Glorious

Switch Glorious Panda lube sẵn và chưa lube - Nên chọn loại nào?

Switch Glorious Panda lube sẵn và chưa lube - Nên chọn loại nào? | Phong Cách Xanh

Đến với bộ môn bàn phím cơ custom thì việc lube switch giúp tăng trải nghiệm của bạn lên một tầm cao hoàn toàn mới. Ngoài cảm giác gõ mượt hơn, lube switch còn giúp âm thanh gõ phím trở nên hay hơn, lịch sự hơn nữa. Vì nhiều lợi ích như vậy rất nhiều nhà sản xuất switch đã lube sẵn switch (factory lubed) để trải nghiệm của người dùng trở nên đơn giản hơn.

Tuy nhiên cũng có một số người dùng không hài lòng với lớp lube sẵn này và thích tự tay lube switch hơn. Thấu hiểu người dùng, Glorious Panda có hai phiên bản không lube và lube sẵn (pre-lubed) cho người dùng lựa chọn. Vậy loại nào phù hợp nhất với bạn? Hãy cùng Phong Cách Xanh đi tìm đáp án nhé!

Nói sơ một chút: Vì sao nên lube switch?

Vì switch hoạt động dựa trên các nguyên tắc cơ học nên việc ma sát giữa các bộ phận là điều xảy ra thường xuyên. Tùy vào loại vật liệu và độ khít giữa các chi tiết mà độ mượt của switch sẽ khác nhau, vì thế ta cần một loại dầu hoặc mỡ để bôi trơn cho những vị trí ma sát nhằm tăng độ mượt lên.

Cấu tạo switch Glorious Panda

Và sau khi lube, kết quả là ta có một switch mượt hơn rõ rệt với các switch linear và độ khấc của switch trở nên mượt mà hơn với switch tactile như Glorious Panda. Và một hệ quả sau khi lube, lượng dầu lube cũng vô tình trở thành một lớp “sound damper” giúp giảm âm vọng giúp tiếng gõ phím thanh thoát, chắc và lịch sự hơn.

Ngoài ra nhờ lube switch, ma sát giữa các bộ phận được giảm rõ rệt giúp tăng độ bền của switch lên rất nhiều.

Vì tất cả những lý do trên, vì sao bạn không dùng switch đã lube khi chơi bàn phím cơ custom và semi-custom nhỉ?

Những lý do bạn nên chọn switch Glorious Panda được lube sẵn (pre-lubed)

Top lý do để chọn switch Glorious Panda lube sẵn vì nó tiện lợi. Ngay khi mở hộp bạn đã có thể cắm thẳng switch lên bàn phím để sử dụng mà không cần phải lube từng chiếc một. Theo trải nghiệm của mình thì để lube hết 87 chiếc switch cho một bàn phím TKL 80%, mình mất 4 giờ để hoàn tất và nếu làm kĩ hơn có thể tốn nhiều thời gian hơn. Do đó những chiếc switch lube sẵn cực tiện lợi cho những bạn nào mới đến với thú chơi bàn phím cơ custom này.

Bàn phím cơ Glorious GMMK Pro switch Glorious Panda

Lý do tiếp theo là hãng Glorious sử dụng dầu lube G-Lube để lube các switch Glorious Panda. Loại dầu này theo hãng có độ nhờn vừa phải giúp switch vẫn mượt nhưng không mất đi độ tactile đặc trưng của dòng switch Glorious Panda. Nhiều bạn khi mới chơi không biết nên chọn dầu lube nào, lube ở đâu nên hãng đã làm hết giúp bạn nhẹ đầu hơn. Lúc về chỉ cần gắn vô là chơi khỏi cần suy nghĩ.

Lý do nữa là hạn chế rủi ro xảy ra khi bạn tự lube switch. Nếu xui rủi hay vô tình bạn làm rơi mất các bộ phận của switch, lube vào lá đồng hay làm hư lá đồng hoặc tệ hơn là gãy housing trong lúc mở switch thì điều đó thật sự là thảm họa. Do đó switch Glorious Panda pre-lubed rồi nên bạn không cần làm gì thêm, điều đó cũng giúp giảm thiểu rủi ro đi rất nhiều nhất là những bạn mới đến bộ môn bàn phím cơ custom đầy ma lực này.

Thêm một lý do nữa là tiết kiệm chi phí. Bạn không cần đầu tư thêm chi phí cho dụng cụ lube cũng như đầu tư thời gian để lube switch nếu bạn chỉ muốn trải nghiệm nhanh hoặc không rành cách làm.

Những lý do bạn nên chọn switch Glorious Panda không lube sẵn

Và lẽ dĩ nhiên điều nào cũng có mặt trái của nó nên Glorious quyết định bán song song cả 2 dòng switch Glorious Panda lube sẵn và không lube sẵn cho tất cả mọi người lựa chọn

Với dòng switch không lube sẵn này, lý do đầu tiên bạn nên chọn là nó phù hợp hơn với những bạn đã có kinh nghiệm lube switch. Việc switch Glorious Panda không lube sẵn giúp bạn tiết kiệm thời gian tẩy dầu lube vốn qua nhiều công đoạn. Thêm nữa, switch không lube cũng giúp bạn đánh giá chính xác tình trạng của từng chiếc switch và căn chỉnh lượng dầu, loại dầu, vị trí lube thật hợp lý để tối ưu hóa độ đã của Glorious Panda - thứ mà người chơi lâu năm vưà có kinh nghiệm rồi mới nhận ra.

switch glorious panda chưa lube

Lý do thứ hai mà mình nghĩ đến là bạn được tự do mod switch theo nhiều cách khác nhau hơn. Nếu bạn là một tay chơi custom có kinh nghiệm thì việc sử dụng switch không lube sẽ có nhiều lợi thế như thử nghiệm các kiểu lube mới, các phụ kiện mới hoặc mix match các loại switch lại với nhau để tạo nên loại “franken switch” cho riêng bạn.

Lý do cuối cùng chính là thứ mang chúng ta đến với bộ môn bàn phím cơ custom này chính là trải nghiệm quá trình tự lube switch. Rất nhiều bạn sợ lube switch vì làm hỏng switch, overlube hay lube không ưng ý nhưng vậy là không đúng vì luyện tập sẽ giúp chúng ta khá hơn. Trải nghiệm lube switch tuy tốn thời gian nhưng là một quá trình gây nghiện thật sự khi mình hay gọi vui mỗi khi lube switch mới mua là “lao động khổ trước sướng sau”. Nhờ vậy mà bạn tăng tính kết nối giữa mình với chiếc bàn phím của mình, giúp bạn hiểu rõ hơn “bệnh” của switch, của bàn phím để tìm thuốc chữa. Nói chung là nghiện lắm.

Phong Cách Xanh khuyên bạn nên mua switch Glorious Panda đã lube hay không lube?

Ở Phong Cách Xanh, chúng mình sẽ không ép bạn chọn một trong hai loại mà chỉ hướng dẫn bạn cách chọn ra loại phù hợp nhất.

Nếu bạn là người bận rộn, người mới chơi hay chỉ muốn trải nghiệm các loại switch mới bạn nên chọn switch Glorious Panda pre-lubed để tiết kiệm thời gian và dễ dàng xác định sở thích của mình hơn. Những chiếc switch pre-lubed có lợi thế là được kiểm tra chất lượng từ nhà máy nên rủi ro tự mình làm hư switch cũng thấp hơn, nhất là những bạn không rành.

Còn bạn là một tay chơi lão luyện hay người chơi thích được trải nghiệm tất cả những thứ mới mẻ, switch Glorious Panda không lube là lựa chọn dành cho bạn. Lúc này bạn kiểm soát tất cả mọi thứ bạn cho vào switch từ dầu cho đến việc mod switch,... Việc mày mò và sáng tạo của bạn chỉ bị giới hạn bởi kiến thức và khả năng tưởng tượng của bạn mà thôi.

Còn bạn hứng thú với việc lube switch hãy tham khảo hướng dẫn lube switch từ Phong Cách Xanh nhé!

Hướng dẫn lube switch

Đọc tiếp

Glorious giới thiệu Model D Wireless - Chuột không dây công thái học siêu nhẹ | Phong Cách Xanh
Câu chuyện kinh tế giữa switch lube sẵn và tự lube - Nên chơi loại nào? | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.