Filco

Vì sao bàn phím cơ Low Profile đang dần trở nên phổ biến?

ban-phim-co-low-profile-filco-stingray

Khi Cherry MX lần đầu giới thiệu chiếc switch Cherry MX Low Profile tại triển lãm CES đầu năm 2018 ít ai nghĩ những chiếc bàn phím cơ low profile với hành trình ngắn đang ngày càng trở nên phổ biến như ngày nay và Filco cũng không nằm ngoài cuộc chơi low profile. Tuy không phải hãng tung ra chiếc bàn phím cơ low profile sử dụng switch Cherry MX Low Profile sớm nhất nhưng là hãng làm chiếc bàn phím đúng nghĩa low profile chỉn chu từ trong ra ngoài. Mãi đến những năm 2020 - 2021 bàn phím cơ low profile mới thật sự bùng nổ, vậy nguyên nhân do đâu? Hãy cùng Phong Cách Xanh tìm hiểu nhé!

Khi văn hóa làm việc tại nhà (Work From Home) bùng nổ

Trong thời buổi hiện nay, khái niệm làm việc tại nhà - WFH không còn làm điều gì quá mới mẻ khi bạn dễ dàng bắt gặp cụm từ này khi nói chuyện phiếm với bạn bè. Khi làm việc tại nhà, bạn thường có xu hướng trang bị những món đồ giúp làm việc tập trung hơn, hứng khởi hơn và bàn phím cơ là một ví dụ điển hình. Nhưng vì sao là bàn phím cơ low profile?

ban-phim-co-low-profile-filco-stingray

Về bản chất, bàn phím cơ low profile có hành trình phím ngắn hơn so với loại truyền thống cũng như nhận tín hiệu nhanh hơn, gõ phím ít mỏi tay hơn hẳn so với bàn phím laptop và bàn phím văn phòng thông thường. Vì hành trình ngắn hơn thông thường nên các bàn phím cơ low profile tạo nên cảm giác gõ rất quen thuộc với những bạn thích cảm giác gõ đanh gọn trên bàn phím laptop nhưng thoải mái hơn nhiều hoặc khi bạn nối laptop ra màn hình lớn và cần bàn phím ngoài gõ vừa đã vừa sướng.

Mà xu hướng WFH là tạm thời và khi kết thúc WFH bạn cũng phải di chuyển lên công ty làm việc nên bàn phím cơ low profile được thêm một lợi điểm lớn là mỏng - gọn. Nhờ độ dày ít hơn rất nhiều so với bàn phím cơ truyền thống, bạn dễ dàng đặt bàn phím cơ low profile vào balo chung với laptop mà không quá cộm lên hay không vừa.

Khi văn hóa bàn phím cơ phổ cập đến đại chúng

Bàn phím cơ low profile còn một lợi điểm siêu siêu tốt nữa đó là siêu lịch sự. Như chiếc bàn phím cơ Filco Majestouch Stingray trên hình, bạn rất khó nhận ra đó là bàn phím cơ hay bàn phím văn phòng thông thường qua một cái liếc nhìn. Và khi đặt bàn phím cơ low profile ở những nơi như bàn lễ tân, quầy giao dịch thì chúng vô cùng gọn, nhìn thoáng không gian cũng như không quá làm người đối diện chú ý đến chiếc bàn phím dễ gây phân tâm.

ban-phim-co-low-profile-filco-stingray

Nếu như ngày trước lợi ích của bàn phím cơ rất nhiều người biết đến như giảm đau mỏi đầu ngón tay cũng như tăng tốc độ gõ phím lên rất nhiều lần. Tuy nhiên vì những chiếc bàn phím cơ gắn mình với sự cồng kềnh, dày cộp đã khiến rất nhiều người e dè khi chọn bàn phím cơ để làm việc, nhất là các văn phòng không nhiều người sử dụng bàn phím cơ. Những chiếc bàn phím cơ low profile giải quyết được vấn đề ngoại hình lịch sự, đặc biệt các mẫu bàn phím cơ low profile như Filco Majestouch Stingray còn có độ công thái học cao nên giải quyết cả vấn đề thoải mái khi gõ phím nữa.

Khi lợi ích của switch low profile trong chơi game là quá rõ ràng

Với hai thể loại game chính đang thống trị thời gian hiện nay là MOBA và FPS, lợi ích của những chiếc bàn phím cơ low profile thật sự không thể xem thường.

Với các tựa game MOBA

Thể loại truyền thống như game MOBA bạn cần thao tác spam phím thật nhanh và chuẩn xác - đó là thế mạnh của switch low profile như Cherry MX Low Profile.

ban-phim-co-low-profile-filco-stingray

Hành trình phím của switch low profile là 3.2mm so với tiêu chuẩn là 4mm nên điểm nhận phím cũng được kéo lên cao hơn ở mức 1.2mm so với 2mm tiêu chuẩn cho tốc độ phản hồi nhanh hơn mức bình thường rất nhiều. Thậm chí nếu so với MX Speed Silver dòng tiêu chuẩn thì tốc độ phản hồi có khi còn nhanh hơn do hành trình phím thấp hơn, trả về nhanh hơn. Nhờ đó thao tác spam phím của bạn trở nên nhanh hơn bao giờ hết.

Đi thêm một chút về cấu tạo của switch thì loại lò xo trên switch Cherry MX Low Profile Red là loại đường kính lớn nên dù là loại linear nhưng cảm giác nhấn xuống vẫn có một cảm giác cản nhè nhẹ giúp bạn tránh bấm nhầm. Đồng thời khi vượt qua được hành trình 1mm thì switch cho cho cảm giác xuống rất nhanh giúp tối ưu độ trễ nhấn phím rất nhiều.

Với các tựa game FPS

Nếu lợi ích với các tựa game MOBA đến trực tiếp từ switch thì với game FPS nó đến từ form factor (kích cỡ) mỏng hơn bàn phím cơ thông thường của mình.

ban-phim-co-low-profile-filco-stingray

Thông thường các game thủ hay đặt màn hình kéo rất gần với mình để nhìn rõ cũng như tạo tư thế dễ quan sát nhất có thể thì bàn phím chính là thứ cản đường nhiều nhất. Setup màn hình mà mình thường thấy là các bạn hạ độ cao màn hình xuống hết cỡ và các bàn phím cơ tiêu chuẩn rất dễ làm bạn cấn ngón tay vào màn hình. Với độ dày phần dày nhất chỉ 2.2mm như Filco Majestouch Stingray, bạn không cần lo lắng về việc các ngón tay căng thẳng vướng vào màn hình khi đang chơi game.

Và tất nhiên vì làm bàn phím cơ nên chắc chắn bạn được hưởng lợi trực tiếp từ độ nhạy của phím, độ trễ cực thấp cũng như tính năng NKRO siêu siêu cần thiết mà game thủ nào cũng cần khi mua bàn phím cơ chơi game.

Bạn nên chọn mẫu bàn phím cơ low profile nào?

Xuyên suốt bài mình có đề xuất bạn chọn mẫu bàn phím cơ Filco Majestouch Stingray và đây là những lý do.

Filco Majestouch Stingray là bàn phím cơ đầu tiên sử dụng switch Cherry MX Low Profile có tính công thái học rất tốt

Nếu các hãng khác sử dụng switch Cherry MX Low Profile Red rất sớm từ khi hãng công bố thì Filco nghiên cứu đến cuối năm 2018 mới chính thức tung ra thị trường với sự chuẩn bị đầy đủ từ mặt trải nghiệm đến chất lượng.

ban-phim-co-low-profile-filco-stingray

Filco đã tính toán rất kĩ độ dốc cũng như profile keycap giúp Majestouch Stingray trở thành một “Typing Machine” đúng nghĩa. Độ công thái học tăng tính thoải mái và tăng cả tốc độ gõ làm cho đây là một trong những bàn phím cơ gõ tốt nhất của Filco tính đến hiện tại.

Độ trễ rất thấp

Với bo mạch mới được phát triển riêng cho dòng low profile, Filco Majestouch Stingray tối ưu hoàn hảo độ trễ với hàng loạt tính năng như NKRO trên cổng USB, tính hợp các phím đổi phím, khóa Windows trực tiếp trên bàn phím mà không cần sử dụng DIP switch.

Do switch Cherry MX Low Profile Red có tốc độ phản hồi cực nhanh nên bo mạch cũng như cáp bàn phím được cải tiến để bắt kịp với tốc độ phản hồi siêu nhanh này. Tần số lấy mẫu có Filco Majestouch Stingray là 1000Hz tương ứng với độ trễ 1ms nên bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng chiếc bàn phím cơ này khi làm việc và chơi game.

Bảo hành 5 năm đổi mới

Như thông lệ trước giờ của Filco, bảo hành 5 năm đổi mới luôn là lời bảo chứng cho độ bền của sản phẩm và Filco Majestouch Stingray cũng không phải là ngoại lệ.

Trong môi trường làm việc, bảo hành 5 năm giúp bạn tiết kiệm một khoảng rất lớn chi phí thay thế bàn phím trong 5 năm nếu có sự cố xảy. Để đổi chi phí đầu tư ban đầu ra từng năm thì bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí với các bàn phím cơ Filco và điều này giúp bạn an tâm, tập trung hoàn toàn vào công việc với trợ thủ đắc lực Filco trong tay.

Còn trong chơi game thì sao? Độ bền vượt trội giúp chiếc bàn phím trong tay của bạn luôn quen thuộc để đảm bảo hiệu quả chơi game tốt nhất mà không sợ bị hư giữa chừng. Đặc biệt với các bạn hay đi on LAN thì một bàn phím cơ vừa gọn, vừa trâu bò giúp bạn yên tâm mà chơi game, thi đấu với bạn bè.

Bạn nên chọn mẫu bàn phím cơ low profile nào?

Cả trong công việc và chơi game, bàn phím cơ luôn là một trợ thủ ân cần luôn bên bạn giúp nâng cấp hiệu quả công việc lên rất nhiều lần.

Tuy ngoại hình đơn giản và không cầu kỳ như những chiếc bàn phím cơ truyền thống, bàn phím cơ low profile vẫn giúp bạn gõ phím thoải mái hơn so với các bàn phím laptop. Và thêm một sự thật vui vẻ: nhờ sự đơn giản này mà bạn không cần quan tâm đến các món đồ chơi như keycap mà hoàn toàn tập trung vào công việc và chơi game - vốn là điểm mạnh nhất mà bàn phím cơ low profile nói chung và Filco Majestouch Stingray nói riêng có.

Đọc tiếp

ke-cong-thai-hoc-filco
Switch Cherry MX là gì? Vì sao Filco sử dụng switch Cherry MX? | Phong Cách Xanh

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.