Gaming Gear

Bàn phím từ switch nam châm/Hall effect (HE) là gì? Rapid trigger là gì?

Bàn phím từ switch nam châm/Hall effect (HE) là gì? Rapid trigger là gì?

Trong suốt những năm qua, bàn phím cơ (mechanical keyboard) - đặc biệt là dòng bàn phím cơ custom như một cơn sốt càn quét khắp mọi mặt trận không chỉ người chơi bàn phím cơ mà còn phổ biến đến những game thủ bởi giá thành ngày càng rẻ. Vì thế game thủ cũng ngầm hiểu rằng bàn phím cơ nào cũng có thể sử dụng để chơi game được kể cả bàn phím cơ custom. Điều đó đúng vì vào thời điểm bàn phím cơ mới ra mắt, bàn phím màng cao su hạn chế rất nhiều về khả năng của game thủ và những bàn phím cơ như một phần của bộ gear xịn, tạo sự đẳng cấp cho các game thủ chuyên nghiệp. Nhưng đến nay, khái niệm bàn phím cơ và bàn phím gaming đã có sự tách biệt rất rõ ràng bởi sự ra đời của công nghệ mới: switch từ Hall Effect (HE).

Rapid Trigger là gì?

Rapid Trigger là một trong những tính năng đặc biệt trên bàn phím gaming, giúp giảm độ trễ giữa lúc người dùng nhấn phím và lúc phím được nhận. Tính năng này chỉ có trên một số mẫu bàn phím từ dùng switch nam châm hoặc switch quang học vốn không phụ thuộc điểm nhận phím vào vị trí lá đồng. Công nghệ Rapid Trigger sinh ra nhằm các mục đích sau:

  • Giúp phím nhạy hơn.
  • Phản ứng của tay được truyền vào game nhanh hơn.
  • Độ trễ phím thấp hơn.

Để thực hiện những điều đó, Rapid Trigger sẽ hỗ trợ:

  • Tùy chỉnh điểm nhận phím ở mọi nơi trên hành trình: thấp nhất từ 0.1mm đến cuối hành trình phím 3.8mm (thông số trên bàn phím Yuki Aim Polar 65 Katana).
  • Thả phím ngay khi bạn thả tay ở bất cứ đâu trên hành trình phím.
    • Ví dụ bạn đặt điểm nhận phím ở 1.2mm, bạn thả tay ở 2.4mm phím vẫn nhận là bạn thả tay.
    • Với switch cơ truyền thống, bắt buộc bạn phải thả tay lên gần tới điểm nhận phím mới nhận tín hiệu bạn đã thả tay khỏi phím.
  • Nhận phím ngay khi bạn nhấn xuống trở lại: phím sẽ nhận lại ngay lập tức khi bạn nhấn ngược xuống trở lại khi phím đang trên đường hồi lên.
    • Ví dụ như khi bạn đang thả tay để reset phím, bạn nhấn ngược xuống phím sẽ nhận trở lại lập tức.
    • Với Rapid Trigger thông thường, bạn có thể thiết lập độ sâu phím Rapid Trigger can thiệp.
    • Với Continuous Rapid Trigger, Rapid Trigger sẽ hoạt động trên toàn bộ hành trình phím và tránh bỏ lỡ bất cứ khoảnh khắc nhấn phím nào của bạn.
    • Phím chỉ kích hoạt Rapid Trigger khi phím bắt đầu nhận lệnh đầu tiên sau khi nhấn phím từ vị trí nghỉ (phím chưa nhấn xuống).
    • Phím sẽ reset tính năng Rapid Trigger khi trả hết hành trình. Ở lần nhấn phím kế tiếp sẽ kích hoạt trên điểm nhận phím bạn thiết lập.

Với rất nhiều thông tin để giải thích rõ cách hoạt động của Rapid Trigger như vậy nhưng để dễ hiểu hơn, mình sẽ tóm tắt lại bằng vài từ: nhận phím / trả phím tức thì khi nhấn / thả tay và tùy chỉnh được độ nhạy từng phím theo thói quen của bạn.

Bàn phím từ, Hall Effect hay switch nam châm là gì?

Khác hoàn toàn với switch cơ sử dụng cơ cấu lá đồng được phát triển bởi Cherry, switch từ sử dụng hiệu ứng Hall (Hall Effect) để nhận tín hiệu. Nhờ cơ chế Hall không điểm tiếp xúc, switch từ có thể điều chỉnh điểm nhận phím ở mọi nơi trên hành trình và hỗ trợ tính năng rapid trigger cao cấp nhất trên các dòng bàn phím cơ chuyên gaming ở thời điểm hiện tại.

Hall Effect, switch nam châm hoạt động như thế nào?

Theo Wikipedia, hiệu ứng Hall được khám phá bởi Edwin Herbert Hall vào năm 1879. Hiểu đơn giản hiệu ứng Hall trên bàn phím từ sử dụng switch nam châm hoạt động theo cơ chế:

  • Trong switch có một nam châm vĩnh cửu di chuyển lên xuống theo chuyển động của slider.
  • Trên PCB, ngay dưới vị trí nam châm là một cảm biến Hall giúp xác định vị trí của nam châm khi nhấn xuống, trả lên.

Khi nam châm di chuyển sẽ sinh ra một hiệu điện thế Hall trên cảm biến, lúc này bộ xử lý của bàn phím sẽ ghi nhận giá trị được trả về từ cảm biến Hall nhằm xác định:

  • Vị trí của switch.
  • Khi nào switch đi lên.
  • Khi nào switch đi xuống.

Vì không có cơ chế lá đồng cơ học, switch nam châm của bàn phím từ sẽ luôn luôn ghi nhận vị trí của phím ở mọi nơi trên hành trình lên xuống khi nó đi lên và đi xuống. Nhờ đó bàn phím từ mới có thể trang bị tính năng cao cấp Rapid Trigger - tính năng bàn phím cơ truyền thống không thể làm được.

Vì sao Rapid Trigger là tương lai của bàn phím cơ?

Không giống bàn phím cơ truyền thống được tạo nên với mục đích tăng độ bền so với bàn phím màng cao su giá rẻ, switch từ HE được tạo nên với mục đích chơi game ngay từ đầu.

Ban đầu, loại switch từ HE được ứng dụng trên các bàn phím cơ gaming với cơ chế đổi điểm nhận phím, tăng độ nhạy hoặc giảm độ nhạy của phím chứ chưa có Rapid Trigger như hiện nay. Vì thế cách đây vài năm, công nghệ switch này vẫn chưa được đánh giá cao vì chưa vượt trội hơn hẳn switch cơ truyền thống như giá cao hơn rất nhiều. Đến nay, nhờ những cải tiến về mặt kỹ thuật và firmware nên tính năng Rapid Trigger được bổ sung, tận dụng được toàn bộ lợi thế mà dòng switch mới này mang lại khi chơi game.

Với switch cơ truyền thống, bạn hoàn toàn phụ thuộc vào cách thiết kế lá đồng của nhà sản xuất khi nó chỉ nhận phím và trả phím ở một vị trí cố định. Switch từ HE sử dụng cảm biến Hall đặt dưới mạch và nam châm trên slider của switch để ghi nhận tín hiệu. Khi switch di chuyển lên hoặc xuống sẽ làm thay đổi giá trị trên cảm biến, khi đứng yên giá trị trên cảm biến không đổi nên sẽ nhận là đứng yên.

Cơ chế Rapid Trigger sẽ tận dụng hết được cơ chế của switch từ HE bởi có thể nhận phím và trả phím ở bất kỳ đâu trên hành trình. Thay vì cố định điểm nhận và điểm trả phím như switch cơ học, switch từ sẽ bắt đầu nhận lệnh khi bạn nhấn xuống qua điểm nhận và đồng thời kích hoạt Rapid Trigger và chỉ tắt Rapid Trigger khi switch trả hết hành trình. Nhờ đó bàn phím ghi nhận thời điểm trả phím nhanh hơn để nhân vật dừng lại trong game sớm hơn, tạo những phát bắn chính xác hơn hoặc hỗ trợ việc counter-strafe nhanh và chuẩn hơn trong những tình huống dạt nhanh.

Kết hợp cùng switch từ và Rapid Trigger, bàn phím từ HE giảm độ trễ hành động nhân vật rất nhiều và cảm giác điều khiển mượt, phản ứng nhanh hơn so với bàn phím cơ. Do đó không thể phủ nhận bàn phím từ HE giúp bạn có được nhiều lợi thế hơn khi chơi game, đặc biệt là các tựa game FPS có tính cạnh tranh cao như CS2, Valorant, PUBG, Fortnite,...

Một số dòng bàn phím từ HE bạn nên quan tâm

Yuki Aim Polar 65 Katana

Được phát triển bởi Yuki Aim - Một team với các game thủ và các vận động viên esport chuyên nghiệp đặc biệt yêu thích các tựa game mang yếu tố ngắm bắn như Valorant, Counter-Strike 2, Apex Legends, Fortnite,... Với mục tiêu các sản phẩm mình dùng tốt thì cộng đồng mới dùng tốt, những sản phẩm từ Yuki Aim luôn sản xuất với số lượng nhỏ và một lần duy nhất giúp kiểm định chất lượng, nâng giá trị sưu tập cho bàn phím với thiết kế riêng bởi Yuki Aim.

Ngoài ra, bàn phím từ HE Yuki Aim được hợp tác sản xuất cùng Arbiter Studio nên Polar 65 Katana được trang bị một số đặc trưng từ bàn phím cơ custom như: đệm silicon cho PCB và đáy, khung và plate nhôm,... giúp bàn phím vừa chơi game tốt, vừa sử dụng gõ phím hàng ngày ổn.

Switch từ HE trên Yuki Aim Polar 65 Katana được trang bị công nghệ Continuous Rapid Trigger giúp phím liên tục kích hoạt Rapid Trigger kể cả bạn đưa phím đi lên trên điểm nhận phím và kích hoạt lại phím lập tức khi ấn ngược xuống. Chỉ cần phím chưa reset hoàn toàn, Rapid Trigger vẫn luôn sẵn sàng để nhận phím trong thời gian nhanh nhất.

Và tổng kết trên chiếc bàn phím này từ Yuki Aim là bộ keycap được thiết kế riêng theo phong cách đặc trưng từ nhà Yuki Aim với chủ đề Katana như tên của bàn phím. Đi kèm là bộ 5 keycap Yuki Chibi độc quyền chỉ tặng theo bàn phím.

Tóm lại là

Hiện tại công nghệ của bàn phím từ Hall Effect (HE) đã đủ chín khi kết hợp cùng tính năng Rapid Trigger tích hợp trên firmware. Nhờ đó đây mới chính xác là bước nhảy vọt về bàn phím cơ gaming thay cho những trào lưu trước đây phát triển cùng bàn phím cơ như gaming custom,... Nhờ trải qua thời gian dài nghiên cứu và phát triển, công nghệ switch Hall Effect giờ đây có mức giá dễ tiếp cận hơn. Tuy vẫn ở phân khúc cao cấp nhưng với những gì dòng switch từ HE mang lại, khả năng chơi game của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt - Đó là lý do vì sao rất nhiều game thủ FPS chuyên nghiệp dần dần chuyển sang sử dụng loại bàn phím đặc biệt này.

Đọc tiếp

Phong Cách Xanh chính thức phân phối các sản phẩm Yuki Aim tại Việt Nam
VGA là gì? Tác dụng, phân Loại & Cách chọn mua VGA

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.