Gaming Gear

Vỏ chuột được làm từ vật liệu nào?

Vỏ chuột được làm từ vật liệu nào?

Những năm gần đây chứng kiến sự thay đổi vượt bậc của các sản phẩm gaming gear. Từ phần cứng tiên tiến đến các công nghệ mới khiến các sản phẩm gaming dần dần tách biệt với các sản phẩm văn phòng thường ngày và có một thị trường riêng dành cho chúng. Dần đến thời kỳ bão hòa về phần cứng chuột, những thiết kế công nghiệp mới ứng dụng các vật liệu độc đáo giúp đẩy giới hạn về trọng lượng, độ bền của chuột đi xa hơn những gì bạn từng biết rất nhiều lần. Bây giờ cùng nhà Xanh xem qua có những vật liệu nào đang được dùng làm vỏ chuột hiện tại nhé.

Nhựa

Vật liệu cơ bản nhất để làm nên hầu hết các mẫu chuột trên thị trường hiện tại. Nhựa có chi phí sản xuất vừa phải, độ bền tốt, trọng lượng nhẹ và dễ dàng tạo hình nên được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trong đó có sản xuất chuột máy tính.

Vốn được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp chế tác trong rộng rãi các ngành nghề bởi độ bền cao, trọng lượng nhẹ và dễ gia công, nhựa luôn là lựa chọn hàng đầu không chỉ trong việc sản xuất chuột mà còn các bộ phận khác của máy tính. Trong vòng 10 năm gần đây hầu hết các hãng sản xuất gaming gear đều chọn nhựa làm vật liệu chính cho các mẫu chuột của mình. Hãy cùng xem qua ưu - nhược điểm của vật liệu đa năng này nha:

Ưu điểm:

  • Nhẹ.
  • Dễ dàng gia công.
  • Chi phí vật liệu và sản xuất thấp.
  • Độ bền cao, dẻo dai.

Nhược điểm:

  • Độ cứng không cao.
  • Dễ dàng bị biến dạng nếu thiết kế chịu lực không tốt.
  • Dễ bị tăng trọng lượng nếu thiết kế chịu lực không tối ưu.

Hợp kim

Chính xác hơn hợp kim trong bài viết này nhà Xanh xin được nhắc đến là hợp kim magie (magnesium alloy) được ứng dụng phổ biến trên chuột gaming lần đầu tiên bởi Finalmouse với sản phẩm Starlight-12. Một sự thật thú vị về sản phẩm này với tên là cách chơi chữ ghép giữa Starlight và số 12:

  • Starlight: một ngôi sao là nơi đủ nhiệt độ và áp suất cần thiết để tổng hợp magnesium bằng heli và neon.
  • 12: số nguyên tố của magnesium trên bảng tuần hoàn hóa học.

Hiện nay có rất nhiều hãng chuột theo đuổi chất liệu này sau Finalmouse để làm nên những mẫu chuột cao cấp nhất và có các công nghệ tiên tiến nhất như Razer, Pwnage, Lamzu,... Hợp kim magie là một loại vật liệu tốt nhưng không phải không có khuyết điểm:

Ưu điểm:

  • Rất nhẹ, nhẹ hơn nhựa.
  • Độ cứng chắc cao hơn nhựa.
  • Bản thân vật liệu cho phép thiết kế mỏng hơn, ít cấu trúc chịu lực nhưng vẫn đảm bảo độ cứng.

Nhược điểm:

  • Vì là kim loại nên kén người sử dụng.
  • Giá thành cao hơn hẳn so với nhựa, một phần giá cao do khó gia công.
  • Ít phổ biến.

Carbon composite

Carbon composite là loại vật liệu không mới đã được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như dụng cụ thể thao, ô tô, hàng không,... nhưng với chuột gaming nó còn rất mới. Vật liệu này hài hòa giữa ưu - nhược điểm của hợp kim magie và nhựa truyền thống như trọng lượng nhẹ, cứng chắc, giá thành ở mức chấp nhận được. Hiện tại chỉ có duy nhất hãng Finalmouse theo đuổi vật liệu này với dòng sản phẩm Ultralight X mới nhất của hãng

Ưu điểm:

  • Trọng lượng rất nhẹ.
  • Độ cứng và chịu lực tốt.

Nhược điểm:

  • Giá thành chưa tốt so với nhựa.
  • Chất lượng thành phẩm phụ thuộc nhiều vào chất lượng gia công carbon composite.
  • Ít phổ biến.

Vì sao có nhiều chất liệu để làm vỏ chuột?

Nếu xu hướng không đổi từ những năm 2015, việc thay đổi chất liệu vỏ chuột chỉ mang tính làm màu vì thời điểm ấy thị trường tập trung vào những mẫu chuột trọng lượng lớn, nhiều nút hoặc gắn tạ. Bắt đầu những năm 2019 một trào lưu mới chính thức bắt đầu và kéo dài đến hiện tại đã thúc đẩy công nghệ vật liệu vỏ chuột ngày càng phát triển: chuột siêu nhẹ.

Bắt đầu từ trọng lượng 70 gram, dần dần chuột gaming được đẩy dần xuống mức 60 gram, 50 gram, 40 gram. Sự “giảm cân đột ngột” này khiến quá trình giảm cân được chuyển sang hai hướng: tối ưu cấu trúc thân vỏ hoặc thay đổi vật liệu mới.

Ở hướng thứ 2, đó là lúc bắt đầu xuất hiện nhiều vật liệu mới hơn như hợp kim magie, carbon composite như mình đã đề cập ở trên. Nhờ mở khóa giới hạn vật liệu nên việc thiết kế trở nên đơn giản hơn giúp các mẫu chuột gaming thế hệ mới dễ dàng đạt cân nặng dưới 50 gram, 40 gram mà không cần can thiệp quá nhiều vào thiết kế truyền thống. Trong khi đi với chất liệu nhựa, các nhà sản xuất phải tính toán và tối ưu lại toàn bộ thiết kế bên trong, cấu trúc vật liệu cũng như gia giảm kích thước của chuột nhằm đạt trọng lượng tối ưu và gần hơn bao giờ hết với giới hạn của vật liệu.

Mỗi chất liệu làm vỏ chuột đều tạo nên cảm giác sử dụng khác nhau, bạn nên trực tiếp trải nghiệm để cho cái nhìn khách quan hết về ưu, nhược cũng như cảm giác sử dụng từng loại vật liệu mà bạn thích. Hãy nhớ rằng vỏ chuột chỉ là một bộ phận tạo nên cảm giác liên kết giữa tay với chuột và còn rất nhiều bộ phận khác ảnh hưởng đến cảm giác sử dụng của một mẫu chuột. Vì vậy mọi trải nghiệm đều là tương đối và kết luận cuối cùng vẫn là ở bạn có thích mẫu chuột đó hay không.

Tham khảo thêm các mẫu chuột gaming cao cấp hiện có tại Phong Cách Xanh

Đọc tiếp

Top những điều bạn nên làm giúp feet chuột bền hơn, dùng lâu hơn
Finalmouse ra mắt UltralightX - Công nghệ đột phá với trọng lượng chỉ từ 31 gram

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.