Spyder

SpyderX và các công nghệ hiển thị mới

SpyderX và các công nghệ hiển thị mới | Phong Cách Xanh

Giải thích thuật ngữ: White Point (điểm trắng) là vùng giao thoa giữa ba màu đỏ (red), xanh lục (green) và xanh biển (blue) mang giá trị 255:255:255 trên thang màu RGB hoặc 0:0:0:0 trên thang màu CMYK với color code là ffffff. Đây là màu sắc dùng để đánh giá khả năng tái tạo màu sắc của các thiết bị ghi nhận cũng như hiển thị màu sắc.

Các công nghệ hiển thị mới

dải quang phổ màu

Trong thập niên gần đây có một loạt các công nghệ hiển thị mới được ra mắt nhưng hầu hết chúng đều là biến thể của loại màn hình LCD. Tuy nhiên cũng có một số công nghệ hoàn toàn mới như màn hình OLED. Đặc biệt là có rất nhiều loại màn hình đã được phát triển nhằm cung cấp dải màu rộng hơn, màu đen sâu hơn, màu trắng sáng hơn và nhiều cải tiến hình ảnh khác nữa dành cho giới thiết kế và đồ họa.

Hệ thống cân chỉnh mới

Nhằm phục vụ việc cân chỉnh các loại màn hình mới này, việc sử dụng một hệ thống cân chỉnh tân tiến bao gồm phần cứng và phần mềm chuyên dụng là một điều quan trọng để hỗ trợ những loại màn hình này. Với các cụm quang học mô phỏng mắt người một các hiệu quả, thiết bị cân chỉnh có thể nhìn màn hình theo cách tương tự như cách mà mắt người nhìn chúng.

Những lợi thế của thiết bị cân chỉnh

Thiết bị cân chỉnh có vài lợi thế so với mắt người. Chúng có thể xác định độ sáng trên thang đo tuyệt đối trong khi mắt mắt người không thể làm điều này. Thiết bị cân chỉnh cũng có thể nhìn thấy màu sắc một cách tuyệt đối trong khi hệ thống thị giác của con người thích nghi với điểm trắng (White Point) trong việc quan sát môi trường khiến cho việc xác định màu sắc tuyệt đối trở nên khó khăn đối với con người.

Để minh họa, hai ví dụ dưới đây nêu nên cách cảm nhận của con người đánh lừa sự nhận thức về độ sáng hoặc màu sắc.

VÍ DỤ 1: NHẬN THỨC ÁNH SÁNG

Hãy nhìn vào mô hình bàn cờ vua. Chúng ta có thể thấy hai ô A và B khác nhau rõ ràng về độ sáng của chúng. Chỉ cần đợi 10 giây và chúng sẽ kết nối bề mặt với nhau bởi một hình chữ nhật màu xám và bạn sớm nhận ra ô A và B có màu sắc giống như hình chữ nhật kia.

VÍ DỤ 2: NHẬN THỨC MÀU SẮC

Bạn có thể thấy rõ ràng các màu sắc bù vàng và xanh lam cũng được vẽ qua hình ảnh. Bây giờ bạn hãy nhìn vào chấm đen trên đỉnh khoảng 30 giây, sau đó là chấm đen bên dưới. Bạn sẽ nhận ra rằng hai nửa được trộn vào nhau và không hề có một vạch phân chia rõ ràng nào giữa hai vùng màu xanh lam và màu vàng của hình ảnh.

test màu

Cách Nhìn giống như mắt người

Việc nhìn màn hình theo cách tương tự như mắt người yêu cầu sử dụng một hệ thống quang học dựa trên ống kính. Thiết bị này đứng trên bề mặt màn hình và đọc thông tin giống mắt người hơn so với các thiết bị cân chỉnh dựa trên tiếp xúc trước đó.

Thấu kính quang học SpyderX

Hệ thống quang học với ống kính tích hợp

Dải quang phổ màu thích nghi

Đồ thị độ nhạy quang phổ của mắt người thích nghi với độ sáng (đỏ) và tối (trắng)

Có thể thấy rõ rằng độ nhạy của mắt người với ánh sáng ban ngày cao nhất trong phạm vi màu xanh lục. Đơn giản hơn, con người cảm nhận được màu xanh lục là sáng nhất trong ánh sáng ban ngày. Cảm biến của SpyderX cũng mang tính thực tế như vậy.

Tối ưu cho nhiều loại màn hình

SpyderX hỗ trợ nhiều loại màn hình

Thiết bị cân chỉnh cũng cần được tối ưu cho nhiều loại màn hình và thường các thiết lập này được ẩn bên trong phần mềm cân chỉnh. Các thiết lập có thể được dùng chung như Wide Gamut LEDs, Green-Blue LEDs, Gamut LEDs tiêu chuẩn hoặc LCDs truyền thống có thể hỗ trợ thêm trong việc cho ra kết quả tốt nhất. Đây là sự kết hợp giữa ống kính trên thiết bị và phân loại hiển thị của các màn hình, chúng là kỹ thuật mà SpyderX sử dụng để cải thiện độ chính xác và đồng bộ màu sắc các màn hình.

Menu xổ xuống trong phần mềm Spyer cho phép bạn chọn loại màn hình. Bằng cách này, White Point (điểm trắng) sẽ không giống nhau tùy thuộc vào công nghệ màn hình đã được thiết lập tương ứng.

Đọc tiếp

Những lý do bạn nên cân chỉnh màn hình định kỳ | Phong Cách Xanh
Top 3 lý do bạn nên nâng cấp lên SpyderX | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.