Ghế công thái học

Ghế công thái học giá rẻ/không đúng chuẩn - Mác "ghế công thái học" sang chảnh nhưng có thật sự công thái học?

Ghế công thái học giá rẻ/không đúng chuẩn - Mác "ghế công thái học" sang chảnh nhưng có thật sự công thái học? | Phong Cách Xanh

Không thể phủ nhận dạo gần đây từ khóa “ghế công thái học” đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với ngập tràn sự lựa chọn từ các ghế giá rẻ đến ghế cao cấp. Rảo bước một vòng qua thị trường “ghế công thái học” mình giật mình vì giá từ thượng vàng hạ cám đều có cả. Chỉ cần vài triệu đồng là bạn có thể sở hữu một mẫu ghế được quảng cáo là “công thái học” nhưng nó có thật sự là ghế công thái học hay chỉ là một mẫu ghế văn phòng bình thường, lắp thêm vài bộ phận để có cái dáng và được gọi là ghế công thái học? Vậy nên hãy cùng mình tìm hiểu ghế công thái học đúng chuẩn là thế nào và các tác hại khi ngồi ghế không đúng chuẩn nhé.

Thế nào mới là ghế công thái học (ergonomic chair)

Nhắc đến ghế công thái học thì điều đầu tiên bạn nghĩ đến chính là hỗ trợ cho sức khỏe của mình mà cụ thể ở đây là cho hệ khung xương của cơ thể. Khác với các loại ghế thông thường, ghế công thái học được thiết kế dựa trên cấu trúc khung xương của con người để hỗ trợ phần xương chậu, phần cong của cột sống và tạo tư thế tốt nhất giảm tải lên phần cổ và đầu.

Ghế công thái học Herman Miller Aeron size A, B, C

Nhắc tới ghế công thái học cũng không thể thiếu được khả năng tùy chỉnh tất cả mọi bộ phận trên ghế. Vì mỗi người có một cơ thể khác nhau nên điều này thật sự rất cần, thậm chí như Herman Miller đã phải thiết kế đến 3 cỡ ghế Aeron khác nhau để phù hợp với vóc dáng của mỗi người. Các bộ phận của ghế công thái học cơ bản phải điều chỉnh được là lumbar support - bộ phận hỗ trợ sống lưng có thể xem là sự khác biệt của ghế công thái học so với phần còn lại, chiều cao của ghế, độ sâu của đệm ngồi (trượt ra vào), bệ tỳ tay điều chỉnh 4 chiều và tùy chọn là phần tựa đầu.

Và tác dụng hàng đầu của ghế công thái học là tạo sự thoải mái cho cơ thể bạn mỗi khi ngồi làm việc trong thời gian dài. Như mình đã nói ở trên, toàn bộ các bộ phận trên ghế công thái học có thể điều chỉnh sẽ giúp bạn ngồi đúng tư thế trong thời gian dài nhằm tăng sự thoải mái và bảo vệ sức khỏe của bạn. Thông thường khi ngồi phần xương chậu sẽ chịu toàn bộ lực từ nửa thân trên dồn xuống nên tư thế ngồi đúng giúp giảm tải cho xương chậu và các cơ liên quan.

Phân biệt giữa ghế công thái học “xịn” và ghế công thái học “pha ke”

Do từ khóa ghế công thái học ngày càng trở nên phổ biến nên những chiếc ghế văn phòng được update trở thành ghế công thái học “pha ke” tràn ngập thị trường. Những chiếc ghế này thường được quảng cáo như đệm ngồi lưới, lưng ngồi lưới, tựa đầu 2D 3D, đệm tay 3D 4D, có lumbar support,... Rất nhiều thứ mà các hãng ghế công thái học danh tiếng quảng cáo đều được những chiếc ghế này trang bị nhưng điều cốt lõi nhất thì có thể không có: thiết kế.

Tư thế ngồi công thái học chuẩn

Các hãng như Herman Miller của Mỹ và Okamura của Nhật đã mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện sản phẩm của mình với các thiết kế hướng đến người dùng cá nhân, người dùng văn phòng riêng biệt. Khi ngồi vào một chiếc ghế công thái học chuẩn, điều đầu tiên bạn cảm nhận được là chúng ôm trọn lấy cơ thể nhưng không bó sát nhằm giúp bạn vẫn có thể tự do di chuyển, tương tác với đồng nghiệp và làm việc. Một số chiếc ghế đặc biệt đắt tiền như Herman Miller Aeron có bộ máy ngồi đặc biệt để ngay khi bạn ngồi lên ghế, phần máy này sẽ hỗ trợ xương chậu của bạn áp sát lưng ghế để phần lõm của lưng tựa đúng lên lumbar support.

Bộ máy ngồi Herman Miller Aeron

Với những chiếc ghế văn phòng gắn mác công thái học, đa phần những điều này bạn sẽ phải tự điều chỉnh tư thế ngồi để ngồi đúng tư thế và khi quên thì tư thế lại không còn chuẩn nữa, không giống với ghế công thái học chuẩn.

Có một điểm đặc biệt là ghế công thái học chuẩn có độ ngả lưng thấp hơn nhiều so với ghế không chuẩn. Lý do mà các hãng sản xuất đưa ra là tư thế ngả người, nghỉ ngơi trên ghế không hề tốt cho xương và khớp nên độ ngả lưng bị giới hạn lại vừa đủ để bạn vươn vai, duỗi người để xõa cơ. Nếu như bạn quyết định ngủ trưa trên ghế thì phần cổ, vai, lưng và cả xương chậu sẽ bị căng không cần thiết, ảnh hưởng đến lưu thông máu và buổi chiều làm việc của bạn có khi còn uể oải hơn.

Cuối cùng là độ bền. Ghế công thái học chuẩn sử dụng những linh kiện rất cao cấp để chịu tải toàn bộ cơ thể của bạn nên độ bền cứ phải gọi là cao. Thậm chí một số thứ có thể không quan trọng như bánh xe của ghế cũng rất bền khi bạn có thể lăn ghế hết cả công ty, cả nhà hoặc ngày nào cũng ngồi 18 tiếng mà các bánh xe này cũng không hề hư hao quá nhiều. Còn các bộ phận đặc biệt quan trọng như bộ máy ngồi, piston thủy lực hay các cơ cấu điều chỉnh của ghế thì không cần nói rồi: bền bỉ sẵn sàng phục vụ bạn mọi lúc mọi nơi.

Những tác hại của ghế công thái học không đúng chuẩn

Những chiếc ghế công thái học không đúng chuẩn sẽ cho trải nghiệm ngồi không khác với ghế lưới văn phòng là bao nhiêu.

Đúng vậy vì toàn bộ sự công thái học trên những mẫu ghế này là được lắp ghép vào chứ không phải thiết kế từ đầu như những hãng ghế chuẩn vì vậy chức năng công thái học không thể hỗ trợ cơ thể tốt nhất. Như mình có từng đề cập thì ghế công thái học là sự hài hòa giữa thiết kế hỗ trợ cơ thể cùng các linh kiện hỗ trợ làm điều đó. Do đó nếu chỉ có linh kiện hỗ trợ công thái học mà thiếu thiết kế công thái học thì việc hỗ trợ sức khỏe là không tới.

Thêm một điều nữa, những mẫu ghế không chuẩn sẽ đưa tư thế ngồi của bạn không chuẩn.

Vậy chọn ghế công thái học như thế nào là chuẩn?

Để chọn được một mẫu ghế công thái học chuẩn nhất cho bạn, bạn nên tham khảo từ những thương hiệu nổi tiếng như Herman Miller, Okamura,... Từ thiết kế đến chất liệu làm ghế của các hãng này đều đảm bảo độ bền để sử dụng lâu dài và đảm bảo cho sức khỏe của bạn.

Bộ phận đầu tiên bạn cần chú ý là các chi tiết phần ngồi như chân ghế, trụ thủy lực, bộ máy. Đây là những chi tiết trực tiếp đỡ lấy toàn bộ cơ thể của bạn khi ngồi nên độ bền của chúng, sự chắc chắn và cân bằng rất rất quan trọng. Thậm chí một số nhà sản xuất còn trang bị bộ máy thông minh với tính năng tự động điều chỉnh tư thế của người ngồi sao cho tư thế chuẩn nhất nữa.

ghê công thái học Okamura Contessa 2

Tiếp theo là lumbar support. Bộ phận này là điểm khác biệt hoàn toàn so với các ghế văn phòng thông thường. Vì cột sống của con người không thẳng hoàn toàn mà từ xương chậu đến ngực sẽ hơi vòng ra trước nên lumbar support sẽ điều chỉnh tựa lưng ôm sát bộ phận này, giải tỏa áp lực lên cột sống và xương chậu.

Các bộ phận khác phải điều chỉnh được. Thường phần đệm tay, lưng ghế hoặc chiều cao tối thiểu phải điều chỉnh được để phù hợp với vóc dáng người ngồi. Chẳng hạn lưng ghế phải điều chỉnh được độ ngả vừa phải, chiều cao bệ ngồi lên xuống được, đệm tay điều chỉnh 4 chiều,... mọi thứ đều hướng đến người ngồi đúng như tiêu chí công thái học mà ghế hướng đến.

Ghế công thái học - Một món đầu tư có ý nghĩa chỉ khi chọn đúng

Mác ghế công thái học giờ đây ngập tràn thị trường khi bạn có thể tìm được những chiếc ghế được quảng cáo “công thái học” giá thượng vàng hạ cám. Sở hữu một chiếc ghế mác “công thái học” bây giờ thật dễ dàng như mình đã nói ở trên nhưng sự giúp đỡ của nó cho sức khỏe của bạn chỉ như một chiếc ghế văn phòng bình thường.

Vì vậy hãy chọn một chiếc ghế công thái học chuẩn, thiết kế đúng với con người làm trọng tâm. Với ghế công thái học, thiết kế công thái học là quan trọng nhất vì thiết kế không thể lắp thêm hay thay thế được, sau đó mới đến các tính năng bổ trợ cho thiết kế này. Ngồi ghế công thái học không phải để khoe mình đang ngồi ghế công thái học, ngồi ghế công thái học là vì sức khỏe khi làm việc của mình.

Để tìm hiểu thêm và chọn được mẫu ghế công thái học ưng ý cho minh, các bạn có thể tham khảo thêm tại đây nha.

Đọc tiếp

[Chính thức] Phong Cách Xanh trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu Pulsar Gaming Gear tại Việt Nam! | Phong Cách Xanh
So sánh feet chuột thủy tinh Pulsar Superglide có gì vượt trội so với feet chuột PTFE thông thường?

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.