Spyder

Spyder X2 có đáng nâng cấp so với SpyderX? - Datacolor Spyder X2 Elite/Ultra là thế hệ cân màu màn hình mới nhất từ Datacolor Thụy Sĩ

Spyder X2 có đáng nâng cấp so với SpyderX? - Datacolor Spyder X2 Elite/Ultra là thế hệ cân màu màn hình mới nhất từ Datacolor Thụy Sĩ

Có thể xem là một nâng cấp nhẹ, vừa đủ giữa vòng đời của thế hệ X, Spyder X2 không hoàn toàn đột phá như từ thệ hệ Spyder 5 lên X nhưng từ X lên X2 bổ sung thêm hai điểm mới và một điểm mà mọi người dùng mong đợi:

  • Hỗ trợ màn hình HDR (750 nits cho bản Elite, 2000 nits cho bản Ultra).
  • Phần mềm mới, trực quan, dễ dùng hơn.
  • Nâng cấp phần mềm từ X2 Elite lên X2 Ultra bằng code mua rời.

Giao diện dễ sử dụng hơn

Spyder-X2-Phần-mềm

Từ trước đến nay các dòng thiết bị cân màu màn hình Spyder nổi tiếng dễ thao tác và sử dụng kể cả với những người mới lần đầu sử dụng thiết bị này. Đến thế hệ Spyder X2 mới, phần mềm đã được cập nhật lại với các bước trực quan hơn, đầy đủ hướng dẫn để bạn sử dụng phần mềm thật dễ dàng.

Theo giao diện mới, thanh tiến trình các bước cân màu hiển thị trên cùng:

Welcome: chọn chức năng cân màn hình hoặc SoftProofing cho in ấn.

Workflow: cân màn hình, đồng bộ các màn hình hoặc phân tích chuyên sâu các thông số của màn hình.

Setup: đây là các thiết lập cơ bản của bước cân màu màn hình như

Chọn màn hình bạn cần cân chỉnh.

Hiển thị thông số nhà sản xuất và model của màn hình.

Loại màn hình: máy tính, laptop/máy tính AIO hay máy chiếu.

Công nghệ màn hình: bên dưới mỗi tùy chọn được Spyder chú thích chi tiết về từng loại công nghệ để bạn xác định. Thông thường các màn hình thế hệ mới yêu cầu màu sắc chính xác là Wide LED, còn lại bạn có thể tham khảo tài liệu từ nhà sản xuất màn hình của bạn. Tùy chọn High Brightness dành cho màn hình HDR hoặc các màn hình chuyên dụng cho nhu cầu ngoài trời, hiện trường.

Kiểm soát độ sáng: tùy theo chế độ kiểm soát độ sáng mà màn hình bạn hỗ trợ. Thông thường phổ biến nhất là brightness, các tùy chọn còn lại thường xuất hiện trên các màn hình chuyên dụng.

Setting: các thiết lập cơ bản cho chế độ cân màu màn hình mà bạn cần để cân chỉnh màn hình chính xác theo nhu cầu sử dụng và môi trường.

  • Loại cân chỉnh:
    • FullCAL là cân chỉnh hoàn toàn từ đầu, tốn nhiều thời gian nhất.
    • ReCAL là cân chỉnh lại định kỳ, thường tầm 1 tháng bạn cần cân lại màn hình để duy trì kết quả tốt nhất.
    • CheckCAL là kiểm tra lại độ chính xác của lượt cân chỉnh của bạn.
  • Basic setting: gồm các thiết lập cơ bản về màu sắc cân chỉnh.
    • Gamma: độ mượt khi chuyển từ đen sang trắng. Gamma càng lớn, mức độ chuyển càng mạnh (tức càng nhanh đen).
    • White Point: điểm trắng, là điểm trung tính của màu trắng. Thường giá trị mặc định là 6500K.
    • Brightness: độ sáng của màn hình. Cái này bạn có thể chọn mức cố định, hoặc nhận mức khuyến nghị từ cảm biến ánh sáng trên Spyder X2 hoặc không can thiệp.
  • Advanced Setting: gồm các thiết lập nâng cao, chuyên sâu/ Target gồm các mục tiêu màu sắc, hệ màu bạn cần cân chỉnh theo để làm việc.
  • Gray Balance Calibration: cân chỉnh thanh sắc độ xám, đây là tính năng nâng cao từ dòng Elite trở lên.
  • Room light: đưa ra các gợi ý về độ sáng màn hình theo phòng của bạn hoặc chỉnh tự động bằng phần mềm (yêu cần luôn cắm Spyder X2 nếu bạn chọn tự động chỉnh độ sáng).
  • Room light Analysis: phân tích độ sáng trong phòng để đưa ra gợi ý độ sáng màn hình phù hợp.

Calibration: cân chỉnh màn hình. Bạn chỉ cần đặt Spyder X2 lên theo hướng dẫn và làm theo các chỉ dẫn trên màn hình.

Save: dùng để lưu profile bạn mới cân màn hình và thiết lập nhắc bạn cân lại màn hình.

Verify: kiểm tra lại kết quả và một số tinh chỉnh nhỏ khi thật sự cần thiết để Finetune màn hình của bạn.

Results: xem lại kết quả cân chỉnh, độ lệch trước và sau cân chỉnh. Ở đây chủ yếu bạn xem kết quả trước và sau cân chỉnh có khớp với target không. Nếu kết quả sau cân chỉnh không khớp target bạn nên CheckCAL màn hình của bạn hoặc cân chỉnh lại theo hướng dẫn từ phần mềm.

Hỗ trợ màn hình độ sáng cao đến rất cao

Spyder-X2

Với độ sáng màn hình tối đa có thể cân là 2000 nits, các màn hình đạt chuẩn HDR hoặc màn hình chuyên dụng cũng không làm khó Spyder X2 khi cân màu.

Thông thường các màn hình hiện trường, sử dụng ngoài trời sẽ yêu cầu độ sáng rất cao để hiển thị màu sắc chính xác dưới nắng. Hoặc các màn hình HDR có độ sáng thường rất cao (ví dụ chuẩn VESA HDR 1000 là 1000 nits) yêu cầu thiết bị cân màu cũng phải đáp ứng. Trước đây các màn hình này chỉ có thể cân bằng thiết bị chuyên dụng với chi phí rất đắt đỏ bởi các nhà sản xuất và rất khó để cân lại sau một thời gian sử dụng. Với Spyder X2, cụ thể là X2 Elite (750 nits)Ultra (2000 nits) sẽ giúp bạn cân màu màn hình chính xác kể cả màn hình HDR, màn hình độ sáng cực cao.

Nâng cấp dễ dàng từ bản X2 Elite lên X2 Ultra

Đây là tính năng chỉ phiên bản Spyder X2 mới được hỗ trợ. Nếu nhu cầu sử dụng hiện tại bạn chỉ cần Spyder X2 Elite nhưng tương lai bạn cần đến X2 Ultra, bạn có thể mua một code nâng cấp và update Spyder X2 Elite lên Ultra mà không cần mua lại thiết bị mới. Vừa giúp bạn tiết kiệm, vừa giúp giảm thiểu sản phẩm lãng phí và bảo vệ môi trường.

Tính năng này hiện chưa có cho các dòng SpyderX Pro và SpyderX Elite cũ.

Tóm lại

Spyder-X2

Là nâng cấp giữa dòng đời, Spyder X2 cập nhật thêm một số tính năng mới như cân màu màn hình HDR, giao diện mới dễ dùng hơn hay nâng cấp lên bản Spyder cao hơn bằng code. 

Nếu bạn đã có phiên bản SpyderX Pro và SpyderX Elite, bạn không cần nâng cấp lên nếu nhu cầu không đổi.

Nếu bạn chưa từng có các thiết bị cân màu màn hình nào hoặc đang sử dụng thế hệ 5 trở về trước đã cũ, việc nâng cấp lên một chiếc Spyder X2 Elite với nhu cầu màn hình HDR phổ thông sẽ giúp bạn trải nghiệm nội dung HDR đã hơn, chuẩn màu hơn cũng như làm việc với màu sắc, video được dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể chọn mua bản Spyder X2 Ultra chuyên nghiệp hẳn hoặc dùng thử X2 Elite và nâng cấp sau này khi có nhu cầu cũng được.

Linh hoạt về chi phí và nhu cầu sử dụng là những điều cốt lõi mà thế hệ nâng cấp Spyder X2 mang đến cho bạn, các nhiếp ảnh gia, nhà làm phim nghiệp dư và chuyên nghiệp.

Phong Cách Xanh đang là nhà phân phối chính thức cho các sản phẩm Datacolor tại Việt Nam. Hãy chọn sản phẩm chính hãng có tem phân phối và bảo hành của Phong Cách Xanh để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chính hãng, bảo hành và hỗ trợ từ Spyder.

Tham khảo các thiết bị cân màu màn hình hiện có trên Phong Cách Xanh

Đọc tiếp

Tuyển tập bí kíp chọn bàn phím cơ Glorious để chơi game
Phong Cách Xanh chính thức trở thành nhà phân phối của Pwnage tại Việt Nam

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.