Filco

Vì sao Filco Minila Air chỉ có 67 phím?

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Thật sự mình cũng hơi bất ngờ khi nhận được chiếc bàn phím cơ bluetooth mini Filco Minila Air trên tay cùng thông tin này. Vì bán tín bán nghi nên ngay lập tức, mình bắt đầu tìm hiểu lý do cũng như ứng dụng của layout thú vị này. Ở bài viết này, mình xin mời các bạn cùng đồng hành trên hành trình này nhé!

Nhỏ gọn không có nghĩa hi sinh!

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Như mình có nói ở trên, "Nhỏ gọn không có nghĩa là hi sinh" nghe thật lạ vì so với 87 phím của tenkeyless, 67 phím trên chiếc Filco Minila Air này ít hơn đến 20 phím. Đến 20 phím nhưng tại sao người viết lại bảo không có hi sinh? Để mình giải thích cho các bạn phần này nhé!

20 PHÍM CÒN LẠI Ở ĐÂU?

Nhìn qua hình kế bên nha! 20 phím còn lại đã được tích hợp vào khu vực base (khu vực chữ cái) và những phím số trên bàn phím. Những phím đó gồm dãy phím F1 đến F12, [`~], cụm command như Delete, Insert,... giúp bàn phím trở nên gọn gàng hơn. Vậy làm thế nào để nhấn những nút đó khi có những phím được tích hợp đến 3 ký tự như hàng trên cùng? Anh em bình tĩnh đọc phần bên dưới nhé!

Thiết kế phím Fn kép độc quyền

Nút Fn kép độc quyền bởi Fillco sao? Thật chứ? Tất nhiên là thật mà! Lần đầu nghe thông tin này người viết cũng bất ngờ không kém các bạn đâu. Đây chính là chìa khóa rút gọn layout từ 87 phím xuống 67 phím NHƯNG vẫn đủ tính năng của 87 phím. Nhưng tại sao phải là 2 phím thay vì 1 phím trên Filco Minila Air? Để mình giải thích nhé!

Xem thêm >> Các phím tắt trên máy tính hay dùng nhất nên nhớ

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Tại sao là phím Fn "kép"?

Tại sao lại là "double Fn" chứ không phải "single Fn" hay "triple Fn"? Đầu tiên chúng ta thử nhìn lại cách bố trí nút Fn truyền thống trên các bàn phím khác. Một nút Fn sẽ được bố trí ở cạnh dưới, ngay bên cạnh nút Windows phải thay cho nút App. Việc bố trí ở đây giúp giải phóng 1 "phím thừa" với anh em không chuyên làm văn bản và giúp anh em có thêm những phím tắt khác, mở ra khả năng rút gọn layout, tăng diện tích bàn làm việc. Vậy tại sao lại là 2 phím Fn?

Nhân đôi phím Fn - Nhân đôi sự tiện dụng

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Như đề cập ở trên, phím Fn đó chỉ có thể thao tác tổ hợp phím 1 tay bằng tay phải - tay cầm chuột của bạn. Việc buông chuột để bấm rồi quay ngược lại khá mỏi tay và phiền hà với nhiều anh em. Vậy 2 nút có nhân đôi được niềm vui? Câu trả lời là có.

Nhắm mắt lại để tưởng tượng... À mà khoan, nhắm mắt lại anh em có thấy mình đang viết gì đâu! Vậy anh em tưởng tượng chỉ cần 1 tay, anh em có thể nhấn tất cả 87 phím trên 1 chiếc bàn phím tenkeyless kể cả tổ hợp phím. Nhiều anh em sẽ thắc mắc chắc ngón tay phải dài lắm mới làm được đúng không? Nhưng với layout trên chiếc Filco Minila Air, anh em làm dễ như ăn bánh.

Khởi động nhẹ bằng cách nhấn tổ hợp [Ctrl + Alt + Delete] bằng 1 tay. Mình có thể dễ dàng nhấn chỉ bằng 1 tay trong khi các bàn phím truyền thống anh em căng đét tay cũng chẳng thể nào nhấn nổi. Hay nhấn các nút Home, End, Insert, Delete, anh em chỉ cần dùng tay trái nhấn nhẹ nhàng thôi không cần lôi nguyên bàn tay phải qua nhấn rồi trả ngược lại quá mất công.

"Vũ khí bí mật"

Ơ? Bàn phím cơ cũng có vũ khí bí mật nữa ư? Tất nhiên là có đó! Tuy không nhiều nhưng cũng đủ cho những anh em yêu thích kiểu layout nhỏ gọn thêm phấn khích.

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

2 PHÍM DELETE

Một nút delete đã được tích hợp trên bàn phím rồi vậy thêm 1 nút delete nữa làm gì? Nút delete thứ 2 được bố trí bên cạnh cụm mũi tên điều hướng giúp anh em làm văn bản, code dễ dàng xóa các ký tự gõ sai, đỡ mất công di chuyển tay quá nhiều, quá tiện.

CỤM MŨI TÊN ĐIỀU HƯỚNG THỨ 2

Ủa có cụm mũi tên rồi còn có thêm cụm nữa để làm gì? Để anh em cần di chuyển con trỏ soạn văn bản nhanh đó. Ví dụ cần di chuyển con trỏ sang trái, thay vì anh em lướt tay qua cụm mũi tên, anh em chỉ cần ấn Fn + S là xong, khỏi cần dời tay qua lại.

ban-phim-co-bluetooth-filco-minila-air

Layout nhỏ nhưng có võ

Nhờ vào layout nhỏ gọn, bàn phím cơ bluetooth mini Filco Minila Air còn có cân nặng mơ ước mà nhiều bàn phím cơ khác mơ ước - chỉ hơn nửa kí một chút. Với câng nặng này, anh em có thể mang đi khắp nơi mà không cần lo lắng bàn phím "nặng cả kí" như Fullsize mà lại gọn gàng, thoải mái ra cà phê mà làm việc.

Lời kết

Mang trong mình layout 67 phím được xem là độc và lạ, bàn phím cơ mini Filco Minila Air sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu khắc khe nhất bởi các bạn hay di chuyển cùng chiếc bàn phím cơ bên mình như lập trình viên, phóng viên,... để có thể làm việc ở tất cả mọi nơi mà quên đi sự cồng kềnh - thứ vốn đã là cái khuôn được áp đặt lên những chiếc bàn phím cơ trong suốt thời gian qua. Anh em đã bị chinh phục bởi Filco Minila Air chưa? Cá nhân người viết là có rồi nha!

Tham khảo thêm sản phẩm bàn phím cơ tốt nhất tại Phong Cách Xanh >> Bàn phím cơ CHERRY Xtrfy K5V2 Compact RGB - 65%

Đọc tiếp

ban-phim-co-low-profile-filco-stingray
Cherry-mx-bronw

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.