Filco

Vì sao nên sử dụng kê tay cho bàn phím cơ?

Vì sao nên sử dụng kê tay cho bàn phím cơ?

Năm 2012, bàn phím cơ là một thứ còn hơi xa xỉ thì những chiếc kê tay dành cho bàn phím cơ cũng chẳng phổ biến mấy. Năm 2020, bàn phím cơ không còn là một vật dụng hỗ trợ công việc, thao tác trên máy tính nữa mà còn là một thú chơi nên chiếc kê tay bàn phím cơ dần dần trở nên phổ biến. Nhưng bạn có biết vì sao nên dùng kê tay và dùng kê tay như thế nào mới đúng cách chưa? Cùng mình tìm hiểu nào!

Công dụng của kê tay bàn phím cơ

Theo rất nhiều người, kê tay bàn phím cơ giúp nâng đỡ cổ tay khi bạn gõ phím. Còn theo số ít người, kê tay có tác dụng… làm đẹp cho bàn làm việc. Còn theo mình, kê tay bàn phím nếu dùng đúng cách sẽ là một trợ thủ đắc lực giúp bạn giảm đau cơ cũng như căng các dây chằng trên đôi tay của bạn. Còn khi dùng không đúng cách, nó chẳng khác gì một vật trang trí cho vui vẻ cả.

Vậy tại sao mình lại nói là dùng đúng cách? Bởi vì khi dùng đúng cách, cổ tay bạn có thể thay đổi từ trạng thái nghỉ sang trạng thái hoạt động một cách nhịp nhàng, linh hoạt hơn mà không phải di chuyển nhiều. Trong tiếng Anh, kê tay bàn phím được gọi là “Wrist Rest” nghĩa là khu vực nghỉ tay. Kê tay không giúp nhiều cho bạn trong lúc bạn gõ phím mà giúp bạn có một chỗ nghỉ tay thoải mái hơn trong quá trình sử dụng máy tính.

Kê tay Filco Macaron

Bạn có biết khi gõ phím, chúng ta thường lầm tưởng kê tay giúp nâng đỡ cổ tay nhưng bạn có biết tay của bạn chuyển đổi giữa hai trạng thái nghỉ và hoạt động liên tục khi gõ phím chưa? Và mỗi khi chuyển đổi giữa hai trạng thái này, tay bạn sẽ có mội khoảng trễ khi phải nâng lên hạ xuống cổ tay liên tục tạo cảm giác mỏi tay nhanh hơn. Vậy sử dụng một chiếc kê tay thì sao? Kê tay giúp rút ngắn khoảng cách từ bàn phím xuống mặt bàn, giúp bạn giảm mỏi tay cũng như độ trễ mỗi khi tay bạn chuyển từ trạng thái nghỉ sang trạng thái hoạt động.

Ngoài là chỗ nghỉ tay, kê tay bàn phím còn giúp bạn nhiều hơn thế. Cổ tay của con người được tối ưu để giữ thẳng chứ không phải gập ngửa trong thời gian dài. Nếu không tin bạn cứ thử nâng túi xách chỉ bằng cổ tay thay vì cánh tay xem mình có nói đúng không nhé. Các dây chằng trên và dưới vốn không được sinh ra để chịu lực, chúng được sinh ra để giúp cổ tay bạn giữ thẳng cũng như giúp tay bạn trở về vị trí tự nhiên để giảm chấn thương và sử dụng kê tay bàn phím giúp giữ thẳng cổ tay cũng giúp giảm chấn thương do căng dây chằng đấy.

Gập cổ tay khi sử dụng bàn phím cơ

Mình cần quan tâm loại kê tay bàn phím cơ nào?

Hiện tại kê tay bàn phím cơ có hai loại chính: cứng và mềm tương ứng với tốc độ và sự thoải mái.

KÊ TAY CỨNG

Kê tay Filco gỗ Hokkaido

Trước tiên là loại cứng. Loại này thường được làm từ gỗ, nhựa hoặc sang chảnh hơn là các loại đá tự nhiên. Loại kê tay cho tốc độ lướt tay trên bề mặt nhanh, thích hợp cho những bạn thường xuyên gõ phím với tốc độ rất nhanh cùng độ mát lạnh từ các vật liệu tạo nên.

Tuy nhiên nhược điểm chính của loại kê tay bàn phím này cũng xuất phát từ chính đặc điểm của nó: cứng. Vì cứng nên kê tay bàn phím thuộc loại này không được êm ái cho lắm cho những bạn tay yếu hoặc không quen sử dụng kê tay. Đặc biệt một số kê tay có lưng gồ công thái học ôm lấy cổ tay có thể tạo cảm giác không quen với những bạn không dùng kê tay hoặc sử dụng kê tay sai cách.

KÊ TAY MỀM

Kê tay Filco Macaron mềm

Tiếp theo là loại kê tay mềm. Loại này có thể được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như da, vải, gel, cao su hay đặc biệt hơn là Ultrasuede. Thường loại kê tay bàn phím này cho bạn cảm giác êm ái khi nghỉ tay đúng với từ “Wrist Rest” trong tiếng Anh. Các kê tay bàn phím mềm hỗ trợ cho đôi tay của bạn ở trạng thái nghỉ giống lúc nghỉ tay giữa những đoạn văn bản hoặc tạo một chỗ tì tay chắc chắn khi sử dụng bàn phím cơ trên những mặt bàn hơi nhỏ giúp cổ tay bạn tránh khỏi các cạnh bàn sắc nhọn khó chịu.

Loại kê tay bàn phím mềm cũng dễ chịu hơn khi có thể sử dụng ở nhiều vị trí tay khác nhau cũng như không bắt bạn phải đặt vị trí tay thật chính xác lên kê tay để làm việc thật thoải mái. Và bạn đang thắc mắc nhược điểm thì mình cũng xin đáp: mềm. Loại kê tay này mềm và ôm lấy cổ tay bạn sao cho thật thoải mái nhưng vì vậy tốc độ lướt tay trên phím của bạn sẽ không thể nhanh như dùng kê tay gỗ và bù lại là sự thoải mái được đề cao đến tối đa.

Sử dụng kê tay cho bàn phím cơ như thế nào mới đúng cách?

Lợi ích mình đã nói ở trên rồi nhưng sử dụng sai cách cũng không mang lại lợi ích gì đâu. Vì thế hãy thử xem bạn có gặp phải những sai sót khi sử dụng kê tay bàn phím cơ sau đây không nhé!

#1 Kê tay nhất quyết phải đặt sát cạnh bàn phím

Thói quen của nhiều người là đặt kê tay ở sát cạnh của bàn phím để cho thật gọn gàng và sử dụng. Và sự thật có 9 trên 10 người sử dụng kê tay bàn phím theo cách này. Nếu bạn đặt kê tay sát như vậy, giữa kê tay là lòng bàn tay của bạn chứ không phải là cổ tay của bạn. Do đó, tác dụng của kê tay thật sự không rõ ràng khi nó không hề hỗ trợ cổ tay của bạn nhiều khi bạn sử dụng theo cách này. Hoặc đôi khi với một số bạn có lòng bàn tay to, việc đặt kê tay quá gần khiến chúng không thể nâng đỡ được toàn bộ tay bạn khiến việc sử dụng khó chịu hơn.

Dựa vào kích thước của tay, bạn có thể đặt kê tay phù hợp hơn băng cách kéo kê tay ra xa bàn phím cơ của mình sao cho thật thoải mái và tránh đặt cổ tay vào mép của kê tay. Đặt cổ tay vào mép của kê tay có thể dễ dàng làm gập cổ tay bạn đấy. Đối với một số trường hợp bất khả kháng như sử dụng tại góc bàn, một chiếc kê tay loại mềm có thể giúp bạn tránh chấn thương do đặt cổ tay lên cạnh bàn trong thời gian dài.

Kê tay bàn phím cơ Filco Macaron

#2 Tì quá nhiều lực lên kê tay khi gõ phím

Nghe vô lý nhưng lại rất thuyết phục. Kể cả khi bạn đặt kê tay bàn phím của bạn ở đúng vị trí, bạn dễ dàng cảm nhận được sự nặng nề khi cần di chuyển tay một cách linh hoạt. Thật sự bạn chỉ nên tì nhẹ lên kê tay để tay mình có thể di chuyển linh hoạt hơn và đặt hẳn cổ tay bạn lên khi ngừng gõ phím. Bởi vậy Wrist Rest có nghĩa là chiếu nghỉ cổ tay nên khi nghỉ tay, đây là nơi tuyệt vời dành cho cổ tay của bạn.

Khi bạn tì quá nhiều lực vào kê tay, một phần bạn đang làm việc gõ phím trở nên nặng nề hơn cũng như làm giảm tốc độ gõ phím. Khi có kê tay hỗ trợ, bạn nên dùng phần đệm phía dưới ngón tay cái của bạn để tạo điểm tựa nâng bàn tay lên khi gõ phím và khi mỏi chỉ cần hạ nhẹ xuống sẽ giúp bạn tiết kiệm sức hơn khi không sử dụng kê tay đấy.

Kê tay gỗ Filco

Đọc tiếp

Hướng dẫn chọn bàn phím cơ
So sánh sự khác nhau của ghế công thái học Herman Miller Aeron, Mirra 2 và SayL

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.