Corepad

Feet chuột là gì? Vì sao những game thủ khó tính thường thay feet chuột rất sớm?

Feet chuột là gì? Vì sao những game thủ khó tính thường thay feet chuột rất sớm? | Phong Cách Xanh

Khi nhắc đến chuột bạn hay để ý đến những thứ như thông số của chuột, hình dáng, kích thước, cân nặng, số nút mà hiếm khi để ý đến feet chuột - thứ quyết định đến độ mượt của chuột khi di chuyển trên lót chuột. Vì sao feet chuột đóng vai trò quan trọng không kém gì cảm biến khi thao tác những tác vụ cần độ chính xác cao như chơi game, vẽ, edit video? Hãy cùng mình tìm hiểu sâu hơn về feet chuột nhé!

FEET CHUỘT LÀ GÌ?

Feet chuột là lớp vật liệu được dán bên dưới thân chuột để giảm ma sát giữa chuột và lót chuột khi bạn di chuyển chuột. Thông thường feet chuột được làm từ vật liệu PTFE (Polytetrafluoroethylene) hay còn được gọi là Teflon. Tuy nhiên PTFE cũng có rất nhiều phẩm cấp khác nhau.

  • PTFE: thường được biết đến là Teflon với đặc tính cho độ ma sát thấp và dễ tìm kiếm. Rất nhiều feet chuột sử dụng loại vật liệu PTFE này như feet chuột stock vì rẻ và chúng thường được nhuộm đen nếu là loại PTFE có lẫn tạp chất hoặc trắng hơi nhờ (loại PTFE chưa nguyên chất).
  • Virgin-grade (PTFE nguyên chất): đây là tên gọi của loại PTFE 100% nguyên chất. Virgin-grade PTFE không được trộn với bất kỳ vật liệu nào và cho độ ma sát thấp nhất. PTFE 100% nguyên chất luôn luôn có màu trắng tinh vì không có thuốc nhuộm đen và tạp chất.
  • Aluminosilicate (kính cường lực): thường chỉ một số hãng sản xuất sử dụng vật liệu này để làm feet như Pulsar với dòng Superglide. Đây là loại feet cứng và gần như không cần thay thế trong quá trình sử dụng do không mòn đi. Tuy nhiên vì là mặt kính nên phẳng hoàn toàn, tốc độ di chuột sẽ rất nhanh nên bạn cần một thời gian để làm quen.
  • Polished Ceramic (gốm): đây là một vật liệu rất hiếm gặp trên feet chuột và không phổ biến do hầu hết lót chuột phổ biến trên thị trường là loại bề mặt mềm - không phải là bề mặt tối ưu của ceramic. Ceramic được xem là chất liệu làm feet chuột bền nhất, mượt nhất khi được sử dụng trên lót chuột cứng. Loại feet này lướt mượt mà qua bề mặt cứng nhưng vẫn giữ được độ ổn định và chính xác cao tối ưu hoàn toàn cho tốc độ flick chuột.

Tùy theo form chuột hay mục đích sử dụng chuột mà kích thước, hình dạng của feet chuột cũng khác nhau.

  • Kích thước feet lớn: diện tích tiếp xúc giữa feet chuột và lót chuột lớn giúp chuột di mượt hơn, bù lại do diện tích lớn nên độ ma sát sẽ cao hơn so với feet nhỏ.
  • Kích thước feet nhỏ: diện tích tiếp xúc giữa feet chuột và lót chuột nhỏ hạn chế độ ma sát và tăng tốc độ lướt chuột lên tối đa, bù lại độ mượt khi di chậm đôi khi không đã như feet lớn.

Với những chiếc feet chuột cao cấp còn một điểm nữa bạn cần quan tâm đó chính là được bo tròn mép feet. Những chiếc feet chuột được bo tròn mép thay vì cắt vuông các cạnh sẽ giúp di chuột mượt hơn cũng như giảm cảm giác “sạn tay” khi sử dụng chuột.

Xem thêm >> TOP 6 thương hiệu chuột máy tính nổi tiếng nhất hiện nay

VÌ SAO CÁC GAME THỦ KHÓ TÍNH THAY FEET CHUỘT RẤT SỚM DÙ NHÌN SƠ QUA KHÔNG THẤY BỊ MÒN?

Vì feet chuột là thứ ảnh hưởng nhiều nhất đến quá trình di chuột và cảm giác chuột nên các game thủ, nhất là những game thủ khó tính chơi các tựa game FPS như CSGO, Rainbow Six Siege, Valorant,... việc thay feet chuột của những bạn này thường tới sớm hơn so với người dùng thông thường.

Một trong những điều thường gặp nhất là feet chuột ở các góc mòn không đều do thói quen flick chuột. Thông thường feet ở phía sau - nơi bạn tì lòng bàn tay sẽ mòn nhanh hơn so với feet ở đầu chuột và bạn sẽ cảm nhận được hiện tượng “quăng nhẹ đầu chuột” khi flick với tốc độ cao mà không giữ chuột chắc tay. Hay dễ hơn là bạn thử quăng chuột ngang sang trái hoặc phải, bạn sẽ thấy đuôi chuột thường bị neo lại và đầu chuột bị quăng đi.

Ngoài nguyên nhân giảm độ ổn định của chuột khi flick thì feet chuột sau một thời gian dài sử dụng sẽ làm giảm độ dày của feet (mòn feet) và điều này xảy ra nhanh hơn khi dùng feet hệ mềm (PTFE, Virgin-grade) trên lót chuột mặt cứng. Độ dày feet chuột bị giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Lift-off Distance (LOD). Nếu một feet bình thường có độ dày 0.8mm theo tiêu chuẩn của Glorious và LOD ở mức 0.7mm thì khi đặt tay lên chuột, mặt lót chuột sẽ nén nhẹ một chút vừa đúng mức 0.7mm và ngay khi nhấc chuột lên, tín hiệu sẽ được cắt ngay lập tức để bạn vẩy chuột. Nhưng khi feet mòn, cảm biến lúc này sẽ sát với lót chuột hơn và bạn cần nhấc chuột lên cao hơn một chút để cắt tín hiệu, đồng thời sẽ có hiện tượng mặt dưới của chuột cọ xát với mặt lót chuột làm tăng độ rít cũng như mài mòn dần lót chuột.

Thêm một điều nữa là trong quá trình sử dụng, feet chuột cũng thu thập bụi trên khắp mặt lót chuột không vệ sinh định kỳ và vô tình làm xước dăm feet chuột, tăng độ ma sát của feet lên mặt lót chuột.

Vì những lợi ích trên, các game thủ khó tính thường thay feet sớm hơn so với thông thường để đảm bảo hiệu năng của chuột ổn định.

NÊN CHỌN LOẠI FEET CHUỘT NÀO ĐỂ THAY THẾ?

Corepad

Corepad

Corepad là nhà sản xuất từ Đức với các sản phẩm feet chuột và grip tape. Họ có mặt lâu đời và luôn nâng cấp chất lượng sản phẩm qua thời gian dựa trên phản hồi từ cộng đồng.

Corepad hoặc "Corepad Skatez" được biết đến như loại feet chuột với đặc tính cực kỳ ổn định và siêu bền. Feet của Corepad có mặt cho nhiều dòng chuột khác nhau, nhiều đến mức mà một số hãng khác không thể có đủ.

Xem thêm hướng dẫn chọn feet Corepad.

Danh sách các mẫu feet Corepad hiện có tại Phong Cách Xanh.

Pulsar Superglide

Logo Superglide

Được làm từ thủy tinh aluminosilicate cứng hơn kính cường lực, đây là loại feet gần như không thể bị bào mòn khi sử dụng trong điều kiện thông thường.

Vốn là nghịch đảo của phương pháp sử dụng feet nhựa - lót chuột cứng, feet Superglide là loại feet chuột cứng nên sử dụng cùng một lót chuột vải mềm sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, Superglide cũng giúp bạn trải nghiệm cảm giác mới lạ hơn trên các lót chuột mặt speed hoặc lót chuột bề mặt slow, muddy.

Xem thêm bài so sánh giữa Superglide và PTFE.

Danh sách các mẫu feet Superglide hiện có tại Phong Cách Xanh.

TỔNG KẾT

Feet chuột tuy là bộ phận thường bị bỏ qua, ở vị trí khuất và ít ai thấy nhưng ảnh hưởng của chúng đến quá trình di chuột là rất lớn không thua gì cảm biến, hình dáng của chuột. Khi sử dụng một chiếc chuột cao cấp, đừng quên những bộ phận khác cũng phải cao cấp để bổ trợ cho nhau tạo nên trải nghiệm tổng thể tốt hơn và bạn sẽ hài lòng hơn khi try hard trong các tựa game cũng như làm việc hàng ngày.

Đừng ngại đặt câu hỏi cho Phong Cách Xanh khi bạn có các thắc mắc về feet chuột nói riêng cũng như chuột siêu nhẹ Glorious nói chung nhé!

Đọc tiếp

Vì sao bạn nên lube switch trên bàn phím cơ của bạn? | Phong Cách Xanh
Hướng dẫn cách giúp switch Glorious Lynx gõ đã hơn | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.