Cách khắc phục quạt tản nhiệt CPU kêu to

Cách khắc phục quạt tản nhiệt CPU kêu to

Khi máy tính đã được sử dụng trong một thời gian dài thường gặp các sự cố liên quan đến quạt tản nhiệt mà nếu không được khắc phục kịp thời có thể gây ảnh hưởng nặng nề khó cứu chữa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tiếng ồn từ quạt nguồn CPU và một số giải pháp để khắc phục vấn đề này.

Các nguyên nhân làm cho quạt tản nhiệt kêu to

Cánh quạt có thể đã bị mòn

Khi máy tính hoạt động, các bộ phận chuyển động như cánh quạt sẽ trải qua quá trình bào mòn do sự ma sát với không khí theo thời gian, điều này có thể dẫn đến sự xuất hiện của tiếng ồn từ quạt tản nhiệt. Do đó bạn nên thường xuyên kiểm tra từng cánh quạt để phát hiện sự hao mòn và sớm có biện pháp khắc phục.

Cánh quạt bị bám bụi bẩn

Khi quạt nguồn bắt đầu phát ra tiếng ồn lớn, bạn cần nhanh chóng kiểm tra xem các cánh quạt có bị kẹt hoặc có bụi bám trên chúng không. Đây là một nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây ra tiếng ồn khi CPU hoạt động.

Các nguyên nhân làm cho quạt tản nhiệt kêu to

Các ốc vít trên quạt bị lỏng

Đây là tình trạng xảy ra do trong quá trình sản xuất quạt bị lỗi hoặc có thể do sau một thời gian sử dụng, các ốc vít cố định này bị lỏng dần ra, dẫn đến hiện tượng quạt tản nhiệt kêu to, ồn ào khó chịu. Ngoài ra, các ốc vít trên quạt cũng có thể bị lỏng do các bộ phận chuyển động của quạt gây rung trong quá trình quay.

Quá trình tản nhiệt không hoạt động bình thường

Một nguyên nhân khác khiến quạt tản nhiệt phát ra tiếng ồn lớn có thể là do khu vực chứa PSU bị chặn bởi các khe hút không khí. Việc cung cấp một lối thoát cho không khí mát có thể giúp đảm bảo lưu thông không khí tới quạt và hút không khí nóng ra ngoài.

CPU ép xung và hoạt động quá mức

Khi có một ứng dụng nào đó đang sử dụng quá nhiều tài nguyên của bộ xử lý (CPU) và bộ nhớ RAM thì lúc này có thể gây ra quá tải cho bộ nguồn điện. Khiến quạt hoạt động vượt quá sức chịu đựng, cánh quạt phải quay nhanh hơn, dẫn đến tình trạng rung động và phát ra tiếng ồn từ PSU.

Một số giải pháp khắc phục quạt tản nhiệt kêu to

Vệ sinh quạt và lỗ thông hơi

Nguyên nhân chính gây tiếng ồn từ quạt máy tính thường là do bụi bám vào cánh quạt. Bụi tích tụ trên cánh quạt của PSU có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của thiết bị. Để duy trì khả năng làm mát bằng quạt, công việc quan trọng nhất là thường xuyên làm sạch quạt và các khe thông hơi.

Trước khi thực hiện vệ sinh quạt tản nhiệt và lỗ thông hơi, hãy tắt máy tính và ngắt tất cả các kết nối, đặc biệt là cáp nguồn. Cố gắng làm sạch cánh quạt và lỗ thông hơi càng sạch sẽ càng tốt. Cuối cùng, hãy kiểm tra lớp keo tản nhiệt trên CPU và các bộ phận khác trên CPU. Keo tản nhiệt giúp truyền nhiệt đến các tấm tản nhiệt, nhưng do trải qua một thời gian sử dụng lâu dài, nó có thể bị mất tác dụng nên cần được kiểm tra định kỳ.

Một số giải pháp khắc phục quạt tản nhiệt kêu to

Đảm bảo quá trình lưu thông không khí diễn ra bình thường

Bạn có thể xem xét việc sử dụng máy tính trong môi trường mát mẻ hơn hoặc điều chỉnh nhiệt độ xung quanh bằng cách sử dụng quạt, máy lạnh hoặc mở cửa sổ. Bên cạnh đó, sử dụng một bề mặt phẳng cho máy tính để bàn có thể giúp đẩy nhiệt lượng ra khỏi máy tính một cách hiệu quả.

Kiểm tra các ứng dụng, phần mềm đang sử dụng

Nếu bạn đã thực hiện 2 cách trên nhưng quạt tản nhiệt vẫn gây ra tiếng ồn, có thể nguyên nhân đến từ phần mềm hoặc ứng dụng bạn đang chạy đòi hỏi quá nhiều tài nguyên hoặc vượt quá khả năng của các linh kiện được cài đặt trong máy tính.

Lúc này bạn hãy sử dụng trình quản lý tác vụ (task manager) bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để liệt kê tất cả các ứng dụng hiện đang hoạt động, bao gồm cả những ứng dụng chạy ẩn trong nền và hiển thị mức sử dụng CPU và RAM của chúng. Tắt các tác vụ cho những ứng dụng không sử dụng giúp giảm tải cho CPU và RAM.

Kiểm tra và loại bỏ virus, các phần mềm độc hại

Nhiều loại virus gây hại bằng cách tiêu thụ tài nguyên máy tính một cách đáng kể. Sử dụng công cụ hoặc phần mềm để phát hiện và loại bỏ phần mềm độc hại là cách tốt nhất để ngăn chặn các cuộc tấn công của virus vào máy tính. Đảm bảo máy tính không có virus để giúp CPU và dung lượng RAM sẽ có nhiều tài nguyên trống, làm cho quạt tản nhiệt của bộ nguồn hoạt động một cách hiệu quả.

Trên đây, Phong Cách Xanh vừa chia sẻ đến bạn các nguyên nhân và cách khắc phục sự cố quạt tản nhiệt kêu to. Nếu bạn đã thực hiện tất cả các biện pháp mà quạt vẫn tiếp tục tạo ra tiếng ồn hoặc không hoạt động bình thường thì đây là lúc bạn nên thay thế nó. Tham khảo ngay các sản phẩm quạt tản nhiệt CPU chính hãng giá tốt nhất đang có trên Phong Cách Xanh.

Đọc tiếp

Cách kết nối chuột không dây với laptop đơn giản nhất
Quạt tản nhiệt là gì? Tác dụng & các loại quạt tản nhiệt

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.