Tất tần tật mọi thứ về Half-Life: Alyx (VR)

Là Half-Life chính chủ nhưng không có số 3

Cuối cùng tựa game Half-Life đã có phần mới! Tuy đây không phải là Half-Life 3 nhưng cảm giác của người viết bây giờ vẫn rất hào hứng. Đây là tất cả mọi thứ mà người viết biết về tựa game Half-Life: Alyx ở định dạng VR (thực tế ảo) bao gồm ngày phát hành, độ dài của game và nhân vật Half-Life nổi tiếng nào sẽ trở lại.

Ra mắt vào tháng 3/2020

Bạn sẽ được chơi Half-Life: Alyx vào tháng 3/2020 cho dù ngày phát hành cụ thể vân chưa được ấn định. Game sẽ được bán với giá 60$ nhưng miễn phí với tất cả người dùng đã sở hữu kính thực tế ảo Valve Index.

đây là dự án lớn nhất của Valve tính đến cuối năm 2019

Đáng chú ý, đây là dự án có nhiều nhân viên của Valve nhất tham gia khi phát triển một tựa game đơn thuần.


“Half-Life: Alyx là dự án game lớn nhất mà đội ngũ của chúng tôi đang có” Valve designer Greg Coomer đã nói. “Có khoảng một phần ba số người tham gia dự án đã làm việc với những tựa game Half-Life trước đây, một số thì làm từ Half-Life phần đầu tiên.” Coomer cũng đã thêm nhiều nhân sự, bao gồm những người được tuyển từ đội phát triển Firewatch Campo Santo và “góp vai trò quan trọng trong việc mang lại những viễn cảnh tươi mới, đây cũng là phần cốt yếu trong quá trình phát triển.”

“Cũng tôi cũng không định làm một game Half-Life,” theo Robin Walker, lập trình viên của Half-Life Alyx/ Valve bắt đầu thử nghiệm việc sử dụng thực tế ảo cho Half-Life và Portal mặc dù chuyển động và động lượng của Portal không phù hợp với thực tế ảo. Nhưng Half-Life thì có.


Ban đầu dự án này chỉ là một bản trải nghiệm ngắn Half-Life qua môi trường thực tế ảo nhưng kết quả phản hồi rất tích cực với những người chơi thử. “Chúng tôi định chi người chơi khoảng 15 phút chơi trên bản thử nghiệm nhưng họ lại dành tới 45 phút chỉ để làm hàng tấn thứ mà chúng tôi không hình dung nổi. Họ bắt đầu làm một loạt các hành vi mà chúng tôi chưa bao giờ thấy người chơi thực hiện trên môi trường màn hình phẳng 2D như máy tính.”

Cấu hình để chơi Half-Life: Alyx

Trong khi kính thực tế ảo Valve Index chỉ cần 8GB RAM và card đồ họa GTX 970 tối thiểu để hoạt động, Half-Life Alyx cần cấu hình máy tính cao hơn một chút nhưng vẫn vừa phải.

Cấu hình tối thiểu:

  • Hệ điều hành: Windows 10

  • CPU: Core i5-7500 / Ryzen 5 1600

  • RAM: 12GB

  • Card màn hình: GTX 1060 / RX 580 – 6GB VRAM

Half-Life: Alyx có vẻ giống như Half-Life bản đầu nhưng nội dung dài như Half-Life 2

Half-Life-Alyx

Valve hứa hẹn rằng Half-Life Alyx sẽ mang đến “tất cả những giá trị cốt lõi của Half-Life truyền thống” bao gồm “khám phá thế giới, giải đố, visceral combat (?) và một cốt truyện chặt chẽ liên kết tất cả nhân vật tiêu biểu với vũ trụ Half-Life.” Cốt truyện được đặt bối cảnh giữa các sự kiện của Half-Life và Half-Life 2, đồng hành cùng Alyx và cha cô, Eli đang bí mật chống lại sự chiếm đóng tàn bạo lên trái đất bởi Combine, chủng loài xâm chiếm bí ẩn ngoài hành tinh. “Theo chân Alyx, người chơi phải chiến đấu với Combine để cứu lấy tương lai của nhân loại.”


Và trở lại với City 17. Ảnh chụp màn hình bên dưới cho bạn thấy thành trì của Combine, Citadel đang được xây dựng với trực thăng hunter đang mang một tấm kim loại lớn đến đó. Một ảnh chụp màn hình khác cho thất một cái gì đó giống như proto-Combine Metrocops chĩa súng vào Alyx trong khi một city scanner, một robo chụp hình từ Half-Life 2 đang bay sau chúng. Chúng ta cũng thấy các chướng ngại của Combine chặn các con đường trong thành phố.

Half-Life-Alyx

Vài suy đoán được đưa ra rằng Half-Life Alyx có lẽ là một bản demo ngắn cho kính thực tế ảo mới của Valve là Valve Index nhưng đây là một game với độ dài đầy đủ. Theo studio, các người chơi thử nghiệm nội bộ dành thời gian dài tương tự như thời gian để hoàn thành Half-Life 2 để chơi hết Half-Life: Alyx. Valve designer Greg Coomer cũng nói thêm rằng một số người “chơi lâu hơn cũng như khám phá sâu và tương tác với môi trường.” Vì thế người viết nghĩ bạn sẽ mất khoảng 20 giờ chơi để hoàn thành game, đây là một thời gian dài đáng kể đặc biệt là với một game VR.

Đây là game Half-Life đầu tiên có nhân vật chính được lồng tiếng

Nhân vật chính trong game Half-Life là Gorden Freeman dĩ nhiên không nói một lời. Nhưng trong Half-Life: Alyx, Alyx sẽ có nhiều lúc nói chuyện trong lúc bạn đang đồng hành cùng cô trong game. “Trước đây chúng tôi đã quyết định rằng giọng nói của Alyx rất quan trọng vì chúng cho cảm giác khác biệt khi chơi game trong vai Alyx so với Gordon Freeman,” theo lời của Coomer. “Alyx rất tích cực tham gia vào các cuộc trò chuyện khiến việc kết hợp câu chuyện vào trò chơi theo các tự nhiên trở lên dễ dàng hơn nhiều. Và kết quả là mật độ kể chuyện cao hơn xuyên suốt quá trình chơi game của người chơi.

Và một diễn viên mới cho vai Alyx

Trong khi ngoại hình của Alyx được phỏng theo Merle Dandrige trong Half-Life 2 thì với Half-Life: Alyx, một phiên bản trẻ hơn của Alyx được tuyển chọn lại. Lần này vai Alyx sẽ được diễn bởi Ozioma Akagha, một diễn viên đã thủ vai trong một số game như Wolfenstein II: The New Colossus và Mirror’s Edge: Catalyst. “Việc tuyển chọn vai thật sự rất khó khăn, đặc biệt là khoảng các thời gian giữa hai phiên bản. Nhưng khi chung tôi nghe về khả năng của Ozioma, chúng tôi biết đã tìm được đúng Alyx mà chúng tôi muốn.” Theo Coomer.

Sự trở lại của G-Man và các nhân vật quen thuộc khác

Clarico-Text-Image

Có lẽ đây không phải là bất ngờ. Thật sự khó có thể tưởng ra một game Half-Life mà không có mặt G-Man bí ẩn, người thường xuyên xuất hiện trong các tựa game Half-Life: Opposing Force và Blue Shift. Nhưng thật tuyệt để xác nhận rằng G-Man được xuất hiện lại với giọng lồng tiếng bởi Mike Shapiro.

Người viết cũng thất được sự trở lại của người ngoài hành tinh Vortigaunts, một lần nữa được góp giọng bởi Tony Todd. Ellen McClain (người góp giọng cho GLaDOS trong series Portal) sẽ trở lại trong vai giọng nói máy tính độc ác của Combine Overwatch.

Cha của Alyx, Eli Vance sẽ xuất hiện mặc dùng ông sẽ được tuyển chọn lại diễn viên sau sự mất mát đau buồn của giọng nói gốc của ông là Robert Guillaume vào năm 2017. “Giọng nói mới của Eli, James Moses Black vẫn còn một khoảng cách lớn để lấp đầy,” theo lời Coomer. “Nhưng chúng tôi rất hào hứng về màn trình diễn của anh ấy và không thể đợi đến khi người chơi có thể nghe được.” Black từng góp mặt vào This is Us và 24: Legacy cũng như nhiều vai diễn khác trong các bộ phim điện ảnh và truyền hình.

Các vai khác được lồng tiếng vởi Rhys Darby (Flight of the Concords) và Cissy Jones (Firewatch).

Alyx sẽ sở hữu Gravity Gloves (găng tay trọng lực)

Half-Life-Alyx

Trước khi Zero Point Energy Field Manipulator (gravity Gun) được sáng chế và trao cho Gordon Freeman trong Half-Life 2, Alyx đã có gravity gloves. Chúng ta có thể hình dung thứ này có thể được dùng giống như gravity gun như nhấc, kéo và ném các vật thể xung quanh. Nhưng trong thế giới VR bạn còn làm được nhiều hơn thế. Một ảnh chụp màn hình cho thấy tình trạng sức khỏe của Alyx – ba trái tim trên găng tay trái.

Marc Laidlaw cũng có liên quan

Người viết kịch bản cho Half-Life gốc Marc Laidlaw đã rời Valve vào năm 2016 sau 18 năm, vì thế ông sẽ không là người dẫn dắt cốt truyệt trong Half-Life: Alyx. “Cũng như với tất cả game của Valve, kịch bản là sự kết hợp giữa các nhà văn và tất cả người dựng phim, diễn viên và các nhà thiết kết cấp độ. Mọi người sẽ phối hợp để tạo nên câu chuyện trong chính trò chơi,” theo lời của Coomer. “Trong khi Marc không làm việc trực tiếp với Half-Life: Alyx (ông ấy hiện đang nằm tại một bãi biển nào đó), ông vẫn rất hào phòng dành thời gian trả lời tất cả câu hỏi của các nhà văn trong suốt quá trình phát triển game.”

Sẽ có headcrab

Ý tưởng về việc headcrab nhào tới bạn tỏng môi trường thực tế ảo nghe có vẻ kinh hãi, vì thế nên chúng cũng sẽ xuất hiện trong Half-Life: Alyx. “Một sự thật nhỏ, thật sự không hợp lý khi làm một game Half-Life mà không có headcrab,” theo Coomer. “Mặc dùng lý do duy nhất chúng tôi đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức trong nhiều nằm vào thế giới VR để tạo nên cảm giác một con headcrab nhảy vào mặt người chơi.

Trang thông tin trò chơi trên Steam của Alyx ghi chú rằng bạn sẽ có thể xé toạc headcrab ra khỏi mặt bạn và ném chúng vào các chiến binh Combine.


Half-Life-Alyx

Kính thực tế ảo Valve Index tạm thời cháy hàng sau khi Alyx được công bố

Trong lúc bạn đang tự hỏi nếu như mọi người đều đang rất hào hứng về Half-Life: Alyx thì Valve đã bán sạch toàn bộ kính thực tế ảo Valve Index sau khi Alyx được công bố. Bạn vẫn có thể mua một chiếc thông qua Steam như mọi khi, nhưng hàng hóa chưa chắc sẽ đến tay bạn trước mùa Giáng Sinh vì tình trạng hàng hóa.

Sự thiếu hụt Valve Index như một bài khảo sát thú vị mặc dù điều này không rõ ràng lắm bởi phụ thuộc vào sự tràn ngập số lượng hoặc một số ít Valve Index được trong kho của Valve. Nhưng dù bằng cách nào đi nữa, Gabe vẫn đang rất hài lòng.

Gabe Newell rất hào hứng

“Công nghệ thực tế ảo đã tiếp thêm sự hào hứng cho chúng tôi,” theo lời của nhà sáng lập Valve. “Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều thứ chúng tôi có vào công nghệ. Nhưng chúng tôi cũng là những lập trình viên game và được cống hiến công sức của chúng tôi với dự án game VR đầy tham vọng là thật sự rất phấn khích. Để điều đó được xuất hiện dưới cái tên Half-Life giống như điểm cao nhất của tất cả mọi thứ chúng tôi quan tâm rất nhiều: tựa game tuyệt vời, công nghệ đỉnh cao và nền tảng mở.”

Bạn có thể chơi Half-Life: Alyx với bất kì kính thực tế ảo cho PC nào

Half-Life: Alyx rõ ràng đượ tối ưu cho Valve Index và knuckle controller nhưng Valve không giới hạn phần cứng mà bạn có thể sử dụng để chơi. Nó có thể tương thích với HTC Vive, Windows Mixed Reality, Oculus Rift S và Oculus Quest nếu bạn có sợi cáp kết nối với PC qua Oculus Link.


Nó cũng hỗ trợ chế độ room scale, đứng hoặc ngồi chơi kèm theo ba tùy chọn di chuyển: dịch chuyển, “Shift” (có nghĩa là bạn zoom một cách mượt mà giữa các điểm di chuyển) hoặc di chuyển thông thường qua cần analog.


Những người sở hữu bất kì thiết bị nào trong bộ Valve Index kể cả controller sẽ nhận được Half-Life: Alyx miễn phí. Những ai đã sở hữu các thiết bị Index trước khi kết thúc năm 2019 sẽ nhận được một vài vật phẩm bao gồm “skin súng thay thế để làm đẹp thêm kho vũ khí của Alyx.”


Tựa game này cũng tương thích với Steam Workshop theo như trang web chính thức. “Một bộ công cụ Source 2 dùng để xây dựng các level mới cũng sẽ được phát hành cho game, cho phép người chơi xây dựng và cống hiến môi trường mới với cộng đồng. Hammer, công cụ tác giả của Valve cũng được cập nhật với tất cả game của công cụ gameplay thực tế ảo và các thành phần.”

Cho bất kì ai đang thắc mắc nếu như có một phiên bản Half-Life: Alyx không VR thì sao? Câu trả lời dường như là không. “Sự phức tạp đã lên đến mức nó rất khó để chúng tôi có thể lập trình toàn bộ bàn phím để chỉ tương tác với những cánh cửa nếu như chúng tôi muốn có toàn bộ tính năng đó,”  Dario Casali nói với Geoff Keighley. “Càng khám phá về các cơ chế, chúng tôi lại càng nhận ra rằng để mang đến trải nghiệm với chuột và bàn phím, chúng tôi sẽ phải cắt giảm rất nhiều những tương tác mà mọi người đã chơi thử và cảm thấy rất tốt. Vì thế chúng tôi không cảm thấy tạo ra một phiên bản không VR là một ý tưởng tốt.”

Half-Life: Alyx có lẽ không phải là lần cuối cùng chúng ta thấy Half-Life trong tương lai gần

Người viết đã xác định như miêu tả từ trước rằng Half-Life: Alyx không phải là Half-Life 3.

Và thật sự Valve cũng mong muốn mang vũ trụ Half-Life trở lại sau một thời gian dài. Cũng như Valve đã tìm ra một con đường mới để kể những câu chuyện trong thế giới Half-Life và trải nghiệm gameplay mới có thể tạo nên cho người chơi.

Và như mọi khi, Valve cần phải chờ đợi và xem cách mọi người phản ứng với Half-Life: Alyx khi được phát hành và sau đó sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.