Glorious

Hướng dẫn lube switch cùng dầu lube Glorious G-Lube chuyên dụng

Hướng dẫn lube switch cùng dầu lube Glorious G-Lube chuyên dụng | Phong Cách Xanh

Lube switch được xem như từ khóa mà ai cũng từng nghe qua khi bạn đến với sở thích chơi bàn phím cơ. Vậy bạn có biết tại sao switch cần được lube và tại sao bạn cần phải lube switch không? Mời các bạn cùng nghiên cứu nguyên nhân và cách làm cùng mình nhé!

Tại sao cần lube switch?

  • Âm thanh hay hơn.
  • Gõ phím mượt hơn.
  • Giảm độ rít của switch.
  • Vui vẻ hơn (khi tận hưởng thành quả mấy tiếng hồ ngồi lube switch).

Mặc dù lube switch là công việc tiêu tốn rất nhiều thời gian nhưng việc lube giúp nâng cấp bàn phím cơ của bạn rất nhiều mặt. Nếu bạn muốn âm thanh hay hơn, cảm giác mượt hơn, lube switch là thứ mà bạn cần làm.

Một số lưu ý trước khi lube

Với một số loại switch như Kailh BOX, phần housing được thiết kế khác biệt nên đôi khi khó mở switch ra dễ dàng. Và thêm nữa, switch dạng BOX có cơ chế tự làm sạch nên không giữ dầu lube. Lượng dầu này có thể tràn lên mạch và làm hỏng bàn phím của bạn. Vì vậy không nên lube switch dạng BOX nhé.

Lube switch cần chuẩn bị gì?

Dầu/mỡ lube

Hướng dẫn lube switch

Ở đây mình sử dụng Glorious G-Lube - loại mỡ lube tổng hợp cao cấp với công thức hoàn toàn phù hợp cho việc lube switch. Các lọ G-Lube đều được đóng gói 10g và có seal nên bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng và độ chuẩn xác của khối lượng dầu lube.

Có 3 nhóm switch chính mà bạn cần ghi nhớ là Tactile (có khấc, không click), Linear (không khấc, không click) và Clicky (có khấc, có click). Vì thế bạn hãy nhớ các nguyên tắc sau:

  • Nhóm switch Tactile: Nên lube mỏng và ít mỡ để giảm độ rít của switch và tạo ra âm thanh khác biệt. Tùy vào loại switch và sở thích mà bạn có thể thêm mỡ để hợp sở thích của bạn.
  • Nhóm switch Linear: Nên lube dày hơn vì cơ bản switch này trơn tuột, mà càng mượt thì lại càng sướng. Tuy nhiên hãy lube có chừng mực kẻo quá tay thì switch nó cứ nhũn nhũn khó chịu lắm đó.
  • Nhóm switch Clicky: Bạn không nên lube switch thuộc nhóm này vì việc lube có thể vô tình biến chiếc switch của bạn thành switch tactile với không tiếng click và có sự không đồng điều về âm thanh giữa các switch. Nên theo mình bạn không nên lube switch nhóm này.

Cọ nhỏ

CỌ lube Glorious

Ở đây bạn sử dụng cọ size 00 để lube chi tiết các phần như slider, housing, stem và cọ dẹp để lube mỏng lò xo nếu bạn dùng switch lực nhấn nhẹ. Còn lực nhấn mạnh như trên 60g bạn nên dùng cọ 00 để lube chính xác vào 2 đầu của lò xo.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng cọ lube công thái học Glorious để có tư thế cầm chắc chắn hơn (và hợp tông setup hơn).

Switch Opener - Dụng cụ mở switch

Dụng cụ mở switch Glorious

Để lube switch bạn cần phải mở được switch trước. Dễ dùng nhất chúng ta có Glorious Switch Opener giúp mở switch nhanh, dễ thao tác và tránh việc làm hỏng những chiếc switch yêu dấu của bạn.

Switch Puller - Dụng cụ tháo switch khỏi bàn phím

Dụng cụ tháo switch hỏi bàn phím hot swap

Để tháo những chiếc switch đang gắn trên bàn phím hot swap, bạn cần một chiếc switch puller như Glorious Switch Puller để tháo switch nhanh, an toàn và không làm hỏng housing và dễ thao tác ở những góc hẹp.

Nhíp

nhíp

Nhíp giúp bạn kẹp và gắp những linh kiện nhỏ cũng như giúp hạn chế mỡ dính vào những ngón tay của bạn.

Một không gian gọn gàng

Bàn lube Glorious

Bạn chắc chắn cần một nơi làm việc nhỏ nhưng sạch sẽ để lube switch. Bạn chỉ cần lau sạch bàn và lót giấy báo hay khăn giấy để tránh việc mỡ dính khắp xung quanh.

Thêm một lựa chọn khác là lube station. Bạn sẽ có nơi đặt các linh kiện của switch và dụng cụ một cách gọn gàng và giúp tránh thất lạc.

Tìm hiểu các bộ phận của switch

Mỗi chiếc switch có 4 bộ phận chính: stem (thanh trượt), lò xo, bottom housing (thân dưới) và top housing (thân trên).

Cấu tạo của switch

Các bước lube switch

Bước 1: Tháo switch ra khỏi bàn phím

Trừ khi bạn chưa lắp đặt switch lên bàn phím, bạn sẽ cần tháo các switch ra khỏi bàn phím. Trước hết bạn phải tháo keycap và sao đó sử dụng switch puller để tháo các switch ra khỏi bàn phím.

Bước 2: Tháo các bộ phận của switch

Hướng dẫn lube switch

Sau khi switch được tháo ra khỏi bàn phím, bạn sử dụng switch opener để tháo các bộ phận của switch.

Mỗi bên của switch opener tương ứng với một số loại switch. Ví dụng bên trái dành cho các switch kiểu ngàm kẹp còn bên phải là kiểu MX như Cherry, Gateron, Glorious.

Để sử dụng, bạn đặt switch lên bên tương ứng. Hãy đảo bảo các ngàm giữ của switch nằm 2 bên trái phải. Sau đó ấn xuống, phần vỏ sẽ tách ra để bạn tháo các bộ phận.

Bước 3: Lube bottom housing (thân dưới)

Hướng dẫn lube switch

Hãy cẩn thận khi lube bộ phận này. Bạn cần tránh lube vào các lá đồng nhằm hạn chế hư hỏng với switch. Thông thường bạn nên lube các nơi có sự ma sát như phần đáy bên trong, các rãnh trượt nơi stem di chuyển và bên ngoài / trong của cái lỗ ở trung tâm.

Bước 4: Lube lò xo

Hướng dẫn lube switch

Dùng cọ đầu dẹp để lube từng lò xo một đối với lube mỏng lò xo lực nhỏ và cọ size 00 lube dày 2 đầu lò xo đối với switch lực lớn (khoảng trên 60g). Bạn cũng có thể lube dày lò xo lực nhỏ hoặc lube mỏng lò xo lực lớn tùy sở thích của bạn.

Như hình minh họa là lò xo của switch Glorious Panda, mình thích lube dày 2 đầu lò xo hơn.

Bạn nên lube một lượng dầu mỏng và test lại để đảm bảo không quá dư mỡ ảnh hưởng đến cảm giác nhấn / trả của switch.

Một khi đã lube xong, bạn có thể đặt lò xo vào bên trong bottom housing trong khi lube stem và top housing nhằm tránh việc mỡ lube vương vãi khắp nơi trên bàn của bạn.

Bước 5: Lube stem (thanh trượt)

Hướng dẫn lube switch

Thẳng thắn mà nói thì lube stem là bước đã nhất nhưng hãy cẩn thận với chân stem - nơi tạo nên cảm giác của switch. Mình khuyên bạn chỉ lube chân stem với switch linear còn với switch tactile nó sẽ làm giảm cảm giác khấc nên mình không khuyến khích.

Dựa trên loại switch, bạn nên lube rãnh trượt và phần tiếp xúc với lò xo bên trong stem.

Ngoài ra bạn có thể lube thêm 2 mặt trước và sau của stem để cải thiện phần nào đó độ mướt. Cái này là tùy sở thích của bạn nha.

Bước 6: Lube top housing (thân trên)

Hướng dẫn lube switch

Lube thân trên cực kỳ dễ. Bạn chỉ cần lube 2 rãnh trượt nơi stem tiếp xúc với thân trên của swich (như hình minh họa) là xong, không cần quan tâm phần còn lại của bộ phận này.

Bước 7: Lắp các bộ phận lại với nhau

Hướng dẫn lube switch

Đến bước này bạn đã lube xong các bộ phận của một chiếc switch rồi đó. Bây giờ bạn chỉ cần gắn chúng lại với nhau thôi. Phần quan trọng nhất là phải thật cẩn thận với lá đồng nhận tín hiệu của switch. Hãy nhớ xoay chân stem về hướng lá đồng vào sau đó lắp tất cả lại với nhau.

Sau đó hãy nhấn switch để kiểm tra mọi thứ. Nếu có cảm giác không bình thường hoặc hoạt động không đúng, bạn hãy mở ra kiểm tra và lắp ráp trở lại.

Bước 8: Gắn switch lên bàn phím

Hướng dẫn lube switch

Bây giờ switch đã được lube và sẵn sàng gắn lên bàn phím. Với bàn phím hot swap như Glorious GMMK và GMMK Pro, bạn chỉ cần nhấn switch vào socket bên dưới.

Hãy lưu ý 2 chân đồng phải thẳng trước khi gắn vào nhé.

Bước 9: Gắn bàn phím vào máy và test thôi

Ở bước cuối cùng, bạn mở notepad hoặc phần mềm test phím để thử switch. Nếu có switch không nhận, bạn hãy tháo switch và kiểm tra chân đồng. Nếu mọi thứ bình thường mà vẫn không sử dụng được, hãy mở switch và kiểm tra và lắp ghép lại. Nếu đến đây vẫn không hoạt động thì bạn thử lắp chiếc switch đó sang một socket khác đang hoạt động bình thường để test xem vấn đề do switch hay socket trên bàn phím.

Tổng kết: Lube switch mới chỉ là khởi đầu

Hướng dẫn lube switch

Việc lube switch của bạn là cách tuyệt vời để nâng cấp cảm giác lẫn âm thanh trên bàn phím cơ của bạn. Để làm việc này trơn tru bạn cần có thời gian cũng như kinh nghiệm tích lũy dần để tinh chỉnh lượng lube cho vừa tay nhất nhưng lợi ích của lube switch là không thể nhắc đến: âm thanh hay hơn, nhấn mượt hơn.

Nếu bạn đang cần những dụng cụ lube switch đừng quên Glorious nhé! Glorious có đầy đủ mọi thứ để bạn bắt đầu con đường chơi bàn phím cơ siêu dễ nghiện này đó!

Đọc tiếp

Hướng dẫn lube thanh cân bằng các phím dài (stabilizer) | Phong Cách Xanh
Hướng dẫn tự build bàn phím cơ custom Glorious GMMK Pro - Phần 2: Độ phím, custom tới nóc | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.