Gaming Gear

Chọn lót chuột mềm theo chất liệu đế lót chuột (level nhập môn)

Chọn lót chuột mềm theo chất liệu đế lót chuột (level nhập môn)

Trong các loại lót chuột, đế lót chuột là thứ ít được quan tâm tại vì nó phức tạp, chức năng chủ yếu là để chống trượt. Cơ mà bạn có biết ngoài chống trượt, vật liệu làm đế và độ mềm cũng ảnh hưởng đến độ căng của mặt lót chuột và gián tiếp thay đổi tốc độ hoặc đặc tính của loại mặt vải.

Trước khi nhập môn, ta có 2 nhóm vật liệu đế lót chuột mà bạn có thể dễ dàng mua tại Việt Nam:

  • Cao su: rất phổ biến và hầu như loại nào cũng có.
  • Polyurathane: thường hay được biết đến dưới cái tên poron hơn nhưng có một số hãng gọi với tên khác. Chi tiết mình sẽ đề cập ở phần bên dưới.

Đế cao su

Rẻ nhất, dễ tiếp cận nhất.

Đa số các dòng lót chuột phổ biến bạn có thể mua từ các hãng sản xuất gaming gear có phần đế làm bằng cao su vì độ bám tốt, đàn hồi, dễ gia công và giá thành phải chăng. Thông thường các dòng lót chuột được thiết kế chuyên gaming sẽ có chất cao su tương đối tốt và bền, không quá mềm để bề mặt vải được căng đều cũng như vừa đủ độ chống trượt nhất định.

Ưu điểm:

  • Rẻ.
  • Nhiều kích thước để chọn.

Nhược điểm:

  • Chống trượt ở mức vừa phải.
  • Không có nhiều độ mềm để chọn.

Xem thêm >> Các loại chuột máy tính được sử dụng phổ biến nhất

Đế polyurethane (PU)

Giá tương đối cao so với cao su.

Gọi là polyurethane hay PU là tên chung nhưng thường các bạn được biết với tên thương mại hóa là poron - một thương hiệu của tập đoàn Rogers - Inoac (Mỹ - Nhật). Thường các dòng lót chuột đế PU sử dụng poron do Inoac Nhật Bản sản xuất và được gọi là Authentic Japanese Poron. Các dòng lót chuột sử dụng poron PU chính hãng từ Inoac sẽ có giá thành tương đối cao bởi được sản xuất hoàn toàn tại Nhật Bản.

Ưu điểm:

  • Có thể tùy biến độ mềm để tăng giảm stopping power.
  • Bám bàn cực tốt.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao.
  • Có nhiều loại PU khác nhau dễ gây nhầm lẫn.

Riêng về vật liệu đế lót chuột PU hiện tại Phong Cách Xanh có hai dòng chính là Authentic Japanese Poron (poron) được hãng Lethal Gaming Gear (LGG) sử dụng và Alpha Cell - tên gọi của một loại PU được Pulsar đặt riêng sử dụng độc quyền cho các loại lót chuột của mình.

Nên chọn loại đế lót chuột nào?

Cao su

Tiêu chí đầu tiên khi chọn lót chuột đế cao su là phổ thông, rẻ, dễ làm quen và dễ chọn. Thường cao su chỉ có một độ mềm duy nhất với sai số khá thấp giữa các hãng nên sẽ không cần đau đầu việc chọn độ mềm của lót chuột nhằm tùy biến stopping power. Mặt vải trên đế cao su sẽ căng hơn, hầu như các mặt vải sẽ ít ma sát tĩnh hơn nên dễ sử dụng và làm quen (trừ một số trường hợp cao su mềm hoặc mặt vải đan mềm).

Một số thương hiệu bạn có thể tìm tại Phong Cách Xanh như:

Polyurethane (PU - Hay còn gọi là poron, alpha cell,...)

Đến với đế PU/Poron/Alpha Cell khó có tiêu chí rẻ nhưng ngon và bổ là chắc cốp. Khi đến với đế PU, bạn cần quan tâm đến độ mềm (softness - Mid / Soft / Xsoft) để chọn stopping power mà pad có thể mang đến cho bạn cũng như tùy theo chuột bạn đang sử dụng. Ví dụ bạn cần giàu stopping power vì lực flick mạnh có thể chọn đế xsoft, trung bình là soft và ít stopping power (cỡ ngang cao su) là mid.

Hoặc bạn chọn độ mềm của lót chuột PU/Poron/Alpha Cell theo chuột bạn đang sử dụng. Ví dụ:

  • Chuột bạn sử dụng sắp xếp feet kiểu 4 góc hoặc không có feet bao quanh cảm biến: nên chọn soft hoặc mid nếu bạn có thói quen đè chuột hoặc cầm aggressive claw.
  • Chuột bạn sử dụng có feet trung tâm: thoải mái lựa chọn tất cả độ mềm mà bạn thích. Lúc này bạn sẽ chọn theo stopping power mà bạn cần cũng như đế càng cứng, tốc độ flick càng nhanh.

Và một điểm nữa của nhóm PU/Poron/Alpha Cell là độ bám bàn rất tốt. Bạn rất khó có thể trượt được lót chuột dùng loại đế này trên mặt bàn trừ khi mặt bàn của bạn không sạch hoặc chưa đủ thời gian để lót chuột bắt đầu bám lấy mặt bàn.

Tùy theo cách tối ưu của mỗi hãng mà độ bám sẽ hơi khác nhau. Như Authentic Japanese Poron của lót chuột LGG sẽ bám dần dựa trên áp lực từ tay và chính tấm lót chuột lên mặt bàn. Còn Alpha Cell của Pulsar được tùy biến độ bám theo nhiệt độ, càng nóng càng bám nhiều nên rất phù hợp sử dụng ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam.

Một số dòng lót chuột dùng đế hệ PU nhà Phong Cách Xanh đang có:

Tham khảo thêm sản phẩm lót chuột tốt nhất tại Phong Cách Xanh >> Lót chuột Fnatic Gear FOCUS 3 (Control)

Đọc tiếp

Phong Cách Xanh trở thành nhà phân phối độc quyền cho thương hiệu gaming gear Ninjutso tại Việt Nam
Hướng dẫn vệ sinh lót chuột

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.