Glorious

Bàn phím cơ custom layout 75%: layout chuẩn cho cả làm việc và chơi game

Bàn phím cơ custom layout 75%: layout chuẩn cho cả làm việc và chơi game | Phong Cách Xanh

Đến với thú chơi bàn phím cơ chắc hẳn bạn đã từng gặp rất nhiều layout khác nhau như Fullsize, TKL, 60%, 75%, Alice, 40%,... và có thể còn nhiều hơn nữa. Với nhiều sự lựa chọn như vậy mỗi khi tìm một chiếc bàn phím mới, đôi khi bạn không biết chọn gì để đảm nhận tốt nhất cho cả nhu cầu chơi game và làm việc. Đến đây mình nghĩ layout 75% là phù hợp nhất cho cả 2 nhu cầu trên.

Layout bàn phím cơ

Cụm mũi tên rời

Cấu hình lai với số nút 82-84 phím tùy thuộc vào thiết kế của bàn phím. Số lượng phím này cung cấp đủ phím hàng function, cụm mũi tên rời cũng như một cột phím điều hướng như Home, Page Up,... Các phím mũi tên rất hữu dụng khi làm việc thì trên layout 60%, chúng thường bị lược mất nếu bạn không sử dụng tính năng layer. Trên GMMK Pro, bạn sẽ để ý thấy layout 75% mở rộng có cụm mũi tên rời giúp bạn nhìn thấy và sử dụng thuận tiện chỉ qua một cú liếc mắt. Các phím mũi tên này giúp bạn điều hướng qua các bảng tính Excel hay clip trong Adobe Premiere Pro thật dễ dàng.

GMMK Pro 75%

Hài hòa giữa kích thước và tính năng

Đến đây thật khó có thể phân biệt sự khác nhau giữa bàn phím TKL và 75%. Tuy nhiên bàn phím TKL có 87 phím và bố trí phím của chúng cũng khác nên khi đặt trên bàn sẽ to và chiếm nhiều diện tích hơn so với layout 75%. Layout nhỏ gọn hơn sẽ chiếm ít không gian trên bàn hơn, do đó bạn sẽ có nhiều không gian hơn để sử dụng chuột.

GMMK Pro 75%

Vẫn giữ lại hàng phím Function

Như đã đề cập ở trên, bàn phím với layout 75% vẫn giữ lại được hàng phím function chứ không lược bỏ như bàn phím 60% và 65%. Hàng phím function như các phím đa chức năng trên bàn phím và có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau tùy theo ứng dụng. Trình duyệt web, Microsoft Office, bộ phần mềm Adobe, và nhiều phần mềm khác sẽ tận dụng được lợi thế của hàng phím function và cung cấp nhiều phím tắt nhanh để làm việc. Với game thủ, hàng phím function là nơi để gán các phím macro hoặc các phím tắt trong game. Các kỹ năng, vật phẩm, đổi vũ khí và nhiều thứ khác nữa có thể gán và sử dụng thuật tiện qua các phím này.

GMMK Pro 75%

Tương thích với nhiều bộ keycap

Phải nói thật nhiều bộ keycap có thể đắt tiền, đặc biệt nếu như bạn đang tìm mua một bộ đặc biệt hợp mắt bạn. Với nhiều layout bàn phím như Alice và Ergo không hỗ trợ các bộ keycap tiêu chuẩn và bạn phải mua thêm các kit bổ sung và làm tổng giá tiền tăng lên kha khá. Một bàn phím cơ layout 75% tiêu chuẩn tương thích với các bộ keycap chuẩn từ Glorious, GMK,... và tiết kiệm tiền cho bạn cũng như dễ tìm những bộ keycap phù hợp với sở thích của bạn.

Tóm lại

Phải nhấn mạnh rằng lợi ích của layout 75% như trên Glorious GMMK Pro hài hòa hợp lý giữa nhu cầu làm việc và chơi game. Thiết kế lai này tạo thêm không gian cho chuột và các phụ kiện trên bàn của bạn trong khi vẫn có gần như đầy đủ tính năng của một chiếc bàn phím tiêu chuẩn. Tuy nhiên cũng như nhiều khía cạnh về thú chơi bàn phím cơ, mình đề xuất bạn nên nghiên cứu nhiều loại layout khác nhau để tìm được loại phù hợp với bạn nhất!

Đọc tiếp

Bàn phím cơ custom là gì? Bàn phím cơ custom khác gì so với bàn phím cơ bình thường? | Phong Cách Xanh
Project O.D.I.N và sự thành công của chuột siêu nhẹ Glorious | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.