Gaming Gear

Chuột gaming khác gì chuột thông thường? Làm việc có nên sử dụng chuột gaming?

Chuột gaming khác gì chuột thông thường? Làm việc có nên sử dụng chuột gaming? | Phong Cách Xanh

Với các hãng như Glorious, Razer, Steelseries,... bạn thường nghe đến khái niệm chuột gaming (gaming mouse) và bạn có biết sự khác biệt giữa chuột gaming và chuột thường là gì không?

Một chú chuột gaming có thể làm được khá nhiều thứ mà chuột thường không thể làm được. Điểm nhấn ở đây chính là hiệu năng, tính năng và tổng thể mọi thứ đều được trang bị tốt hơn so với chuột thông thường rất nhiều.

Chuột gaming so với chuột thường

Điểm khác biệt chính giữa chuột gaming so với chuột thường là mức DPI (dots per inch) thể hiện được độ nhạy của chuột. Với chuột thường có 1000 dpi còn chuột gaming thường từ 4000 DPI trở lên và tiêu chuẩn hiện tại mức DPI tối đa đã rất cao. Nhưng hầu như không ai dùng hết mức DPI như thế này mà ở một vài cảm biến cao cấp, mức DPI chỉ là phụ và thứ chịu ảnh hưởng chính là IPS (Inch per Second). Các cảm biến cao cấp ngoài mức DPI cao thường có chỉ số IPS cao nữa và chỉ số này giúp ích rất nhiều cho các bạn chơi ở mức DPI thấp, hạn chế bị nhiễu và loss tracking trong quá trình chơi game.

Những điểm vượt trội của chuột gaming

Mức DPI

Chuột gaming Glorious

Như mình đề cập ở trên, chuột gaming sử dụng các cảm biến cao cấp sẽ có mức DPI rất cao và kéo theo đó là chỉ số IPS cũng cao không kém. Như trên chuột Glorious Model O Wireless, mốc DPI tối đa là 19000 cùng mức IPS cao không kém là 400.

Điều này giúp hạn chế độ nhiễu đặc biệt khi bạn chơi ở mức DPI thấp cũng như không bị loss tracking khi lướt chuột quá nhanh ở mốc DPI thấp.

Các phím nhấn

Trên chuột gaming thường có 2 trường phái khác nhau là chuột MMO và chuột FPS. Trong khi chuột MMO trang bị rất nhiều phím nhấn, có chuột lên đến hơn 10 phím cũng như hỗ trợ nhấn tổ hợp phím trên chuột thì trường phái chuột FPS lại tối giản cực kì với 3 phím trái, phải, cuộn/giữa và 2 phím backward, forward để giảm trọng lượng.

Độ trễ

Độ trễ của chuột cũng quan trọng không kém như độ nhạy của chuột. Độ trễ của chuột là tốc độ gửi thông tin nhận được từ chuột về máy tính để xử lý. Nếu như chuột của bạn có độ trễ cao, cả khi mức DPI của bạn có cao như thế nào thì chuột vẫn không thể gửi báo cáo chuyển động của người dùng đến PC được. Độ trễ thấp sẽ giúp chuột gửi thông tin về máy tính thường xuyên hơn và cho bạn tốc độ phản ứng tốt hơn.

Khả năng tùy chỉnh phím

Đặc sản của các chuột gaming là bạn có thể tùy chỉnh các phím trên chuột theo tình huống sử dụng của bạn. Dù bạn sử dụng để chơi game hay làm việc đi nữa có thêm nút kích hoạt nhanh trên chuột cho các tác vụ thường dùng dù sao cũng giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian đó chứ.

Điều gì làm nên một chiếc chuột gaming tốt hợp với bạn?

Những tính năng trên thường đi kèm với chuột gaming. Tuy nhiên không phải chuột gaming nào có hết các tính năng trên là tốt và dưới đây là một vài tiêu chí để bạn đánh giá thế nào là một chiếc chuột gaming tốt:

Mức DPI cao: mình đã nói đến rất nhiều là mức DPI càng cao càng làm chuột của bạn phản hồi tốt hơn và chỉ số IPS cao hơn.

Nút nhấn: đôi khi những nút nhấn bổ sung rất hữu dụng và đôi khi việc tinh giản nút cũng quan trọng không kém. Vậy nên hãy chọn lựa khôn ngoan phù hợp với tựa game mà bạn chơi.

Độ bền: những chiếc chuột gaming luôn được thiết kế để bền nhất có thể. Một chuột gaming không thể tốt nếu như tỉ lệ bị hư thường xuyên quá cao.

Chuột Glorious Model D

Công thái học: chuột gaming thường được thiết kế không theo một khuôn khổ truyền thống nào mà được thiết kế để vừa với bàn tay người. Một chuột gaming tốt được thiết kế để mang lại sự thoải mái cho tay người hoặc phù hợp với kiểu cầm chuột của bạn. Do đó hãy tìm hiểu về kích thước chuột, hình dáng chuột và hiểu cách cầm chuột tự nhiên của bạn để chọn ra mẫu chuột có độ công thái học phù hợp với bạn.

Nhu cầu làm việc có nên sử dụng chuột gaming?

Câu trả lời là tùy thuộc vào công việc của bạn mà có nên đầu tư hẳn chuột xịn hay không. Nếu chỉ là nhu cầu văn phòng đơn giản thì không cần thiết lắm nhưng bạn làm việc cần độ chính xác của chuột cao như vẽ kỹ thuật (CAD), vẽ illustrator bằng chuột hoặc chỉnh sửa ảnh, video,...

Chuột Glorious Model O Wireless

Những công việc này sẽ tận dụng được tối đa lợi thế của các chuột gaming như cảm biến chính xác để tải chính xác thao tác tay của bạn lên phần mềm. Thêm một lợi thế nữa là vài chuột có trang bị nhiều nút phụ, bạn có thể gán những nút đó thành những phím, tổ hợp phím bạn thường dùng để tăng tốc độ làm việc. Một số chuột khác thì vẫn giữ phong cách tối giản nút nhưng trọng lượng siêu nhẹ giúp tăng sự công thái học, giảm tải lên cổ tay trong quá trình sử dụng chuột rất nhiều.

Danh sách những chiếc chuột gaming tốt mà bạn không thể bỏ qua

Glorious Model O Wireless

Là dòng flagship của Glorious với cảm biến BAMF thế hệ mới (19000DPI | 400IPS) cùng form chuột đối xứng, chuẩn chỉ phù hợp với nhiều cỡ tay khác nhau. Mức giá là điểm mạnh chung trên tất cả dòng chuột Glorious khi với rất nhiều trang bị cao cấp, bạn chỉ cần chi trả 2.310.000đ và được bảo hành 2 năm chính hãng.

Chuột Glorious Model O Wireless

Về gaming, đây là form chuột cực chuẩn cho những bạn chơi song song nhiều thể loại game như FPS, MOBA, MMO khi nút trái và phải chuột được đặt cao bằng nhau. Điều này giúp cảm giác click trái, phải cũng như tập các tư thế cầm chuột nâng cao dễ dàng hơn và cho độ phản hồi tốt hơn. Một phần lưng chuột tuy dạng low profile nhưng phần gồ lên vừa đủ giúp bạn bám tay khi dùng kiểu cầm chuột fingertip grip hoặc claw grip. Với những bạn tay có kích thước trung bình, bạn dễ dàng chuyển giữa palm grip thoải mái sang claw grip cho tốc độ phản hồi nhanh hơn

Về làm việc, tuy không phải thiết kế công thái học nhưng nhờ sự đối xứng của form chuột mà thao tác di lên, xuống, trái, phải cho cảm giác đồng đều, ít sai lệch và giúp bạn hạn chế sai sót trong các tác vụ cần độ chính xác cao như vẽ Illustrator, kỹ thuật (CAD),...

Glorious Model D/D-

Tuy là dòng có dây nhưng thiết kế công thái học cùng cảm biến PMW 3360 độ chính xác cao cực nổi tiếng trong “chuột biz”. Với chuột Glorious, trọng lượng siêu nhẹ vẫn là điểm nhấn trên dòng D và D- này. Cũng như Model O Wireless, Model D và D- có mức giá cực kỳ dễ chịu với các tính năng cao cấp được trang bị - 1.287.000đ với phiên bản màu mờ và được bảo hành 2 năm chính hãng.

Chuột Glorious

Về chơi game, đây là form chuột rất phù hợp với thể loại point and shot hoặc người chơi hệ flick như CSGO, Valorant với nút trái chuột được kê cao giúp nhấn nhanh, chuẩn hơn.

Về làm việc, form chuột công thái học thuận tay phải giúp cổ tai đỡ mỏi hơn sau nhiều giờ sử dụng chuột cũng như nút trái chuột cao giúp các thao tác click, kéo thả dễ dàng và giảm mỏi tay.

Dòng Model D/D- có 2 kích thước gồm Model D dành cho người tay to và vừa, Model D- dành cho người tay vừa và nhỏ nên tùy theo cỡ tay của bạn mà lựa chọn chuột nhé!

Razer Naga X

Được Razer làm lại từ dòng Razer Naga với nhiều phím phụ nổi tiếng một thời. Naga X là phiên bản rút gọn với trọng lượng nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo được thiết kế công thái học cùng dàn nút macro 12 phím ở cạnh bên của chuột.

Chuột Razer Naga X

Với đặc trưng là rất nhiều phím cùng cảm biến 5G chính xác, Razer Naga X là mẫu chuột đa năng khi có thể làm việc văn phòng tốt cũng như chơi game ngon. Bạn có 12 phím để gán tất cả tổ hợp phím, shortcut hay sử dụng lên chuột cho tác vụ văn phòng cũng như các phím vật phẩm nhanh trong các tựa game MMO.

Steelseries Prime Wireless

Tuy không nổi bật như các hãng khác nhưng Steelseries rất tập trung vào thị trường chuột FPS vốn là thế mạnh của hãng những năm hoàng kim 2014 - 2016.

Chuột Steelseries Prime Wireless

Steelseries Prime Wireless có dáng chuột độc đáo khi kết hợp giữa palm và claw grip giúp bạn cầm chuột thoải mái ở tư thế palm grip khi thoải mái và căng đét với tư thế claw grip trong những trận game căng thẳng.

Là dòng chuột tối giản phím, có thể bạn sẽ không có đủ phím để gán macro, phím tắt nhưng trọng lượng, tốc độ phản hồi và độ chính xác của cảm biến sẽ khiến bạn suy nghĩ lại đấy. Rất đáng để thử.

Điểm trừ của chuột Steelseries chính là giá bán. Tuy trang bị cao cấp nhưng mức giá cao hơn hẳn các đối thủ sẽ khiến bạn suy nghĩ kĩ cho chiếc chuột này.

Bạn có nên dùng chuột gaming thay chuột thông thường?

Câu trả lời là tùy thuộc vào công việc của bạn.

Nếu như công việc văn phòng bình thường như số liệu, văn bản thì bạn nên đầu tư một chiếc bàn phím tốt hơn. Nếu bạn làm việc liên quan đến di chuột chính xác như vẽ, kỹ thuật hoặc các việc cần độ tỉ mỉ cao thì chuột gaming là lựa chọn nên được ưu tiên bởi cảm biến có độ chính xác cao.

Nếu bạn làm việc cần nhiều phím tắt như chỉnh sửa ảnh, làm nhạc, vẽ kỹ thuật hay coding, dùng chuột gaming nhiều nút để gán shortcut kết hợp cùng cảm biến độ chính xác cao sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian cho công việc.

Xem thêm các sản phẩm chuột máy tính tốt nhất trên Phong Cách Xanh:

Đọc tiếp

Hướng dẫn vệ sinh chuột của bạn thật sạch và đơn giản | Phong Cách Xanh
Các hãng bàn phím cơ nổi bật tại Việt Nam trong năm 2022 | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.