Glorious

Hướng dẫn tự build bàn phím cơ custom Glorious GMMK Pro - Phần 2: Độ phím, custom tới nóc

Hướng dẫn tự build bàn phím cơ custom Glorious GMMK Pro - Phần 2: Độ phím, custom tới nóc | Phong Cách Xanh

Trong phần 1 mình đã hướng dẫn cách đi chợ lựa đồ cho góc bàn phím cơ custom Glorious GMMK Pro của mình. Trong phần 2, mình sẽ hướng dẫn các bạn các độ bàn phím custom cho tới công chuyện luôn. Các bạn ngồi chắc chưa? Bắt đầu nào!

Chuẩn bị dụng cụ

Những thứ phải có

Mỡ lube G-Lube

mỡ g-lube

Là thứ không thể thiếu cho các bàn phím custom giúp âm thanh và cảm giác gõ phím đã hơn. Công dụng tuyệt vời của mỡ lube tùy theo vị trí lube mà bạn có thể cảm nhận được sự khác nhau:

  • Trên switch: tăng độ mượt của switch, âm thanh gõ phím trầm hơn và giảm tiếng rít do ma sát giữa các bộ phận cũng như tiếng kim loại của lò xo.
  • Trên thanh cân bằng (stabilizer): đầu tiên là tăng độ mượt của stab do giảm ma sát giữa các bộ phận (housing với slider, thanh kim loại với slider và housing). Sau đó là giảm tiếng lọc xọc (rattle noise) so sự va chạm tự do giữa thanh kim loại và slider của thanh cân bằng.

Cọ lube

cọ lube glorious

Là dụng cụ giúp bạn trải đều mỡ và dầu đến những khu vực cần thiết trên switch.

Thông thường bạn cần một chiếc cọ size 00 để lube chi tiết như stem, housing và cọ bản dẹp để lube mỏng ở lò xo.

Glorious cũng có loại cọ công thái học chuyên dụng cho lube switch. Bạn có thể tham khảo bên dưới nhé!

Glorious Switch Opener

Glorious Switch Opener

Là dụng cụ không thể thiếu để bạn mở switch ra và lube switch. Mỗi chiếc Switch Opener từ Glorious đều có 2 phần để mở switch kiểu MX và BOX nên tương thích tương đối nhiều loại switch khác nhau trên thị trường.

Thao tác với Glorious Switch Opener cũng cực kỳ đơn giản khi bạn chỉ cần đặt switch lên và ấn xuống, phần nắp trên (top housing) sẽ tách khỏi thân (bottom housing) để bạn can thiệp vào phần bên trong của switch như slider, stem và lò xo.

Vì sao nên sử dụng Switch Opener?

  • Đầu tiên chúng sẽ không làm hỏng hay xước housing các chiếc switch của bạn.
  • Thứ 2 là cực kỳ dễ thao tác với rủi ro thấp nên ngại gì mà bạn không dùng để tiết kiệm thời gian.

Glorious Switch Puller

Glorious Switch puller

Lại một dụng cụ không thể thiếu nữa để bạn gắp những chiếc switch ra khỏi bàn phím cơ hot swap Glorious GMMK Pro.

Nhờ thiết kế nhấn đúng vào các lẫy cài trên switch, Switch Puller Glorious giúp tránh việc các housing bị gãy, móp, trầy xước hay cong chân switch do gỡ switch không đúng cách.

Keypuller

Keypuller Filco

Trước khi gỡ switch bạn cần cái gì đó để tháo keycap, và xin giới thiệu đến các bạn keypuller từ Filco.

Vì sao mình chọn keypuller của Filco?

Đơn giản vì ngon - bổ - rẻ - chất lượng. Kết cấu tuy đơn giản nhưng có phần gờ lõm vào cho ngón tay giúp tay bám chắc lên dụng cụ và thao tác đơn giản, công thái học hơn. Phần đuôi keypuller có một lỗ tròn để bạn biến keypuller Filco thành một chiếc móc khóa để mang theo bất cứ đâu được đó.

Ngoài ra bận thích keypuller nhìn đẹp hơn vừa dùng nhổ keycap vừa để trang trí hãy xem thử Glorious Keycap Puller nhé!

Dụng cụ nên có

Glorious Lube Station

Glorious lube station

Nếu bạn chưa biết khi lube switch bắt đầu từ đâu thì Glorious Lube Station sẽ giúp bạn.

Sau khi tháo toàn bộ switch, Lube Station sẽ giúp bạn đặt mọi thứ về đúng nơi của nó tránh việc bị thất lạc các bộ phận. Ngoài ra nhờ bày hết mọi thứ lên bàn theo cách ngăn nắp nên tốc độ lube switch, độ đồng đều của dầu lube và độ sạch sẽ tăng lên đáng kể và giúp bạn tránh khỏi bãi chiến trường sau khi lube switch nữa.

Ngoài các ô cho switch, lò xo và slider thì Glorious Lube Station còn có các ngăn cho Switch Opener, Switch Puller, cọ, nhíp, dầu và mỡ lube nên các dụng cụ sẽ ở đúng nơi đúng chỗ và siêu gọn gàng luôn.

Dụng cụ tùy chọn

  • Tua vít: loại có nhiều đầu thì càng tốt.
  • Khăn giấy.
  • Tăm bông (tùy chọn).

Tới công chuyện luôn: Các bước custom bàn phím

Bước 1: Tháo tung bàn phím Glorious GMMK Pro

Lúc tháo bàn phím sẽ có một số lưu ý, các bạn nhớ đọc kỹ nha:

  • Tháo núm xoay trước khi nhấn phần khung trên ra khỏi khung dưới.
  • Trước khi nhấc hẳn mạch ra ngoài, bạn hãy nhẹ nhàng tháo dây kết nối giữa bo mạch chính và mạch USB nhé.

Để tháo toàn bộ bàn phím Glorious GMMK Pro, bạn tham khảo theo video hướng dẫn bên dưới từ hãng cho dễ hình dung nha.

Sau khi tháo nắp trên ra bạn sẽ thấy các dải đen đen mềm mềm ở thân trên và thân dưới của khung vỏ đó chính là các gasket (đệm) - Thứ tạo nên cảm giác gõ đặc trưng trên GMMK Pro. Trong hộp Glorious có cho thêm các gasket bổ sung nên bạn nào thích các gasket dày hoặc có kinh nghiệm tinh chỉnh gasket có thể sử dụng luôn mà không cần ra ngoài mua thêm nghen.

Hướng dẫn tháo lắp GMMK Pro

Bước 2: Lớp foam và các hướng tùy biến

Bên trong bàn phím custom Glorious GMMK Pro, hãng đã cung cấp sẵn lớp foam lót đáy case và foam kẹp giữa bảng mạch (PCB) và plate.

Hướng dẫn tháo lắp GMMK Pro

Lớp foam nằm bên dưới bo mạch rất quan trọng. Đây ngoài là lớp cách điện cho bo mạch và case còn là lớp vật liệu giúp giảm độ rỗng bên trong. Do đó âm thanh gõ phím sẽ bớt vang, đanh gọn và tròn trịa hơn.

Hướng dẫn tháo lắp GMMK Pro

Lớp foam kẹp giữa bo mạch (PCB) và plate là tùy chọn. Bạn có thể giữ hoặc tháo ra tùy theo sở thích của bạn:

  • Có foam: âm thanh sẽ bớt vang, tròn và nhỏ hơn. Cảm giác gõ lúc này sẽ cứng hơn một chút do lớp foam giúp cố định và giảm rung động giữa plate và PCB.
  • Không có foam: âm thanh thoát và vang hơn. Cảm giác gõ sẽ flex hơn do plate và bo mạch có nhiều khoảng trống để di chuyển.

Tóm lại bạn nên thử cả 2 cách để xem cái nào hợp với sở thích và setup switch + keycap + plate của bạn vì Glorious GMMK Pro là bàn phím cơ custom mà.

Xem thêm >> 7 Bước vệ sinh bàn phím đơn giản, nhanh chóng

Bước 3: Lube switch

Hướng dẫn lube switch

 

Trước khi lube switch bạn cần nhớ 2 nguyên tắc:

  • “Less is more” - Ít nhưng được nhiều.
  • Tẩy dầu dư cực hơn thêm dầu vào.

Công dụng của lube switch là giúp các bộ phận ma sát với nhau trong switch như stem (thanh trượt) với slider (rãnh trượt) và top housing (thân trên) được mượt mà, giảm bớt âm thanh rít khó chịu. Ngoài ra một số loại switch sau khi lube xong sẽ cho âm thanh “thock” đã tai, chẳng hạn như Glorious Panda.

Trước khi lube toàn bộ switch, bạn hãy thử lube 1 switch với G-Lube và xem bạn có thích cảm giác và âm thanh của switch sau khi lube không.

Nếu không bạn có thể bỏ qua lube switch.

Nếu có bạn hãy xem độ mượt trên switch đã đủ chưa. Nếu chưa bạn có thể thêm dầu lube nhưng lưu ý đừng thêm nhiều quá sẽ gặp hiện tượng overlube. Lúc đó switch của bạn nhấn sẽ nhũn nhũn khá khó chịu đó.

Bước 4 (tùy chọn): Cân chỉnh stab

Bước này không bắt buộc nên bạn có thể tham khảo trong bài viết bên dưới. Trên Glorious GMMK Pro, các thanh stab đi kèm đã được lube sẵn.

Bước 5: Lắp ráp tất cả

Sau khi mọi thứ đã sẵn sàng, đã đến lúc lắp ráp mọi thứ lại với nhau!

Nếu bạn có tháo stab ra, hãy chắc chắn rằng stab đã được cố định chắc chắn. Sau đó bạn gắn plate (nhôm, đồng, polycarbonate tùy bạn chọn ở phần 1) vào bo mạch.

  • Lớp foam giữa mạch và plate là tùy chọn. Bạn có thể tham khảo lại bước 2 để biết chính xác công năng nhé.

Cho plate vào case. Các bạn lưu ý các phần nhô ra của plate phải nằm đúng và khớp trên các rãnh có dán gasket trên thân dưới của case nhé.

Siết ốc ở đáy case. Các bạn siết đều tay 8 con ốc này và siết vừa thôi nha, đừng siết quá chặt hay quá lỏng.

Lật lại mặt trên, gắn chiếc núm xoay nguyên bản hoặc núm vàng mà bạn mua thêm. Hoặc bạn có thể để sau khi gắn keycap để chọn đúng chiếc núm đẹp theo ý bạn.

Trong clip hướng dẫn tháo tung Glorious GMMK Pro cũng có hướng dẫn bạn lắp lại bàn phím. Bạn có thể tham khảo lại ở đây nha (tua đến phút 3:53).

Lắp switch lên bàn phím. Hãy lưu ý chân đồng của switch phải thẳng trước khi nhấn xuống mạch. Trong lúc gắn switch bạn có thể kết nối với máy tính để xem switch có hoạt động sau khi lắp không. Nếu switch không hoạt động, bạn hãy dùng Switch Puller tháo switch ra kiểm tra ngay.

Lắp keycap là bước cuối cùng. Và đó là xong các bước bạn custom phần cứng rồi. Giờ là tới phần mềm nè!

Bước 6: Tùy chỉnh trên phần mềm Glorious Core

Hướng dẫn phần mềm Glorious

 

Trên Glorious Core, hãng cung cấp bạn rất nhiều tùy chỉnh từ keymap, đèn LED đến macro. Bên trong Glorious GMMK Pro có bộ nhớ nên bạn có thể lưu được đến 3 profile khác nhau với mỗi profile được tối đa 3 lớp (layer) layout phím.

  • Về keymap, tất cả phím bạn có thể map lại được tùy theo nhu cầu sử dụng và điểm hay nhất là bạn có thể map cả núm. Phần mềm Glorious Core giúp bạn gán tính năng cho núm xoay theo nhiều cách khác nhau chứ không chỉ tăng giảm âm lượng và tắt âm đâu. Có rất nhiều trò hay với núm xoay này nên các bạn hãy tự khám phá nha.
  • Đèn LED cũng là đặc sản của Glorious với khá nhiều hiệu ứng bắt mắt, các tùy chỉnh về màu sắc cũng như chỉnh được đèn LED ở 2 viền nữa.

Bật mí: đèn LED cạnh bên phải của GMMK Pro có tác dụng thông báo bật/tắt Caps Lock.

Tổng kết: Custom tới bờ tới bến nhưng cẩn thận lạc trôi nha!

Hướng dẫn custom Glorious

Nhiêu đó vẫn chưa hết cái để khám phá trên Glorious GMMK Pro đâu! Bạn còn rất nhiều phụ kiện nữa đang chờ khám phá như các loại switch khác nhau, các bộ keycap Glorious GPBT cực đẹp đang chờ bạn khám phá cũng như chú gấu trúc Glorious Panda Toy siêu xinh sẵn sàng tạo dáng cho tất cả ảnh chụp góc bàn phím Glorious GMMK Pro siêu đẹp của các bạn đó!

Tham khảo thêm sản phẩm bàn phím cơ tốt nhất tại Phong Cách Xanh >> Bàn phím cơ CHERRY Xtrfy K5V2 Compact RGB - 65%

Đọc tiếp

Hướng dẫn lube switch cùng dầu lube Glorious G-Lube chuyên dụng | Phong Cách Xanh
Mouse bungee là gì? Vì sao dùng bungee khiến chuột của bạn như không có dây? | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.