Filco

Đại chiến Switch Silent vs Switch Speed - Nhu cầu nào dùng switch nào hợp lý nhất?

Đại chiến Switch Silent vs Switch Speed - Nhu cầu nào dùng switch nào hợp lý nhất?

Với nhu cầu sử dụng máy tính hiện nay bạn có rất nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau. Đó có thể là chơi game, giải trí hoặc đơn giản là làm việc tại cơ quan, làm việc tại nhà hoặc ra quán cà phê quen để làm việc. Nhưng khi nhắc đến switch cho những nhu cầu chuyên biệt như chơi game hoặc làm việc tại nhà, thường mọi người sẽ nghĩ đến các loại switch dòng speed như Cherry MX Speed Silver hoặc Cherry MX Silent Red. Vậy trong trường hợp nào sử dụng sẽ phù hợp?

Cherry MX Speed Silver - Tốc độ nhận phím là tất cả

switch cherry mx speed silver

Không thể phủ nhận mục đích ban đầu của Cherry MX Speed Silver khi được sinh ra là gaming khi cơ chế nhận phím nhanh và hành trình nông giúp phím nhận tín hiệu và reset nhanh. Nhưng hiện nay, đây có thể xem là loại switch non-clicky thuộc diện “to mồm” của hãng khi âm thanh rất đặc trưng và không lẫn đi đâu được.

Khác với các loại switch Cherry MX truyền thống, dòng Speed Silver có phần skirt (phần nhựa hai bên thanh trượt) của stem kéo dài để giảm hành trình phím. Thiết kế này lại vô tình khiến diện tích tiếp xúc của stem và bottom housing giảm xuống làm âm thanh phát ra từ switch này đanh, gọn kiểu “thocky” nên biệt danh to mồm xuất phát từ đây.

Quay về vấn đề quan trọng nhất là cảm giác nhấn và hiệu năng, switch Cherry MX Speed Silver cho hành trình phím nông hơn switch tiêu chuẩn nên bạn sẽ cảm thấy hơi nông khi sử dụng. Bù lại nếu bạn đã quen với các switch có stem pole (chân switch) dài sẽ cảm thấy quen và không khó chịu. Bù lại, điểm nhận phím được Cherry tune lại ở mức 1.2mm và tổng hành trình 3.4mm nên chỉ cần nhấn xuống, phím sẽ nhận tín hiệu nhanh hơn và hành trình ngắn giúp bạn chủ động thả tay để switch reset nhanh hơn.

Nhu cầu sử dụng loại switch này sẽ cơ bản như sau:

  • Chơi game: vì tốc độ nhận và reset phím nhanh.
  • Gõ văn bản: switch Cherry MX Speed Silver dù ở dạng stock nhưng thuộc diện “thocky” tạo âm thanh rất vui tai, tương tự các switch custom với stem pole dài.

Nhưng vì âm thanh “thock” rất thích tai với người gõ nhưng khi ở trong môi trường rất yên tĩnh, bạn có thể làm phiền những người xung quanh đang nghỉ ngơi. Do đó bạn nên đến với tùy chọn switch bên dưới.

Cherry MX Silent Red - Êm ái là chân ái, ngoài ra không quan tâm gì

Cherry MX Silent Red

Trái ngược với toàn bộ các dòng switch khác của Cherry là tạo ra cảm giác, cảm xúc khi gõ phím, Cherry MX đi ngược lại với số đông khi… gạt hết tất cả để đổi lại cảm giác im lặng, yên tĩnh và rất ít tiếng ồn. Có thể xem điểm khác biệt giữa switch dòng Silent và bàn phím màng cao su truyền thống là tốc độ gõ nhanh hơn, độ bền cao hơn. Còn âm thanh thì gần như tương đương nhau, rất êm ái dễ chịu với đôi tai bạn và những người xung quanh.

Khác với các giảm pháp giảm âm bằng o-ring vốn là giải pháp tình thế, các switch Cherry MX Silent Red được tích hợp hẳn damper tiêu âm bên trong mỗi switch để chắc chắn bịt mồm từng chiếc switch một. Mỗi khi bạn nhấn xuống, bộ phận giảm chấn được trang bị trên stem của switch sẽ hãm tiếng chạm đáy (và cảm giác chạm đáy) để ngăn chặn âm thanh và hãm tiếng nảy lên của stem va đập vào vỏ trên để tạo nên trải nghiệm gõ phím êm tai nhất có thể.

Vì được trang bị giảm chấn tích hợp bên trong switch, cảm giác nhấn của switch Cherry MX Silent khi nhấn chạm đáy sẽ hơi mềm nên sẽ khác với trải nghiệm bàn phím cơ truyền thống. Cũng vì có giảm chấn bên trong, hành trình phím sẽ bị rút từ 4.0mm xuống còn 3.7mm nhưng điểm nhận phím cũng được điều chỉnh còn 1.9mm sẽ đảm bảo cho bạn độ nhạy và reset phím ở mức vừa phải, dùng thoải mái.

Nhu cầu sử dụng của switch Silent:

  • Môi trường làm việc, chơi game cần độ yên tĩnh rất cao.
  • Làm việc buổi đêm cần tối ưu độ yên tĩnh.

Chống chỉ định với những bạn đam mê âm thanh gõ phím. Nếu bạn thích có âm thanh gõ phím hay, hãy tham khảo qua dòng switch Cherry MX Speed Silver ở trên.

Dòng bàn phím cơ nào của Filco đang sử dụng các loại switch trên?

Bàn phím cơ Filco Majestouch 3

Với switch Silent, bạn có thể chọn được dễ dàng vì đa số các mẫu bàn phím cơ Filco đều có tùy chọn loại switch này. Với dòng switch Speed, chỉ duy nhất mẫu Filco Majestouch 2SS có loại switch này. Và vì là dòng hướng đến tốc độ nên chỉ có kết nối có dây để đảm bảo độ trễ thấp nhất, xứng với độ nhạy cực nhanh của switch.

Các dòng bàn phím cơ Filco có tùy chọn switch Silent:

Dòng bàn phím cơ sử dụng switch Speed Silver:

Kết luận: chọn cảm giác gõ hay yên tĩnh?

Câu trả lời là không cố định, điều này sẽ tùy thuộc vào nhu cầu, môi trường và sở thích của bạn.

  • Switch Silent phù hợp với môi trường yên tĩnh, độ êm ái cao và bạn không quá quan tâm về cảm xúc khi nhấn phím.
  • Switch Speed Silver phù hợp với môi trường không cần yên tĩnh và bạn thích cảm giác đã tay, tai khi gõ phím.

Nhưng khi nhu cầu phức tạp hơn như cần sự yên tĩnh lẫn cảm giác đã tai sẽ khó lựa chọn hơn. Lúc này bạn cần cân nhắc là điều gì bạn quan trọng hơn: hi sinh cảm giác gõ để đổi lấy sự yên tĩnh cho bạn và những người xung quanh, hay hi sinh sự yên tĩnh để đổi lấy sự phấn khích khi làm việc, giúp bạn tập trung và tâm trạng hưng phấn hơn.

Sẽ không có câu trả lời rõ ràng cho mọi nhu cầu và tất nhiên, bàn phím cơ bền như Filco sẽ cùng bạn làm việc/chơi game trong một thời gian tương đối lâu nên chọn switch nên tùy vào nhu cầu của bạn. Chỉ bạn mới biết chính xác mình muốn gì và những lời khuyên, tư vấn chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của bạn.

Đọc tiếp

Bàn phím cơ dùng bao lâu mới hỏng?
Phong Cách Xanh chính thức là nhà phân phối độc quyền thương hiệu Lamzu tại Việt Nam!

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.