Gaming Gear

Bạn thường cầm chuột như thế nào? Phân loại những kiểu cầm chuột phổ biến nhất

Bạn thường cầm chuột như thế nào? Phân loại những kiểu cầm chuột phổ biến nhất

Thông thường với những bạn chơi game đã lâu hoặc bắt đầu chú ý đến việc try hard các tựa game esport, tư thế cầm chuột đúng và thoải mái với bản thân giúp phản xạ và các thao tác điều khiển chuột của bạn được truyền tải vào tựa game với độ chính xác cao nhất. Vậy bạn biết có những kiểu cầm chuột thông dụng nào không?

Palm grip

Đây là cách cầm chuột cơ bản nhất của đại đa số các bạn sử dụng máy tính, kể cả những bạn game thủ. Kiểu cầu chuột này cho độ thoải mái tối đa và thân thiện nhất với những ai sử dụng mới bắt đầu hoặc sử dụng máy tính trong thời gian dài. Với kiểu cầm chuột palm grip, toàn bộ bàn tay từ lòng bàn tay đến ngón tay đều được nâng đỡ theo các đường cong của chuột.

Ưu điểm của palm grip:

  • Độ thoải mái 10/10.
  • Tất cả phần của bàn tay đều được thư giãn khi cầm chuột.
  • Sử dụng thời gian dài lâu mệt mỏi.

Nhược điểm:

  • Không linh hoạt khi cần di chuyển nhanh và chính xác. Đặc biệt trong các tựa game shooter.
  • Yêu cầu mẫu chuột hoàn toàn vừa vặn bàn tay, cả về kích thước lẫn cân nặng để tạo độ thoải mái.

Palm grip là kiểu cầm chuột cơ bản nhất và thường sử dụng cùng tốc độ chuột tương đối cao nhằm tạo sự thoải mái và nhẹ nhàng cho cổ tay. Tuy nhiên các thao tác di chuyển nhanh và dừng đột ngột với kiểu cầm palm grip tương đối khó khăn do bạn không hoàn toàn điều khiển chuột và việc ngắt đà di chuyển khó khăn hơn do khó đè chuột hơn các kiểu cầm chuột khác.

Các mẫu chuột phù hợp với palm grip:

Claw grip

Đây là kiểu cầm chuột thông dụng thứ 2 khi sử dụng chuột máy tính và chơi game của đại đa số game thủ. Kiểu cầm chuột này sẽ ít thoải mái hơn palm grip một chút khi bạn chỉ tiếp xúc các đầu ngón tay và một phần lòng bàn tay lên thân chuột để tăng tối đa sự linh hoạt trong mọi tình huống. Claw grip được đa số các bạn sử dụng khi chơi các tựa game shooter yêu cầu thao tác chuột với độ chính xác cao, nhiều thao tác kéo - dừng và sử dụng linh hoạt cánh tay/cổ tay để điều khiển chuột.

Ưu điểm của claw grip:

  • Thao tác điều khiển chuột chi tiết hơn, dễ điều khiển chính xác và khéo léo.
  • Có thể sử dụng chuột nhỏ hơn cỡ tay để tăng sự linh hoạt (yêu cầu luyện tập).

Nhược điểm:

  • Cần thời gian làm quen nhiều hơn so với palm grip.
  • Nếu sử dụng chuột quá to so với cỡ tay sẽ dễ mất sức và độ bám.

Kiểu cầm chuột này yêu cầu các bạn đã có kỹ thuật và làm quen với chuột để tận dụng các lợi thế. Ngoài ra thời gian làm quen chuột với kiểu cầm chuột này là bắt buộc giúp bạn có thể quen với dáng chuột, cân nặng và để cơ bắp điều chỉnh dần dần thích ứng. Claw grip sẽ có hai biển thể:

  • Relaxed claw với những bạn mới bắt đầu sử dụng kiểu cầm này hoặc cầm lỏng, thoải mái hơn.
  • Aggressive claw với những bạn cầm chuột chặt, yêu cầu sự tập trung cao độ và khóa chuột ở các vị trí đặt tâm, ngắm trước (pre-aim) để tận dụng tối đa phản xạ tốt.

Các mẫu chuột phù hợp với claw grip:

Fingertip grip

Đây là kiểu cầm chuột ít phổ biến nhất cũng như độ thoải mái thấp nhất với những bạn mới bắt đầu hoặc chưa từng cầm chuột kiểu này. Ở fingertip grip, bạn hoàn toàn thả lỏng bàn tay và chỉ sử dụng các đầu ngón tay kết hợp với cổ tay, cánh tay di chuyển chuột một cách chính xác và nhẹ nhàng.

Ưu điểm của fingertip grip:

  • Linh hoạt nhất trong tất cả kiểu cầm chuột.
  • Cực kỳ lỏng tay và thoải mái khi đã làm quen.

Nhược điểm:

  • Yêu cầu thời gian làm quen tương đối dài và kiên nhẫn.
  • Không có hỗ trợ nâng đỡ phần lòng bàn tay.
  • Yêu cầu kết hợp chuột, lót chuột, feet chuột phù hợp với sở thích và lực tay.

Fingertip grip là kiểu cầm chuột rất đáng thử, cực kỳ linh hoạt nhưng không phải ai cũng có thể làm quen được với kiểu cầm chuột này. Fingertip grip loại bỏ hoàn toàn sự nâng đỡ lòng bàn tay của chuột để tay bạn lơ lửng điều khiển chuột bằng các đầu ngón tay, do đó bạn bị mỏi tay rất nhanh là điều hoàn toàn dễ xảy ra khi bắt đầu làm quen. Cách cầm chuột này yêu cầu sự kiên nhẫn và thời gian làm quen dài để các cơ bắp của ngón tay, cánh tay điều chỉnh dần dần sao cho tiết kiệm sức nhất và linh hoạt nhất. Ngoài ra bộ gear phù hợp với sở thích của bạn khi này quan trọng hơn so với hai kiểu cầm chuột trên.

Các mẫu chuột phù hợp với fingertip grip:

Đọc tiếp

Hướng dẫn phân loại lót chuột theo tốc độ bề mặt
Một số phụ kiện không thể bỏ qua khi sử dụng chuột gaming

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.