Corepad

Tìm hiểu kỹ hơn về feet chuột: Feet chuột là gì? Vì sao feet chuột quan trọng nhưng thường bị bỏ qua?

Tìm hiểu kỹ hơn về feet chuột: Feet chuột là gì? Vì sao feet chuột quan trọng nhưng thường bị bỏ qua?

Thường khi chơi game, mọi người hay để ý những thứ bóng bẩy bề ngoài như chuột, bàn phím, tai nghe hay là tấm lót chuột. Những bộ phận chịu đựng sự mài mòn qua thời gian như switch, keycap lại được chú ý còn một bộ phận cũng hao mòn qua năm tháng hiếm khi được nhắc đến là feet chuột - thứ rất hay bị xem thường nhưng là hiệp sĩ thầm lặng bảo vệ chuột, lót chuột và giúp bạn di chuột nhẹ nhàng hơn.

Nhưng vì sao feet chuột bị xem thường?

Feet chuột

Vì bạn không nhìn thấy feet chuột

Nói như vậy hơi quá nhưng chính xác là bạn không nhìn thấy feet chuột mỗi ngày hoặc không để ý đến sự tồn tại của chúng. Feet chuột thường là các tấm màu đen hoặc trắng nằm dưới feet chuột và sau vài ngày hay vài tuần sử dụng, bạn chẳng thấy chúng thay đổi quá nhiều và mặc nhiên nghĩ không cần quan tâm.

Vì nhu cầu sử dụng của bạn

Thường với người dùng văn phòng, bạn hầu như không để ý đến feet chuột mà cứ dùng chuột thôi. Lý do cũng hết sức đơn giản đây là các tình huống di chuyển chuột cơ bản, không cần độ chính xác cao nên bạn khó nhận ra được sự khác biệt giữa feet chuột mới và feet chuột đã mòn hoặc kém chất lượng.

Tuy nhiên một số nhỏ những bạn làm editor hoặc đồ họa cần sự chính xác cao sẽ quan tâm đến việc di chuyển chuột khó khăn. Có thể bạn không nhận ra nguyên nhân nhưng phần lớn đến từ feet chuột đã mòn.

Là thứ hiển nhiên có trên chuột

Là thứ mặc định có trên chuột nên khi nào chuột hư feet mới hư.

Theo mình quan niệm này thường ít người nhận ra nhưng nảy sinh một phần vì lý do bạn không thể nhìn thấy feet chuột.

Xem thêm >> TOP 6 thương hiệu chuột máy tính nổi tiếng nhất hiện nay

Hiểu đúng: Feet chuột là gì?

Feet chuột thủy tinh Superglide

Feet chuột là bộ phận chịu mài mòn mỗi khi bạn di chuyển chuột trên mặt phẳng như mặt bàn hoặc lót chuột. Feet chuột cũng là bộ phận trung gian chịu trách nhiệm chính để tạo nên một phần cảm giác di chuột giữa chuột và lót chuột bằng cách mài mòn dần dần vật liệu trên lót chuột. Tuy nhiên sự mài mòn này là quá trình lâu dài nên sẽ không thấy rõ như mồ hôi, bụi bẩn bám trên lót chuột của bạn.

Vậy nên, feet chuột giống switch chuột được xếp vào nhóm vật liệu tiêu hao khi sử dụng chuột (consumable).

Feet chuột làm từ vật liệu gì?

Hiện tại feet chuột chia làm hai nhóm vật liệu chính là feet mềm - làm từ nhựa, PTFE và feet cứng - làm từ thủy tinh/ceramic,...

Với loại feet mềm, nhựa cũng có nhiều loại từ loại nhựa pha tạp đến nhựa PTFE nguyên chất (hay còn gọi là teflon). Vì làm từ nhựa nên thường sẽ mềm hơn vải, nhựa cứng polycarbonate hoặc kính cường lực nên feet mềm sẽ mòn dần theo thời gian và bạn cần thay thế định kỳ. Tuy nhiên một bộ feet khá rẻ và có thể sử dụng được từ vài tháng đến vài năm nên bạn không cần quan tâm lắm về hạn sử dụng - trừ khi bạn rất nhạy cảm với sự thay đổi của feet chuột hoặc feet chậm đi rõ rệt so với lúc còn mới.

Với feet cứng câu chuyện sẽ khác đi một chút. Feet cứng làm từ các vật liệu chịu mài mòn cao như kính cường lực, ceramic,... sẽ không sử dụng trên các loại mặt lót chuột không mài mòn như lót chuột kính cường lực, ceramic, nhựa polycarbonate,... mà cần sử dụng lót chuột mềm như vải. Hạn sử dụng của feet cứng gần như là vô hạn do không phải là mặt chịu mòn cũng như là mặt phẳng nên cảm giác di sẽ rất nhanh, ít ma sát nhưng lại có một độ smooth control rất lạ tay mà bạn khó gặp khi sử dụng feet mềm tiêu chuẩn.

Tóm gọi lại:

  • Feet chuột mềm làm từ PTFE hoặc nhựa pha tạp. Là bộ phận chịu mài mòn chủ yếu cho lót chuột.
  • Feet chuột cứng làm từ thủy tinh hoặc ceramic. Là bộ phận không chịu mài mòn, lúc này lót chuột là thứ chịu mài mòn.

Một số thuật ngữ cơ bản

  • Virgin-grade PTFE: PTFE nguyên chất không pha tạp. Có màu trắng trong hoặc trắng sữa.
  • Rounded edge: bo tròn góc. Cơ bản là các mép của feet chuột được bo tròn nhằm tránh feet bị móc vào lót chuột, làm tưa vải lót chuột hoặc giúp chuột di êm hơn.
  • Aluminosilicate: vật liệu làm nên feet chuột kính cường lực Pulsar Superglide. Cứng hơn kính cường lực trên thang độ cứng.
  • 3M: là loại keo sử dụng để dán feet. Độ dính tương đối cao nhưng dễ dàng tháo ra và vệ sinh keo cũ khi cần thay feet chuột.

Thiết kế của feet tác động đến cảm giác

Các bộ feet chuột tùy thuộc vào mỗi thiết kế sẽ mang đến cảm giác di chuột khác nhau. Chúng có thể hơi khác nhau một chút về kích thước nhưng tổng thể, bạn có các kiểu thiết kế sau:

Bố trí feet chuột nhỏ 4 góc

Đây là kiểu thiết kế vốn được sử dụng từ thời rất xưa đến nay nhằm tiết kiệm nguyên liệu và giá thành. Do đó bạn có thể gặp kiểu thiết kế này trên hầu hết các mẫu chuột từ văn phòng nhỏ gọn cho đến các dòng chuột gaming cao cấp.

Tuy nhiên, đây là kiểu feet cho tốc độ lướt cao nhất do diện tích tiếp xúc với mặt lót chuột thuộc diện nhỏ nhất và có thể nhỏ hơn nếu sử dụng dạng feet chấm góc.

Bố trí feet chuột dạng tảng lớn

Điểm nhận dạng dễ nhất là feet sẽ được kéo dài từ cạnh trái sang cạnh phải của chuột nhằm tại thành một mảng lớn.
Thiết kế này bạn thường gặp trên các dòng chuột chuyên game FPS như Zowie nhằm tận dụng tối đa sự control của feet chuột khi chơi ở độ nhạy chuột thấp.

Vì các game này có tiết tấu nhanh ở những pha giao tranh và cần headshot nên độ nhạy chuột chậm + dễ control là điều tạo nên lợi thế.

Bố trí feet chuột dạng lai (hybrid skate)

Đây là kết hợp của hai dạng feet kể trên nhằm tận dụng tốc độ cao của feet góc nhỏ nhưng vẫn có một sự control nhất định của feet tảng lớn. Kiểu feet này bạn nhận diện bằng cách bố trí hai feet ở 2 góc trên không nối với nhau và feet ở dưới đáy được nối liền.

Bố trí feet kiểu này cân bằng giữa control và speed cũng như cân bằng với các nhu cầu chơi game MOBA, FPS. Nếu nói rộng hơn kiểu feet này sinh ra để phục vụ các tựa game action shooter hoặc game tactical shooter có yếu tố nhập vai nhịp độ cao.

Hiện nay nên chọn feet chuột theo các tiêu chí nào?

Chất liệu

Vật liệu làm feet chuột hiện tại rất đa dạng so với ngày xưa. Do đó tùy vào sở thích bạn có thể chọn các loại khác nhau để đúng nhu cầu của mình nhất như:

  • Thủy tinh Aluminosilicate: thủy tinh cho cảm giác lướt dạng smooth hoặc smooth control và bỏ qua bất cứ dạng vân bề mặt lót chuột nào để cảm giác lướt phẳng nhất có thể. Và thủy tinh Aluminosilicate cứng hơn cả kính cường lực nên khả năng chịu mài mòn rất đáng sợ, gần như không thể mòn.
  • PTFE nguyên chất (virgin grade): PTFE nguyên chất có màu trong, trắng mờ nhẹ và đô khi có thể nhìn xuyên thấu nhìn thấy các lỗ ốc bên dưới feet. Đây là chất liệu feet cơ bản, dễ dùng và dễ làm quen trong khi chi phí không quá cao để thay thế cho chuột.

Cả hai đều có điểm mạnh và cảm giác lướt khác nhau, vì thế bạn nên thử cả hai để quyết định chọn loại nào hợp tay mình hơn. Vì độ trơn, mài mòn là thông số có thể đọc được còn cảm giác là cảm tính, phải thử mới có thể biết bạn thích loại nào nhất.

Bo tròn mép

Cái này gần như là bắt buộc nếu bạn phải tìm một bộ feet mới cho chuột của mình. Ngày xưa feet không được bo tròn góc sẽ móc trực tiếp vào lót chuột, một là làm mòn lót chuột, hai là làm cảm giác di chuyển cứ bị móc vào lót chuột. Dó đó bạn cần cái này khi tìm feet chuột.

Khi sử dụng với các loại lót chuột cao cấp kiểu đế soft hoặc xsoft, nếu feet không bo tròn góc thì trải nghiệm feet “chìm đắm” trên các dòng lót chuột này cứ gọi là sồn sột. Do feet càng chìm vào pad thì thành feet càng hung hãn móc vào lót chuột. Vì quên bo góc feet một chút xíu vậy thôi mà trải nghiệm trên các chuột đắt tiền của bạn bị giảm đi đáng kể.

Một số gợi ý feet chuột cho bạn

Corepad

Hãng sản xuất feet chuột lâu đời từ Đức có rất nhiều mẫu feet phục vụ cho hầu hết chuột trên thị trường hiện nay. Từ chuột văn phòng đến chuột gaming hiệu năng cao hãng đều có những tấm feet cắt sẵn, bo tròn góc và làm từ vật liệu PTFE nguyên chất.

Tất cả feet của Corepad đều được sản xuất tại Đức nên chất lượng và vật liệu bạn không cần lo lắng vì cảm giác sử dụng feet Corepad từ lúc hãng có đến tận bây giờ không có sự khác biệt. Rất ổn định và đồng nhất.

Pulsar Superglide

Dạo mới xuất hiện gần đây nhưng Superglide vẫn có những điểm nổi bật riêng cho mình. Thay vì làm từ thủy tinh cường lực như các hãng khác, Pulsar sử dụng loại kính aluminosilicate cứng hơn cả kính cường lực nên gần như không mòn, không cần thay thế trong suốt quá trình sử dụng.

Vì làm từ thủy tinh, Superglide thuộc loại feet cứng nên những cú lướt chuột sẽ hoàn toàn bỏ qua vân bề mặt của lót chuột và cho cảm giác smooth speed / speed control tùy vào tính chất của lót chuột. Nói chung đây là cảm giác rất lạ và bạn nên sử dụng Superglide với nhiều loại lót chuột khác nhau nhằm đưa ra combo phù hợp nhất cho bạn.

Xem thêm >> Chuột máy tính là gì? Cấu tạo, chức năng của chuột máy tính

Đọc tiếp

Nên mua feet PTFE Corepad cao cấp hay feet thủy tinh Superglide thay cho feet stock của chuột
Pulsar chính thức ra mắt hai mẫu chuột giới hạn Pulsar X2/X2 Mini All Red và X2/X2 Mini Founder's Edition (FE) tại Việt Nam

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.