Glorious

Bàn phím cơ hotswap là gì? Mạch hotswap khác gì mạch hàn?

Bàn phím cơ hotswap là gì? Mạch hotswap khác gì mạch hàn? | Phong Cách Xanh

Một trong những điều phiền toái nhất cho những ai đang muốn build một chiếc bàn phím cơ là cần phải hàn những chiếc switch. Tuy nhiên ngày nay những bo mạch hotswap đã có mặt để giảm các phiền phức này. Một PCB hay tên đầy đủ là bảng mạch in là bộ não của bàn phím. Bạn kết nối switch cơ vào bảng mạch để ghi nhận ký tự và có 2 cách để kết nối switch vào mạch.

Mạch hàn (Solder PCB)

Mạch hàn đòi hỏi dụng cụ hàn và thiếc hàn - là hợp kim có nhiệt độ tan chảy thấp. Kỹ thuật này bao gồm đặt những chân switch vào lỗ trên mạch, sau đó hàn cả lại với nhau. Việc này giúp kết nối switch vào bảng mạch. Bây giờ mỗi khi nhấn switch, tín hiệu sẽ được ghi nhận trên máy tính của bạn.

Quá trình này đòi hỏi bạn phải nghiên cứu trước khi bắt tay vào làm một cách chính xác. Bạn có thể vô tình đốt cháy thiếc hàn, phá hủy socket trên PCB (via hàn) hoặc làm hư hại chân switch. Việc hàn mạch nghe có vẻ khó khăn nhưng xem video hướng dẫn và tập luyện trên những thứ khác sẽ giúp bạn trau dồi kỹ năng và học cách làm sao cho an toàn và chính xác.

Mạch hotswap (hotswap PCB)

mạch hot swap gmmk pro

Cách thứ hai giúp bạn vào việc nhanh hơn hẳn là sử dụng một bo mạch hotswap để gắn switch. thay vì sử dụng máy hàn và thiếc hàn, bạn chỉ cần nhấn chân switch vào cách socket đã được lắp sẵn. Bàn phím cơ hotswap cũng giống như bạn lắp linh kiện PC hay chơi xếp Lego, chỉ cần nhấn vào đúng vị trí là xong. Bàn phím cơ hotswap có lợi thế là nhanh, không cần phải luyện tập kỹ thuật phức tạp vào cho phép bạn thay thế switch bất cứ lúc nào mà bạn muốn.

Tất cả bàn phím cơ Glorious (GMMK, GMMK 2, GMMK Pro) đều dùng mạch hotswap, đây là những lựa chọn phù hợp cho bạn nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm chơi bàn phím cơ dễ dàng, trực quan để có thể custom bàn phím theo ý thích của mình.

Việc đặt bàn phím cơ hotswap lên một bề mặt mềm mỗi khi lắp switch vào là điều nên làm. Việc lắp switch vào socket trên mạch cần được làm cẩn thận, vì thế bề mặt đặt bàn phím mềm sẽ giảm thiểu rủi ro chân switch bị gập. Thêm vào đó, khi tháo switch bạn nên thao tác nhẹ nhàng. Cố ý giật switch ra không đúng cách có thể thay sư hỏng không thể phục hồi đến socket trên bàn phím cơ hotswap.

Tóm lại

Dù bạn là người mới chơi hay chưa chơi bàn phím cơ thì việc chơi một bàn phím cơ hotswap giúp giảm thời gian mỗi khi bạn cần thay switch cũng như rủi ro làm hỏng bo mạch/switch khi bạn khi thao tác không cẩn thận. Nhất là những bạn mới chơi, việc vọc bàn phím nhiều sẽ giúp bạn trau dồi dần kỹ năng custom bàn phím cũng như giúp bạn thử nghiệm qua nhiều setup bàn phím khác nhau để chọn ra setup phù hợp nhất. Hoặc với những bạn chơi lâu thì việc không ngừng tìm tòi, thử nghiệm những cái mới cũng giúp bạn tiến sâu hơn vào thế giới bàn phím cơ custom, học hỏi được nhiều điều mới và có nhiều thứ để chia sẻ với bạn bè hơn!

Đọc tiếp

Lót chuột cứng khác gì so với lót chuột mềm? | Phong Cách Xanh
Hướng dẫn cách thiết lập 2 layout Win - Mac đồng thời trên bàn phím cơ Custom Glorious GMMK Pro | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.