Ghế công thái học

So sánh sự khác nhau của ghế công thái học Herman Miller Aeron, Mirra 2 và SayL

So sánh sự khác nhau của ghế công thái học Herman Miller Aeron, Mirra 2 và SayL

Herman Miller là nhà sản xuất thiết bị nội thất nói chung và ghế công thái học nói riêng được sử dụng rất nhiều ở các văn phòng công ty khắp thế giới. Hay với nhu cầu sử dụng cá nhân, các mẫu ghế của nhà sản xuất Herman Miller cũng được sử dụng rộng rãi bởi sự thoải mái, đảm bảo sức khỏe và độ bền được kiểm chứng qua thời gian.
Khi nhắc đến Herman Miller ngoài dòng Embody hầm hố, các mẫu ghế Aeron, Mirra 2 hay SayL cũng được đông đảo người dùng biết đến nhờ thiết kế lịch sự, bền dáng qua thời gian. Nhưng với một người mới sử dụng ghế công thái học, chọn ghế Herman Miller Aeron, Mirra 2 hay SayL sẽ phù hợp cho nhu cầu sử dụng của mình?

Giới thiệu ghế công thái học Herman Miller Aeron

Ghế công thái học Herman Miller Aeron

Đây là mẫu ghế công thái học thành công nhất của Herman Miller tính đến hiện tại vì nhắc đến ghế công thái học của Herman Miller, đa số sẽ nghĩ ngay đến Aeron.

Herman Miller Aeron đã trải qua 2 thế hệ với phiên bản Classic ra mắt năm 1994 và phiên bản mới nhất là Remastered ra mắt năm 2017 với nhiều cải tiến về công thái học, xứng danh là mẫu ghế công thái học bán chạy nhất nước Mỹ.

Giới thiệu ghế công thái học Herman Miller Mirra 2

Ghế công thái học Herman Miller Mirra 2

Nếu như dòng ghế Aeron quá nổi tiếng thì Mirra 2 chính xác là phiên bản rút gọn của Aeron để phần đông khách hàng có thể sở hữu.

Việc rút gọn một số bộ phận cũng như kết cấu đơn giản hơn giúp Mirra 2 có giá thành vừa phải, không quá đắt khi hầu như toàn bộ ghế được làm từ nhựa với một số thành phần cốt cán vẫn được làm bằng kim loại để chịu lực. Đồng thời kích thước ghế sẽ không phân size nhưng nhỏ hơn Aeron Size B một chút, do đó sẽ phù hợp với các bạn nữ ở phương Tây hoặc các bạn nam thể trạng trung bình, các bạn nữ ở Việt Nam.

Giới thiệu ghế công thái học Herman Miller SayL

Herman Miller SayL

Nếu hai mẫu ghế trên có kích thước vẫn tương đối và đầy đặn thì SayL theo một trường phái khác: nhỏ gọn cực kỳ phù hợp với các không gian hẹp.

Herman Miller SayL có thiết kế giống với ghế thông thường nhưng là phiên bản hàng hiệu. Với đầy đủ các tính năng nâng đỡ, điều chỉnh kết hợp thiết kế công thái học, SayL được thiết kế nhỏ gọn hơn bất cứ mẫu ghế công thái học nào nhằm mang đến sự gọn gàng cho các không gian văn phòng, nhà ở hẹp.

Tuy thiết kế nhỏ là vậy, Herman Miller SayL vẫn đủ khả năng để vừa vặn từ bạn nam đến bạn nữ người châu Á. Tuy nhiên một lần nữa, đây đúng nghĩa là một chiếc ghế công thái học để ngồi làm việc với tư thế thẳng lưng.

So sánh giữa ghế Herman Miller Aeron, Mirra 2 và SayL

Độ thoải mái

Tóm tắt:

  1. Aeron
  2. Mirra 2
  3. SayL

Ghế công thái học Herman Miller Aeron

Trong 3 mẫu ghế này, Aeron có kích thước tựa lưng và mâm ngồi lớn nhất nên độ thoải mái cũng thuộc dạng tốt nhất. Kết hợp cùng lưới 8Z Pellicle cho độ co giãn thoải mái với mọi thể trạng. Aeron cũng chia làm 3 kích thước khác nhau là A, B, C tương ứng từ nhỏ đến lớn nhằm tối ưu nhất theo thể trạng của từng người.

Khác Aeron, Mirra 2 chỉ có 1 size duy nhất với kích thước lớn hơn Aeron Size A một chút. Theo hãng Herman Miller, mẫu ghế này hướng đến nữ nhiều hơn nhưng các bạn nam ở Việt Nam nếu nhỏ con vẫn có thể ngồi được. Mẫu ghế này phần lưng dạng cánh bướm không bè ra như Aeron nên sẽ hướng phần lưng thẳng hơn, chủ yếu hỗ trợ lưng ngồi thẳng còn khi nghỉ giải lao cũng không thoải mái được như Aeron.

SayL đúng nghĩa là ghế để ngồi làm việc khi phần lưng vừa đủ đỡ phần lưng dưới quan trọng, đệm ngồi êm và dày để bạn ngồi làm việc cả ngày dài. Nhưng đây là mẫu ghế ít thoải mái nhất trong cả ba vì…được thiết kế đúng nghĩa để ngồi. Phần lưng sẽ không nâng đỡ được bạn lúc ngả lưng mà nó sẽ nâng đỡ bạn tốt nhất khi ngồi thẳng.

Hỗ trợ tư thế ngồi

Tóm tắt:

  1. Aeron
  2. SayL
  3. Mirra 2

Ghế công thái học Herman Miller Aeron Posturefit SL

Posturefit SL trên ghế Aeron được xem là bộ lumbar support tốt nhất trong tất cả ghế công thái học hiện tại. Khác với các bộ lumbar support phổ biến là một thanh ngang có thể điều chỉnh độ cao, độ căng nhưng với Posturefit SL, bạn chỉ cần chỉnh độ căng của lumbar support. Posturefit SL gồm hai bộ phận là bệ đỡ bên dưới sẽ đỡ phần xương cùng, tạo tư thế ngồi vững chãi và phần bệ đỡ trên sẽ áp vào phần cong của cột sống. Độ căng của bệ đỡ dưới bạn có thể tùy chỉnh được và bệ đỡ phía trên sẽ tự động cân chỉnh độ căng theo lực bạn áp vào bệ đỡ dưới. Nói đơn giản thì Posturefit SL trên Aeron hoạt động hoàn toàn tự động, bạn chỉ cần điều chỉnh cho nó cứng hay mềm theo sở thích thôi.

Ghế công thái học Herman Miller SayL

SayL như mình nói ở trên có phần tựa lưng đỡ rất tốt phần lưng dưới nên chỉ cần thêm một lumbar support thanh ngang cơ bản, bạn sẽ có tư thế ngồi tốt. Vì đây là mẫu ghế hướng đến việc ngồi, ít thoải mái nhất trong 3 mẫu ghế mình so sánh nhưng chính vì vậy mà hướng đến tư thế ngồi thẳng nhất giúp lumbar support hoàn thành xuất sắc công việc của mình.

Mirra 2 tuy vẫn tốt nhưng trong 3 mẫu ghế, mình thật sự không đánh giá cao. Nếu bạn là nữ, toàn bộ các chi tiết trên ghế được thiết kế sẽ giúp bạn ngồi rất thoải mái, điều chỉnh dễ dàng nhưng với nam có lẽ phần lumbar support trên mẫu ghế này khá nhỏ sẽ không làm bạn cảm thấy thoải mái như 2 mẫu ghế trên.

Chất liệu, hoàn thiện

Tóm tắt:

  1. Aeron
  2. Mirra 2
  3. SayL

Ở mục này thì giá bán của ghế cũng phần nào thể hiện được chất liệu chủ đạo sử dụng trên 3 mẫu ghế này. Cả ba đều sử dụng nhựa ở các thành phần cần độ linh hoạt nhưng mật độ kim loại trên ghế Aeron ở mức cao nhất khi cả trên phiên bản chân nhựa, phần bệ đỡ bắt với bộ máy cũng được làm kim loại nhưng bề mặt giả nhựa để tạo sự đồng bộ.

Ghế công thái học Herman Miller Mirra 2

Trên Mirra 2, đa số các bộ phận được bắt với bộ máy sẽ làm bằng kim loại để đảm bảo độ cứng cáp nhưng các bộ phận còn lại như mâm ngồi, bệ tì tay, tựa lưng được làm từ nhựa để giảm giá thành. Và lưới sử dụng trên loại ghế này không phải 8Z Pellicle nên sẽ mềm, ít căng hơn.

SayL theo mình thấy đa số các bộ phận đều bằng nhựa nên mình xếp ở vị trí thứ 3 về chất liệu. Nhưng nếu chỉ xét chất lượng hoàn thiện, có lẽ mình sẽ đánh giá SayL ngang hoặc cao hơn một chút so với Mirra 2.

Thể trạng người ngồi

Tóm tắt:

  1. Aeron
  2. SayL
  3. Mirra 2

Như mình đã nói, ghế càng mở hoặc càng nhiều size để lựa chọn thì hỗ trợ thể trạng người ngồi càng tốt. Chắc bạn sẽ bất ngờ vì mẫu ghế nhỏ như SayL lại được mình xếp trên Mirra 2 cơ bản chỉ vì: SayL thiết kế quá tối ưu nhưng vẫn không bằng việc chia size như Aeron.

Mirra 2 ở cuối danh sách vì chỉ có một size trong khi kích thước ghế chỉ to hơn Aeron size A một chút. Điều này khiến Mirra 2 kén người ngồi và các bạn có thể trạng to ngồi Mirra 2 sẽ hơi bó, ép người ngồi thẳng nhiều và không di chuyển được nhiều lắm.

SayL có thiết kế tốt nhờ thiết kế mở của mình. Phần tựa lưng nâng đỡ chính xác khu vực lưng dưới kết hợp đệm ngồi thay cho lưới để đảm bảo rằng bạn luôn ngồi đúng tư thế và ít bị di chuyển nhất.

Aeron chia là 3 cỡ A, B, C ứng với thể trạng nhỏ đến lớn. Vì thế Aeron đáp ứng tốt nhất cho từng thể trạng của mỗi người.

Sự gọn gàng

Tóm tắt:

  1. SayL
  2. Mirra 2
  3. Aeron

Tiêu chí này hoàn toàn dựa vào kích thước vật lý nên bạn có thể nhìn qua mắt thường và các thông số hãng cung cấp.

Theo tiêu chí này, SayL phù hợp với nhu cầu văn phòng nhỏ gọn hoặc nhà riêng không được rộng lắm. Mirra 2 sẽ ở mức trung tính còn Aeron sẽ phù hợp kiểu văn phòng mỗi người một bàn, lối đi rộng hoặc nhà riêng, phòng riêng.

Nên chọn ghế nào

Câu trả lời đơn giản là: chọn theo cả thể trạng và túi tiền của bạn.

Nếu vóc dáng bạn là một người Việt Nam chuẩn, không quá to con thì cả ba mẫu ghế đều đáp ứng tốt và việc còn lại là bạn muốn chi bao nhiêu cho chiếc ghế. Tất nhiên Aeron theo mình đánh giá là tốt nhất còn hai mẫu Mirra 2 và SayL theo hai style khác nhau để bạn chọn theo sở thích. Nhưng nếu thể trạng bạn to, bạn nên suy nghĩ việc chọn một chiếc Aeron size B hoặc C để ngồi thoải mái. Tất nhiên thường là size B nhưng bạn cao thì size C vẫn sẽ thoải mái hơn nhưng không bị cấn chân. Nhưng thường mình khuyên người Việt nên chọn size B để vừa vặn, đảm bảo tư thế ngồi đúng.

Khi nào chọn ghế SayL? Như mình đã phân tích ở trên, thường văn phòng của bạn có lối đi không quá rộng hoặc ở nhà riêng không nhiều không gian, SayL trở thành lựa chọn tốt để bạn ngồi làm việc. Dù tựa lưng không quá cao nên ngả lưng không thoải mái nhưng nâng đỡ lưng dưới cực tốt để bạn có thể ngồi ổn định làm việc.

Đọc tiếp

Vì sao nên sử dụng kê tay cho bàn phím cơ?
So sánh sự khác nhau giữa các dòng lót chuột Pulsar

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.