Glorious

Bàn phím cơ custom là gì? Bàn phím cơ custom khác gì so với bàn phím cơ bình thường?

Bàn phím cơ custom là gì? Bàn phím cơ custom khác gì so với bàn phím cơ bình thường? | Phong Cách Xanh

Sau sự bùng nổ của bàn phím cơ những năm 2012, 2013, đến nay bàn phím cơ dần dần trở thành một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống và trong công việc hàng ngày. Và ngày nay, thuận theo nhu cầu của một số bạn không hài lòng với những gì có sẵn, muốn cá nhân hóa nhiều hơn chiếc bàn phím cơ như một vật dụng thể hiện gu thẩm mỹ, âm thanh và đáp ứng phù hợp tuyệt đối với sở thích gõ phím của mình. Nhờ đó, khái niệm về bàn phím cơ custom ra đời.

Quá trình phát triển của bàn phím cơ custom

Vào những thời gian đầu tiên, “bàn phím cơ custom” dùng để chỉ những chiếc bàn phím cơ nguyên bản được mod theo nhu cầu cá nhân của người chơi như switch, keycap,... Vào thời điểm đó, những chiếc bàn phím cơ custom chưa được ra đời nên hầu hết bàn phím dạng này được độ lại từ các bàn phím cũ hoặc bàn phím stock chất lượng.

Sau một thời gian, những chiếc bàn phím độ lại không còn thỏa mãn được nhu cầu nữa nên những chiếc custom với nhiều hình dáng, chất liệu dần dần được sinh ra với nhiều tùy chọn giúp những người chơi dễ dàng chọn lựa thứ mà mình cần cho bàn phím của mình sao cho thật hợp ý.

Bàn phím cơ custom có những gì?

Một chiếc bàn phím cơ custom được cấu thành từ nhiều bộ phận khác nhau. Có thể chúng cùng một loại chất liệu nhưng có thể chúng là phối hợp giữa nhiều chất liệu khác nhau nhằm thỏa mãn những đôi tay và đôi tai khó tính của người sử dụng.

Case (thân vỏ)

Bàn phím cơ custom là gì

Đầu tiên ta bắt đầu từ thứ cơ bản của cơ bản, thứ quyết định ngoại hình, kích thước của bàn phím cũng như kích thước của các linh kiện sau này: case. Thông thường case được làm từ nhôm hoặc nhựa vốn là 2 vật liệu phổ biến nhất nhưng không phải không có vật liệu khác như POM, Acrylic, thép,...

Mỗi loại case sẽ cover một kích thước layout khác nhau. Ví dụ như Glorious GMMK Pro là case 75% có núm sẽ hỗ trợ mạch loại này. 2 bên viền của GMMK Pro còn có 2 rãnh cho đèn LED viền xuyên qua thì phần này sẽ tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn.

Về âm thanh của bàn phím, thiết kế kiểu gắn plate và vật liệu làm case sẽ là những nhân tố quyết định đến switch của bạn có cho được âm thanh tốt nhất mà nó có thể có trên bàn phím hay không. Thông thường case nhựa sẽ cho âm thanh đanh gọn, âm cao còn nhôm sẽ cho âm thanh trầm nhưn nếu không xử lý đúng cách hoặc nhôm kém chất lượng sẽ có tiếng vang (pinging noise).

Bảng mạch chính (PCB)

Bàn phím cơ custom là gì

Nếu ví case là nước da của một chiếc bàn phím cơ custom thì PCB là bộ não và hệ thần kinh.

Bo mạch chính có tác dụng liên kết tất cả linh kiện điện tử trên bàn phím cơ, xử lý tín hiệu nhập liệu và gửi về máy tính. Ở một số mẫu bàn phím custom, bo mạch còn có thể xử lý tín hiệu nạp ngược từ máy tính về bàn phím như các thiết lập, keymap, LED, tinh chỉnh độ trễ, anti-ghosting,... Không thể phủ nhận tầm quan trọng của PCB trong tất cả setup bàn phím cơ custom.

Ngoài ra một số PCB bàn phím cơ custom hiện đại sử dụng hot swap socket giúp những người mới chơi dễ dàng thử tất cả các loại switch nhằm chọn ra loại ưng ý nhất. Điều này giúp giảm thời gian thay đổi switch, tránh các phiền phức khi đụng đến mỏ hàn cũng như các hư hỏng xảy ra khi hàn không quen tay.

Plate

Bàn phím cơ custom là gì

Plate là bộ phận khác có liên quan đến case giúp giữ mọi thứ cố định ở đúng vị trí của nó. Vì là chi tiết tiếp xúc trực tiếp với switch nên vật liệu và hình dạng của plate có ảnh hưởng đến cảm giác và âm thanh gõ phím.

Lấy ví dụ về các loại plate trên Glorious GMMK Pro, plate nhôm sẽ có độ cứng trung tính và âm thanh trung tịnh, đồng thì cứng và âm ngân vang còn polycarbonate thì dẻo cho cảm giác gõ mềm và âm thanh sắc gọn. Việc chọn plate từ chất liệu nào sẽ tùy vào sở thích của bạn và ở thế giới bàn phím cơ custom, lời khuyên tốt nhất là bạn nên thử qua mọi thứ có thể.

Stabilizer - các thanh cân bằng phím dài

Với một số phím quá khổ như Enter, Shift, Backspace, Spacebar chắc chắn sẽ cần đến stab để khi bạn nhấn vào 2 đầu của keycap dài sẽ không gặp tình trạng chênh keycap hoặc nhấn không ăn.

Bàn phím cơ custom là gì

Đây có thể xem là bộ phận thú vị nhất trên bàn phím cơ custom vì khi tinh chỉnh tốt, tiếng của những keycap dài này nghe rất đã tai nhưng khi không tinh chỉnh hoặc tinh chỉnh kém, âm thanh lọc xọc sẽ dễ khiến bạn cảm thấy khó chịu đấy.

Switch

Bàn phím cơ custom là gì

Đây là món chính của mọi chiếc bàn phím cơ custom và khiến bạn đau đầu chọn nhất.

Switch ngoài là thứ giúp PCB biết khi nào bạn nhấn phím, nó còn là một trong hai thành phần trực tiếp mang lại cảm giác và âm thanh gõ phím cho bàn phím cơ của bạn. Nhờ quá trình di chuyển tự do lên xuống của thanh trượt bên trong, âm thanh gõ phím được tạo nên mỗi khi thanh trượt này đập vào vỏ switch và hình dạng của thanh trượt sẽ tạo nên cảm giác nhấn cho bạn.

Lấy ví dụ như switch Glorious Panda sẽ cho bạn cảm giác nhấn có khấc của nhóm switch tactile và âm thanh hơi trầm, vang. Ngược lại là Glorious Lynx là switch linear cho cảm giác nhấn trơn tuột từ trên xuống dưới và âm thanh đanh gọn, sắc nét.

Bàn phím cơ custom là gì

Mỗi loại vật liệu khác nhau làm các bộ phận của switch đều mang đến những tổ hợp âm thanh - cảm giác gõ khác biệt. Thậm chí có 2 chiếc switch sử dụng cùng một loại vật liệu nhưng chỉ khác nhau một chút về thiết kế đã có âm thanh và cảm giác gõ hoàn toàn khác biệt. Nói chi tiết về vật liệu ảnh hưởng đến switch ra sao sẽ rất dài nên mình sẽ hẹn các bạn giải thích trong một bài viết khác nhé.

Keycap

Sau case, đây là gương mặt đại diện cho chiếc bàn phím cơ custom của bạn. Keycap ngoài những cái cơ bản như chất liệu ABS hay PBT, ký tự in nhiệt hay doubleshot bạn nên quan tâm thêm về profile nữa.

Bàn phím cơ custom là gì

Vì keycap có dạng hình mũ nên có thể xem đây là một buồng cộng hưởng âm cho switch mỗi khi bạn nhấn phím. Mỗi profile sẽ có hình dạng keycap khác nhau nên âm thanh cũng sẽ khác biệt. Ví dụ như Cherry profile không quá cao, mặt và thành dày nên khi nhấn xuống âm thanh chạm đáy khá tròn, trầm và cục còn SA profile cao, mặt dày và thành không dày như Cherry nên khi nhấn xuống là âm thanh lụp cụp độc đáo chỉ có thể gặp trên keycap SA thôi.

Foam tiêu âm

Là một bộ phận tùy chọn trên bàn phím cơ custom. Foam giúp triệt tiêu các âm thanh vang, rỗng bên trong case và của plate giúp âm thanh tròn và chắc hơn. Thông thường foam sẽ được làm từ EVA mới mật độ cao hoặc neoprene cho độ đàn hồi và nén cao để lấp đầy các khoảng trống bên trong case.

Bàn phím cơ custom là gì

Vì sao bàn phím cơ thường cũng có những bộ phận trên nhưng không gọi là custom?

Đây là một câu hỏi thú vị vì thật sự những thứ trên đều là những bộ phận cơ bản mà mọi bàn phím cơ phải có. Vậy sự khác biệt của bàn phím cơ custom ở đây? Đó là custom - khả năng tùy biến.

Bàn phím cơ custom là gì

Bạn không vừa ý với thứ này trên bàn phím? Thay. Switch nhấn không ưng? Thay. Stab này không ngon? Thay,... rất nhiều thứ mà bạn có thể thay bằng những thứ chất lượng tốt hơn nhằm nâng cấp cảm giác gõ phím lên thật sướng, thật hợp ý mình.

Tiếng stab nghe không ngon? Độ lại. Switch này chưa được mượt? Lube luôn. Keycap này không đẹp? Thay. Keymap không đúng ý? Chỉnh lại. Ngoài thay thế các phần cứng một cách tự do, bàn phím cơ custom còn cho bạn can thiệp sâu vào phần mềm để điều chỉnh các phím, tổ hợp phím sử dụng nhanh.

Một đặc sản nữa chỉ có trên bàn phím cơ custom là layout độc dị. Những layout như 75%, 65% hay núm xoay là các đặc sản thường thấy trên bàn phím cơ custom khi chúng không quá dư phím, đủ dùng và những phím bị thiếu hoàn toàn có thể gán bằng tổ hợp phím. Do đó lợi ích mang lại của một số layout dị là sự gọn gàng mà các layout truyền thống không có.

Bàn phím cơ custom là một thú chơi (hobby)

Đây theo mình là điểm khác biệt lớn nhất khi bạn quyết định chọn một chiếc bàn phím cơ custom đồng hành cùng mình.

Bàn phím cơ custom là gì

Thú vui của bàn phím cơ custom là trải nghiệm DIY (Do It Yourself) mà các bàn phím cơ lắp sẵn không thể mang đến. Việc mở ra, tinh chỉnh các bộ phận chưa tốt giúp bạn tiêu khiển, giết thời gian rảnh cũng như tự trau dồi kiến thức về bàn phím cơ để trao đổi, chia sẻ cùng các bạn có chung đam mê.

Glorious GMMK Pro - chiếc bàn phím cơ custom hoàn hảo dành cho người mới chơi

Với Glorious, trải nghiệm sản phẩm cả lúc thành phẩm và giai đoạn DIY đều vô cùng quan trọng và GMMK Pro là mảnh ghép hoàn hảo dành cho những bạn đang và mới dấn thân vào con đường bàn phím cơ custom này.

Bàn phím cơ custom là gì

Với rất nhiều tính năng được trang bị vốn chỉ có ở các bàn phím cơ custom cao cấp như gasket mount, núm xoay, mạch hot swap xuôi giúp những bạn mới chơi có thể trải nghiệm rõ hơn cũng như hiểu hơn về lợi ích của các setup này trước khi chơi sâu hơn trong thế giới phím cơ custom. Để hỗ trợ những bạn mới chơi tốt nhất, Glorious cung cấp đầy đủ các phụ kiện từ custom phím đến custom switch để giúp bạn có thể dễ dàng mua, thay đổi và thử nghiệm những setup mới nhất mà bạn nghĩ ra hoặc bởi cộng đồng sử dụng bàn phím cơ custom Glorious GMMK Pro trên khắp thế giới.

Có nên chơi bàn phím cơ custom?

Nếu bạn có đủ điều kiện tài chính và đang tìm một chiếc bàn phím cơ thú vị hơn chiếc bàn phím cơ văn phòng đang sử dụng ở nhà. Ngoài gõ sướng, nghe hay khi tinh chỉnh đúng, bàn phím cơ custom còn là công cụ kết nối mọi người với nhau khi những câu chuyện về “chỉnh sao nghe mới hay?” hay là “bàn phím này mod sao cho đúng”.

Bàn phím cơ custom là gì

Khi thú chơi trở thành đam mê, những câu chuyện không hồi kết về bàn phím cơ custom chính là thứ kết dính những người đam mê bộ môn này đến với nhau. Không cần biết bạn là ai, chỉ cần bạn mê bàn phím cơ là trở thành bạn của nhau.

Đọc tiếp

Glorious ra mắt màu sắc mới cho cáp custom Glorious Coiled Cable | Phong Cách Xanh
Bàn phím cơ custom layout 75%: layout chuẩn cho cả làm việc và chơi game | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.