Spyder

SpyderX và những công dụng chỉ những ai sở hữu mới biết

SpyderX và những công dụng chỉ những ai sở hữu mới biết | Phong Cách Xanh

Đã quá nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh, các thiết bị cân màu màn hình SpyderX Pro và Elite là phiên bản mới nhất của series thiết bị cân màu màn hình nổi tiếng từ Datacolor. Khởi đầu với cái tên ColorVision và đến đời thứ 3 đã đổi tên thành Spyder giúp tăng sự nhận dạng thương hiệu.

Với những ai không biết đến ngành nhiếp ảnh, thiết bị SpyderX có lẽ không quen thuộc cho lắm nhưng cụm từ “cân màu màn hình” thì hẳn ai cũng biết. Vậy nếu bạn có một thiết bị SpyderX Pro hoặc Elite trong tay bạn sẽ làm được những gì? Hãy cùng Phong Cách Xanh khám phá những công năng mà chỉ khi có SpyderX bạn mới khám phá được hết nhé!

Giảm mỏi mắt, sai lệch màu

Thông thường các dòng màn hình sau khi xuất xưởng rất ít khi được cân màu trừ các dòng màn hình đồ họa chuyên dụng. Nhưng để phù hợp với môi trường trưng bày dưới ánh đèn điện, các nhà sản xuất thường tinh chỉnh tấm nền có nhiệt độ màu trên 6500K để đánh lừa người xem rằng chúng thật sự trắng. Do đó sử dụng SpyderX Pro hoặc Elite cân lại màu màn hình giúp màu sắc trung tính, hiển thị chính xác để giảm mỏi mắt do ánh sáng xanh.

Cân màu màn hình SpyderX

Khi làm việc trên màn hình có màu chính xác, bạn cũng ít gặp hiện tượng bù màu hơn. Ví dụ như bạn làm việc với một màn hình với gam màu lạnh quá lâu thì sau một khoảng thời gian, bạn nhìn ra xung quanh sẽ bị ám sắc màu ấm, đó là hiện tượng bù màu. Hiện tượng này rất khó chịu và dễ làm bạn chóng mặt khi màu sắc của môi trường thay đổi đột ngột, nhất là những bạn thần kinh không vững.

Tự động tăng giảm độ sáng màn hình theo môi trường

Một tính năng bạn ít để ít trên SpyderX là có thể tự tăng giảm độ sáng màn hình của bạn tùy theo môi trường làm việc. Để sử dụng tính năng này, bạn cần cắm SpyderX liên tục vào máy tính để mỗi 15 phút cảm biến ánh sáng trên lưng thiết bị sẽ lấy mẫu quyết định tăng, giảm hay giữ nguyên độ sáng.

Cân màu màn hình SpyderX

Để kích hoạt, bạn cần chọn ở mục room light thành room light switching - automatic để thiết bị lấy mẫu và tạo các profile tương ứng trong lúc cân màu màn hình. Và bạn nhớ luôn cắm SpyderX vào máy tính để sử dụng tính năng này nhé.

Lợi ích của tính năng này rất rõ ràng. Nếu phòng của bạn tối đi, thiết bị sẽ tự động giảm độ sáng của màn hình để đảm bảo độ chính xác của màu sắc cũng như làm màn hình không quá chói. Còn trong điều kiện màn hình quá tối so với môi trường, thiết bị sẽ tăng độ sáng của màn hình lên giúp đỡ mỏi mắt.

Phân tích chất lượng màn hình xem đã đến lúc thay thế hay chưa

Cân màu màn hình SpyderX

Cả SpyderX Pro và Elite đều được tích hợp tính năng CheckCAL giúp bạn phân tích chất lượng màn hình nhưng SpyderX Elite sẽ đầy đủ chức năng hơn so với bản Pro.

Ngoài các công cụ cơ bản như kiểm tra độ bao phủ các dải màu, khả năng tái tạo màu sắc, độ sáng tối đa/thấp nhất của màn hình, SpyderX Elite cũng cấp thêm nhiều tính năng nâng cao như độ đồng đều màu sắc/độ sáng của tấm nền, phân tích Delta E (độ sai lệch màu sắc) của màn hình. Điều này rất quan trọng khi bạn làm việc trong studio nơi chất lượng hình ảnh và thời gian là ưu tiên số một. Còn với những bạn làm việc không làm việc về hình ảnh thì sao? Đây là công cụ giúp bạn xác định thời điểm thay đổi màn hình nhằm bảo vệ đôi mắt của bạn.

Đồng bộ màu sắc giữa nhiều màn hình

Tính năng giá trị nhất trên SpyderX Elite mà phiên bản Pro không có chính là StudioMatch - tính năng mà những người dùng từ không chuyên đến chuyên nghiệp đều đánh giá rất cao.

Cân màu màn hình SpyderX

Sự thật là dù màn hình từ một nhà sản xuất, cùng model nhưng màu sắc có thể chênh nhau một chút và StudioMatch giúp kéo màu sắc của 2 màn hình này về một điểm chung.

Còn trường hợp màn hình chính dùng để tham chiếu và màn hình phụ để giám sát thì StudioMatch giúp kéo màu sắc của màn hình phụ về gần với màn hình chính nhất có thể. Tuy không thể 100% giống nhau nhưng giảm thiểu sự lệch màu sắc giữa 2 màn hình sẽ giúp bạn đỡ bị sai lệch màu sắc do mắt tự điều tiết màu sắc theo màn hình lệch màu.

Còn rất nhiều thứ nữa đang chờ bạn khám phá

Không chỉ dân chuyên mới cần cân màu màn hình, bạn cũng có thể tự cân màu màn hình nhằm nâng cấp trải nghiệm của bạn với chiếc PC, laptop thân yêu của mình. Đừng để màn hình chưa cân màu làm bạn khó chịu trong suốt thời gian làm việc vì đôi mắt là thứ rất quan trọng, bạn nên tôn trọng và chăm sóc cho nó thật tốt nhé!

Tham khảo các thiết bị cân màu màn hình hiện có trên Phong Cách Xanh

Đọc tiếp

Vì sao SpyderPRINT là công cụ không thể thiếu khi cần in ấn hình ảnh? | Phong Cách Xanh
Digital Artist có cần màn hình chuẩn màu sắc? Những công dụng của SpyderX dành cho Digital Artist mà bạn chưa biết | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.