Filco

Switch Cherry MX là gì? Vì sao Filco sử dụng switch Cherry MX?

Switch Cherry MX là gì? Vì sao Filco sử dụng switch Cherry MX? | Phong Cách Xanh

Là hãng sản xuất bàn phím cơ lâu đời và có quan hệ đối tác lâu năm với Cherry MX, Filco là nhà sản xuất tin tưởng sử dụng switch Cherry MX ngay từ những sản phẩm đầu tiên của hãng từ series Majestouch. Vì sao switch Cherry MX được hãng sản xuất bàn phím cơ Filco tin dùng? Hãy cùng Phong Cách Xanh khám phá qua bài viết sau cũng như xem đây là tư liệu để bạn tìm hiểu và chọn được chiếc bàn phím cơ Filco phù hợp với mình nhé!

Sự khác biệt giữa bàn phím cơ và bàn phím màng cao su

Switch-cherry

Với bàn phím cơ, mỗi phím là một công tắc riêng biệt. Một bàn phím cơ layout US ANSI tiêu chuẩn sử dụng tổng cộng 104 switch độc lập - chi phí sẽ cao hơn so với phím màng cao su.

Lá đồng bên trong mỗi switch tạo nên điểm nhận tín hiệu cơ học. Khi phím được nhấn, lá đồng chạm vào nhau và ghi nhận tín hiệu ở phím được nhấn.

Vì mỗi switch độc lập và có thể thay thế, một bàn phím cơ có tuổi thọ rất cao phụ thuộc vào các bạn bảo dưỡng chúng.

Switch-cherry
ban-phim-cao-su

Với bàn phím màng cao su, một lớp màng được phủ lên toàn bộ bàn phím. Mỗi khi phím được nhấn, vòm cao su được nhấn xuống và tiếp xúc với bảng mạch bên dưới để ghi nhận tín hiệu nhấn phím.

Mặc dù chi phí sản xuất của bàn phím màng cao su rất thấp, chúng không thể thay thế hoặc sửa chữa bộ phận bị hỏng. Cho nên khi có hỏng hóc xảy ra, bàn phím màng cao su thường được thay thế bằng cái mới.

Mặc dù cơ chế nhấn có thể khác nhay nhưng bàn phím dạng pantograph cũng sử dụng màng cao su.

ban-phim-cao-su

Trong hình trên với các keycap đã dược tháo ra. Bàn phím cơ Filco sử dụng switch Cherry MX được gắn từng chiếc một lên một tấm plate màu đen. Ở bên phải là bàn phím màng cao su bình thường với phần vòm cao su màu trắng bên trong mỗi phím nhấn.

Tính năng của switch Cherry MX

Switch Cherry MX là switch cơ học được sản xuất bởi CHERRY của Đức. Nhờ độ tin cậy và độ bền cao, switch bàn phím cơ Cherry MX trở nên rất phổ biến trong nhiều năm qua.

Sự khác biệt giữa lực nhấn và cảm giác nhấn phím có thể phân biệt bởi màu sắc của stem (bộ phân trượt lên xuống và gắn với keycap. Lực nhấn của phím phụ thuộc vào lực của lò xo bên trong chiếc switch và cảm giác nhấn phím được phụ thuộc vào hình dạng của stem khi tiếp xúc với lá đồng tín hiệu bên trong.

logo-cherry

Tất cả bàn phím cơ Filco dòng Majestouch đều sử dụng switch Cherry MX. Các bàn phím cơ sử dụng switch Cherry MX chính hãng đều có dấu chứng nhận từ hãng Cherry.

Cách loại switch Cherry MX được sử dụng trên bàn phím cơ Filco

Switch Cherry MX được sử dụng trên bàn phím cơ Filco là brown (tactile), black (linear), blue (clicky tactile), red (linear), SILENT red (linear silent), Speed Silver (linear với điểm nhận phím ở 1.2mm) và Low Profile red (linear low profile). Tất cả loại switch với cảm giác gõ khác nhau giúp bạn tìm được sự thích thú khi làm việc trên bàn phím cơ.

Cảm giác gõ trên mỗi loại switch khác nhau thế nào?

Cherry MX Brown

Switch-cherry-brown

MX Brown là dòng switch tactile với cảm giác tactile nhẹ tại điểm nhận phím. Vì đây là loại tiêu chuẩn, MX Brown rất phổ biến từ những người mới cho đến người dùng lâu năm.

Đặc biệt thích hợp với những ai chưa chọn được loại switch ưng ý cũng như mới mua bàn phím cơ lần đầu.

Cherry MX Black

Switch-cherry-black

MX Black là dòng switch linear không có tiếng click. Dòng này sử dụng lò xo nặng hơn Red giúp tạo nên lực phản hồi nhiều và phím nảy nhanh hơn.

Dòng này đặc biệt phù hợp với những ai không thích tiếng quá ồn nhưng thích cảm giác nhấn phím chạm đáy. Cho những ai gõ phím rất nhiều và cho những ai hạn chế hết mức lỗi gõ phím.

Cherry MX Blue

Switch-cherry-blue

Dòng MX Blue cho cảm nhận rõ nhấn khi nhận phím và được gọi là dòng clicky nhờ âm thanh đanh và nảy. Bạn có thể cảm nhận được sự phấn khởi và cảm giác "cơ học" nhất.

Đặc biệt phù hợp với những ai thíc cảm giác phấn khởi và vui vẻ khi gõ phím. Cho những ai muốn giảm thiểu tối đa việc nhấn phím sai (thường xảy ra lỗi nhấn phím khi chơi game).

Cherry MX Red

Switch-cherry-red

Dòng MX Red là dạng linear và lực nhấn càng lúc càng nặng khi nhấn phím. Bạn có thể nhấn phím nhanh với một cú chạm phím. Dòng này trở nên phổ biết với những ai muốn cảm giác gõ êm ái hơn các dòng trên.

Đặc biệt phù hợp với những ai thích cảm giác nhấn phím nhẹ nhàng, những ai cần tốc độ nhận phím nhanh cũng như giảm thiểu âm thanh lọt vào khi chơi game và họp trực tuyến.

Cherry MX SILENT Red

Switch-cherry-silent

Dòng MX SILENT Red là dạng linear và lực nhấn càng lúc càng nặng khi nhấn phím. Dòng SILENT này có thể giảm thiểu âm thanh lên đến 30%.

Đặc biệt phù hợp với những ai muốn sự yên tĩnh khi gõ phím trên bàn phím cơ. Cho những ai cần gõ phím yên tĩnh hơn nữa khi chơi game, họp trực tuyến,...

Cherry MX Speed Silver

Switch-cherry-speed

Dòng MX Speed Silver là dạng linear và lực nhấn càng lúc càng nặng khi nhấn phím nhưng điểm nhận phím cực nhạy ở 1.2mm.

Đặc biệt phù hợp với những ai như game thủ cần tốc độ nhấn phím nhanh cũng như gõ phím tốc độ cao.

Cherry MX Low Profile Red

Switch-cherry-low-profile

Dòng MX Low Profile Red với hành trình phím 3.2mm và điểm nhận phím ở 1.2mm - ngắn hơn các loại switch khác. Và kiểu switch linear càng xuống sâu càng nặng và thích hợp với những ai thích bàn phím cơ nhưng độ cao vừa phả.

Đặc biệt phù hợp với những ai cần bàn phím cơ với độ cao vừa phải, những ai chuyển đổi từ bàn phím pantograph và những ai muốn hành trình phím ngắn và nhận phím nhanh.

Bạn chọn được switch chưa?

Mỗi loại switch trên bàn phím cơ Filco đều cho cảm giác gõ khác nhau tùy thuộc vào sở thích, thói quen cũng như nhu cầu sử dụng của bạn. Hi vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về switch Cherry MX, độ tin cậy của chúng cũng như lý do vì sao Filco luôn luôn sử dụng switch của Cherry cho các sản phẩm của hãng.

Đọc tiếp

ban-phim-co-low-profile-filco-stingray
ban-phim-co-Filco-metal-sus

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.