Gaming Gear

Lót chuột có các loại đế nào? Chất liệu đế ảnh hưởng đến cảm giác di chuột như thế nào?

Lót chuột có các loại đế nào? Chất liệu đế ảnh hưởng đến cảm giác di chuột như thế nào?

Thông thường khi nhắc đến lót chuột mọi người thường nghĩ ngay về các loại bề mặt lót chuột hay chất liệu bề mặt khác nhau sẽ cho cảm giác di chuột khác nhau. Nhưng cảm giác dừng chuột lại không tạo nên bởi bề mặt mà do đế lót chuột quyết định. Vậy các chất liệu khác nhau ảnh hưởng gì đến cảm giác sử dụng của một lót chuột? Cùng Phong Cách Xanh tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Có bao nhiêu chất liệu đế lót chuột?

Trong phạm vi bài viết này mình chỉ đề cập đến các loại lót chuột vải do lót chuột cứng thường cấu trúc ít phân lớp và phần đế không ảnh hưởng nhiều đến cảm giác di chuyển trên bề mặt lót chuột.

Với lót chuột vải bạn có các tùy chọn đế từ phổ biến đến hơi đặc biệt và hiếm gặp. Đó có thể là Poron, cao su thiên nhiên, polyurethane (PU - một dạng foam giống Poron nhưng khác công thức), silicone,...

Đế cao su thiên nhiên

Đây loại loại đế cơ bản của cơ bản nhất của lót chuột khi mục đích ban đầu chúng được sử dụng làm một tấm chống trượt cho mặt vải. Với các hãng chuyên về lót chuột hơn, độ dày và độ mềm của cao su bắt đầu được thay đổi một cách có chủ ý nhằm mang đến cảm giác di chuột khác nhau theo thiết kế của các dòng lót chuột mà hãng mong muốn.

Đế cao su thiên nhiên có ưu điểm là rẻ, dễ gia công nên hầu hết các mẫu lót chuột trên thị trường hiện tại từ siêu rẻ đến đến tầm trung-cao cấp đề sử dụng loại vật liệu này. Ngoài ưu điểm rẻ, cao su cho độ bám bàn ở mức chấp nhận được với cao su còn mới và có thể trượt nhẹ nếu bề mặt bàn bẩn / cao su đã chai do bảo quản kém, sử dụng lâu ngày hoặc chất lượng cao su không quá cao. 

Nhược điểm của đế cao su thông thường đến từ chất lượng cao su, điều kiện sử dụng/bảo quản hoặc đến từ đặc tính của vật liệu này. Dưới đây mình sẽ phân tích các nhược điểm trên:

  • Chất lượng cao su: tùy theo lót chuột từ các hãng khác nhau, có tên tuổi hoặc trôi nổi sẽ có chất lượng thượng vàng hạ cám. Nếu chất lượng cao su tốt sẽ cho độ bám bàn tốt, độ mềm và căng ở mức vừa phải đảm bảo sự ổn định khi sử dụng sản phẩm trong suốt vòng đời của nó. Với các loại đế cao su chất lượng kém, bạn dễ dàng nhận thấy khi cao su rất dễ trượt hoặc dễ dàng bị vỡ, bục sau một thời gian sử dụng.
  • Điều kiện bảo quản/sử dụng: kẻ thù của cao su thiên nhiên chính là ánh sáng và nhiệt độ. Tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp hoặc nguồn nhiệt cao làm cao su bị chai dần dần vỡ ra hoặc mất độ bám so với lúc còn mới.
  • Đặc tính của vật liệu: khác với các loại foam hoặc cao su tổng hợp bạn có thể tùy chỉnh được độ mềm, cushion hoặc rebound  của vật liệu, cao su thiên nhiên gần như không thể điều chỉnh được chi tiết các thông số này. Do đó bạn chỉ cảm nhận được độ mềm của lót chuột đế cao su khác nhau chủ yếu thông qua độ dày của phần đế cao su. Thông thường các dòng lót chuột sử dụng đế cao su sẽ có độ dày từ 3mm đến 6mm, phổ biến từ 3-4mm.

Hiện tại đa số các dòng lót chuột sử dụng cao su thiên nhiên có giá trên dưới 1 triệu đồng. Bạn có thể tham khảo thêm các thương hiệu sau:

Đế Poron

Trước tiên bạn cần hiểu Poron là gì. Poron là một thương hiệu thuộc tập đoàn Roger - Mỹ đã được đăng ký với công thức độc quyền. Poron bản chất là một dạng foam PU với công thức, mật độ vật liệu và đặc tính được tập đoàn Roger đăng ký sở hữu trí tuệ. Hiện tại chỉ có 2 nhà sản xuất tham gia sản xuất loại vật liệu này là chính Roger - Mỹ và Inoac - Nhật. Trên lót chuột thông thường các hãng đều sử dụng Poron được Inoac Nhật Bản sản xuất và tên gọi chính thức là Authentic Japanese Poron.

Ưu điểm của Poron:

  • Độ bám bàn cực cao.
  • Có thể điều chỉnh độ mềm và rebound nhờ vào việc đây là vật liệu tổng hợp.
  • Độ bền cao và ổn định trong suốt quá trình sử dụng.

Nhờ là vật liệu tổng hợp, Poron mới có những đặc tính trên và thậm chí độ bám bàn cũng có thể được tùy chỉnh nhằm đáp ứng những nhu cầu khắt khe nhất của game thủ. Loại đế lót chuột Poron thường xuất hiện trên những mẫu lót chuột cao cấp đến từ các thương hiệu danh tiếng trên thế giới như Artisan (Nhật Bản), Lethal Gaming (Mỹ), hay các hãng chuyên về gaming gear tập trung vào thị trường esport chuyên nghiệp.

Nhược điểm của Poron có thể kể đến như:

  • Giá thành cao.
  • Giá thành cao.
  • Giá thành cao.

Điều gì quan trọng phải nhắc 3 lần. Vì là loại vật liệu có công thức, đăng ký sở hữu bản quyền và chất lượng được quản lý nghiêm ngặt nên giá thành của lót chuột đế Poron luôn ở mức cao. Thông thường lót chuột đế Poron luôn từ giá 1.300.000 trở lên khiến chúng khó tiếp cận đến số đông người dùng. Nhưng với các game thủ đã trải nghiệm qua các loại lót chuột đế Poron, cảm giác lướt êm tay, giàu stopping power cũng như sự ổn định mà Poron mang lại khiến bạn rất khó quay về sử dụng lót chuột cao su.

Một số hãng sử dụng Poron làm đế lót chuột:

Đế polyurethane (PU)

PU cũng là vật liệu tổng hợp tương tự như Poron nhưng là tên gọi chung của nhiều loại vật liệu khác nhau dưới công thức chung polyurethane và không gọi bằng tên Poron nhằm phân biệt với loại foam của tập đoàn Roger. PU có tính chất tương tự như Poron như có thể thay đổi độ mềm, độ dày, độ bám bàn,... tùy theo mong muốn của nhà sản xuất lót chuột họ cần loại đế như thế nào.

Ưu điểm của PU:

  • Giá thành vừa phải, không quá cao.
  • Độ bám bàn từ vừa đến tốt.
  • Có thể điều chỉnh độ mềm, độ dày, độ bám như Poron.

Nhược điểm:

  • Độ bám một số loại foam PU hơi cao và dính mặt bàn nên hơi khó chịu khi cần di chuyển vị trí lót chuột.
  • Độ mềm và êm hiện tại chưa bằng Poron.

PU là một lựa chọn phù hợp dành cho các lót chuột ở mức tiền tầm trung, không quá cao như Poron hoặc quá phổ thông và đại trà như cao su. PU cân bằng được giữa độ bám và giàu stopping power của Poron và giá thành không quá cao so với cao su. Nếu bạn chưa đủ kinh phí để trải nghiệm những mẫu lót chuột đế Poron cao cấp nhất, foam PU là lựa chọn không tồi để thử với tầm tiền vừa túi hơn.

Hiện tại chỉ có hai dòng sản phẩm Pulsar ES1 và ES2 đang sử dụng đế PU tại Phong Cách Xanh.

Đế lót chuột ảnh hưởng đến khả năng di chuột như thế nào?

Với các dòng đế Poron và PU cao cấp kết hợp cùng bề mặt vải nhất định, bạn sẽ có cảm giác di chuột giàu stopping power, dễ dừng chuột và di chuyển chuột êm tay hơn so với cao su thiên nhiên. Nhờ độ mềm của đế lót chuột có thể tùy chỉnh, việc dừng chuột được dễ dàng hơn nhờ kỹ thuật ấn chuột xuống lót chuột làm tăng diện tích tiếp xúc với feet khiến ma sát nhiều hơn và dễ control hơn. Đồng thời với những bạn sử dụng kiểu cầm chuột fingertip, việc ấn chuột nhẹ hoặc nặng sẽ ảnh hưởng nhiều đến độ lì của chuột, đặc biệt tốt với những bạn thích cầm chuột kiểu này.

Với lót chuột đế cao su, đa phần các nhà sản xuất sẽ ưu tiên độ bền nên cảm giác sẽ hơi cứng để đảm bảo độ bám bàn tốt nhất. Đế cao su thiên nhiên thường được sử dụng trên các dòng lót chuột từ medium speed trở lên vì ít stopping power, hơi khó dừng chuột. Hoặc các lót chuột từ chậm đến cực chậm như muddy pad vì các dòng lót chuột này mặt vải giúp chuột lì sẵn, không cần đế lót chuột là lì hơn.

Chất liệu đế lót chuột nào tốt nhất?

Hoàn toàn không có chất liệu đế lót chuột nào tốt nhất nhưng nếu xét theo từng tiêu chí, mỗi loại đế lót chuột sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau.

  • Giá tốt nhất: cao su thiên nhiên -> PU -> Poron
  • Trải nghiệm tốt nhất: Poron -> PU -> cao su thiên nhiên
  • Giá thành trên trải nghiệm hợp lý: PU -> cao su thiên nhiên -> Poron

Dạo gần đây có một số chất liệu mới như cao su tổng hợp. Loại này có giá thành rẻ hơn PU một chút nhưng đắt hơn cao su thiên nhiên. Bù lại các đặc tính của nó là trung hòa của cao su như giá thành tốt và PU với khả năng điều chỉnh độ mềm, êm tay ở mức độ tương đối.

Theo các phân tích trên của Phong Cách Xanh không có loại đế lót chuột nào tốt nhất. Do đó tùy theo nhu cầu và tài chính của bản thân, bạn có thể chọn loại đế lót chuột như trên nhé - đặc biệt là theo tiêu chí giá cả.

Đọc tiếp

So sánh bàn phím từ và bàn phím cơ: sự khác biệt là gì?
Hướng dẫn phân loại lót chuột theo tốc độ bề mặt

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.