Bàn phím từ có Rapid Trigger giúp bạn chơi game hay hơn?

Bàn phím từ có Rapid Trigger giúp bạn chơi game hay hơn?

Với sự bùng nổ công nghệ của các thiết bị chơi game từ những năm 2022 kéo dài đến tận nay, những chiếc bàn phím gaming không nằm ngoài xu thế nâng cấp công nghệ để theo kịp thời đại. Khởi đầu từ những chiếc bàn phím cơ đắt tiền và bình dân hóa thời gian gần đây, bàn phím gaming tiếp tục đón một đợt cập nhật công nghệ lớn khi tạm biệt nền tảng switch cơ được xây dựng bởi Cherry MX và đón làn sóng switch từ (magnetic switch, switch nam châm,...) hoàn toàn mới.

Switch từ là một khái niệm không hề mới, nó đã được hãng Steelseries giới thiệu trên những phiên bản bàn phím Apex Pro cao cấp nhưng không đặc sắc và nổi bật hẳn so với bàn phím cơ. Cộng thêm mức giá khởi điểm quá cao, switch từ dần dần bị xem là không đáng để đầu tư như các giải pháp switch quang học từ Razer hay switch cơ như các hãng gaming gear vẫn làm.

Đến khi công nghệ Rapid Trigger ra đời

Một công ty sản xuất thiết bị gaming gear với tuổi đời non trẻ là Wooting đã nghĩ ra một tính năng tuyệt vời, đó là Rapid Trigger - Tính năng làm thay đổi hoàn toàn cuộc chơi bàn phím gaming vốn bị phụ thuộc vào công nghệ bàn phím cơ truyền thống.

Công nghệ Rapid Trigger bản chất vẫn sử dụng nền tảng switch từ nhưng với một chút thủ thuật trong firmware, bạn có một bàn phím gaming giúp mang lợi thế về cho bản thân trong các tựa game FPS thể thao điện tử. Đặc biệt là các tựa game tactical shooter như Valorant, Counter-Strike 2 hay các tựa game action shooter nhịp độ cao như Apex Legends, Overwatch 2,...

Rapid Trigger hoạt động như thế nào?

Về cốt lõi switch từ hoạt động như thế nào, bạn xem qua bài viết sau sẽ giải thích rõ hơn Rapid Trigger là gì

Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem Rapid Trigger hoạt động như thế nào.

Rapid Trigger là tính năng tích hợp trên firmware

Không phải mọi bàn phím từ đều có Rapid Trigger như trường hợp mình đề cập ở đầu bài viết. Rapid Trigger là một tính năng được lập trình trên firmware của bàn phím giúp phím “phản hồi” nhanh và nhạy hơn.

Bằng cách liên tục theo dõi vị trí phím của bạn, Rapid Trigger sẽ lập tức nhận ra khi bạn thả tay để ngắt phím và nhận lại lập tức khi bạn vừa nhấn xuống. Với một số bàn phím hỗ trợ Rapid Trigger, bạn có thể điều chỉnh độ nhạy Rapid Trigger độc lập từng thông số:

  • Upstroke sensitive: độ nhạy phím khi bạn bắt đầu thả tay. Càng nhạy phím nhận ra bạn thả tay càng nhanh.
  • Downstroke sensitive: độ nhạy phím khi bạn nhấn ngược trở lại. Càng nhạy phím càng nhận ra bạn nhấn xuống trở lại càng nhanh. Downstroke sẽ không liên quan đến Actuation Point mình đề cập bên dưới.
  • Actuation Point: cài đặt điểm nhận phím sau khi phím được thả ra hết hành trình. Nói một cách dễ hiểu thì đây là điểm nhận phím khi bạn nhấn phím xuống từ vị trí phím nảy lên cao nhất và không liên quan đến Downstroke sensitive của Rapid Trigger. Actuation Point sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa khi Rapid Trigger can thiệp và trở lại mặc định khi phím được thả tay hết hành trình lên.

Tính năng Rapid Trigger được lập trình và tích hợp sẵn trên firmware giúp giản lược trải nghiệm sử dụng bàn phím từ của bạn. Không cần cài các phần mềm phức tạp, bạn chỉ cần cài đặt các thông số lần đầu theo sở thích của mình là thoải mái sử dụng ở bất cứ đâu. Ngoài ra việc không phụ thuộc vào phần mềm cài đặt thêm còn giúp công nghệ Rapid Trigger đạt tiêu chuẩn thi đấu tại các LAN event, thoải mái để các tuyển thủ chuyên nghiệp tận dụng làm lợi thế trước đối thủ mà không gặp các rào cản về phần mềm bổ trợ như các giải pháp bàn phím truyền thống.

Những mẫu bàn phím từ có Rapid Trigger hiện có tại Phong Cách Xanh - Bàn phím từ DrunkDeer

Rapid Trigger ảnh hưởng như thế nào đến cách bạn chơi game

Nhà Xanh sẽ đưa ra một số ý kiến với những game mà nhà Xanh trực tiếp trải nghiệm qua và chia sẻ với các bạn như sau:

Với Valorant

Đặc trưng của game Valorant là nhân vậy khi dừng lại sẽ không gặp hiện tượng đà di chuyển (momentum) nên có một kiểu peak từ góc là jiggle peaking rất đặc trưng.

Với bàn phím cơ thường, khi thả phím bạn có một khoảng chờ phím di chuyển lên điểm reset để dừng chuyển động và điều này sinh ra một tích tắc độ trễ - dù nhỏ nhưng đủ lớn ảnh hưởng đến kết quả của hiệp đấu. Để khắc phục điều này, kỹ thuật counter-strafe từ tựa game Counter-Strike được mang qua giúp nhân vật dừng lại một cách tức thời. Với những bạn quen thuộc với Counter-Strike, điều này hoàn toàn thân thuộc và quen tay nhưng với những bạn chưa từng chơi tựa game này, đây là một thử thách khó vì phải kết hợp nhuần nhuyễn thao tác hai tay.

Tuy nhiên với bàn phím từ có Rapid Trigger, bạn chỉ cần nhả tay là phím nhận reset ngay lập tức, nhờ đó rút ngắn độ trễ reset phím để nhân vật dừng lại nhanh hơn so với bàn phím cơ truyền thống. Tuy không nhanh bằng counter-strafe nhưng tốc độ được cải thiện rõ rệt so với bàn phím cơ truyền thống và dễ thực hiện, làm quen hơn so với kỹ thuật counter-strafe - Thân thiện với người chơi mới hơn. Hoặc trong một số tình huống quá nhanh không thể thực hiện chuẩn xác kỹ thuật counter-strafe, bạn vẫn có thể dừng nhân vật nhanh hơn bàn phím cơ truyền thống nhờ sự trợ giúp của tính năng Rapid Trigger.

Với Counter-Strike

Ở một tựa game bắn súng chiến thuật như Counter-Strike bạn cần thuần thục được kỹ năng counter-strafe để những pha súng tốc độ cao được thực hiện trơn tru. Vậy Rapid Trigger có ảnh hưởng gì?

Với tựa game Counter-Strike (CS) tương tác sẽ hơi khác một chút so với Valorant. Với CS khi thả tay, nhân vật sẽ có một ít đà trước khi dừng lại hoàn toàn nên sự can thiệp của reset phím sớm của Rapid Trigger sẽ không có hiệu ứng rõ rệt, nhưng đó là khi bạn chưa thực hiện kỹ thuật Counter-Strafe.

Khi thực hiện kỹ thuật Counter-Strafe, phím di chuyển được cắt nhanh hơn và kết hợp cùng actuation point (điểm nhận phím sớm), bạn có thể dừng nhân vật nhanh hơn để cho ra những phát bắn chuẩn xác. Vì thế nếu nói Rapid Trigger có công dụng rõ ràng trong tựa game CS là chưa đủ, chính xác nhất là sự kết hợp cả Rapid Trigger và việc điều chỉnh Actuation Point sớm để nhận reset phím sớm, nhận phím counter-strafe nhanh hơn so với bàn phím cơ truyền thống. Nhờ đó bạn có sự chủ động để thiết lập sao cho phù hợp nhất với sở thích cá nhân mà không bị giới hạn bởi cấu tạo vật lý như các dòng bàn phím cơ truyền thống.

Với các tựa game MOBA (cụ thể là Liên Minh Huyền Thoại)

Thể loại MOBA là dòng game gắn chặt với sự thành công của bàn phím cơ khi ngoài thao tác định hướng bằng chuột chính xác, bạn cần kết hợp đôi tay khéo léo và chính xác để thực hiện những chuỗi thao tác nhằm phát huy tối đa sức mạnh nhân vật bạn điều khiển.

Nói riêng về Rapid Trigger, tính năng này giúp những thao tác spam phím được nhận lệnh nhanh với độ trễ thấp hơn so với bàn phím cơ truyền thống. Với bàn phím từ hỗ trợ Rapid Trigger phím sẽ reset nhanh hơn và nhận lại nhanh hơn. Do đó delay giữa các lần nhấn phím được giảm rõ rệt và tăng cường độ chính xác.

Cũng như game CS, các tựa game MOBA được hưởng lợi nhiều hơn từ việc chỉnh Actuation Point. Nhờ đó bạn có thể tối ưu làm sao cho phím nhạy nhất nhưng vẫn đảm bảo độ thoải mái tối đa, tránh nhấn nhầm trong những tình huống quan trọng.

Bạn có thật sự cần Rapid Trigger?

Không bao giờ có câu trả lời rõ ràng cho nhu cầu cá nhân của từng người. Vì thế bạn nên xác định rõ nhu cầu của bản thân để xác định mình có nên nâng cấp lên những bàn phím từ với công nghệ Rapid Trigger mới nhất không.

Với nhu cầu văn phòng cơ bản, Rapid Trigger không ảnh hưởng đến các bạn gõ phím nhưng switch từ thì có. Bạn có thể chỉnh Actuation Point theo từng phím giúp thao tác gõ phím thoải mái hơn, tránh nhấn nhầm một số phím hay kê ngón tay tùy theo sở thích cá nhân của mỗi người. Việc không còn lá đồng trên bàn phím từ cũng giúp phím di chuyển mượt hơn, đã hơn khi gõ phím.

Với nhu cầu chơi game, có công nghệ bổ trợ luôn tốt hơn. Rapid Trigger giúp giảm độ trễ trả phím xuống thấp nhất có thể làm tăng cảm giác phản hồi của game thủ với trò chơi. Nhờ đó thao tác được thực hiện chính xác hơn, nhanh hơn, gọn hơn và tạo những lợi thế rõ ràng so với những người chơi khác cùng trình độ. Tựa game hưởng lợi nhiều nhất vào giai đoạn bùng nổ Rapid Trigger là Valorant khi tính năng này vô cùng phù hợp với cơ chế của game. Vì thế rất nhiều game thủ sử dụng các bàn phím từ có Rapid Trigger và tạo nên trào lưu sử dụng bàn phím này trong cộng đồng game thủ.

Những mẫu bàn phím từ có Rapid Trigger hiện có tại Phong Cách Xanh - Bàn phím từ DrunkDeer

Công nghệ mới, là tương lai của gaming

Không thể phủ nhận Rapid Trigger là từ khóa hot nhất thế giới gaming gear năm 2023 đến nay khi nhắc về bàn phím. Công nghệ này khắc phục đa số các nhược điểm của bàn phím cơ truyền thống để mang lại hiệu năng chơi game vượt trội hơn với tốc độ phản hồi giữa phím và người dùng cao hơn. Vì là công nghệ mới nên chi phí ban đầu có thể cao hơn bàn phím cơ hiện tại và cần thời gian tối ưu hóa firmware nhưng với những lợi thế bạn có được khi chơi game, tận hưởng lợi ích từ công nghệ mới là lợi thế của bạn so với các đối thủ trong game - đặc biệt là các tựa game esport nếu xét tất cả đều cùng trình độ với nhau, đặc biệt là ở các đẳng cấp cao nhất nơi các game thủ cạnh tranh nhau bằng tư duy, chiến thuật và tận dụng những lợi ích nhỏ nhất từ các thiết bị của mình mang lại.

Đọc tiếp

Chương trình nâng cấp Spyder X2 dành cho khách hàng tại Việt Nam! - Upgrade Your Vision 2024
Chuột siêu nhẹ: chiêu trò marketing hay xu hướng của esport?

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.