Gaming Gear

Những điều bạn đang hiểu sai về “chuột không dây”

Những điều bạn đang hiểu sai về “chuột không dây”

Chuột không dây hiểu đơn giản là dòng chuột được bỏ đi phần dây kết nối nữa chuột và máy tính giúp không còn cản trở khi bạn di chuột. Điều này giúp bạn có thể di chuyển chuột tự do hơn, bố trí chuột thoải mái hơn, ít khi chú ý đến vị trí dây mỗi khi bạn kéo chuột và việc di chuột công thái học hơn.

Nhưng cụm từ “không dây” ở đây bạn có hiểu đúng khi nhiều hãng đều tận tâm tặng kèm một chiếc adapter chuyển từ cáp sạc sang cổng cắm receiver nhưng bạn thường tự hỏi đó là cái gì hoặc chẳng quan tâm đến nó. Vậy công dụng của nó là gì? Tại sao có thứ kỳ quái này xuất hiện trong hộp chuột không dây xịn của mình?

Không dây nghĩa là không vướng dây

Đúng.

So sánh trải nghiệm vẩy chuột không dây và chuột có dây như KennyS vẩy AWP thì rõ ràng chuột có dây sẽ cảm nhận được một độ tì nhất định ở đầu chuột do dây tạo nên. Chuột không dây giúp cắt đi phần dây kết nối và chuột thành 2 mảng riêng biệt, do đó việc vẩy chuột chẳng liên quan gì đến dây như hai người xa lạ, không níu kéo nhau làm gì.

Bố trí receiver ở đâu không quan trọng

Sai.

Như mình đã giải thích ở trên, chuột không dây giúp chuột di chuyển tự do hơn mà không cần lo lắng về việc vướng dây. Nhưng không vì thế bạn không chú ý về vị trí của receiver.

Trong sách hướng dẫn sử dụng của các hãng chuột, vị trí đặt receiver tín hiệu không dây nên cách chuột khoảng 20cm, nghĩa là nên đặt xung quanh pad chuột để đảm bảo khoảng cách gần nhất giữa receiver và chuột. Và để hỗ trợ việc này, một cục adaptor to chà bá như Glorious, Pulsar hoặc nhỏ nhắn xinh xắn như Lamzu giúp chuyển từ cổng USB-C trên dây sạc thành USB-A để cắm receiver của chuột.

Còn lý do để receiver gần chuột như sau:

  • Giảm độ trễ không dây xuống thấp nhất có thể.
  • Loại bỏ mọi vật cản giữa receiver và chuột để tránh chất lượng kết nối bị giảm.
  • Hạn chế việc nhiễu sóng từ các nguồn khác như điện thoại, router WiFi,...

Tất cả những điều này giúp cho điều kiện kết nối của chuột không dây ở tình trạng lý tưởng nhất.

Kết nối không dây nào cũng như nhau

Sai.

Kết nối không dây được chia làm hai loại là độ trễ thấp (Wireless 2.4GHz - high energy) và tiết kiệm năng lượng (Bluetooth - low energy).

Cả hai đều là dạng kết nối không dây nhưng Bluetooth là kết nối đa dụng, không cần một receiver chuyên dụng mà sử dụng phối hợp giữa phần cứng và phần mềm nên tối ưu về tiết kiệm pin hơn là độ trễ. Do đó Bluetooth là kết nối phù hợp hơn với nhu cầu văn phòng khi không phải ai cũng có thời gian thay pin, sạc pin thường xuyên mà không cần quan tâm lắm về độ trễ.

Kết nối độ trễ thấp thường trang bị trên các chuột gaming không dây sẽ đi kèm một receiver chuyên dụng. Kết nối này có tần số lấy mẫu tín hiệu rất cao nên tốn pin hơn Bluetooth, bù lại độ trễ giảm đi rất nhiều nên phù hợp với việc chơi game. Thường mỗi lần chơi game sẽ kéo dài vài tiếng nên việc đủ pin cho thời gian chơi game là điều kiện cần thiết, khi không chơi game bạn có thể vừa sạc chuột vừa sử dụng máy tính để nạp lại pin cũng được.

Vậy nên:

  • Chơi game - Dùng receiver không dây 2.4GHz để ít độ trễ.
  • Làm việc - Dùng Bluetooth cho đỡ tốn pin và tiện.

Vậy hiểu thế nào mới đúng về chuột không dây?

Chuột không dây có hai kiểu hiểu khác nhau ứng với hai loại kết nối không dây 2.4GHz và Bluetooth.

  • Với Bluetooth, chuột không dây mang ý nghĩa giúp kết nối chuột và máy tính tiện lợi và hạn chế dây nhợ khi bạn hay mang chuột ra ngoài hoặc đơn giản là giúp bàn làm việc gọn gàng hơn.
  • Với Wireless 2.4GHz, việc sở hữu một receiver riêng kết hợp cùng tần số lấy mẫu (polling rate) cao giúp độ trễ của chuột luôn ở mức thấp nhất và không có dây giúp việc di chuyển chuột tốc độ cao không còn bị cản trở bởi cáp và chuột đã được tách rời.

Mỗi loại kết nối không dây có ưu điểm và khuyết điểm khác nhau nên bạn cần lựa chọn hợp lý mẫu chuột để sử dụng, hoặc tối ưu hóa setup của mình đúng với đặc tính của chuột nhằm tối ưu hóa lợi ích về mặt kết nối mà chuột mang lại. Đừng nhầm lẫn và áp đặt lên nhau những khái niệm về chuột không dây cũ kỹ để tận hưởng đúng nhất những gì mà từng loại chuột không dây gaming hoặc văn phòng có thể mang lại nhé!

Danh sách các mẫu chuột không dây hiện có tại Phong Cách Xanh.

Đọc tiếp

Ra mắt Filco Majestouch Xacro M3A - Phiên bản Filco lạ nhất mà bạn có thể thấy từ trước đến nay
Hướng dẫn chọn lót chuột Lethal Gaming Gear (LGG) thật cụ thể

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.