Glorious

Vì sao không nên tiếc tiền đầu tư một chiếc chuột tốt để chơi game FPS như pro player?

Vì sao không nên tiếc tiền đầu tư một chiếc chuột tốt để chơi game FPS như pro player? | Phong Cách Xanh

Nếu như các tựa game MOBA rất quan trọng về bàn phím khi toàn bộ kỹ năng được thao tác trên bàn phím thì với game FPS, thao tác nhanh nhạy trên chuột quyết định rất nhiều đến độ sướng khi chơi game. Nhưng bạn có biết khi chơi game FPS, vì sao nên đầu tư hẳn một chiếc chuột xịn không? Hãy cùng mình tìm hiểu xem lý do vì sao nhé!

Độ trễ sensor thấp và tracking ổn định

Nếu bạn từng chơi game với những mẫu chuột văn phòng bình thường bạn có thể nhận ra đôi khi di chuyển chuột quá nhanh sẽ làm chuột bị mất tracking khiến con trỏ đứng yên và không thể theo dõi chuyển động của chuột. Nhưng vậy một chú chuột được quảng cáo là “gaming” có giúp khắc phục tình trạng này? Câu trả lời là: không.

Một số mẫu chuột "được quảng cáo là gaming" không thể giải quyết dứt điểm tình trạng bị mất tracking, gia tốc nhưng một chiếc chuột gaming tốt, đến từ các thương hiệu được nghiên cứu và cộng đồng đánh giá tốt chắc chắn là lựa chọn tốt. Chẳng hạn như chuột Glorious với toàn bộ sản phẩm được tạo nên dành cho cộng đồng và được chính cộng đồng test và đánh giá cao.

Chuột Glorious Model O

Về độ trễ sensor, nếu bạn là một người chỉ sử dụng chuột hàng ngày và không chơi game FPS hoặc leo các bảng xếp hạng sẽ rất khó nhận ra độ trễ này. Nhưng khi thi đấu chuyên nghiệp thì mỗi tích tắc phản xạ, xử lý cũng bạn đều ảnh hưởng đến kết quả của game đấu. Do đó một chiếc chuột với độ trễ cảm biến thấp chắc chắn là thứ bạn nên quan tâm. Thông thường độ trễ của cảm biến nên từ 30ms trở xuống để đảm bảo các phản xạ của bạn được truyền lên chuột sẽ khớp nhất với những gì hiển thị trên màn hình. Do chuột truyền lên máy tính rồi từ máy tính truyền lên màn hình nên việc hạn chế độ trễ ở mọi nơi có thể đều tốt cả.

Click chuột ổn định và độ trễ thấp

Khác với bàn phím cơ khi chỉ thu thập dữ liệu trên những chiếc switch, chuột máy tính thu thập đồng thời cả thông tin chuyển động từ cảm biến và thông tin nhấn chuột mỗi lần nhấn nút trên chuột. Vậy nên ngoài độ trễ của cảm biến, bạn cần quan tâm đến độ trễ của switch chuột.

switch chuột

Thông thường độ trễ của switch chuột là do tính năng debounce time sinh ra. Tính năng này được sinh ra để tránh tình trạng double click do độ nảy của lá nhíp kim loại bên trong switch sinh ra. Switch có chất lượng càng tốt thì debounce time càng có thể được chỉnh giảm sâu hơn giúp giảm độ trễ nhiều hơn nữa.

Trung bình một chiếc chuột đủ dùng có độ trễ click chuột khoảng 20ms, các dòng chuột cao cấp có thể ép cho độ trễ thấp hon nữa đến mức xấp xỉ 10ms. Như mình đã nói ở trên, chuột càng tốt thì switch cũng càng tốt, linh kiện bên trong switch có độ bền và độ nảy tốt hơn nên độ trễ sẽ được ép xuống thấp.

Nếu bạn có để ý thì tất cả chuột Glorious có thêm tính năng tự chỉnh debounce time trên phần mềm. Do đó bạn có thể chỉnh debounce time xuống 0ms để chuột phản ứng nhanh nhạy hết cỡ khi chơi game hoặc để mặc định 10ms để làm việc thoải mái.

Lift-of-Distance (LoD) thấp

LoD là một thuật ngữ chỉ độ cao mà cảm biến sẽ ngừng tracking khi bạn nhấc luôn lên. Việc cảm biến được cắt tracking chính xác giúp bạn có thể có thể flick và trả chuột lại nhanh hơn, chính xác hơn và bạn không gặp tình trạng chuột tự di chuyển mỗi khi nhấc lên nữa.

Chuột Glorious Model D

Các cảm biến đời mới có thể tối ưu LoD xuống mức rất thấp như 1mm, cộng thêm việc tối ưu độ dày feet chuột từ các hãng giúp việc cắt tracking của chuột được diễn ra ngay lập tức khi nhấc chuột lên và tracking trở lại ngay khi chuột chạm mặt lót chuột.

Form chuột, trọng lượng vừa tay rất quan trọng

Những mẫu chuột từ các hãng có tiếng trên thị trường đều được nghiên cứu kỹ lưỡng về form chuột. Từ dữ liệu của các game thủ chuyên nghiệp đến cộng đồng đều được các hãng nghiên cứu để tạo nên form chuột hợp lý nhất.

Thông thường bạn sẽ có 2 form chuột chung là đối xứng và công thái học nhưng mỗi hãng sẽ có một cách tối ưu khác nhau, bạn có thể phân biệt và tưởng tượng ra phần nào qua các số đo mà hãng công bố. Điều này rất quan trọng khi bạn mua chuột online vì khi có các thông số, bạn sẽ dễ dàng so sánh với những mẫu chuột trước đây bạn từng dùng để quyết định nên thử form chuột mới hoặc vẫn giữ form chuột cũ.

kích thước glorious model D

Kích thước Model O

Về trọng lượng, siêu nhẹ là xu hướng mới nhất phần nào giúp hồi sinh trào lưu game FPS mạnh mẽ trong những năm gần đây. Các mẫu chuột mới gần đây, đặc biệt là Glorious - hãng khơi màu cuộc đua chuột siêu nhẹ khốc liệt giúp giảm tải lên cổ tay mỗi khi bạn bắt đầu di chuột cũng như dừng chuột lại. Điều này hạn chế các chấn thương rất nhiều về cổ tay cũng như giúp một số kỹ thuật sử dụng chuột nâng cao như dùng cách tay dễ flick sẽ dễ dàng hơn. Lúc này việc flick sẽ được quản lý bởi cơ bắp của cánh tay và các flick nhỏ, chỉnh tâm sẽ được thực hiện bởi cổ tay.

Tóm lại

Điểm qua những điều trên hẳn bạn đã nghĩ vậy mua những chiếc chuột flagship với giá trên 3 triệu đồng có lẽ sẽ tốt nhất. Câu trả lời là tùy thuộc vào quyết định của bạn.

Với những mẫu chuột trên 3 triệu đồng bạn sẽ nhận được những công nghệ mới nhất, đỉnh nhất nhưng mức giá cũng đỉnh cao khiến nhiều bạn ngại đầu tư một chiếc để chơi game giải trí.

Tuy nhiên trong mức giá tầm trung, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm những công nghệ cao cấp nhất với chất lượng và hiệu năng được rất nhiều game thủ tin dùng. Thậm chí đây là thương hiệu định hướng thị trường đến với loại chuột siêu nhẹ: Glorious. Với mức giá chỉ bằng 2/3 so với các sản phẩm cao cấp nhất từ các thương hiệu khác, bạn đã có một chiếc chuột với cảm biến chuẩn esport, form chuột chuẩn cho các tựa game FPS, feet chuột được tính toán kỹ độ dày với chất liệu PTFE nguyên chất cao cấp cũng như rất nhiều phụ kiện để custom chuột vừa ý bạn nhất.

Đọc tiếp

Top 5 lý do bạn nên sử dụng grip tape cho chuột | Phong Cách Xanh
POM là gì? - Loại vật liệu "thần kỳ" có ở rất nhiều bộ phận trên bàn phím cơ | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.