Spyder

Top 3 lý do bạn nên nâng cấp lên SpyderX

Top 3 lý do bạn nên nâng cấp lên SpyderX | Phong Cách Xanh

Giải thích thuật ngữ: White Point (điểm trắng) là màu sắc dùng để đánh giá khả năng tái tạo màu sắc của các thiết bị hiển thị màu sắc.

Spyder X mang đến nhiều lợi ích vượt trội so với các công cụ cân chỉnh tiền nhiệm, nhưng hai thay đổi đáng chú ý nhất là: Chi tiết Vùng tối (Shadow Detail) và Điểm Trắng (White Point). Cả hai điều trên nghe có vẻ không liên quan gì với quản lý màu sắc. Tuy nhiên, trong khi Shadow Detail không hẳn nói về màu sắc thì White Point là tất cả mọi thứ liên quan đến màu sắc.

Lý do đầu tiên: Cân bằng trắng (White Balance)

ảnh minh họa cân bằng trắng

Ảnh: Martin Strasser

Một trong những điều bực mình khi sử dụng nhiều màn hình là ngay cả các màn hình chất lượng cao cũng có thể hiển thị khác nhau, và chắc chắn sẽ có sai số nhỏ trong đo lường, thậm chí sau khi cân chỉnh. Tự động giảm thiểu sự khác biệt giữa các màn hình và cung cấp các công cụ để giảm sự khác biệt xuống mức thấp nhất là lĩnh vực SpyderX tỏa sáng.

White Point là sự cân bằng của ba màu đỏ, lục, lam và được dùng để định nghĩa màu trắng trên màn hình. Nó được đo bởi một thang đo khá kỳ lạ là thang độ Kelvin. Lạ hơn nữa, “nhiệt độ” Kelvin càng cao tạo ra màu sắc càng lạnh trên màn hình. Nhiệt độ màu dao động trong khoảng hàng ngàn độ, ví dụ nhiệt độ mục tiêu của màu trắng là 6500 K. Nhiệt độ Kelvin có khá nhiều giá trị nhưng hai số cuối không đặc trưng lắm. Nếu số chỉ nhiệt độ màu được làm tròn về hai chữ số, và sau khi cân chỉnh nhiệt độ màu đo được trên cả hai màn hình đều là 65, vậy mọi chuyện rất suôn sẻ. Nhưng chuyện lại khác khi có bốn chữ số. Một màn hình có thể đo được 6547 K, trong khi cái còn lại là 6463 K, cả hai đều có thể làm tròn tới 65. Nếu xét riêng từng màn hình, kết quả này vô cùng tốt. Tuy nhiên, nếu đặt hai màn hình cạnh nhau, mắt người vẫn có thể phát hiện sự khác biệt giữa độ nóng hoặc lạnh của màu đen và màu trắng trên màn hình.

Ống kính và các cảm biến được cải tiến của SpyderX mô phỏng mắt người rất tốt, và tạo ra kết quả tương đồng khi quan sát bằng mắt thường. Vì thế màu trắng được tái tạo chính xác hơn, và màu xám nhìn trung lập hơn về mặt thị giác. Với các nhãn hiệu màn hình khác nhau, khác biệt về mặt thị giác vẫn có thể tồn tại. Tùy chọn Custom Tuning trên SpyderX cho phép loại bỏ mọi khác biệt còn tồn đọng ở màn hình phụ thứ hai, mang đến sự đồng nhất về mặt thị giác với màn hình chính.

Lý do tiếp theo: chi tiết Vùng Tối (Shadow Detail)

ảnh minh họa shadow detail

Ảnh: Claire Tucker

Sử một một thiết bị đo ánh sáng để xác định bóng tối là một tác vụ khó khăn. Như một điều tất yếu, khi bạn cân chỉnh một màn hình phần đổ bóng sẫm màu và màu đen tuyệt đối luôn là nỗi lo khiến bạn đau đầu.

SpyderX có độ nhạy với ánh sáng yếu cao gấp nhiều lần so với các phiên bản Spyder tiền nhiệm, kể cả Spyder5. Điều này cho phép việc đo màn hình tiến gần hơn tới màu đen tuyệt đối, và thậm chí độ sáng của màu đen cũng được đo một cách chính xác hơn. Sự gia tăng độ chính xác là khác nhau giữa các màn hình. Một vài màn hình hiển thị nhiều chi tiết vùng tối hơn trong khi một số khác lại hiển thị độ tương phản cao hơn ở các vùng màu tối. Nhưng nếu nhìn bằng mắt thường, tất cả các màn hình giờ đây hiển thị chi tiết vùng tối chính xác hơn, đồng nhất hơn, giảm việc in thử và lỗi in gây ra do những tình huống bất ngờ vào phút cuối như tỉ lệ mật độ bóng đổ.

Lý do quan trọng: Nhanh, nhanh hơn, nhanh hơn nữa!

cân màn hình imac bằng SpyderX

Cân chỉnh trong chưa đến 2 phút

Cải tiến dễ thấy nhất trên SpyderX là tăng tốc độ cân chỉnh. Bây giờ thời gian đo lường chỉ tính bằng phút thay vì một khoảng nghỉ năm phút nhấm nháp cà phê, đôi khi sẽ lâu hơn một chút nếu lựa chọn cân chỉnh sâu thang sắc độ xám hay các chức năng nâng cao khác nhưng thời gian vẫn tính bằng vài phút mà thôi.

Việc này mở ra các cơ hội mới để trải nghiệm với việc tạo profile trong các chế độ hiển thị khác nhau như AdobeRGB, DCI-P3 hay Photo cũng như chế độ Tiêu chuẩn. Một xuất phát điểm tốt có thể cho ra kết quả sau cân chỉnh nhiều chi tiết và màu sắc mượt mà hơn nhưng không ai thích dành cả giờ đồng hồ ngồi thử hết các chế độ hiển thị khác nhau.

Các bài kiểm tra Phân tích Màn hình cũng diễn ra nhanh hơn, nghĩa là nhiều người dùng sẽ dành thời gian để kiểm tra kết quả cân chỉnh của họ và có cảm nhận tốt hơn về tình trạng màn hình của họ.

Việc cân chỉnh nhiều màn hình giờ đây tốn ít thời gian hơn so với việc cân chỉnh một màn hình duy nhất bằng các thiết bị Spyder đời cũ hoặc các thiết bị khác. Điều này có nghĩa là toàn bộ màn hình của bạn đều được cân chỉnh nhanh chóng chứ không chỉ mỗi màn hình chính như trước đây.

Việc cân chỉnh các màn hình không thể nghiêng ra sau để giúp Spyder tiếp xúc tốt với màn hình giờ đây đơn giản hơn nhiều. Bạn chỉ cần dùng ngón tay giữ mặt lưng của Spyder áp sát vào màn hình trong một phút để thiết bị đọc các thông số cân chỉnh nhanh chóng.

Ngay cả những người dùng không nhận được bất kỳ lợi ích nào từ các tính năng nâng cao kể trên cũng sẽ yêu thích tốc độ cân chỉnh màn hình của SpyderX.

Tham khảo các thiết bị cân màu màn hình hiện có trên Phong Cách Xanh

Đọc tiếp

SpyderX và các công nghệ hiển thị mới | Phong Cách Xanh
Tìm hiểu về ống kính SpyderX và mắt người | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.