Gaming Gear

Vì sao trào lưu chuột Mini đang thịnh hành ở nước ngoài nhưng bị hắt hủi tại Việt Nam?

Vì sao trào lưu chuột Mini đang thịnh hành ở nước ngoài nhưng bị hắt hủi tại Việt Nam?

Trước đây, không nhiều nhà sản xuất chuột gaming mặn mà với kiểu làm một phiên bản chuột nhỏ hơn của mẫu chuột chủ lực. Thay vào đó, họ sản xuất một dòng chuột khác hoàn toàn với size nhỏ hơn, cấu hình phần cứng cũng như thiết kế bị cắt xén tương đối nhiều so với dòng chuột xịn nhất của hãng. Vậy nên câu chuyện con đẻ - con ghẻ trong thế giới chuột được sinh ra với ý mỉa mai chuột to thì xịn, chuột nhỏ thì làm cho có. Nhưng đó là câu chuyện cũ kĩ cho đến thời kỳ hoàng kim của chuột siêu nhẹ.

Chuột không dây siêu nhẹ Pulsar Xlite Wireless V2 và V2 Mini

Nhưng một lần nữa, ở nước ngoài các dòng chuột siêu nhẹ và size nhỏ lại được các bạn chọn với tỉ lệ khá cao dù tay các bạn kích thước khá lớn nhưng ở Việt Nam, các bạn lại thích chuột to hoặc vừa vặn với tay hơn? Hãy cùng mình giải đáp nhé!

Vì sao chuột size mini được ưa chuộng?

Chuột siêu nhẹ của hãng Glorious và Pulsar

Có thể nói mãi những năm gần đây, các hãng sản xuất chuột mới đi theo định hướng một dòng chuột, hai biến thể kích thước. Với Glorious, hãng có dòng thường và Minus tương ứng với mini hay Pulsar từ dòng chuột cải tiến Pulsar Xlite Wireless V2 cũng có thêm biến thể mini nữa. Thông thường các hãng chuột mới đều bị ảnh hưởng bởi văn hóa sử dụng sản phẩm ở Mỹ - thị trường lớn nhất của họ nên không thể phủ nhận size chuột mini dù nhỏ hơn tay người Mỹ khá nhiều nhưng vẫn có sức hấp dẫn kỳ lạ.

Càng nhỏ, càng nhẹ

Chuột Pulsar Xlite Wireless V2 có feet thủy tinh

Chuột Pulsar Xlite Wireless V2 sử dụng feet thủy tinh Superglide nên trọng lượng cộng thêm 3 gram.

Chuột siêu nhẹ có feet thủy tinh Pulsar Xlite Wireless V2 Mini

Chuột Pulsar Xlite Wireless V2 Mini Founder's Edition sử dụng feet thủy tinh Superglide nên trọng lượng cộng thêm 3 gram.

Đúng vậy, đây là điều không thể chối cãi khi nói về trọng lượng của chuột. Nguyên tắc cơ bản là càng ít vật liệu, chuột càng nhẹ nên dĩ nhiên các biến thể mini sẽ nhẹ hơn vài gram so với size tiêu chuẩn.

Vậy nên với các dân chơi chuột muốn chuột càng nhẹ càng tốt nhất có thể, việc chọn các mẫu chuột có size mini luôn là lựa chọn ưu tiên hơn. Nhưng chỉ nhẹ hơn vài gram có thấm vào đâu mà lại khiến size mini trở nên hot đến như vậy thì phải đến nguyên nhân thứ hai.

Sự lên ngôi của dòng game FPS

Các tựa game FPS online

Không thể phủ nhận game FPS và chuột siêu nhẹ là hai mảng song song phát triển thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp esport thể loại FPS. Nếu như trước đây là thời gian thống trị của game MOBA với hai đại diện lớn là Liên Minh Huyền Thoại và Dota2 thì bây giờ là hai cái tên cũng đến từ cha đẻ của hai tựa game trên: Valorant và CSGO.

Trong môi trường esport mang tính cạnh tranh cao, lợi thế dù chỉ một chút cũng tạo nên sự khác biệt to lớn nên dòng chuột siêu nhẹ dần dần tạo nên chỗ đứng riêng cho mình.

Một phát hiện thú vị

Đó là chuột nhỏ giúp việc di chuyển chuột nhanh sẽ dễ kiểm soát và chính xác hơn. Vì sao ư? Hãy để mình đi ngược một chút về các thời kỳ hưng thịnh để xem sự liên quan giữa chúng. Chuột không dây Pulsar Xlite Wireless V2

Vào những năm thịnh hành của game MOBA, bạn cần một chiếc chuột thật chắc trong lòng bàn tay, trọng lượng không quan trọng để thực hiện những tình huống spam flick các hướng do các vị tướng trong game điều khiển việc di chuyển bằng chuột. Do đó bạn không cần thực hiện các tình huống khó như micro adjustment, tất cả những gì bạn cần là cầm chuột sao cho thoải mái nhất có thể để đánh những trận game dài trung bình từ 35 đến 50 phút.

Chuột không dây Pulsar Xlite Wireless V2 Mini

Đến những năm 2020-2021, chúng ta nhận ra sự quay lại của thể loại game FPS với phát súng đầu tiên từ PUBG, rồi đến sự comeback của huyền thoại CSGO hay hàng tấn tựa game FPS mới hấp dẫn như Valorant, Apex Legends mang làn sóng chuột siêu nhẹ càng lúc càng lên cao. Và như một lẽ tất yếu, việc đục lỗ chuột để giảm trọng lượng thôi vẫn chưa đủ, các game thủ hoặc modder lại tìm cách biến chuột siêu nhẹ trở nên lợi hại hơn nữa bằng nhiều thủ thuật và trong đó có cả kỹ thuật điên rồ như cắt bỏ các phần thừa của chuột để chuột nhỏ hơn, nhẹ hơn. Thậm chí còn có một số mẫu chuột custom gọi là half-mouse: chuột gần như được cắt chỉ còn một nửa thân chuột.

Chuột mini có những lợi thế riêng

Nếu mình đã nói chuột lớn là cầm đầm, chắc tay phù hợp với các tựa game MOBA và FPS thì chuột mini đặc thù như sinh ra dành cho game FPS.
Nếu chuột lớn tạo cảm giác chắc trong lòng bàn tay để thực hiện những pha vẩy chuột liên tục thì chuột mini cho cảm giác dễ kiểm soát và flick chuột nhanh cùng những pha dừng chuột chuẩn xác. Mấu chốt ở đây là chuột nhỏ hơn cỡ tay giúp bạn có thể thực hiện những pha chỉnh chuột cự ly nhỏ để đặt tâm ngắm trong các tựa game FPS chính xác vào đầu mục tiêu hoặc điều chỉnh nhanh nhẹn khi đặt tâm hụt.

Test Micro Adjustment với chuột Pulsar Xlite size thường

Test độ linh hoạt khi chỉnh tâm sau flick (micro adjustment) với Pulsar Xlite Wireless V2 (Size tiêu chuẩn).

micro adjustment trên Pulsar Xlite Wireless V2 Mini

Test độ linh hoạt khi chỉnh tâm sau flick (micro adjustment) với Pulsar Xlite Wireless V2 Mini (Size mini).

Trên hai ảnh gif ngắn trên, có thể thấy phạm vi di chuyển của chuột size mini trong lòng bàn tay nhỉnh hơn tương đối so với chuột size thường.

Và nhờ sự trở lại của game FPS cũng như chuột siêu nhẹ, một kỹ thuật điều khiển chuột mới được áp dụng là sử dụng cánh tay để kéo chuột thay vì chỉ cổ tay như trước đây. Kỹ thuật này sử dụng cánh tay để kéo những đường chuột dài và cổ tay để điều chỉnh nhỏ khi kéo chuột đến nơi. Do đó chuột siêu nhẹ sẽ hỗ trợ việc kéo chuột dài và dừng chính xác còn size chuột mini sẽ hỗ trợ hiệu chỉnh nhỏ khi flick đến nơi.

Nói lý thuyết hơi dài dòng và khó hiểu nên mình dùng ví dụ như sau: khi bạn kéo chuột đến nơi, tùy vào kỹ năng của bạn mà tâm ngắm có thể đến đúng mục tiêu hoặc hơi lệch một chút. Lúc này bạn sẽ thực hiện kỹ thuật chỉnh tâm để sửa tâm ngắm chính xác và chuột càng nhỏ, việc hiệu chỉnh tâm sẽ càng nhanh do đây thường là thao tác thực hiện khi cổ tay đã khóa vị trí, việc điều chỉnh là trong lòng bàn tay.

Và điều quan trọng nhất

Chuột càng nhỏ, trọng tâm của chuột càng được cân bằng tốt vì lúc này, trọng tâm càng được dời về gần trung tâm của chuột hơn.

Nhưng vì sao ở Việt Nam, trào lưu này lại không phổ biến?

Tuy lợi ích dùng chuột dưới size của tay có nhiều lợi ích nhưng đa số các game thủ vẫn chưa sẵn sàng bắt lấy trào lưu này trên thế giới.

Ưu tiên sự thoải mái hơn hiệu quả

Tư thế cầm chuột Pulsar Xlite Wireless V2 size thường

Rõ ràng tại Việt Nam, sự thống trị của bộ game MOBA vẫn còn quá lớn khi thể loại game này không yêu cầu máy tính và gear rất xịn khi chỉ cần bàn phím và chuột cơ bản vẫn có thể chơi được.

Tư thế cầm chuột Pulsar Xlite Wireless V2 size mini

Còn ở tựa game FPS, bạn cần có một bộ gear tương đối cùng máy tính tương đối mạnh mới có thể chơi thoải mái và cạnh tranh với các game thủ ở khu vực. Vậy nên các bạn vẫn ưu tiên các dòng chuột size lớn mang tính thoải mái hơn là try hard, tận dụng từng lợi thế nhỏ nhất mà gaming gear mang lại.

Chuột không chỉ để chơi game

Làm việc văn phòng với chuột Pulsar

Tại Việt Nam, việc chọn một mẫu chuột không chỉ để chơi game đơn thuần mà chúng còn đáp ứng một số công việc cơ bản hàng ngày nữa. Không phải ai cũng có đủ khả năng để sử dụng một chuột riêng thoải mái để làm việc và một chuột riêng để chơi game. Nhưng vì nhu cầu chơi game thường là phụ nên mọi người sẽ ưu tiên chọn chuột thoải mái hơn.

Tâm lý chuột vừa tay và chưa sẵn sàng để thử nghiệm

Chuột Glorious Model D Wireless vừa lòng bàn tay

Như mình đã nói ở trên, nhu cầu sử dụng chuột chính vẫn là dùng hàng ngày, chơi game là phụ nên ưu tiên sự thoải mái, vừa tay nhất có thể.

Một phần tâm lý chọn chuột an toàn hiện tại khi chọn đúng form, đúng tay cũng như cách cầm chuột phổ biến nhất vẫn là palm grip hoặc palm hơi lai claw nên chọn chuột vừa tay là an toàn hơn.

Chưa hiểu đúng những lợi ích của chuột nhỏ hơn cỡ tay

Đo cỡ tay chọn chuột

Thông thường quan niệm của nhiều bạn nghĩ chuột nhỏ hơn tay sẽ gây mỏi tay, khó cầm chuột và kiểm soát chuột đã một phần khiến trào lưu này không thịnh hành ở Việt Nam.

Về lợi ích của chuột nhỏ các bạn có thể xem lại ở trên, mình có đề cập khá chi tiết về mọi khía cạnh mà mình biết được qua quá trình tìm hiểu cũng như trải nghiệm.

Những trải nghiệm cá nhân

Chuột Glorious Model D và Model D- Wireless

Thật sự với mình, việc chuyển từ một chiếc chuột vừa tay sang chuột nhỏ hơn ngay từ ban đầu sẽ có những khó khăn khi mình cần điều chỉnh lại tư thế cầm chuột, điểm đặt các ngón tay hay lòng bàn tay sao cho hợp lý nhất. Và tất nhiên dù cùng form, khác size chuột nhưng không thể áp nguyên cách cầm từ chuột to xuống nhỏ. Bạn cần thực hiện lại quá trình làm quen chuột - thứ mà rất ít bạn để ý khi tự tin có thể cầm chuột là chơi mà không để ý mình đã quen với chuột mới chưa.

Sau những ngày vật lộn với việc làm quen và thành thạo, mình thử đổi về chuột cùng dòng như size lớn hơn. Lúc này mình thấy chiếc chuột vừa tay ngày nào giờ cảm giác như to ra. Suy ra vấn đề chọn chuột to, chuột nhỏ không phải nằm hoàn toàn ở cỡ tay mà còn nằm ở nhu cầu sử dụng.

Chuột Pulsar Xlite size thường và size mini

Ví dụ như chuột Pulsar Xlite Wireless V2 có size thường và size mini, Glorious Model O có size thường và size minus (Model O-), bạn sẽ có hai yếu tố sau để chọn size thay vì một như trước:

  • Cỡ tay: tất nhiên rồi đây là điều cơ bản quyết định sự thoải mái. Size thường cho tay to và vừa, size mini cho tay vừa và nhỏ. Cỡ tay trung bình của người Việt thuộc cỡ vừa nên sẽ thoải mái hơn khi có thể chọn cả chuột mini và chuột thường.
  • Nhu cầu sử dụng: đây mới là điểm quyết định bạn nên chọn chuột nào.
    • Nhu cầu là dùng hàng ngày, game nhẹ nhàng không quá try hard: chuột size thường chuẩn nhất.
    • Nhu cầu là chơi game nhiều hơn, có sử dụng hàng ngày nhưng ưu tiên vào game hơn: chuột size mini sẽ phù hợp.

Ví dụ trên là mình chọn dựa trên cỡ tay trung bình của người Việt nên có thể không đúng với 100% tình huống. Bạn nên tự tay cảm nhận chuột hoặc trải nghiệm với sự hướng dẫn của nhân viên tư vấn để hiểu rõ từng ưu điểm của từng size chuột nhằm đưa ra các so sánh chính xác nhất với mình để chọn chuột.

Một số dòng chuột có hai biến thể thường và mini

Glorious Model O / Model O- và Model D / Model D- (Wired và Wireless)

Chuột Glorious Model D Wireless

Có thể xem Glorious đi tiên phong trong việc ra mắt một lúc hai biến thể to và nhỏ khác nhau nhưng mục đích của hãng ban đầu chỉ đơn giản là tạo ra dòng chuột cho tay to và tay nhỏ. Nhưng với trào lưu FPS càng lúc càng lên hiện nay, các phiên bản có dấu trừ (minus) đang được các bạn nước ngoài cực kỳ ưa chuộng với nhiều lợi ích mà mình kể ở bên trên nên cỡ trừ cũng tìm được tiếng nói riêng trong cộng đồng gaming gear.

Các dòng chuột Glorious có dây và không dây có giá bán và phần cứng khác nhau để phù hợp túi tiền của mọi người.

Chuột Glorious Model D có dây

Dòng chuột Glorious có dây giá bán từ 1.287.000đ cùng cảm biến PixArt 3360 thuộc hàng cao cấp trong các dòng chuột gaming giá loanh quanh 1 triệu đồng.

Trong khi đó, dòng chuột Glorious Wireless được trang bị phần cứng thuộc dạng tốt nhất ở tầm giá hơn 2 triệu: cảm biến Glorious BAMF 450 IPS, switch chuột Glorious 80 triệu lần nhấn.

Pulsar Xlite Wireless V2

Chuột Pulsar Xlite Wireless V2

Ở phiên bản V1 việc thiếu vắng phiên bản mini có thể xem là điều đáng tiếc của Pulsar nhưng ở V2, việc bổ sung size mini với đầy đủ các màu sắc là điều người dùng mong đợi từ lâu.

Chuột không dây siêu nhẹ Pulsar Xlite Wireless V2 Mini

Với mức giá tầm 2 triệu cùng các thông số cận cao cấp như cảm biến PixArt PMW3370, switch Kailh GM 8.0 80 triệu lần nhấn và có các option mua thêm feet thủy tinh Superglide. Có thể nói Pulsar tuy đơn giản nhưng phù hợp với mọi nhu cầu. Ngoại hình đơn giản không đèn LED để vừa vặn với mọi bàn làm việc nhưng phần cứng thuộc chuẩn esport giúp bạn sẵn sàng try hard bất cứ tựa game nào sau giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm các sản phẩm chuột máy tính tốt nhất trên Phong Cách Xanh:

Đọc tiếp

Hướng dẫn sử dụng Filco Minila Air
Numpad không dây Glorious GMMK Numpad

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.