Pulsar

So sánh feet chuột thủy tinh Pulsar Superglide có gì vượt trội so với feet chuột PTFE thông thường?

So sánh feet chuột thủy tinh Pulsar Superglide có gì vượt trội so với feet chuột PTFE thông thường?

Feet chuột PTFE hay PTFE nguyên chất có màu trắng với những bạn chơi chuột, thích chơi chuột và thích độ chuột có lẽ đã quá quen thuộc vì đây là chất liệu phổ biến nhất, giá thành phải chăng nhất dành cho chuột gaming.

Nhưng chắc hẳn bạn đã từng nghe qua feet chuột thủy tinh Superglide của hãng Pulsar - loại feet chuột mượt nhất hiện nay với độ bền gần như “bất tử”. Nhưng tại sao feet chuột Superglide của hãng Pulsar lại được rất nhiều game thủ trên thế giới săn đón để trang bị cho chuột của mình? Vì sao từ những mẫu chuột phổ thông cho đến các mẫu chuột cao cấp, thậm chí là artisan cũng được Superglide nâng tầm? Hãy cùng Phong Cách Xanh tìm hiểu vì sao feet chuột Superglide vượt trội so với PTFE nhé!

Feet chuột thủy tinh Pulsar Superglide là gì?

Feet chuột Pulsar Superglide

Như các thông tin được ghi trên website, hộp hay chính trên feet chuột, Pulsar Superglide được làm từ thủy tinh Aluminosilicate hay còn được gọi dân dã là kính cường lực.

Một số đặc tính nổi bật của thủy tinh aluminosilicate có thể kể đến như:

  • Chịu lực và kháng trầy xước cao. Do đó loại thủy tinh này được ứng dụng phổ biến trên kính màn hình điện thoại.
  • Chịu nhiệt cao: nhiệt độ chịu được tối đa lên đến 790 độ C - điều mà nhựa PTFE chắc chắn không làm được.
  • Khả năng kháng hóa chất tốt, hay cụ thể là mồ hôi tay. Nếu như bạn không để ý, mồ hôi tay từ tay bạn tích tụ lên lót chuột có thể ảnh hưởng đến độ bền và độ đồng nhất bề mặt feet. Superglide kháng hóa chất tốt nên feet chuột sẽ chống chịu được cả mồ hôi tay từ lót chuột.

Đó là một số đặc tính cơ bản mà vật liệu aluminosilicate giúp feet chuột Superglide khác biệt so với PTFE như thế nào. Nhưng điểm chính nhất mà loại feet chuột này mang đến cho bạn lại là những điều sau:

  • Ma sát cực thấp, siêu mượt, gần như không có độ ghì trên lót chuột.
  • Kháng mài mòn, cắt, xước cực tốt. Do đó độ bền gần như bất tử (nhưng kính cường lực vẫn có thể vỡ nếu bị va đập trực tiếp nha).
  • Gần như không cần thay thế, dùng mãi mãi.

Feet chuột Superglide của Puslar hỗ trợ cho rất nhiều hãng chuột khác nhau như Logitech, Razer, Zowie, Glorious, Pulsar và một số dòng chuột artisan nổi tiếng. Nếu chuột của bạn không được hỗ trợ, Pulsar cung cấp tùy chọn Superglide 8 chấm 6mm dạng universal để custom theo loại chuột mà bạn đang sử dụng.

Xem thêm >> Chuột máy tính là gì? Cấu tạo, chức năng của chuột máy tính

So sánh nhanh feet chuột thủy tinh Pulsar Superglide và PTFE

Loại  Thủy tinh Superglide PTFE
Chất liệu Thủy tinh cường lực aluminosilicate Nhựa PTFE nguyên chất
Độ ma sát Gần như không có Trung bình
Độ ghì trên lót chuột Rất nhỏ Trung bình
Chống xước Không có
Độ bền Dùng gần như mãi mãi Có giới hạn, tùy theo loại bề mặt lót chuột.

Ưu - khuyết của feet chuột thủy tinh Pulsar Superglide

Feet chuột Pulsar Superglide

Nói sâu hơn về ưu điểm của feet chuột Superglide, thứ mà bạn cảm nhận được đầu tiên khi sử dụng là độ mượt tuyệt vời. Vì làm từ thủy tinh nên bề mặt gần như không có khiếm khuyết, phẳng hoàn toàn và cho bề mặt đồng nhất nhằm tránh tuyệt đối việc tăng ma sát lên lót chuột.

Điểm tiếp theo mình cứ nhắc mãi vì thật sự đó là điều mình quan tâm - độ bền. Về cơ bản ở trên, thủy tinh cường lực chống xước, chống mài mòn, kháng hóa chất, chống cắt cực kỳ tốt và tốt như thế nào bạn có thể thấy trên kính cường lực của màn hình điện thoại - chỉ chịu thua bụi và cát.

Và điều quan trọng nhất: Pulsar Superglide có rất nhiều mẫu feet cho nhiều model chuột từ các hãng khác nhau như Logitech, Razer, Glorious, Zowie,... chứ không chỉ riêng Pulsar. Hoặc nếu chuột bạn không có mẫu, Pulsar có loại universal gồm 8 chấm 6mm để bạn custom cho chuột của mình.

Khuyết điểm của feet chuột Pulsar Superglide tương tự như kính cường lực: có thể vỡ do va đập. Vì thế đừng để chuột rơi từ trên bàn xuống nhé, xót cả chuột lẫn feet đó :(

Và một điểm cuối hãng Pulsar khuyến cáo không nên dùng feet chuột thủy tinh trên bề mặt thủy tinh/lót chuột bề mặt thủy tinh. Giống như bạn áp 2 lớp kính lên nhau và chà vậy, việc này sẽ làm lớp bụi/cát kẹt giữa 2 lớp kính làm trầy xước các mặt kính và việc lướt chuột sẽ bị sạn, nếu có mồ hôi tay bạn sẽ cảm giác dính dính.

Tuy feet chuột thủy tinh Pulsar Superglide không sử dụng được trên lót chuột mặt thủy tinh nhưng ở Việt Nam, lót chuột phổ biến nhất là loại mặt vải hoặc hybrid nên đánh đổi một chút để lấy độ mượt “siêu khủng khiếp” quá lời luôn.

Ưu - khuyết của feet chuột nhựa PTFE truyền thống

Feet chuột PTFE trên Pulsar Xlite Wireless V2

PTFE truyền thống ngược lại với Superglide khi đây là loại vật liệu rẻ - phổ biến - dễ tạo hình và ma sát tương đối thấp (tất nhiên không bằng Superglide) được dùng làm feet chuột cơ bản trên hầu hết các mẫu chuột hiện nay.

Ưu điểm của PTFE là rẻ, dễ tạo hình nên bạn có thể tìm được rất nhiều hãng làm feet chuột khác nhau cho chuột của mình. Độ ma sát của PTFE cũng ở mức khá thấp khi vừa bóc hộp nên các hãng chuột đều sử dụng loại vật liệu này cho các sản phẩm của mình.

Bù lại cho sự phổ biến, PTFE sẽ giảm dần độ mượt của mình theo thời gian với tốc độ giảm tùy thuộc vào môi trường sử dụng. Điều này xảy ra do PTFE không chống mài mòn tốt và nhạy cảm với các tác nhân gây mài mòn hơn so với thủy tinh. Nếu sử dụng một lót chuột bẩn, bạn có thể thấy feet chuột PTFE sẽ dần bị các vết cắt dăm và nổi đốm. Đây là những thứ làm cho chuột của bạn bị ghì, giảm độ mượt do ma sát với lót chuột tăng lên. Và điều đáng sợ nhất là feet cũ, hỏng dù chưa mòn hết nhưng với các vết cắt sẽ bào mòn lót chuột khiến chúng bị sờn và gây khó khăn cho việc theo dõi chuyển động của cảm biến chuột.

Tuổi thọ của feet PTFE là có giới hạn. Tuy nhiều hãng công bố đến vài trăm kilomet nhưng nó chỉ đúng với điều kiện bạn sử dụng lót chuột luôn luôn sạch, không có bụi/cát - điều gần như bất khả thi ở Việt Nam do khí hậu nóng ẩm và nhất là ở thành phố rất nhiều bụi.

Ai nên sử dụng feet chuột thủy tinh Pulsar Superglide?

Pulsar Superglide Mouse Feet

Nếu bạn chỉ sử dụng chuột với nhu cầu cơ bản, bất cứ loại feet chuột nào cũng hoàn thành tốt công việc giảm ma sát, giúp chuột di chuyển nhẹ nhàng.
Nhưng nếu bạn thuộc những nhóm sau đây, chắc chắn thử qua feet chuột thủy tinh Pulsar Superglide sẽ giúp bạn “bái bai” luôn loại feet PTFE truyền thống:

  • Game thủ.
  • Người dùng chuột với độ nhạy/DPI cực thấp.
  • Người dùng chuột siêu nhẹ.
  • Người muốn mẫu chuột yêu thích đang sử dụng của mình di chuyển nhẹ nhàng và nhanh hơn nữa.

Thông thường các bạn thuộc nhóm này sẽ có kỹ năng sử dụng chuột chính xác rất tốt do đã luyện được “muscle memory - trí nhớ cơ bắp”. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển chuột giữa điểm A - B và cơ bắp sẽ giúp bạn biết khi nào cần dừng chuột. Trong trường hợp này, Superglide giúp quá trình di chuyển giữa điểm A và B nhanh hơn, mượt hơn.

Với những bạn chưa có khái niệm muscle memory, việc dừng chuột với feet Superglide sẽ tương đối khó do ma sát cực nhỏ. Do đó, nếu bạn thích trải nghiệm di chuột cực nhẹ và êm của feet chuột Pulsar Superglide, bạn nên bỏ thời gian khoảng vài ngày để làm quen với độ mượt và nhanh này.

Hãy nhớ feet chuột có bền cách mấy cũng sợ bụi và cát. Vì thế bạn nên sử dụng chuột cùng với lót chuột và vệ sinh định kỳ để đảm bảo cả chuột - feet chuột - lót chuột bền như nhau nha.

Xem thêm >> Cách kết nối chuột không dây với laptop đơn giản nhất

Đọc tiếp

Ghế công thái học giá rẻ/không đúng chuẩn - Mác "ghế công thái học" sang chảnh nhưng có thật sự công thái học? | Phong Cách Xanh
Những bàn phím cơ tốt nhất cho Mac

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.