Gaming Gear

Hướng dẫn phân loại lót chuột theo tốc độ bề mặt

Hướng dẫn phân loại lót chuột theo tốc độ bề mặt

Với các dòng lót chuột gaming, mỗi loại bề mặt kết hợp cùng loại đế lót chuột khác nhau sẽ tạo nên cảm giác di chuột khác nhau. Với việc kết hợp từ nhiều yếu tố như vậy, cảm giác di chuyển trên từng loại lót chuột gần như độc nhất và rất khó để tìm được hai mẫu lót chuột giống nhau như đúc. Trong phạm vi bài viết này, mình sẽ giúp các bạn phân loại các lót chuột khác nhau dựa vào tốc độ di chuột - điều mà rất nhiều bạn quan tâm khi chọn mua lót chuột mới.

Vì sao phân loại theo tốc độ bề mặt?

Tốc độ di chuột được xem là yếu tố cơ bản và dễ dàng nhất khi chọn lót chuột với cả người mới, người đã có kinh nghiệm và người chơi gaming gear lâu năm. Tốc độ của lót chuột ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác bắt đầu di chuột, cảm giác trên đường di chuột và cảm giác dừng chuột vốn là ba đại lượng cơ bản mà mỗi hãng đều muốn tối ưu, cân đối nhằm tạo nên một sản phẩm phù hợp nhất với đối tượng khách hàng của mình. Tốc độ của lót chuột tại thời điểm viết bài mình phân thành 4 nhóm chính như sau: siêu chậm (muddy), chậm, trung bình, nhanh.

Lót chuột siêu chậm (muddy)

Đây là dòng lót chuột với bề mặt chỉ có nhiệm vụ “bắt chuột” và không làm gì khác. Bề mặt của loại lót chuột siêu chậm thường là các loại vải có tính co giãn tốt hoặc từ mịn đến cực mịn như vải microfiber xù, vải polyester đan mềm,... giúp bắt lấy chuột và loại bỏ đà di chuột nhanh nhất có thể khi bạn dừng tác động lực.

Với loại lót chuột siêu chậm, điểm phiền toái nhất là khi bắt đầu di chuột tay bạn phải thắng được sức ì ban đầu mà lót chuột tạo nên. Do đó loại lót chuột siêu chậm được chỉ định cho những bạn tay khỏe hoặc sử dụng sức từ cánh tay nhiều.

Lót chuột chậm (slow)

Đây dường như là đích đến của rất nhiều bạn muốn khi tìm mua lót chuột mới và rất nhiều bạn sử dụng từ “Control” để chỉ dùng lót chuột này. Tuy nhiên “Control” không được dùng để chỉnh tốc độ lót chuột và mình sẽ giải thích sau.

Lót chuột chậm thường dành cho những bạn không thích cảm giác quá lì chuột của siêu chậm và muốn có một chút sự thoát chuột mỗi khi bắt đầu di chuyển nhưng không hi sinh sự bắt chuột nhanh của dòng lót chuột chậm. Thông thường các dòng lót chuột chậm vẫn được làm từ vải microfiber hoặc polyester và đan chặt hơn để tạo bền mặt cứng hơn. Kết hợp sức căng bề mặt cứng và độ mềm từ mặt vải tốt giúp chuột không quá lì khi bắt đầu di chuyển nhưng vẫn dễ dàng dừng chuột nhờ loại vải mềm.

Lót chuột trung bình (medium)

Đây thường là tiêu chuẩn chung của mọi người khi chọn lót chuột bởi chúng không quá nhanh cũng không quá chậm để làm quen và bắt đầu tìm hiểu về sở thích của bản thân. Với các nhà sản xuất lót chuột, tốc độ medium thường được chọn để làm tiêu chuẩn trung tính cho tốc độ của tất cả dòng lót chuột của mình và được gọi với từ “Control” - Đây là từ khiến nhiều bạn hiểu nhầm cũng như là thuật ngữ marketing hiệu quả để những ai chưa biết gì về lót chuột sử dụng loại tốc độ này.

Lót chuột trung bình ngoài tốc độ bắt đầu di chuột ít bị lì sẽ cho cảm giác trên đường di chuột thoải mái hơn so với các dòng lót chuột ở trên. Lót chuột tốc độ trung bình sẽ phù hợp với cả những bạn thích di chuyển bằng cánh tay lẫn cổ tay, đa dạng kiểu cầm chuột khác nhau cũng như là một lót chuột khởi đầu tốt nhất dành cho những bạn mới tìm hiểu về lót chuột.

Lót chuột nhanh (speed/fast)

Đúng như tên gọi, lót chuột nhanh có bề mặt ít bắt chuột nhất và hoàn toàn tập trung làm sao để bạn di chuột từ điểm A đến điểm B nhanh nhất có thể.

Với dòng lót chuột nhanh, ma sát khi bắt đầu di chuột rất thấp đảm bảo pha bức tốc di chuột nhanh nhất có thể và độ ghì chuột thấp nhất khi di chuyển nhằm đáp ứng các kỹ thuật tracking cao nhất mà các game thủ có thể thực hiện. Để làm được điều này, đa số các mẫu lót chuột nhanh được làm từ vải với bề mặt thô và căng giúp giảm diện tích tiếp xúc giữa chuột và lót chuột. Tùy vào thiết kế, các loại đế cứng hay mềm sẽ được kết hợp cùng để tăng hoặc giảm tốc độ khi dừng chuột nhờ vào tăng hoặc giảm stopping power. Hoặc trong trường hợp đặc biệt, đó có thể là các mẫu lót chuột cứng làm từ nhựa cứng hoặc kính cường lực để giảm tối đa ma sát khi di chuyển chuột.

Tham khảo các dòng lót chuột hiện có tại Phong Cách Xanh

Nên chọn loại lót chuột với tốc độ như thế nào?

Nếu bạn là một người mới hoàn toàn với việc chọn một mẫu lót chuột để try hard hoặc bạn chưa có kiến thức gì về lót chuột, hãy chọn một mẫu lót chuột tốc độ trung bình. Đây là mốc “Control” của rất nhiều hãng sản xuất như lót chuột đầu tiên dành cho bạn để trải nghiệm trước khi quyết định sử dụng lót chuột đó, giảm tốc hoặc tăng tốc độ lót chuột. Nếu bạn đã định hình rõ ràng phong cách chơi game của mình, hãy để Phong Cách Xanh gợi ý cho bạn nhé.

Theo kiểu cầm chuột

Với mỗi cách cầm chuột khác nhau bạn sẽ thích những mẫu lót chuột khác nhau. Phong Cách Xanh sẽ gợi ý một số tốc độ lót chuột dựa trên kiểu cầm chuột bạn thích nhé.

  • Fingertip: kiểu cầm chuột bằng các đầu ngón tay dùng ít lực để di chuyển nên các lót chuột trung bình - nhanh sẽ phù hợp.
  • Claw: kiểu cầm chuột này ngoài các đầu ngón tay bạn còn sử dụng thêm lòng bàn tay để ấn vào lưng chuột. Kiểu cầm chuột này sẽ dùng nhiều lực nên hầu như toàn bộ dải tốc độ bạn có thể sử dụng được, tùy vào sở thích của bạn hoặc các yếu tố tiếp theo.
  • Palm: kiểu cầm chuột cơ bản bằng cách đặt hoàn toàn lòng bàn tay và các ngón tay lên chuột. các bạn sử dụng kiểu cầm chuột này đa phần di chuyển nhẹ nhàng nên sử dụng các mẫu lót chuột chậm - trung bình để tiết kiệm sức và phản ứng tốt hơn.

Theo cách di chuột

Thông thường sẽ có hai cách di chuyển chuột chính là cổ tay hoặc cổ tay + cánh tay. Đôi khi có một số bạn chỉ sử dụng cánh tay nhưng trong thực tế, việc sử dụng chỉ cánh tay sẽ rất khó di chuyển các quãng nhỏ/quãng sửa nên Phong Cách Xanh chỉ đề cập đến kiểu cổ tay và kết hợp cổ tay + cánh tay.

  • Chỉ sử dụng cổ tay: đa số các bạn chỉ dùng cổ tay sẽ sử dụng tốc độ chuột tương đối nhanh. Do đó sử dụng các loại lót chuột với ít ma sát sẽ giúp các pha di chuyển quãng sửa (micro adjustment) dễ chịu và ít tốn sức hơn. Do đó những lót chuột tốc độ trung bình - nhanh sẽ phù hợp với các bạn.
  • Sử dụng kết hợp cánh tay và cổ tay: với kiểu di chuột này việc phân hóa trở nên rõ ràng hơn khi cánh tay sẽ di những quãng xa và cổ tay những quãng sửa. Do đó bạn có thể sử dụng thoải mái các tốc độ từ siêu chậm đến nhanh đều được.
    • Với những bạn sử dụng tốc độ chuột cao, các lót chuột khuyên dùng là trung bình - nhanh.
    • Với những bạn sử dụng tốc độ chuột thấp và di chuyển chủ yếu bằng cánh tay, các lót chuột khuyên dùng từ siêu chậm đến trung bình.

Theo tựa game bạn chơi

Với sự phân hóa nhiều thể loại game esport khác nhau nên nhà Xanh chỉ có thể đưa ra gợi ý cho bạn ở mục này. Mọi thứ sẽ ở mức tương đối và bạn nên trải nghiệm thực tế để biết chính xác mình cần gì.

Các tựa game Tactical Shooter

Đa số các tựa game này yêu cầu nhiều về yếu tố chiến thuật, timing chuẩn xác nên những tấm lót chuột thiên hướng chậm - trung bình sẽ phù hợp khi bạn cần đặt tâm trước và chỉnh tâm chính xác các tình huống dạt ngang.

Các tựa game Action Shooter

Các tựa game này có yếu tố hành động nhanh, hành động liên tục và yêu cầu tracking cao nên các tấm lót chuột ít ma sát tĩnh sẽ giúp ít cho các tựa game này. Tốc độ khuyên dùng là từ trung bình - nhanh/

Các tựa game MOBA

Tựa game dạng MOBA sẽ ít yêu cầu về cảm giác di chuyển chuột hơn so với thể loại Shooter nên bạn có thể tùy chọn tốc độ theo sở thích cá nhân hoặc theo các mục ở trên. Quan trọng nhất ở thể loại MOBA, bạn cần một tấm lót chuột cảm giác thoải mái và sử dụng lâu dài ít cảm giác mệt mỏi do mỗi game thường kéo dài từ 30-60 phút, ít quãng nghỉ và căng thẳng hơn so với các tựa game Shooter.

Tham khảo các dòng lót chuột hiện có tại Phong Cách XanhHoặc bạn có thể nhắn tin cho Phong Cách Xanh để tư vấn cụ thể hơn.

Đọc tiếp

Lót chuột có các loại đế nào? Chất liệu đế ảnh hưởng đến cảm giác di chuột như thế nào?
Bạn thường cầm chuột như thế nào? Phân loại những kiểu cầm chuột phổ biến nhất

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.