàn toàn trên một chiếc bàn phím cơ Bluetooth khi không bị phụ thuộc vào bất cứ điều gì. Tất cả những gì bạn cần trên thiết bị của bạn là có kết nối Bluetooth, ngoài ra không cần gì cả.

Nếu sử dụng một USB riêng để kết nối, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy hối hận khi chuyển sang những máy khác nhau bạn vẫn phải lọ mọ rút ra cắm vào chiếc USB phiền toái như kết nối có dây. Chúng chỉ khác nhau ở chỗ một kết nối là có dây còn một kết nối là không dây mà thôi.

Với bàn phím cơ Bluetooth, bạn hoàn toàn không cần chiếc dongle kia khi máy tính, smartphone, iPad hay laptop của bạn sở hữu kết nối này. Bạn hoàn toàn có thể chuyển từ thiết bị này sang thiết bị kia dễ dàng và nhanh chóng mà không cần quan tâm đến một USB dongle phiền phức.

Xem thêm >> 7 Bước vệ sinh bàn phím đơn giản, nhanh chóng

Bàn phím cơ có dây (USB)

Đây là kết nối phổ thông và dễ gặp nhất trên một chiếc bàn phím cơ. Điểm mạnh và điểm yếu của kết nối này nhiều vô số kể nhưng mọi người vẫn thích dùng kết nối này nhất. Điểm yếu của kết nối này có chăng chính là sợi dây của nó. Kết nối USB hạn chế người sử dụng chỉ có thể sử dụng một thiết bị một lần và để chuyển thiết bị bạn cần rút cáp ra khỏi máy tính và cắm vào máy bạn cần chuyển. Tuy nhiên kết nối với smartphone hay máy tính bảng hơi phiền phức nên cũng có thể gọi là điểm yếu. Vậy để mình phân tích chi tiết các điểm mạnh nhé!

KẾT NỐI CỰC KỲ ỔN ĐỊNH

Bàn phím cơ Glorious GMMK Pro

Bạn không thể tìm kiếm được bất cứ kết nối nào ổn định hơn USB trên thị trường bàn phím cơ hiện nay đâu. Cũng giống như dây điện trong nhà bạn, cáp USB truyền dẫn tín hiệu với tốc độ cực nhanh và dễ dàng giảm độ trễ xuống 1ms cũng như không bị nhiễu trong quá trình sử dụng do ít chịu tác độ từ bên ngoài hơn Bluetooth hay Wireless 2.4GHz.

KHÔNG PIN, KHÔNG PHIỀN PHỨC

Không có pin

Phiền phức ở đây là những vấn đề bên lề khi sử dụng. Với một chiếc bàn phím lấy điện và truyền tín hiệu trực tiếp qua cổng USB, bạn chẳng cần quan tâm đến pin như những chiếc bàn phím cơ không dây sử dụng pin sạc làm giảm trải nghiệm sử dụng của bạn. Nhưng điều gì cũng có điểm mạnh và yếu. Điểm yếu của dây cũng đến từ chính sợi dây cáp, nếu nó đứt thì chiếc bàn phím của bạn vô dụng. Vì thế bạn nên quan tâm đến chính sách bảo hành của các hãng bàn phím cơ tại Việt Nam để an tâm hơn khi sử dụng.

Bàn phím cơ không dây (Wireless 2.4GHz)

Đây là kết nối tương đối không phổ biến trên các bàn phím không dây bởi vì ngoài sử dụng năng lượng không hiệu quả bằng Bluetooth, các bàn phím cơ không dây này còn gặp trở ngại bởi ưu điểm và cũng là nhược điểm chí mạng của mình là kết nối thông qua một chiếc USB Dongle 2.4GHz riêng biệt.

WIRELESS 2.4GHZ

Bàn phím cơ không dây

Kết nối qua giao thức này truyền dữ liệu nhanh hơn so với Bluetooth bởi sử dụng sóng Radio 2.4GHz cùng băng tần riêng giống một số chuột không dây cao cấp trên thị trường. Kết nối này mang đầy đủ đặc trưng về mặt giao thức như kết nối có dây nhưng bị hạn chế chết người ở chiếc USB nhận tín hiệu của mình. Nếu mất chiếc USB này, chiếc bàn phím cơ không dây của bạn sẽ trở thành một chiếc bàn phím cơ có dây không hơn không kém nếu có kết nối dây cáp USB tháo rời. Còn khi chiếc bàn phím cơ không dây của bạn cũng không hỗ trợ cổng kết nối USB khi mất USB kết nối không dây, hẳn bạn không còn cách nào để sử dụng tiếp nữa. Thường thì các hãng trên thế giới đều có chính sách hỗ trợ khách hàng mua lại USB mới và cài đặt lại cho chiếc bàn phím nhưng ở Việt Nam, bạn nên tham khảo trước chính sách bảo hành để cẩn thận hơn.

Nên chọn bàn phím cơ không dây hay có dây?

MÌNH THƯỜNG XUYÊN DI CHUYỂN VÀ SỬ DỤNG NHIỀU MÁY CÙNG LÚC

Nếu bạn là người thường xuyên di chuyển hoặc sử dụng nhiều máy tính cùng một lúc, bạn nên sử dụng một chiếc bàn phím cơ kết nối Bluetooth giúp trải nghiệm của bạn thoải mái và tuyệt vời hơn. Bạn có thể dễ dàng kết nối chiếc bàn phím cơ không dây của mình với bất cứ máy tính, máy tính bảng nào có Bluetooth mà không cần quan tâm về cổng cắm có tương thích, có cắm vào được không. Đồng thời kết nối không dây cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn mỗi khi di chuyển nữa.

MÌNH LÀ MỘT GAME THỦ

Còn bạn là một game thủ, bạn cần một chiếc bàn phím cơ ổn định hết cỡ để chiến game. Đến đây mình khuyên bạn sử dụng một chiếc bàn phím cơ có dây sử dụng kết nối USB nhằm đảm bảo trải nghiệm chơi game của bạn hoàn hảo nhất. Kết nối có dây giúp bàn phím cơ của bạn ổn định hết cỡ cùng tốc độ phản hồi lên mức tối đa 1ms giúp bạn thoải mái trải nghiệm những tựa game yêu thích của mình.

MÌNH VỪA THÍCH CHƠI GAME VỪA LÀM VIỆC TRÊN NHIỀU MÁY CÙNG LÚC

Nếu bạn làm một game thủ, bạn chọn một chiếc bàn phím cơ sử dụng cáp USB. Nếu bạn là một người thường xuyên làm việc trên nhiều thiết bị cùng lúc, bạn chọn một chiếc bàn phím cơ không dây sử dụng kết nối Bluetooth. Vậy bạn có cả hai nhu cầu trên thì sao? Tất nhiên một chiếc bàn phím cơ không dây vừa sử dụng Bluetooth vừa sử dụng được kết nối USB qua một dây cáp tháo rời là một sự lựa chọn hợp lý hơn cả. Khi làm việc bạn sử dụng Bluetooth để tăng tính cơ động còn khi chơi game cắm cáp vào để tăng sự ổn định và tốc độ phản hồi.

Một số thương hiệu bàn phím cơ có dây và không dây gợi ý cho bạn

Filco

logo Filco

Được thành lập năm 1992 tại Nhật Bản, đây là thương hiệu bàn phím cơ đầu tiên tại Việt Nam có sản phẩm được trang bị kết nối Bluetooth với hai dòng sản phẩm chính là Majestouch Convertible 2 và Majestouch Minila-R Convertible.

Bàn phím cơ Filco Minila-R Convertible Matte Black

Sở dĩ các bàn phím cơ Filco nổi bật với tính năng kết nối Bluetooth của mình là vì không chỉ một, bàn phím cơ Bluetooth Filco có thể kết nối đến 4 thiết bị để bạn chuyển nhanh giữa nhiều thiết bị trong quá trình làm việc. Hoặc đơn giản hơn là bạn có thể làm việc trên nhiều thiết bị khác nhau chỉ với một bàn phím. Bạn  chỉ cần pair lần đầu với mọi thiết bị là dùng và đổi giữa chúng chỉ bằng nút nhấn đơn giản chứ không cần phải xóa thiết bị, pair lại từ đầu mỗi khi đổi máy như các bàn phím cơ Bluetooth khác.

bàn phím cơ filco majestouch 2ss

Ngoài dòng Bluetooth, Filco cũng có các dòng bàn phím cơ có dây như Majestouch 2SC, Majestouch 2SS,... cực kỳ phù hợp với nhu cầu làm việc hoặc chơi game. Các dòng bàn phím cơ có dây của Filco cũng có nét riêng khi có độ trễ cực thấp nên nhu cầu nào cũng được Filco cân hết.

Với Filco, độ bền là ưu tiên số một nên thời gian bảo hành sản phẩm của Filco thuộc diện "lâu nhất Việt Nam". 5 năm đổi mới là lời khẳng định độ bền vô đối của các sản phẩm Filco dành cho các khách hàng của mình. Bạn có thể đổi máy tính nhưng bàn phím của bạn chắc chắn không thể hư để phục vụ công việc cho bạn.

Glorious

Logo Glorious

Là thương hiệu hơi mang thiên hướng về bàn phím cơ gaming hoặc custom, tất cả bàn phím cơ từ Glorious đều là kết nối có dây, độ trễ thấp và hỗ trợ tính năng hot swap để custom bàn phím cơ của mình.

Với hai dòng chính là GMMK Pro thuần custom và GMMK 2 hướng đến gaming, tùy theo mục đích sử dụng, túi tiền cũng như thẩm mỹ, bạn có thể chọn dòng bàn phím phù hợp cho riêng mình.

Glorious GMMK Pro

Bàn phím cơ Glorious GMMK Pro

Đây là dòng bàn phím cơ hướng đến các bạn thích custom để tạo nên một bàn phím cơ đặc biệt dành cho riêng mình.

Thường với các dòng bàn phím cơ custom, mọi thứ đều có thể custom để mang lại hiệu ứng thẩm mỹ tốt nên các dòng bàn phím như GMMK Pro sẽ có kết nối có dây. Nhờ vậy, bạn có thể thay đổi các loại dây, màu dây khác nhau nhằm phù hợp nhất với sở thích thẩm mỹ của bạn.

Mọi thứ trên GMMK Pro đều có thể custom như switch, plate, màu sắc khung vỏ,, stab, núm xoay,... hay sâu hơn là các firmware tùy chỉnh. Đây chắc chắn là chiếc bàn phím cơ mua về để nghịch, phá để tạo nên chiếc bàn phím cơ GMMK Pro mang đậm nét cá nhân của bạn nhất.

Và đây là chiếc bàn phím cơ custom duy nhất tại Việt Nam được bảo hành 2 năm đổi mới.

Glorious GMMK 2

Bàn phím cơ Glorious GMMK 2

Khác với GMMK Pro, GMMK 2 là dòng bàn phím cơ hướng đến sử dụng hàng ngày cũng như gaming nhiều hơn khi kết cấu đơn giản hướng đến việc sử dụng ổn định.

Phong cách thiết kế của GMMK 2 khá đơn giản với thiết kế switch nổi để dễ dàng vệ sinh bàn phím cũng như được build sẵn các linh kiện, một số mod đơn giản như foam để người dùng sử dụng luôn không cần mod lại quá nhiều.

Cũng như đàn anh GMMK Pro, GMMK 2 cũng có thể custom được nhưng nhẹ nhàng hơn như switch, stab và cũng hỗ trợ firmware tùy chỉnh nếu bạn cần vọc vạch sâu hơn khả năng phần mềm Glorious Core cho phép.

Qua các chia sẻ trên, các bạn đã chọn được một chiếc bàn phím cơ với kết nối ưng ý cho nhu cầu của mình chưa? Nếu có thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm đừng ngại chia sẻ với Phong Cách Xanh qua nút tin nhắn hoặc fanpage Phong Cách Xanh nha!

Tham khảo thêm sản phẩm bàn phím cơ tốt nhất tại Phong Cách Xanh >> Bàn phím cơ CHERRY Xtrfy K5V2 Compact RGB - 65%

Đọc tiếp

Top 10 bàn phím tốt nhất tháng 4/2024
[Chính thức] Phong Cách Xanh trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu Pulsar Gaming Gear tại Việt Nam! | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.