Gaming Gear

Một số phụ kiện không thể bỏ qua khi sử dụng chuột gaming

Một số phụ kiện không thể bỏ qua khi sử dụng chuột gaming

Với các dụng cụ chơi thể thao chuyên dụng, việc sử dụng thêm các phụ kiện giúp tăng sự thoải mái và tập trung khi thi đấu thể thao là việc không thể thiếu và thể thao điện tử cũng vậy. Khi chơi game, ngoài sở hữu các thiết bị tốt nhất bạn có thể sử dụng thêm một số phụ kiện nhất định giúp cảm giác chơi game của bạn tốt hơn, cảm giác thoải mái hơn và tập trung vào trò chơi tốt hơn. Khi sử dụng phụ kiện cho chuột chơi game, ngoài công dụng chống trượt, tăng độ lướt của chuột,... các phụ kiện còn phần nào hỗ trợ tâm lý chơi game của bạn nữa. Cùng Phong Cách Xanh tìm hiểu xem có những loại phụ kiện nào cho chuột gaming nhé.

Grip tape

Hay còn gọi là miếng dán chống trượt cho chuột. Nhiệm vụ của grip tape giúp giữ tay bạn kết dính với chuột, hạn chế trơn trượt trong suốt quá trình chơi game căng thẳng. Ngoài công dụng chống trượt, grip tape còn giúp thấm hút mồ hôi ở các điểm chạm tay trên chuột, tạo độ êm ái ở các đầu ngón tay và thay đổi một phần dáng chuột tùy theo vị trí dán, số lượng dán và số lớp grip tape được dán.

Một số grip tape hiện nay được sử dụng nhiều làm bằng cao su tổng hợp với giá thành rẻ, độ bám cao và không quá dày giúp giữ được dáng chuột hiện tại. Ngoài cao su tổng hợp, một số chất liệu khác có thể kể đến như poron, silicone,... giúp grip tape rất đa dạng về chủng loại để bạn chọn lựa. Grip tape thường được bán dưới 3 dạng đóng gói chính:

  • Loại cắt sẵn theo chuột: thường cắt theo những mẫu chuột phổ biến với tính thẩm mỹ cao.
  • Loại cắt sẵn theo các layout có sẵn: loại này không cần cắt và có thể dán được cho tất cả mẫu chuột bạn muốn nhưng yêu cần người dán căng chỉnh phù hợp khi sử dụng lần đầu để tạo lên layout ưng ý.
  • Loại nguyên miếng chưa cắt: loại này cần được cắt theo hình thù bạn mong muốn dành cho các mẫu chuột không thông dụng hoặc không có mẫu cắt sẵn để bạn tự cắt cho riêng mình, độ thẩm mỹ sẽ tùy theo hoa tay của bạn.

Một số loại grip tape thông dụng:

Feet chuột

Là bộ phận cơ bản nhất mà mọi chuột phải có kể cả khi xuất xưởng, feet chuột là bề mặt tiếp xúc trực tiếp với lót chuột giúp cảm giác di chuột mượt mà và không làm mòn đáy chuột của bạn. Feet chuột là bộ phận trực tiếp chịu mài mòn thay cho chuột của bạn nên khi bị mòn hoặc bị hỏng do bụi bẩn, cát,... bạn nên thay thế một bộ mới.

Feet chuột thường làm từ chất liệu nhựa PTFE có thể pha tạp hoặc nguyên chất tùy nhà sản xuất. Thông thường độ tinh khiết của PTFE càng cao tạo nên cảm giác di chuột càng đều và đồng nhất, ít sượng tay nhất. Ngoài chất liệu nhựa PTFE, feet chuột còn làm bằng kính cường lực, thép, đồng,... nhưng hiện tại chỉ phổ biến loại nhựa PTFE và kính cường lực.

Với feet chuột mềm như nhựa PTFE sẽ không kén bề mặt lót chuột. Bạn có thể sử dụng feet PTFE ở bất cứ loại lót chuột nào bạn muốn như vải hoặc kính mà không gặp vấn đề về độ bền và tính tương thích. Lúc này bề mặt nào mềm hơn sẽ mòn trước và bạn cần thay thế feet chuột khi đã mòn để bảo vệ phần đế chuột, mặt lót chuột cũng như tạo cảm giác di chuột thoải mái hơn.

Một số loại feet chuột thông dụng:

Corepad - Được chưa làm 3 dòng chính bên dưới:

  • Corepad AIR: loại feet nhanh nhất nhà Corepad với bề mặt có chấm giảm ma sát. Sản xuất tại Đức.
  • Corepad PRO: loại feet lâu đời và được tin dùng nhất của Corepad từ trước đến nay. Sản xuất tại Đức.
  • Corepad CTRL: loại feet mới của Corepad ra mắt cùng thời điểm với AIR. Khác với PRO, dòng CTRL được xử lý nhiệt bề mặt giúp feet cứng hơn, phẳng hơn và chậm hơn so với dòng PRO.

Feet thủy tinh - Cứng và đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau:

  • Pulsar Superglide: loại feet thủy tinh chuyên dụng dành cho những ai thích chuột lướt nhanh nhất có thể trên mặt lót chuột.
  • Lamzu: thiết kế dành riêng cho chuột Lamzu

Arm Sleeve

Arm Sleeve, compression sleeve hay băng ống tay là một bao tay chuyên dụng dành riêng cho ống tay giúp giảm ma sát giữa cánh tay với lót chuột. Ngoài công dụng kể trên, arm sleeve còn giúp thấm hút mồ hôi cánh tay hạn chế độ rít do mồ hôi gây ra cũng như tăng cường lưu thông máu của cánh tay.

Đây không phải món đồ phải có khi bạn chơi game nhưng cần có khi bạn gặp các tình trạng như mồ hôi cánh tay ra nhiều làm rít lót chuột, cánh tay dễ bị vướng lót chuột hoặc di chuyển cánh tay cảm giác khó khăn. Vì vậy với hầu hết các vận động viên thể thao điện tử chuyên nghiệp, một số ít thích cảm giác cánh tay áp lên mặt lót chuột không dùng arm sleeve, còn các vận động viên gặp vấn đề về rít lót chuột hoặc mồ hôi tay sẽ sử dụng sleeve nhiều hơn nhằm giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng không mong muốn.

Nói về arm sleeve, hiện nay Phong Cách Xanh có các dòng Arm Sleeve Pulsar sản xuất tại Hàn Quốc với độ bền cao, không bị giãn quá nhiều trong quá trình sử dụng và thoáng khí để bạn sử dụng hàng ngày khi chơi game. Dòng Arm Sleeve Pulsar không đổ lông ra bề mặt lót chuột giúp tránh tạo nên các điểm slow spot không mong muốn hoặc làm mòn nhanh chóng lót chuột của bạn như các loại bao tay chống nắng. Đặc biệt khuyên dùng arm sleeve khi bạn sử dụng lót chuột làm từ kính cường lực.

Xem thêm về Arm Sleeve từ Pulsar.

Bungee

Bungee là một phụ kiện đã thất truyền từ lâu khi cuộc cách mạng chuột gaming không dây bùng nổ từ những năm 2018 - 2019 với những kẻ dẫn đầu cuộc chơi chuột đến từ Logitech, Razer.

Bungee ban đầu là một giải pháp giúp hạn chế rối dây, vướng dây khi bạn sử dụng chuột có dây mỗi khi cần di chuyển chuột nhanh trên lót chuột. Thông thường những bạn chơi game FPS hoặc thường di chuột với quãng dài, vẩy nhanh rất dễ gặp tình trạng vướng dây chuột do dây nằm lộn xộn trên mặt lót chuột hoặc bị cấn cạnh bàn. Hiện tại bungee thường dùng như giải pháp cố định dây chuột hoặc dùng chữa cháy khi chuột không dây cần sạc nhiều hơn do chuột không dây bây giờ tương đối phổ biến, thời lượng pin thừa sức đáp ứng nhu cầu chơi game trong 1 ngày liên tục.

Tuy bungee không còn được sử dụng nhiều hiện nay nhưng với những bạn thích sử dụng chuột có dây hoặc cần sử dụng chuột khi đang sạc, đây vẫn là giải pháp đơn giản nhưng cực hiệu quả để nâng cấp trải nghiệm chơi game của bạn.

Tham khảo thêm về các dòng bungee hiện đại tại Phong Cách Xanh.

Đọc tiếp

Bạn thường cầm chuột như thế nào? Phân loại những kiểu cầm chuột phổ biến nhất
Không còn SkyPAD - SkyPAD chính thức đổi tên thương hiệu thành WALLHACK và sản phẩm SP-004

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.