Glorious

Tháo keycap và switch bằng tay không có gây hại cho bàn phím cơ?

Tháo keycap và switch bằng tay không có gây hại cho bàn phím cơ? | Phong Cách Xanh

Với bàn phím cơ custom thì điểm hấp dẫn nhất chính là khả năng custom cả về mặt thẩm mỹ lẫn tính năng. Bạn có thể thay đổi nhanh chóng keycap và switch để tạo nên trải nghiệm gõ phím lý tưởng cho bạn trên các bàn phím cơ hot swap, nhưng chúng có dễ thao tác? Bạn có cần phải có những dụng cụ cần thiết để thao tác hoặc bạn có thể làm bằng tay không hoặc bằng các vật dụng trong nhà? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem cách tốt nhất để tháo các bộ phận trên bàn phím cơ của bạn nhằm giảm thiểu hư hại đến switch, keycap và bo mạch bàn phím của bạn.

Bảo vệ bo mạch (PCB)

Bo mạch chính PCB là bộ não của bàn phím cơ và chúng có thể được đặt lộ thiên hoặc bên dưới plate của bàn phím. Điều quan trọng là không được làm hỏng bộ phận quan trọng này vì điều đó có thể dẫn đến việc các switch sẽ hoạt động không chính xác. Các bàn phím cơ với bo mạch hot swap có thể tháo và lắp switch dễ dàng nhưng sự không cẩn thận có thể dẫn đến các hư hại không mong muốn. Tháo switch không đúng cách có thể làm hư hỏng các bộ phận hỗ trợ cho việc hot swap, phá hư socket hot swap cho đến khi bạn có thể thay socket mới bằng mỏ hàn.

Cách tốt nhất để tháo switch ra khỏi bàn phím cơ hot swap

Switch cơ, đặc biệt là loại 5-pin thật sự rất khó tháo ra bằng tay không và cố ý dùng lực tác động có thể làm hư switch, PCB. Thêm nữa, sử dụng các vật dụng mỏng như dao, tua vít,... có thể dẫn đến các hư hỏng hoàn toàn. Mình khuyên bạn nên sử dụng các công cụ được thiết kế chuyên cho việc tháo switch ra khỏi bàn phím hot swap như switch puller.

Tất cả bàn phím cơ hot swap Glorious đều đi kèm switch puller cơ bản để tháo switch an toàn. Để tháo switch nhanh hơn và thoải mái hơn, bạn có thể sử dụng switch puller Glorious công thái học với phần cán được kéo dài làm bằng thép cứng chắc cho thao tác dễ dàng.

Switch puller glorious

Cách sử dụng switch puller

  1. Chắc chắn mạch bàn phím cơ của bạn là loại hot swap.
  2. Tháo keycap trên switch bạn muốn tháo ra.
  3. Đặt phần răng của switch puller vào 2 ngàm trên và dưới của switch.
  4. Chắc chắn rằng phần răng của switch puller đã chắc chắn nằm đúng vị trí để có thể nhấn vào 2 ngàm của switch dễ dàng.
  5. Gắp vào switch và kéo thẳng đứng bằng một lực vừa đủ. Sử dụng lực quá mạnh có thể dẫn đến gãy vỡ upper housing.

Cách tốt nhất để tháo keycap

Việc tháo keycap ra khỏi switch là một việc cần sự khéo léo. Trong khi bạn dễ dàng kéo keycap ra khỏi switch, bạn sẽ nhận ra rằng việc cẩn thận tháo keycap mà không làm cong vênh, gãy chân keycap cần phải lưu ý. Đa số keycap được làm từ nhựa và nhựa có thể bị cong vênh hoặc gãy khi tác động lực quá mạnh. Một vài mẹo trên mạng có thể hướng dẫn bạn sử dụng các vật dụng trong nhà để tháo keycap nhưng rủi ro thì không ai đề cập đến cả.

Nếu như bạn yêu quý các keycap của mình và giữa lại để sử dụng trong tương lai, bạn nên sử dụng công cụ tháo keycap chuyên dụng để tháo keycap nhanh và an toàn. Toàn bộ bàn phím hot swap Glorious đều đi kèm một dụng cụ tháo keycap đơn giản nhưng bạn có thể tham khảo qua Glorious Keycap Puller với thiết kế công thái học. Phần tay cầm dài tăng độ thoải mái cũng như dây thép được mạ vàng tránh làm xước keycap của bạn.

Keycap puller Glorious

Cách sử dụng keycap puller

  1. Tìm keycap mà bạn cần tháo.
  2. Móc 1 đầu dây thép của keypuller vào một cạnh của keycap, dây thép còn lại móc vào cạnh đối diện.
  3. Xoay nhẹ keypuller để phần dây thép móc chắc chắn vào 2 cạnh nhọn của keycap.
  4. Dùng lực vừa phải nhấc keycap lên.
  5. Một vài dụng cụ tháo keycap như Glorious Keycap Puller có thể dùng để tháo nhiều keycap cùng một lúc. Bạn có thể tháo nhiều keycap trước khi gỡ chúng ra để tăng tốc độ thao tác và sắp xếp gọn gàng trước khi lắp chúng lại.

Kết luận

Có thể việc dùng tay nhanh và dễ hơn để tháo switch và keycap ra khỏi bàn phím cơ nhưng mình khuyên bạn nên sử dụng các công cụ đúng. Keycap và switch có thể không phải lúc nào cũng rẻ và sẵn hàng nên việc giữ chúng bền hơn để sử dụng sau này sẽ tốt hơn. Khi tháo switch và keycap, mình khuyên bạn nên kiên nhẫn. Đôi khi chúng có thể bị kẹt vì khít quá nhưng hãy thực hiện từ từ và cẩn thận để tránh các hư hỏng không đáng có.

Đọc tiếp

Glorious ra mắt keycap GPBT mới cho bộ sưu tập Celestial - Celestial Fire và Celestial Ice | Phong Cách Xanh
Quá nhiều đồ chơi cho Glorious GMMK Pro - Top Frame và núm xoay màu mới | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.