Filco

Vì sao Pink switch Lại yên tĩnh nhất?

cau-tao-silent-switch

Chắc hẳn anh em chơi bàn phím cơ đều biết khi nhấn chạm đáy sẽ phát ra tiếng "cạch" do âm thanh chạm đáy cộng hưởng âm với keycap sinh ra. Vậy có giải pháp nào cho anh em hăng say nhấn chạm đáy khi làm việc/chơi game buổi khuya hoặc nhà có con nhỏ không? Bài viết này sẽ giúp anh em tìm đáp án cho câu hỏi kia nhé!

Bài viết có sử dụng một số thuật ngữ sau, anh em tham khảo nhé:

  • Top housing: vỏ trên của switch.
  • Bottom housing: vỏ dưới của switch.
  • Slider: thanh trượt (thường mang các màu sắc khác nhau để phân biệt các loại switch).
  • Contact point: 2 phần kim loại có dạng cánh bướm. Khi chạm vào nhau tạo nên tín hiệu nhấn phím.
  • Damper: đệm giảm chấn.

Cấu tạo

Bên dưới là cấu tạo một chiếc pink switch hoàn chỉnh đến từ Cherry. Như anh em thấy cấu tạo cũng như những switch khác gồm top housing, slider, contact point, lò xo, bottom housing. Tuy nhiên anh em nhìn kỹ vào phần slider có màu hồng xem. Anh em thấy có gì lạ không? Anh em để ý phần màu xám trên slider nhé, đó chính là bộ phận giảm chấn (damper), thứ giúp anh em gõ chạm đáy nhưng giảm thiểu âm thanh phát ra đến mức tối đa.

cau-tao-silent-switch

Giảm chấn là gì? Tác dụng của nó là gì?

So sánh giữa switch có và không có giảm chấn

Anh em có thể thấy mặt đáy của slider truyền thống (phía dưới) phẳng nên khi nhấn mạnh, slider sẽ đập mạnh xuống dưới cộng hưởng với keycap và tạo nên âm thanh "cạch".

Với switch có giảm chấn (phía trên), anh em có thể thấy mặt đáy có một số đệm giảm chấn nhỏ bằng cao su (màu trắng ngà). Việc trang bị thêm những đệm cao su hỗ trợ phân tán lực khi slider đập xuống đáy switch và giảm âm thanh cộng hưởng tạo nên bởi slider, bottom housing và keycap.

cau-tao-silent-switch
cau-tao-silent-switch

Vậy cảm giác gõ có bị thay đổi

Câu trả lời là CÓ và KHÔNG.

KHÔNG: vì vẫn mang những đặc tính giống red switch như linear, lực nhấn 45g nhận lệnh khi nhấn nửa hành trình nên bạn khó mà cảm nhận được sự khác biệt.

: đó là cảm giác nhấn chạm đáy - bottom out. Vì được trang bị thêm đệm giảm chấn nên hành trình phím sẽ bị rút ngắn 0.3mm. Và thêm nữa khi nhấn chạm đáy, cảm giác ngón tay của bạn sẽ không đanh, gọn mà là hơi mềm mềm. Bù lại bạn sẽ cảm nhận được độ êm ái rõ ràng hơn so với các loại switch Cherry khác rất nhiều.

Bàn phím cơ Filco có sử dụng Silent switch?

silent-switch

Tất nhiên là có! Silent switch hay Pink switch là cách gọi của Filco, tên chính thức của switch này là Cherry MX Silent Red. Do đó Filco đã gọi switch này là Silent switch để giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa cũng như phân biệt các loại switch. Các dòng sản phẩm sử dụng pink switch bao gồm:

  • Filco Majestouch 2 Silent.
  • Filco Majestouch 2 HAKUA.
  • Filco Majestouch 2 Camouflare R.
  • Filco Majestouch 2 Convertible (Silent switch).
  • Filco Majestouch Minila-R Convertible

Đọc tiếp

ban-phim-co-filco-khong-ve-sinh
ban-phim-co-filco-kobo-studio

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.