Spyder

Vì sao SpyderPRINT là công cụ không thể thiếu khi cần in ấn hình ảnh?

Vì sao SpyderPRINT là công cụ không thể thiếu khi cần in ấn hình ảnh? | Phong Cách Xanh

Trong thời kỳ tất cả mọi thứ đều được số hóa, hình ảnh cũng không phải là ngoại lệ. Khi bạn chụp ảnh với máy ảnh kỹ thuật số, toàn bộ quá trình chỉnh sửa hậu kỳ được làm trực tiếp trên máy tính cho đến khi bạn in ấn. Vấn đề ở đây là máy in sử dụng hệ màu CMYK (Cyan - Magenta - Yellow - Black) và mở rộng trên hệ màu này còn màn hình máy tính và máy ảnh sử dụng hệ màu sRGB, AdobeRGB,... với cách lên màu hoàn toàn ngược nhau. Ở bài viết này mình sẽ giới thiệu với các bạn lý do có sự khác biệt trên màn hình và bản in cũng như tại sao SpyderPRINT có thể giúp bạn in ảnh chuẩn ngay từ lần đầu nhé!

Sự khác nhau giữa các hệ màu hiển thị và in ấn

Trên màn hình máy tính và cảm biến máy ảnh, nguyên tắc là tô màu lên nền đen từ các màu cơ bản Red, Green, Blue để tạo nên bức ảnh hoàn chỉnh. Còn trên máy in, nguyên tắc ngược lại là tô màu lên nền trắng của giấy từ những màu cơ bản Cyan, Magenta, Yellow, Black để tạo nên bức ảnh.

he-mau

Từ giải thích ngắn trên, bạn dễ dàng thấy được sự trái ngược giữa 2 hệ hiển thị màu sắc sẽ khiến hình ảnh nhìn trên màn hình và in ấn rất khó để giống nhau. Vì thế chúng ta cần một công cụ gọi là Soft Proof.

Soft Proof là gì?

Soft Proof là một thuật ngữ dùng để chỉ chức năng giả lập hiển thị hình ảnh của bạn trên những thiết bị khác hoặc trên bản in. Để sử dụng Soft Proof, bạn cần một ICC profile tương ứng với màn hình hoặc máy in đó để giả lập và đối chứng. Trong khuôn khổ bài viết này mình chỉ đề cập đến công dụng của Soft Proof cho máy in.

Để có được ICC profile bạn có 2 cách:

  • Một là sử dụng ICC profile được hãng máy in cung cấp với điều kiện giấy in, mực in và máy in phải tương ứng với mô tả trên ICC profile đó.
  • Hai là sử dụng một thiết bị chuyên dụng như SpyderPRINT để trích xuất ICC profile. Cách này sử dụng để trích xuất khi tổ hợp máy in, mực in, giấy in không giống như trên ICC profile hãng mô tả cũng như máy in khi dùng một thời gian có thể các đầu phun có vấn đề.

Vì sao nên sử dụng SpyderPRINT

Soft Proof là công cụ nhanh nhất giúp bạn biết chính xác bản in của bạn trông như thế nào trước khi in nhằm tránh lãng phí mực, giấy cũng như thời gian. So với cách in thử truyền thống, Soft Proof có nhiều ưu điểm vượt trội và được tích hợp vào nhiều phần mềm khác nhau như Adobe Lightroom, Adobe Photoshop,... giúp bạn dễ dàng sử dụng.

Làm thế nào để sử dụng Soft Proof một cách hiệu quả?

Để sử dụng Soft Proof thật hiệu quả, bạn cần có 2 công cụ sau đến từ Datacolor: SpyderX Elite và SpyderPRINT.

Để có 2 công cụ này, bạn có thể mua lẻ từng cái nếu bạn đã có một trong 2 hoặc mua combo SpyderPRINT để tiết kiệm chi phí và được tặng thêm một vali chống sốc chắc chắn.

Đầu tiên bạn cần cân chỉnh màn hình bằng công cụ SpyderX Elite với target màu phù hợp công việc in ấn của bạn như Print Standard, L-star, hoặc bạn có thể tự set giá trị với gamma, white point phù hợp. Sau khi màn hình được cân chỉnh xong đến lúc bạn qua bước thứ 2 để lấy mẫu ICC profile với SpyderPRINT.

Lấy mẫu ICC Profile

Đầu tiên bạn cần in thử tiêu bản màu được trích xuất từ phần mềm SpyderPRINT. Tiêu bản màu càng nhiều ô thì độ chính xác càng cao nhưng công việc lấy mẫu sẽ lâu hơn. Do đó tùy theo quỹ thời gian mà bạn có thể lựa chọn cân bằng giữa độ chính xác và thời gian. Sau khi in xong bạn cần ghi chú lại tổ hợp mực in, giấy in và máy in để phân biệt giữa các ICC profile tránh bị nhầm lẫn nhé.

Sau khi có tiêu bản trong tay, bạn dùng SpyderPRINT để lấy mẫu như trên phần mềm hướng dẫn. Nếu chưa quen thao tác với SpyderPRINT, bạn dùng tính năng quét theo từng ô màu để tăng tối đa độ chính xác. Còn khi đã quen thao tác với phần mềm, bạn có thể chọn quét theo dải để tăng tốc độ lấy mẫu lên nhưng nhớ quét xong kiểm tra lại xem có ô màu nào bị lấy nhầm không nha.

So sánh kết quả soft proof

Sau khi trích được ICC profile, bạn add nó vào phần mềm chỉnh sửa ảnh mà bạn hay dùng. Như mình hay sử dụng Lightroom, mình bật Soft Proof và sau đó thêm ICC profile tùy chỉnh mới trích xuất vào để xem kết quả. Dưới đây mình sẽ show kết quả in tấm ảnh in từ máy in đó và Soft Proof trích từ máy in đó luôn cho các bạn so sánh nha.

Qua hình trên, hình ảnh bị ám đỏ hẳn so với hình gốc nên có thể nói, Soft Proof với sự hỗ trợ của SpyderPRINT và SpyderX Elite đã chính xác đến 90%. Nhờ độ chính xác cao, bạn không cần chạy đi chạy lại in thử nhiều lần để chỉnh sửa nữa mà chỉ cần ngồi ở nhà, sửa đến khi bản Soft Proof ưng rồi đi in thôi. Nếu bản in có một chút chưa hài lòng thì điều chỉnh lại một chút vẫn nhanh và tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với giải pháp in thử - sai truyền thống.

Công cụ không thể thiếu khi bạn chơi môn nhiếp ảnh

Chụp ảnh đẹp nhưng không in chúng để trang trí phòng hay tặng bạn bè quả là một điều đáng tiếc. Vì thế ngoài SpyderX Elite và SpyderCHECKR giúp bạn hậu kỳ những bức ảnh thật đẹp và chia sẻ chúng trên internet, bạn cần cả SpyderPRINT giúp in ấn chuẩn màu để tặng mọi người nữa.

Thiết bị cân màu bản in spyderprint

Datacolor Spyder còn rất nhiều thiết bị khác phục vụ việc nhiếp ảnh của bạn trở nên thú vị như SpyderCUBE, SpyderCHECKR hay SpyderLENSCAL nữa. Đừng quên check qua trang sản phẩm Spyder tại Phong Cách Xanh để tìm hiểu về tất cả sản phẩm nhé!

Đọc tiếp

Cân màu màn hình "dạo" - Nên hay không nên? | Phong Cách Xanh
SpyderX và những công dụng chỉ những ai sở hữu mới biết | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.