Spyder

So sánh bảng màu SpyderCHECKR 24 và SpyderCHECKR có gì khác nhau?

So sánh bảng màu SpyderCHECKR 24 và SpyderCHECKR có gì khác nhau? | Phong Cách Xanh

Dù bạn là một "gà mờ" hay một "pro" trong lĩnh vực nhiếp ảnh chắc hẳn bạn từng nghe qua về các bảng màu nhiếp ảnh với đại diện tiêu biểu là SpyderCHECKR đến từ Datacolor. Tuy nhiên, SpyderCHECKR có đế 2 phiên bản gồm SpyderCHECKR là phiên bản đầy đủ với 48 ô màu và SpyderCHECKR 24 rút gọn với 24 ô màu cơ bản. Vậy ngoài số lượng ô màu, 2 phiên bản này còn khác biệt gì nữa? Trước khi bắt đầu giải thích kĩ hơn về sự khác nhau, hãy cùng Phong Cách Xanh tìm hiểu thêm vì sao chúng ta cần bảng màu tham chiếu như SpyderCHECKR nhé!

Vì sao cần dùng bảng màu SpyderCHECKR?

so sánh bảng màu spydercheckr và spydercheckr 24

XỬ LÝ ẢNH RẤT CHÍNH XÁC, RẤT NHANH

Đầu tiên là trong nhiếp ảnh. Nếu như trước đây bạn hay xử lý tiền kỳ hình ảnh trong Lightroom như sửa màu, sửa lỗi quang sai do tổ hợp máy ảnh + ống kính thì bạn hoàn toàn phải làm dựa theo cảm tính mà không hề có cái gì làm tiêu chuẩn cả.

Với bảng màu SpyderCHECKR, bạn sửa màu rất nhanh chỉ bằng các áp dụng preset trích xuất từ hình làm chuẩn là xong. Sau khi mọi thứ đã chuẩn, bạn có thể tinh chỉnh một chút đúng ý mình là sẵn sàng xuất file để hậu kỳ rồi.

Đặc biệt nếu bạn định làm một album ảnh và blend màu theo concept, màu sắc sai lệch giữa các hình sẽ khiến việc blend màu trở nên khó khăn hơn và giảm tính đồng bộ cho toàn bộ album.

XỬ LÝ VIDEO RAW CHÍNH XÁC VÀ NHANH

Với những bạn hay quay video bằng định dạng RAW, Slog (Sony), Flog (Fujifilm), Clog (Canon),... thì hay grading màu thủ công bằng các file de-log hãng cung cấp sẵn hoặc theo cảm tính khiến độ chính xác không cao. Hoặc bạn sử dụng nhiều máy quay với combo ống kính và thân máy khác nhau có thể khiến các source quay sai lệch màu ít nhiều.

Nếu bạn sử dụng bảng màu SpyderCHECKR, bạn dễ dàng đồng bộ màu sắc các source quay cũng như grading màu về chuẩn chỉ bằng một cú click chuột. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian rất rất nhiều.

so sánh bảng màu spydercheckr và spydercheckr 24

SpyderCHECKR 24 khác gì SpyderCHECKR?

Ưu điểm của SpyderCHECKR

Case của SpyderCHECKR tích hợp sẵn 1 chân gắn tripod 1/4" giúp setup dễ dàng cùng một chân 1/4" dành cho phụ kiện như SpyderCUBE giúp phân tích ánh sáng kết hợp với bảng màu tốt nhất.

SpyderCHECKR cũng tích hợp FadeCHECK giúp xác định khi nào các ô màu bị phai để thay thế, đảm bảo độ chính xác.

Với SpyderCHECKR, bạn có đến 3 cách thiết lập bảng màu khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng.

so sánh bảng màu spydercheckr và spydercheckr 24

ĐẦY ĐỦ 48 Ô MÀU

Đây là thiết lập tiêu chuẩn từ nhà sản xuất. Việc bổ sung thêm 24 ô màu bên trái giúp tái tạo skin tone tốt hơn, cho độ rực màu trung tính và dải dynamic range rộng hơn.

Thiết lập này cực kì hợp với những thể loại màu sắc khó nhằng như thời trang, thức ăn, chân dung cũng như sản phẩm với yêu cầu màu sắc chuẩn xác cao và skin tone chuẩn xác.

GRAY CARD VÀ 24 Ô MÀU CHUẨN

so sánh bảng màu spydercheckr và spydercheckr 24

Đây là thiết lập bảng màu phù hợp nhất khi quay phim với một bên là gray card phục vụ đo sáng khung hình và một bên là 24 ô màu để đồng bộ màu sắc giữa các camera.

Bạn thử nghĩ xem lúc quay, toàn bộ máy được quay ở một mức đo sáng chuẩn và màu sắc chuẩn thì vào giai đoạn tiền kì - hậu kì sẽ khỏe và nhanh như thế nào khi các source quay đều match với nhau.

Đây là thiết lập siêu hợp khi bạn cần quay các TVC yêu cầu màu sắc chuẩn chỉ như thời trang, thức ăn, sản phẩm,... cũng như các video như beauty vlog, fashion vlog,...

2 MẶT GRAY CARD

so sánh bảng màu spydercheckr và spydercheckr 24

Thiết lập này phục vụ hoàn toàn cho nhu cầu đo sáng, đặc biệt với thể loại nhiếp ảnh và quay phim monochrome (đen trắng).

Thật sự có hai gray card lớn cùng 2 thang sắc độ xám giúp giảm sai sót và phân tích điều kiện ánh sáng, đo sáng tốt hơn và linh hoạt hơn rất nhiều.

Và như mình nói ở trên, thiết lập máy với mức đo sáng giống nhau giúp ích rất nhiều cho bạn trong giai đoạn tiền kì - hậu kì cũng như giảm lượng thời gian bạn cần để xử lý chúng.

Do dùng case nhựa cứng nên bạn cần quan tâm về cân nặng khi mang SpyderCHECKR trong những chuyến chụp ảnh thiên nhiên.

Nên thay thế ngay thẻ màu khi ô FadeCHECK bị phai để đảm bảo độ chính xác của thiết bị.

Ưu điểm của SpyderCHECKR 24

Với SpyderCHECKR 24, bạn có đến 2 cách thiết lập đơn giản và ít linh hoạt hơn.

Do ít ô màu và không có case nên SpyderCHECKR 24 nhỏ và nhẹ hơn giúp để vừa bất cứ ba lô nhiếp ảnh chật hẹp nào.

Đặc biệt thích hợp với các thể loại cần di chuyển nhiều, cần ít bị chú ý như thiên nhiên, đường phố.

CHỈ SỬ DỤNG MẶT 24 Ô MÀU

so sánh bảng màu spydercheckr và spydercheckr 24

Đây là mặt chính của SpyderCHECKR 24 và giúp bạn cân chỉnh màu sắc hỉnh ảnh chuẩn xác và giải sai lệch màu sắc trong nhiếp ảnh và quay phim.

Vì chỉ có 24 ô màu nên bạn sẽ phải hi sinh một chút về khả năng tái tạo skin tone cũng như độ bão hòa màu trung tính.

CHỈ SỬ DỤNG MẶT GRAY CARD

Mặt này có tác dụng giúp bạn đo sáng chuẩn chỉ và chính xác trong hầu hết các trường hợp.

so sánh bảng màu spydercheckr và spydercheckr 24

SpyderCHECKR 24 không tích hợp FadeCHECKR nên bạn cần chú ý thay thế định kì để đảm bảo độ chính xác.

Kết luận: nên chọn bảng màu SpyderCHECKR 48 hay 24?

Theo mình, bạn nên chọn phiên bản SpyderCHECKR hoặc SpyderCHECKR 24 dựa trên nhu cầu của mình.

Nếu bạn cần độ chính xác màu đặc biệt cao cũng như cover được hầu hết các vấn đề về xử lý màu sắc trong nhiếp ảnh và quay phim, bạn nên sử dụng SpyderCHECKR 48. Đặc biệt với những tính năng tích hợp trên case bảo vệ khiến đây là phiên bản phù hợp hơn với nhu cầu doanh nghiệp, thương mại,...

so sánh bảng màu spydercheckr và spydercheckr 24

Nếu bạn thường đi một mình, nhiếp ảnh thiên nhiên và cần ba lô gọn nhất có thể thì SpyderCHECKR 24 sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Tuy không có các tính năng nâng cao nhưng sự gọn gàng là điều bạn cần với một photographer, videographer về đời sống, thiên nhiên,...

so sánh bảng màu spydercheckr và spydercheckr 24

Thêm nữa, bạn nên có thêm thiết bị cân màu màn hình là SpyderX Elite để khai thác hết khả năng mà các bảng màu SpyderCHECKR 24 và SpyderCHECKR mang lại.

Đó là những thông tin hữu ích Phong Cách Xanh mong muốn gửi đến các bạn. Hi vọng các bạn sẽ chọn được sản phẩm ưng ý nhất phục vụ công việc của mình!

Đọc tiếp

Sửa sai màu video bằng một click chuột - DaVinci Resolve kết hợp SpyderCHECKR | Phong Cách Xanh
Cân màu màn hình "dạo" - Nên hay không nên? | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.