Ghế công thái học

Vì sao ghế công thái học chuẩn đắt tiền hơn ghế văn phòng rất nhiều?

Vì sao ghế công thái học chuẩn đắt tiền hơn ghế văn phòng rất nhiều? | Phong Cách Xanh

Trong vài năm gần đây chưa bao giờ ghế công thái học trở nên phát triển đến như vậy. Bạn có rất nhiều sự lựa chọn từ các sản phẩm rẻ tiền đến đắt tiền trên thị trường nhưng bạn có thắc mắc vì sao các sản phẩm được đánh giá cao đều có giá rất đắt không?

Vì sao ghế công thái học chuẩn rất đắt tiền? Thông thường ghế công thái học chuẩn thường đắt vì chúng có các tính năng cao cấp, thiết kế thoải mái và thúc đẩy nhu cầu của thị trường. Cũng như nhiều hãng khác nhau như Herman Miller dành rất nhiều tiền vào khâu nghiên cứu phát triển sản phẩm để phát triển các thiết kế công thái học cho ghế của học. Và điều này làm tăng giá của ghế công thái học.

Điều gì làm tăng giá của ghế công thái học?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng và làm giá ghế công thái học trở nên đắt tiền nhưng những điều quan trọng nhất là đây:

Chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm

Thiết kế một chiếc ghế công thái học tốt thường mất nhiều năm và nhiều chi phí để thực hiện. Những nhà sản xuất ghế công thái học hàng đầu như Okamura, Herman Miller dành rất nhiều thời gian và tài nguyên của họ để thiết kế nên những chiếc ghế công thái học thuộc dạng đỉnh nhất.

Size ghế công thái học

Với những chiếc ghế như Herman Miller Aeron hay Embody đã tốn rất nhiều tài nguyên của hãng ở khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Họ cũng tiêu tốn rất nhiều tiền và nhiều thời gian sau những thiết kế ghế công thái học kia. Trong khâu nghiên cứu và phát triển, những nhà sản xuất sẽ tập trung vào tư thế, vị trí của đặt của xương sống và xương chậu trên ghế.

Nhiều nhà sản xuất phải thay đổi nhiều hơn cho những chiếc ghế công thái học cao cấp nhất của họ cũng như họ phải dùng nhiều tài nguyên và thời gian hơn trong khâu nghiên cứu và phát triển ghế. Những chiếc ghế thông thường không cần phải nghiên cứu tốn nhiều tiền và hơn nữa chúng rẻ tiền và không có tính không thái học.

Chi phí thử nghiệm

Nhiều nhà sản xuất ghế công thái học phải đặt ghế của học vào các bài thử khắt khe như tính năng, độ bền và chất lượng tổng thể. Có rất nhiều loại vật liệu được sử dụng trong ghế công thái học.

Ghế công thái học

Ví dụ như da, vải, lưới, vinyl,... nhiều nhà sản xuất dành nhiều thời gian để thử nghiệm các chất liệu và làm nhiều khảo sát để thu thập ý kiến từ mọi người, các chuyên gia sức khỏe để chọn vật liệu phù hợp cho ghế công thái học.

Họ cũng thử mọi thứ bằng nhiều cách khác nhau để chọn nên thiết kế, vật liệu và tính năng phù hợp cho ghế của mình và đồng thời cũng làm tăng chi phí của ghế. Một ví dụ về kiểm tra ghế là ISO 21015 cho ghế văn phòng. Bài thử này thử nghiệm độ bền, sức chịu đựng, tính năng và độ ổn định của một ghế văn phòng bằng nhiều thử nghiệm được tiêu chuẩn hóa giả lập điều kiện sử dụng hàng ngày.

Chi phí nhận phản hồi từ các chuyên gia sức khỏe

Trong thiết kế ghế công thái học, các nhà sản xuất thường tham khảo ý kiến từ các chuyên gia như lĩnh vực xương khớp. Họ phát triển ghế công thái học bằng các học hỏi về tư thế ngồi đúng, sự teo cơ khi ngồi, hỗ trợ thắt lưng và phân bổ áp lực.

Các nhà sản xuất sẽ kết hợp các kiến thức này vào thiết kế ghế, cho phép những chiếc ghế văn phòng trở thành ghế công thái học.

Thêm tính năng, thêm chi phí

Nhiều ghế công thái học phổ biến với nhiều tính năng có thể điều chỉnh trong thiết kế cơ học cho phép bạn điều chỉnh dễ dàng gần như mọi thứ. Tính năng này cho phép điều chỉnh ghế phù hợp với thể trạng, điều kiện công việc và sở thích cá nhân. Những điều chỉnh cơ bản mà một ghế công thái học tốt thường có là:

  • Điều chỉnh tựa đầu
  • Điều chỉnh hỗ trợ thắt lưng
  • Điều chỉnh tựa tay
  • Điều chỉnh độ cao
  • Điều chỉnh góc ngửa
  • Xoay hoặc nghiêng,...

Bạn có thể tìm tất cả tính năng này trên ghế công thái học. Ghế thông thường không có những tính năng điều chỉnh trên. Việc cho thêm nhiều tính năng điều chỉnh làm tăng chi phí của nhà sản xuất ghế công thái học, làm cho việc tích hợp nhiều tính năng khiến giá ghế công thái học trở nên cao hơn.

Ghế công thái học

Các nhà sản xuất không dành nhiều tài nguyên vào các mẫu ghế không phải công thái học. Phần vì bạn có thể mua những chiếc ghế không công thái học với giá rẻ hơn nhiều so với ghế công thái học. Nhưng với những điều đã đề cập ở tên, việc sản xuất ghế công thái học tốn nhiều chi phí hơn. Vì vậy, ghế công thái học đắt tiền hơn.

Vậy ghế công thái học khác gì ghế văn phòng thông thường?

Như đã đề cập ở trên, những tính năng điều chỉnh sâu thường có trên ghế công thái học mà không có trên ghế văn phòng thông thường. Bên cạnh đó cũng có nhiều điểm khác biệt nữa của ghế công thái học so với các loại ghế khác như sau:

Ghế công thái học Ghế thường
Hỗ trợ xu hướng ngồi có lợi cho sức khỏe Không hỗ trợ xu hướng ngồi có lợi cho sức khỏe
Có đủ tất cả tính năng điều chỉnh Không có đủ tính năng điều chỉnh
Hỗ trợ lưng và thắt lưng đúng cách Không hỗ trợ lưng và thắt lưng đúng cách
Tốt cho nhu cầu ngồi trong thời gian dài Phù hợp với ngồi thời gian ngắn
Cố định tư thế và có thể giải tỏa đau lưng vì ngồi trong nhiều giờ Có thể gây đau lưng và ngồi sai tư thế vì thiếu sự hỗ trợ lưng và thắt lưng
Tương đối đắt tiền Tương đối rẻ tiền
Thoải mái khi ngồi làm việc trên bàn trong thời gian dài  Không thoải mái khi ngồi làm việc trên bàn trong thời gian dài

Kết luận

Nếu như bạn phải ngồi trong thời gian dài trên ghế hay làm việc trên bàn nhiều, bạn nên sở hữu một chiếc ghế công thái học, cân nhắc nó như một món đầu tư về lâu dài. Nếu bạn mua một chiếc ghế văn phòng rẻ tiền, chúng thường không bền và cần thay thế sau một đến hai năm.

Một ghế công thái học tốt thường bền đến 10-15 năm trong cường độ sử dụng đến 40 giờ làm việc mỗi tuần. Vì thế mua ghế không công thái học rẻ tiền có thể tốn nhiều chi phí thay thế hơn so với những gì bạn nghĩ.

Và những chiếc ghế rẻ tiền, kể cả ghế được “đặt tên công thái học” rẻ tiền ngồi không thoải mái và thiết kế không công thái học. Ngồi lâu trên một chiếc ghế không thoải mái làm tư thế ngồi không tự nhiên có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như đau lưng. Phần nữa, một chiếc ghế nên thoải mái và có thể điều chỉnh được sẽ tốt hơn.

Bạn có thể tìm một chiếc ghế công thái học đến từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Herman Miller, Okamura, Merryfair,... Nếu như bạn mua ghế để làm việc tại công ty hoặc tại nhà và bạn dành 6-8 giờ mỗi ngày để ngồi, bạn nên cân nhắc chi nhiều tiền hơn để có một chiếc ghế công thái học chất lượng tốt để sử dụng lâu dài.

Đọc tiếp

Top ghế công thái học đáng mua nhất theo từng phân khúc: cao cấp - trung cấp - phổ thông | Phong Cách Xanh
Các thương hiệu ghế công thái học nổi tiếng trên thế giới | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.