Filco

Bàn phím cơ Low-Profile là gì?

ban-phim-co-low-profile-filco

Bàn phím cơ Low-Profile là một khái niệm đã có từ rất lâu hay nói thẳng ra là có từ lúc bàn phím cơ bắt đầu trở nên thịnh hành những năm 80 của thế kỷ 20. Thời điểm đó, những chiếc switch Cherry dòng Low-Profile có kiểu dáng chưa được công nghiệp như bây giờ, rất kén keycap hay switch Topre Short-throw chỉ xuất hiện trên những chiếc bàn phím bạn khó có thể tìm thấy bên ngoài Nhật Bản. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc bàn phím cơ Low-Profile là gì, tại sao dòng bàn phím cơ này trở lại mạnh mẽ trong thời gian gần đây chưa? Vậy hãy theo chân mình tìm hiểu về loại bàn phím cơ không mới nhưng cũng không cũ này nhé!

Switch Low-Profile: Linh hồn của bàn phím cơ Low-Profile

ban-phim-co-low-profile

Ngày xưa Cherry đã từng làm rất nhiều switch "low-profile" như Cherry M7, Cherry M9,... nhưng chúng không để lại quá nhiều ấn tượng bởi lúc bấy giờ, sự thống trị của IBM Model M với switch buckling spring trong giới bàn phím cơ cổ đã làm lu mờ khá nhiều sự hiện diện của loại switch này. Vì vậy, thông tin về loại switch này khá hiếm và bạn khó mà tìm được một nguyên mẫu còn nguyên vẹn, hoạt động ngon lành mà không tốn quá nhiều công sức.

Hướng về Nhật Bản chúng ta cũng có loại switch low-profile của Topre đó là Topre Short-throw. Dòng này hơi đặc thù nên chỉ xuất hiện trên các bàn phím OEM như HE0100, M6905-4,... Chính vì sự quá hiếm của nó nên bạn chỉ cần quan tâm là Topre cũng có dòng bàn phím low-profile là được chứ đi tìm cũng hơi căng.

Cherry MX Low-Profile: Làn gió mới cho thị trường bàn phím cơ hiện đại

ban-phim-co-low-profile-filco

Năm 2018, Cherry MX đã mang đến triển lãm CES những chiếc switch mới của mình chính là Cherry MX Low-Profile Red và Low-Profile Speed. Sự hồi sinh của dòng switch Low-Profile dưới dáng vẻ rất hiện đại này khiến nhiều người tò mò rằng chúng sẽ thể hiện mình như thế nào trên thị trường bàn phím cơ vốn đã bão hòa với switch Cherry MX, switch clone Cherry MX và Topre?

Thoạt nhìn, switch Cherry MX Low-Profile Red rất giống một loại switch được sinh ra dành cho những laptop gaming cao cấp với chiều cao thấp, phần đế bắt vào plate nhỏ gọn với housing được thiết kế trong suốt sẵn sàng cho đèn LED backlit nhưng hãy nhìn kỹ bạn sẽ nhận được sự khác biệt so với Cherry MX truyền thống. Phần stem bây giờ đã có một trụ tròn nhựa rỗng bao bọc lại dấu cộng gắn keycap giúp keycap bám chắc hơn, ít rung lắc hơn trong quá trình nhấn phím và đặc biệt, khả năng chống bụi đã tốt hơn thế hệ Cherry MX truyền thống theo lý thuyết.

Cảm giác gõ mới: chắc nịch

Khó mà tưởng tượng được cảm giác gõ qua những dòng chữ này nên mình khuyên bạn nên đến các cửa hàng chuyên về bàn phím cơ để gõ thử. Tuy vậy, mình cũng sẽ giới thiệu sơ qua cảm giác gõ của loại switch mới này trên bàn phím cơ Filco Majestouch Stingray nhé.

ban-phim-co-low-profile-filco

Điều đầu tiên bạn cảm nhận được chính là cảm giác gõ rất nhẹ nhàng. Nếu như bạn đang sử dụng một chiếc bàn phím cơ sử dụng switch Cherry MX truyền thống hoặc clone của Cherry thì chắc chắn bạn sẽ thấy hơi hụt tay do hành trình phím thấp hơn và phím nhạy hơn. Còn với những bạn đang sử dụng quen bàn phím trên laptop hoặc các bàn phím cao su, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được cảm giác gõ khá thân thiện. Những cú gõ của bạn giờ đây chắc nịch, đanh gọn và tốn ít sức hơn so với các bàn phím cao su truyền thống mà bạn sử dụng trước đây. Nhờ đó, bạn có thể làm việc trên chiếc bàn phím của mình cả ngày dài mà không tốn quá nhiều sức để gõ phím cũng như triệu chứng đau đầu ngón tay mà bạn thường gặp phải khi sử dụng bàn phím cao su thông thường.

Bàn phím cơ Low-profile nào tốt?

Trên thị trường hiện nay, bàn phím cơ Low-Profile không còn quá xa lạ bởi có rất nhiều thương hiệu đã ứng dụng loại switch này cũng như clone cho bạn lựa chọn. Một số hãng chọn thiết kế kiểu chiclet tuy gọn gàng nhưng bù lại gõ phím rất dễ trượt tay nên mình không khuyên chọn loại bàn phím cơ Low-Profile đó.

ban-phim-co-low-profile-filco

Từ lúc thực hiện bài viết này và viết đến đây, mình đang trải nghiệm chiếc bàn phím cơ Filco Majestouch Stingray. Đây có lẽ là chiếc bàn phím cơ có thời gian nghiên cứu, phát triển và ứng dụng tốt nhất loại switch Cherry MX Low-Profile Red. Điểm đặc biệt nhất là độ mỏng của nó. Với độ mỏng như thế này, đồng nghiệp của bạn sẽ thường xuyên lầm tưởng chiếc bàn phím cơ của bạn là bàn phím cao su văn phòng thông thường cho đến khi chạm tay lên, sự khác biệt sẽ được thể hiện rõ nhất.

Xem thêm >> 7 Bước vệ sinh bàn phím đơn giản, nhanh chóng

Filco Majestouch Stingray: Bàn phím cơ Low-Profile mà mình rất thích

Là một thương hiệu bàn phím cơ đến từ Nhật Bản, bàn phím cơ Filco thể hiện rõ sự thực dụng cũng như độ bền của mình. Bàn phím cơ Filco Majestouch Stingray được ra mắt đầu năm 2019 rất phù hợp là một chiếc bàn phím cơ văn phòng chính hiệu dù ban đầu nó được gọi là bàn phím cơ Low-Profile.

Đầu tiên là sự gọn gàng. Giống như mình đã từng đề cập, Filco Majestouch Stingray mỏng nên rất gọn gàng trên bàn làm việc của bạn. Độ mỏng của bàn phím cơ Filco Majestouch Stingray gồm cả keycap chỉ ngang với một bàn phím cao su thông thường nên cực kỳ thích hợp với những bạn không muốn thu hút quá nhiều sự chú ý của đồng nghiệp khi mình đang sử dụng bàn phím cơ.

ban-phim-co-low-profile-filco

Tiếp theo: Filco Majesotuch Stingray là bàn phím cơ. Như bạn đã biết, bàn phím cơ rất tốt cho những đầu ngón tay của bạn với lực nhấn nhẹ nhàng, đều tay được tạo nên bởi lò xo bên trong. Không như bàn phím màng cao su, lớp màng đó khi bị chai cho cảm giác nhấn rất cứng và điều đó không hề tốt cho tay của bạn chút nào. Những ngón tay được sinh ra với mục đích ban đầu là hỗ trợ việc cầm, nắm cho lòng bàn tay nên thao thao tác bằng đầu ngón tay nhiều và nặng trong thời gian dài thật sự không tốt cho cổ tay, do đó bàn phím cơ giúp bạn rất nhiều để giảm những chấn thương này đấy.

switch-low-profile

Và điểm cuối cùng mình thích chính là âm thanh gõ phím không quá to. Do cấu tạo của switch Cherry MX Low-Profile Red có phần tiếp xúc giữa stem và bottom housing lớn nên âm thanh tạo ra không quá to và đanh như switch Cherry MX truyền thống. Nhờ vậy bạn có thể gõ phím yên tĩnh hơn rất nhiều và hoàn toàn có thể quên đi những giải pháp giảm âm thanh tạm bợ như sử dụng o-ring hay miếng dán giảm ồn trên switch.

Vậy: nên chọn bàn phím cơ Low-Profile chứ?

Lời đáp của mình là nên nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng bàn phím để làm việc trên máy tính hàng giờ liền như lập trình viên, kế toán, ngân hàng,... Bạn dễ dàng nhận ra những lợi ích khi sử dụng bàn phím cơ văn phòng như giảm đau đầu ngón tay, vai, gõ phím nhẹ nhàng nhưng không quá ồn và nổi bật như bàn phím cơ truyền thống. Thật sự với bàn phím cơ Low-Profile, bạn không thể cảm nhận được sự thoải mái ngay khi mới sử dụng mà cần một quá trình làm quen để tay tự điều tiết lực gõ phím một thời gian.

Sau một đến hai tuần sử dụng bàn phím cơ Low-Profile, bạn đã đủ tự tin để nói lời tạm biệt chiếc bàn phím cao su gõ đau tay mà bạn sử dụng hàng ngày rồi đấy!

Tham khảo thêm sản phẩm bàn phím cơ tốt nhất tại Phong Cách Xanh >> Bàn phím cơ CHERRY Xtrfy K5V2 Compact RGB - 65%

Đọc tiếp

Sản phẩm mới: Filco Convertible 2 Pink | Phong Cách Xanh
ban-phim-co-filco-minila-air-kobo-studio

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.